
1
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 đã được Hội nghị Trung ương 8
(khóa XI) thông qua đề ra quan điểm chỉ đạo về đổi mới căn bản và toàn diện giáo
dục và đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sau
một thời gian thực hiện nghị quyết thì nền GD-ĐT có chuyển biến rõ rệt trong đó kế
hoạch triển khai chương trình sách giáo khoa mới, đổi mới phương pháp dạy và học
được từng bước thực hiện. Công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng trong dạy
và học cũng như trong công tác quản lý, điều hành. Nghiên cứu nâng cao phương
pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm phát huy được
năng lực học sinh.
Theo công văn 4095/BGDĐT- CNTT 2018 về ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới
nội dung, phương pháp dạy học, học và kiểm tra đánh giá nêu: “ Đẩy mạnh ứng dụng
CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất
cả các môn học. Ưu tiên triển khai các giải pháp mang tính đồng bộ ( bao gồm kho
học liệu số, bài giảng e-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm
mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học)”.
Việc hình thành và phát triển các năng lực toán học là mục tiêu cần phải đạt
trong tiết học như năng lực tư duy và lập luận, năng lực mô hình hóa toán học, năng
lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán...
Khai thác công nghệ thông tin đặc biệt là những phần mềm ứng dụng nhằm
mục đích tạo ra được cách tiếp cận bài học vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả để học sinh
không thấy sợ môn toán cũng như là hình học không gian để phát huy được năng lực
người học trong giai đoạn mới.
Việc học toán nói chung và việc học môn hình học không gian nói riêng của
học sinh THPT đa phần gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và hình thành kiến
thức do việc tiếp cận thiếu tính trực quan, mô phỏng các hình vẽ chưa thật sự rõ
ràng, hình tĩnh, không sinh động trong hình vẽ, nhiều tính chất yêu cầu học sinh thừa
nhận nhưng học sinh không dễ dàng chấp nhận nó và vì vậy mà học sinh không nắm
vững được các tính chất đó nên việc vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập toán
cũng như các bài toán có liên quan đến thực tiễn trở nên khó khăn, làm cho đa phần
học sinh thấy hình học không gian khó học vì vậy học sinh không thích học môn
hình không gian.
Vận dụng các phương tiện dạy học hiện đại cũng như các phần mềm hỗ trợ dạy
học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong thời kỳ chuyển đổi số đối với
nền giáo dục hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên
hiện nay, đòi hỏi người giáo viên phải tiếp cận và tiên phong trong việc chuyển đổi
số trong dạy học. Hiện nay có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ giáo viên trong việc
thiết kế bài giảng nhằm tạo ra được bài giảng tốt, đáp ứng được yêu cầu trong dạy