Trường THPT Vũ Duy Thanh m học 2013 - 2014
Sáng kiến kinh nghiệm 1 GV: Nguyễn Văn Long
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
a. Cơ sở lý luận.
Hiện nay BGD-ĐT đã áp dụng hình thức thi trắc nghim khách quan
trong thi tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đối với
nhiu môn học trong đó môn vật . nh thức thi trắc nghim khách quan
đòi hỏi học sinh phải kiến thức rộng, xuyên suốt chương trình và
ng làm i, trả lời u trắc nghim nhanh chóng. Bởi vậy, với mỗi
bài toán đề ra, ngưi giáo viên không chỉ hướng dẫn học sinh hiểu i mà
phải tìm cách gii nhanh nhất có thể.
Việc sử dụng mối liên hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn
đều để giải các bài tập dao động đã thỏa mãn được điều đó. Tuy nhiên,
không phải học sinh nào cũng nắm được thuần thục nhanh nhy công c
này do các em rất lúng túng khi dùng đường tròn lượng giác và khó tưởng
tượng được stương tự giữa hai loại chuyển động này. Trên thực tế, đã
khá nhiều đề i nghiên cứu xung quanh vn đề y đã thu được một s
kết quả nhất định. Tuy nhiên, hầu hết các tác gichưa hoặc còn ít đề cập đến
bài toán vn dụng trực tiếp đường tròn lượng giác cho việc dùng htrục Oxv
(dao động cơ), h trục Ouu’ (trong điện xoay chiều) hu hết các đề i
mi chỉ đề cập đến việc vận dụng mi liện hệ đó để giải quyết các i toán
trong chương dao động , còn ít đề cập đến các chương khác. Nên việc sử
dụng những k năng giải nhanh cáci tập là rất cần thiết.
- Trong chương trình vật lp 12 4 chương học liên quan đến c đại
lượng được biểu thị bằng các m sđiu hoà (dạng m số cosin hay sin).
Đó là các chương:
Chương 1: Dao động cơ
Chương 2:ng âm và sóng cơ
Chương 3:ng điện xoay chiu
Chương 4: Dao động và sóng đin t
Các đại lượng biểu thị bằng m sđiều hthưng gặp: li độ x, vận tốc v,
gia tốc a, lực kéo về
kv
F
???
, động năng, thế ng; phương trình truyền ng,
cường độ ng điện, hiệu đin thế, suất đin động cảm ứng, từ tng, điện
ch tđiện, năng lượng điện trường ca tđin, năng ng từ trường của
Trường THPT Vũ Duy Thanh m học 2013 - 2014
Sáng kiến kinh nghiệm 2 GV: Nguyễn Văn Long
cuộn cảm.... Học sinh được học khá nhiều trong môn Toán về kiến thức các
hàm số lượng giác (m sin, cosin, tan, cot) ở lớp 11.
b. Cơ sở thực tiễn
- Lượng kiến thức, scâu hỏi trong các đề thi hiện nay liên quan đến hàm
điu hoà tương đối nhiều. Số lượng các bài tập trong các đề thi tốt nghiệp
THPT, Cao đẳng Đại học ng m liên quan đến các đại lượng biu thị
theo hàm số điều hoà khá nhiu.
- Qua mt sm giảng dạy ôn thi Đại học cho học sinh tôi thy rằng
nếu giải theo cách truyền thống mất khá nhiều thi gian, cho nên rất cần
những phương pháp giải nhanh cho cáci tập loại này góp phần đáp ứng yêu
cầu hình thức thi trắc nghiệm hin nay. Học sinh đã được trang bị khá tốt kiến
thức các hàm số lượng giác, đặc biệt là đường tròn lượng giác trong môn toán.
Xuất phát từ thực tế đó tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài:
SỬ DỤNG ĐƯỜNG TRÒN LƯỢNG GIÁC ĐỂ GIẢI NHANH MỘT
SỐ BÀI TOÁN DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA TRONG CHƯƠNG TRÌNH
VẬT LÍ 12 THPT”
2. Mc đích.
- Gp học sinh hình tnh kng giải nhanh một số i tn vật bằng
cách sử dụng đường tròn ng giác.
- Gp học sinh nhn thức sâu sắc việc áp dụng kiến thức toán học p hợp
để giải toán vật lí.
- Chỉ ra các mối quan htrực quan của c đại lượng vật , phương pháp,
thủ thuật sdụng các ng thức này để giải nhanh nhất, chính xác nhất các
bài tập.
- Thông qua đề tài rèn luyện, phát trin tư duy, tính sáng tạo của học sinh.
3. Đi tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Các kiến thức ca phần lượng giác trong toán học. Hàm số điều hoà, đồ
thị m điu hoà, đường tròn lượng giác.
- Kiến thức Vật , các đại lượng biến thiên điều hoà thuộc các chương
1,2,3,4 trong sách giáo khoa Vật lí 12.
- Học sinh: lớp 12A, 12E, 12G.
4. Phương pháp nghiên cứu.
Để hoàn thành đề tài này tôi chn phương pháp nghiên cứu:
Trường THPT Vũ Duy Thanh m học 2013 - 2014
Sáng kiến kinh nghiệm 3 GV: Nguyễn Văn Long
- Phương pháp nghiên cứu i liu. Đọc các ch giáo khoa phổ thông sách
tham khảo phn: Dao động điều hòa, sóng học, sóng điện từ, dòng điện
xoay chiều…”
- Phương pháp thống kê. Chọn các i có trong cơng trình phổ thông, c
bài thường gặp trong các kì thi.
- Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy
và thực tế đời sống.
5. Phạm vi nghiên cứu.
Các bài tập liên quan đến dao động điu hòa, sóng cơ học, dòng đin
xoay chiều, dao động đin từ.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý thuyết áp dụng trong chuyên đề:
1. Kiến thức về đường trònợng giác
2. Mi liên hệ giữa dao động điều hoà và chuyển động tròn đều
- Chuyn động tròn đều chuyển động quỹ đạo một đường tròn
có độ ln vận tốc không thay đổi.
- Các đại lượng đặc trưng trong chuyển động tròn đều: Bán kính R, chu
T, tần số f, tốc độ góc ω và tốc độ dài v.
- Công thức liên hệ: 2 1 2
2 ; ; ;
2
f T T f
T f
cos
sin
1
1
0
-1
-1
cos
sin
+
M
- Đường tròn lượng giác (vòng tròn
lượng giác): Là đường tròn m O,
bán kính quy ước R = 1 đơn vị độ i.
Trên đường tròn gắn htrục toạ độ Oxy,
trục hoành Ox biu diễn giá trị hàm số
cosin, trên trục tung Oy biểu diễn giá trị
hàm số sin.
- Quy ước góc lượng giác ng theo
chiều ngựơc kim đồng hồ; chiều dương
góc lượng giác ngược kim đồng hồ,
chiều âm góc ng giác cùng chiều kim
đồng hồ.
Trường THPT Vũ Duy Thanh m học 2013 - 2014
Sáng kiến kinh nghiệm 4 GV: Nguyễn Văn Long
- Với một chất điểm chuyển động tròn đều, muốn xác định vị trí ta phi
chọn một trc Ox trên đường tròn làm mốc.
- Vị trí ban đầu của vật là M0, xác định bởi góc φ, với tốc độ góc ω, vào
thi điểm t vật đến vị trí M, có tọa độ xác định bởi góc α = ωt + φ (1).
- Lưu ý rằng trong dao động điu hòa tần số góc ω luôn dương, dẫn đến
góc quay ωt luôn dương nên vật luôn chuyn động theo chiều dương ngược
chiều kim đồng hồ.
- Ta thể tạo mối liên hệ về hình thức của phương trình này vi phương
trình của chuyn động thng biến đổi đều x=xo +vt. Việc này có tác dụng giúp
cho học sinh tiếp thu tốt khi phi tiếp xúc với một hình thức phần lạ lẫm
của phương trình (1).
Các đại lượng tương ứng giữa chuyển động tròn đều
chuyển động thẳng đều
Vị trí đầu Vị trí tại t Tốc độ
Chuyển động tròn đều φ α ω
Chuyển động thẳng đều
xo x v
Giả sử một điểm M chuyển đng tròn đều trên đường tròn theo chiu
dương vi tốc độ góc .
m sin hay m cosin là hàm điều hoà, nên dao động ca P là mt
dao động điu hoà trên quỹ đạo P1P2 = 2A.
O
M
M0
x
P0
P
t
P2 P1
+
x
Đ
ặt bán kính quỹ
đ
ạo chuyn
đ
ộng
tròn đều của M là: R = OM = OM0 = A.
Gọi P hình chiếu ca điểm M n
trục Ox trùng với một đường kính của
đường tròn gốc O trùng với m của
đường tròn. Ta thy P dao động trên Ox
quanh gốc toạ độ O. V trí ban đầu của P
đim P0 xác định: x0= 0
OP = Acosφ
vị trí P ở thời đim t xác định bởi:
x = OP =Acos(ωt+φ)
Trường THPT Vũ Duy Thanh m học 2013 - 2014
Sáng kiến kinh nghiệm 5 GV: Nguyễn Văn Long
* Mở rộng.
Trong dao động điều hòa ta có các phương trình li độ, vận tốc, gia tốc như
sau:
cosx A t
sinv A t
+ Li độ là hàm cosin nên được biểu din bằng
trục cosinchiu dương hướng từ trái sang phải với biên độ là A
+ Vận tốc là hàm trừ sin nên được biểu diễn bằng trc ngược vi trục
sin có chiều dương hướng từ trên xưng dưới với biên độ A
+ Gia tốc là hàm trừ cosin nên được biu diễn bằng trục ngược với trục
cosin có chiều dương hướng từ phải sang trái với biên độ 2A
* Ý nghĩa
+ Khi ta biễu din một trong 3 đại lượng x, v, a ta có thể xác định được
ngay hai đại ngn lại mt cách nhanh chóng.
+ Từ hình vẽ có thể nhn biết được nhiều thông tin bổ ích về tích chất
của một vật dao động điu hòa.
Sự tương ứng các đại lượng trong chuyển động tròn đều và
dao động điều hoà.
Chuyển động tròn đều Dao động điều hoà
Bán kính R Biên độ dao động A
Chu kỳ T Chu kỳ T
Tần số f Tần số f
Tốc độ góc ω Tần số góc ω
Góc ban đầu: φ Pha ban đầu: φ
Góc ở thi điểm t: ωt + φ Pha dao độngthời đim t: ωt + φ
Góc quét của bán kính: α = ωt Góc pha thay đổi trong khoảng thời gian t: α = ωt
3. Sự tích hợp giữa đường tròn lượng giác với kiến thức vật lí liên quan
- Xét một dao động điều hoà có: Phương trình dao động: x = Acos(ωt+φ)
Trong dao động ta quan tâm nhiu đến các vị trí đặc biệt ứng với các góc pha
đặc biệt. Có 9 vị trí tương ứng với các góc pha: 00, ±300, ±450, ±600, ±900,
±1200, ±1350, ±1500, 1800.
2cosa A t
x
v
0
2
A -
2
A
- A A
A
-
A
a