
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Giải pháp cũ
1.1. Nội dung giải pháp cũ
Trước đây, khi giảng dạy môn SinhHọc 11 chủ đ chủ đ tiêu hóa, tu n
hoàn, hô hấp động vật và giảng dạy Địa Lý 11 chủ đ ô nhiễm môi trường và biến
đổi khí hậu, giáo viên thường áp dụng một số phương pháp như: phương pháp vấn
đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm để nghiên cứu lý thuyết v cấu tạo, đời sống
giun đất và thực hành quan sát cấu tạo trong. Do đó, học sinh chưa thể biết được
vai trò vô cùng quan trọng của giun đất trong việc cải tạo đất, tạo ra phân bón giàu
dinh dưỡng từ các lá cây rụng, rác thải hữu cơ. Trong thực tế việc nuôi giun đất
(hoặc giun quế) đã phát triển thành một ngành kinh tế nông nghiệp với những trang
trại nuôi rộng lớn ở nhi u quốc gia trên thế giới mang lại lợi nhuận kinh tế cao,
giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải và tạo ra nguồn phân bón rất tốt cho cây
trồng lại giúp cải tạo đất, khắc phục nhược điểm của phân bón hoá học đang làm
huỷ hoại tài nguyên đất.
1.2. Ƣu điểm của giải pháp cũ
Giáo viên không tốn nhi u công sức và thời gian để thiết kế các hoạt động
cho chủ đ giun đốt (với đại diện là giun đất). Học sinh nắm được những kiến thức
cơ bản và trả lời được một số câu hỏi vận dụng đơn giản.
1.3. Hạn chế của giải pháp cũ
- Học sinh chưa vận dụng kiến thức của bài học vào thực tiễn để giải quyết
các tình huống hoặc tạo ra sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Học sinh không được
giao nhiệm vụ thực nghiệm áp dụng kiến thức n n đã học vào đời sống. Chính vì
thế không có các vấn đ nảy sinh cho các em xử lý, do đó không được rèn năng lực
giải quyết vấn đ , năng lực giao tiếp, năng lực xử lý mâu thuẫn trong quá trình làm
việc nhóm…
- Việc giáo dục cho các em học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường còn
mờ nhạt hoặc nếu có mới chỉ mang tính chất hô hào chứ chưa tác động mạnh tới ý
thức của các em.
- Giáo viên chưa khai thác và sử dụng CNTT triệt để, chưa vận dụng kiến
thức của các môn học khác vào bài dạy để đi sâu vào bản chất vấn đ cũng như thu
hút các em hăng hái tham gia học tập.
- Học sinh chưa được vận dụng khả năng sử dụng CNTT trong việc tìm tòi,
khai thác kiến thức trong khi hiện nay CNTT là công cụ đắc lực giúp người học có
thể khám phá vô vàn những đi u mới lạ và thú vị.
- Chưa tổ chức được nhi u hoạt động để lôi cuốn học sinh tham gia, để các
em hào hứng trong các hoạt động. Giờ học nặng v thuyết trình, học sinh tiếp thu
kiến thức một cách thụ động các em dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên các kiến