Sáng kiến kinh nghiệm
Đổi mi phương pháp ging dạy thông qua 1 tiết Âm nhạc lp 3
I. Đặt vấn đ
Âm nhạc ngày nay đã tr thành một trong nhng môn học chính
thức của cơng trình đào tạo phổ thông bắt đu từ các lớp tiểu hc.
Âm nhạc còn mt nhu cầu trong đời sống tinh thn của trẻ, trẻ em
tham gia ca hát được hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân
mình. Những hình tưng âm thanh của bài hát, bản nhạc tác động vào cảm xúc của
các em, giúp cho vic phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và tác dụng giáo dục
tình cm, đạo đức...rt tốt.
Qua các bài hc, các em được nghe hát, nghe nhạc đưc tập t,
đưc biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc...Tt cả những điều đó tạo nên
một trình độ văn hâm nhạc tối thiểu để góp phần cùng những môn học khác
giao dục nhân cách làm cho các nội dung học tậptrường phổ thông nh toàn
diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động hc tập của trẻ.
Hiện nay, Bộ Giáo dụcĐào to đã có công văn chính thức về việc
giảm tải dạy và học. Vì vy đội ngũ giáo viên đã đang những cố gắng đổi
mới phương pp dạy học để đảm bảo nâng cao chất lượng 1 giờ lên lớp nhưng
vẫn không làm các em quá sc. Các em vừa được lĩnh hội tri thức đồng thời vẫn
đưc hot động vui chơi.
Để làm được như vy, người giáo viên cn phải say mê âm nhạc, yêu
mến tr, những kiến thức âm nhạc cần thiết và phương pháp giáo dục âm nhạc
ở tiểu học nói chung và ở lớp 1 nói riêng.
II. Các bước tiến hành
lớp 3, dạy âm nhạc cho các em chlà dy hát, thông qua dạy hát để giáo
dục âm nhạc.
Trong năm học này,c em đựơc học bài Quốc ca và 10 bàit ngn
gọn (2 bài dân ca, 1 bài nước ngoài) các bài hát thiếu nhi âm vực nói chung không
qua quãng 9.
Các em đưc tiếp tục tập các kỹ năng ca hát đã học. Tập t ngân
giọng: bước đầu, các em được tập hát diễn cảm theo tốc độ và sắc thái tình cảm
của bài. Tập đánh nhịp 2/4. Trong năm học này, các em tiếp tục tập bài hát kết hớp
với vận động phụ hoạ, múa đơn gin hoặc chơi trò chơi âm nhạc.
Bên cnh đó, các em còn đưc nghe và nhận biết một i nhạc c
dân tộc phổ biến (đàn bu, đàn nguyệt, đàn thập lc), nghe 2 truyn kể về âm nhạc.
So vi chương trình âm nhạc lớp 1, lớp 2, đến lớp 3 các em không
ch học t là ch yếu mà còn đựơc học thêm một số hiu ghi nhạc. Các em
đưc làm quen với các hiệu như: n các nốt nhạc, hình nt nhạc, vị trí các nốt
nhạc trên khuông, khuông nhc, khoá son. Do đó, các em thể nhận biết được
nt nhạc trên khuông (Chưa yêu cầu các em tập đọc nhạc).
Thông qua việc tập hát các hot động kết hp gắn với âm nhạc,
năng lc cảm thâm nhạc, giáo dục cho các em tình cảm trong sáng, lành mạnh,
phát triển năng lực trí tuệ, làm cho đời sống tinh thần của các em phong phú giúp
các em phát trin toàn diện hơn.
Chính nhng đặc đim trên, ngay t đầu năm học i đã nghiên
cứu để tìm ra phương pháp dạy sao cho phu hợp với nội dung từng tiết dạy đồng
thời tạo ra sự hứng t học tập của học sinh. Các em đưc học nhng tiết học nhẹ
nhàng, thoải mái và hiệu quả.
Để cụ thể tôi xin trình y mt giờ âm nhạc của học sinh lớp 3.
Tiết 9
Ôn tập 3 i hát:i ca đi học
Đếm sao
Gà gáy
A. Mục tiêu
Để dạy tiết học này được hiệu quvà gây được sự chú ý học tập cho
học sinh, trước hết tôi c định mc tiêu của bài:
Bài hát Bài ca đi học là một bài hành khúc tươi vui, rn ràng do nhạc
sĩ Phan Trần Bảng sáng tác. Bài t t cảnh buổi sáng học sinh đến trường
trong nim vui cùng bạn bè.
Bài hát đếm sao là mt sáng tác của nhạc Văn Chung. Đây là bài
t được viết nhp 3/4 với tính chất trong sáng, nhịp nhàng. i t được bắt
nguồn t câu đồng dao của tr em gắn liền với trò chơi Đếm sao. Bài hát t
cảnh các bạn nhỏ cùng nhau thi đếm sao vào những đêm hè ở nông thôn.
Bài hát gáy một bài dân ca của đồng bào Cống tỉnh Lai
Châu, vùng Tây Bắc nước ta. Bài hát ghi lại tiếng gà y gọi mặt trời và gọi n
bản đi làm nương vào buổi sáng ở miền núi.
các tiết học trước các em đã được làm quen vi giai điệu lời ca
của 3 bài t. Ngoài ra, các em n đưc hướng dẫn để hát kết hợp với gõ đệm
theo phách (theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca) và làm động tác phụ ho. Ở tiết hc
y, c em s được tập luyện cho thành thạo hơn. Để từ đó các em thể biểu
diễn trước đông người và tham gia các trò chơi âm nhạc vui thích.
Tóm lại, các nội dung tiết học này bsung, hỗ trợ cho nhau làm cho
các em được luyn tập bài hát dưới nhiều hình thức, nhiều khía cnh, làm cho tiết
học sinh động, nhẹ nhàng hiệu quả.
B. S chuẩn bị ca giáo viên
Schuẩn bị của giáo viên là một bước rất quan trọng góp phần đáng
k tạo nên sự thành công của mt tiết học. Ở bài này i chuẩn bị như sau:
1. Về phân ôn tập bài hát Bài ca đi học:
Để giúp học sinh gợi nhớ bài t, tôi dùng trang vminh hoạ cảnh
các em học sinh đang đi tới trưng. Tôi dùng máy chiếu tranh v, li ca bài hát lên
màn hình rng giúp học sinh quan sát tranh và dễ ghi nhớ lời bài t hơn.
Ngoài ra, i còn chuẩn bị 1 đôi phách (100% học sinh phách
riêng của mình).
Đàn Oóc-gan đin tử là một nhạc cụ cần thiết. được sử dụng
trong suốt ctiết học. Đđôi tay thlàm động tác phhoạ hoặc chhuy học
sinh hát tôi ghi âm giai điệu bài hát vào bộ nhớ của đàn.
2. Về phần ôn tập bài hát Đếm sao.
Tương tự như bài t trên, tôi cũng dùng máy chiếu để phóng to lời
ca bài t trên màn hình cho học sinh d nhìn và ghi nhớ bài hát hơn.
3. Về phần ôn tập bài hát Gà gáy.
Cũng như i hát bài ca đi học, bài y i cũng chuẩn b mt bức
tranh v minh hoạ gồm các miếng ghép gp li.
Để phục vụ cho phần trò chơi, tôi còn chuẩn bị một bảng thi đua, 3
hình ng hoa to mt trưc đề số 1, mặt sau đề số 2 và 15 bông hoa nhgắn
nam châm để gn lên bng thi đua. (Mỗi tổ một màu hoa kc nhau)
Phương pháp dạy môn hát - nhạc cho học sinh tiểu hc nói chung và
môn âm nhạc cho học sinh lớp 3 nói riêng là một khoa họcphm. Để giảng dạy
tốt b môn này, giáo viên cần những kiến thức âm nhạc vững vàng, và biết vận
dụng một ch sáng tạo các phương pháp dạy học để đạt được thành công trong
các gi dạy của mình.
Sau khi đã xác định rõ mc tiêu và chuẩn bị chu đáo cho giờ học, tôi
cm thấy tự tin để bước vào i giảng.
III. Các hoạt động dạy - hc chủ yếu.
1. Ôn tp bài hát Bài ca đi học
Tôi dùng máy chiếu bức tranh vẽ cảnh các em học sinh đang cắp
sách đến trường lên màn hình và nêu câu hỏi để học sinh liên h tới bài hát mà các
con đã đưc học.
Nhìn bức tranh vẽ cảnh c bn nhỏ đang cắp sách đến trường. c
em có liên hệ tớii hát nào các em đã đưc học?
(HS: Thưa cô, bài Đàncon ạ!)