SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU CÔNG TÁC NỮ CÔNG
CÔNG ĐOÀN CÁC TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - VINH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NỮ
CÔNG CÔNG ĐOÀN CÁC TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Tác giả: 1. Trần Anh Tuấn
2. Đặng Thúy Quỳnh
3. Vũ Thị Liên Phượng
Năm thực hiện: 2023 - 2024
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
3
1. Cơ sở lí luận
3
2. Cơ sở thực tiễn tổ chức hoạt động nữ công ở trƣờng THPT
Nguyễn Trƣờng Tộ - Vinh
5
2.1. Thuận lợi
5
2.1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên
5
2.1.2. Về phía nữ học sinh
6
2.2. Khó khăn
6
2.2.1. Về phía nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên
6
2.2.2. Về phía nữ học sinh
6
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NỮ CÔNG
Ở TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG TỘ - VINH
7
1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng
7
1.1. Giải pháp
7
1.2. Bài học kinh nghiệm
7
2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của
Ban nữ công
8
2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ
8
2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch
11
3. Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết
cho nữ CBNGNLĐ
14
3.1. Giải pháp
14
3.2. Bài học kinh nghiệm
15
4. Giải pháp triển khai các hoạt động cụ thể của Ban nữ công
trƣờng THPT Nguyễn Trƣờng Tộ - Vinh
16
4.1. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên,
nhân viên
16
4.1.1. Giải pháp
16
4.1.2. Kết quả đạt được
19
4.1.3. Bài học kinh nghiệm
20
4.2. Gii pháp xây dng khối đoàn kết trong n hc sinh
22
4.2.1. Gii pháp
22
4.2.2.Kết qu đạt được
23
4.2.3. Bài học kinh nghiệm
24
4.3. Giải pháp giáo dục bình đẳng giới trong cán bộ, giáo viên, nhân
viên và học sinh
24
4.3.1. Giải pháp
24
4.3.2. Kết quả đạt được
26
4.3.3. Bài học kinh nghiệm
26
4.4. Giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính
đáng cho nữ CBNGNLĐ
26
4.4.1. Giải pháp
26
4.4.2. Kết quả đạt được
28
4.4.3. Bài học kinh nghiệm
28
4.5. Giải pháp xây dựng phong trào thi đua“Giỏi việc trường, đảm
việc nhà” trong nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên
29
4.5.1. Giải pháp
29
4.5.2. Kết quả đạt được
34
4.5.3. Bài học kinh nghiệm
35
4.6. Giải pháp xây dựng mối gắn kết giữa nữ cán bộ, giáo viên, nhân
viên với các đơn vị tổ chức ngoài nhà trường
36
4.6.1. Giải pháp
36
4.6.2. Kết quả đạt được
37
4.6.3. Bài học kinh nghiệm
37
4.7. Giải pháp xây dựng nét đẹp nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và
nữ học sinh nơi trường học
37
4.7.1. Giải pháp
37
4.7.2. Kết quả đạt được
41
4.7.3. Bài học kinh nghiệm
41
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
42
1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên
42
2. Đối với nữ học sinh
44
IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA
CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
45
1. Mục đích khảo sát
45
2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát
45
2.1. Nội dung khảo sát
45
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
45
3. Đối tƣợng khảo sát
46
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất
46
4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất
46
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất
46
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
47
1. Kết luận
47
2. Kiến nghị
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Từ hoặc cụm từ
NQ- TW
Nghi quyết - Trung ương
CT-TLĐ
Chỉ thị - Tổng liên đoàn
-TLĐ
Quyết định- Tổng liên đoàn
CT/TW
Chỉ thị/ Trung ương
THPT
Trung học phổ thông
CNH- HĐH
Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa
LĐLĐ
Liên đoàn lao động
CĐGD
Công đoàn giáo dục
VH - VN - TDTT
Văn hóa – Văn nghệ- Thể dục thể thao
BGH
Ban giám hiệu
BCH
Ban chấp hành
GV
Giáo viên
BHYT
Bảo hiểm Y tế
BHXH
Bảo hiểm xã hội
Đ/C
Đồng chí
BCH
Ban chấp hành Công đoàn
CBNGNLĐ
Cán bộ nhà giáo người lao động
TNCS
Thanh niên Cộng Sản
UBND
Ủy Ban nhân dân
KHKT
Khoa học kỉ thuật
CLB
Câu lạc bộ
HS
Học sinh
VSTBPN
sự tiến bộ phụ nữ
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm