1
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT VÀI KINH NGHIM DY TP VIT LP 1
2
A. ĐẶT VN ĐỀ
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Đi hc là mt bước ngot ln trong đời tr. Năm đầu tiên cp sách đến
trường, tr vô cùng b ng vi vic chuyn hot động ch đạo t vui chơi sang hc
tp. Người ta thường nói: Mt trong nhng hnh phúc ln nht ca trđược đến
trường, được hc đọc, hc viết. Bi vy vn đề rèn luyn ch viết cho hc sinh tiu
hc là vô cùng quan trng và cp thiết bi ch viết ca hc sinh, đặc bit là hc
sinh đầu cp Tiu hc, rèn luyn cho hc sinh nhng phm cht đạo đức tt như:
tính k lut, tính cn thn và óc thm mĩ. C vn Phm Văn Đồng đã nói: “Ch
viết cũng là mt biu hin ca nết người”. Dy cho hc sinh viết đúng, viết cn
thn, viết đẹp là góp phn rèn luyn cho các em tính cn thn, lòng t trng đối vi
mình cũng như vi thy và bn đọc bài v ca mình”.
Tính đến nay, B Giáo Dc đã nhiu ln ban hành nhng quy định v thay
đổi ch viết Tiu hc. Sau nhiu ln thay đổi, chúng ta li quay tr v vi mu
ch mm mi, thanh gn trước kia nhm giúp hc sinh viết ch đẹp hơn và có thm
mĩ hơn. Tuy nhiên, sau mi ln thay đổi như vy li có nhng điu làm được và
chưa làm được.
Trc trng ch viết ca hc sinh Trường Tiu hc Thin Hưng A nói chung,
hc sinh khi lp 1 nói riêng hin nay ch còn xu, trình bày không sch s, rõ
ràng đều đó không th tr thành mt hc sinh gii toàn din được. Nó nh hưởng
không nh đến cht lượng hc Tiếng Vit nói riêng và các môn hc khác nói
chung. Là mt giáo viên dy lp 1, tôi nhn thy Tp viết là mt trong nhng phân
môn có tm quan trng đặc bit.Vic rèn luyn k năng viết ch cho hc sinh lp
1, lp 2 li càng quan trng hơn. Vy nên tôi rt mun ging dy môn Tp viết tht
tt để hc sinh viết đẹp hơn, sch hơn và cn thn hơn. Đó cũng là nhm nâng cao
cht lượng dy - hc tiu hc nói chung và dy - hc ch viết nói riêng.
Chính vì thy được tm quan trng ca môn tp viết , tôi đi sâu tìm hiu, hc
hi và nghiên cu ra “Mt vài kinh nghim dy Tp viết lp 1” giúp hc sinh viết
ch đẹp mong các em tr thanh nhng con người phát trin toàn din, có ích cho
đất nước
II PHM VI NHGIÊN CU
Đề tài tp trung nghiên cu v các bin pháp dy tt môn Tp viết.
1. MC ĐÍCH NGHIÊN CU:
Qua đề tài này, tôi mun góp phn nh vào vic nâng cao cht lượng dy hc
môn Tp viết để tìm ra phương pháp giúp giáo viên rèn luyn cho hc sinh lp 1
viết đẹp hơn, đặc bit viết chính t sau này được tt hơn
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Hc sinh lp 1A2 Trườn tiu hc Thin Hưng A-Bù Đốp - Bình Phước
3. THI GIAN NGHIÊN CU: 2 NĂM
Năm hc 2011- 2012.
Năm hc 2012- 2013.
3
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
- Phương pháp nghiên cu lý thuyết: tham kho tài liu có liên quan đến môn
Tp viết.
- Phương pháp nghiên cu thc tin: kim tra hc sinh theo đinh kì.
- Phương pháp nghiên cu định lượng: thng kê toán hc.
4
B. GII QUYT VN ĐỀ
I. THC TRNG
1. Thun li và khó khăn
a) Thun li:
- Trong nhng năm tr li đây vic rèn ch viết cho hc sinh Tiu hc được
B Giáo Dc, S Giáo Dc, Phòng Giáo Dc đặc bit là Ban giám hiu, các thy cô
và các bc ph huynh rt quan tâm. Chính vì thế, mc tiêu rèn ch viết cho hc
sinh lp 1,2 cũng như lp 3 được đặt lên hàng đầu.
- Mi giáo viên được trang b b ch dy tp viết
- Giáo viên được tham d các chuyên đề v Tp viết và cuc thi “Viết ch
đẹp”, “trin lãm b h sơ sch đẹp”, để hc hi và trau di kiến thc, trau di kinh
nghim.
b) Khó khăn:
- V tp viết ca hc sinh còn mng nên rt d b quăn mép, b nhoè.
- Trình độ hc sinh không đồng đều nên gp nhiu khó khăn trong vic kèm
cp các em hc tp, đặc bit là trong môn Tp viết.
- Ph huynh thường mua loi bút kém cht lượng, bng mêca không thích
hp
- Mu ch như các nét cơ bn, tiếng, t, cm t không có mu sn trong b
ch Tp viết.
2) Cơ s lý lun ca sáng kiến kinh nghim:
Trong công tác giáo dc, để nâng cao cht lượng và hiu qu giáo dc
trong nhà trường thì cn phi không ngng nâng cao cht lượng dy và hc, đồng
thi phi duy trì vic viết ch cho hc sinh tng lp, tng trường. Để làm tt
công tác này vi trách nhim và lương tâm ca mt nhà giáo không mun hc sinh
mình viết xu, viết nguch ngoc. Bn thân giáo viên đã không ngng hc hi, trao
đổi kinh nghim vi đồng nghip, bn bè, các lp bi dưỡng chuyên môn nghip
v, thông qua hot động thc tin, kết hp vi tham kho tài liu sách báo, các
phương tin thông tin đại chúng làm cơ s c th áp dng vào nghiên cu trường
Tiu hc Thin Hưng A nói chung và lp 1A2 nói riêng. Qua đó cng c, rèn luyn
và nâng cao nhng kiến thc, kĩ năng đã được trang b trường Sư phm nhm
nâng cao trình độ chuyên môn nghip v, làm tt công tác ging dy và giáo dc,
góp phøn hn chế tình trng hc sinh viết ch xu trong Trường
3 Bin pháp thc hin
a. Nhng căn c:
- V trí môn tp viết tiu hc (như đã trình bày phn I)
- Kh năng viết ch và thc trng dy Tp viết ca giáo viên Tiu hc.
V cơ bn, giáo viên viết ch đẹp chưa cao. Có nhng giáo viên còn viết
theo thói quen ca mình. Vic chn b cho gi dy Tp viết ca giáo viên chưa
được chu đáo các lp Tiu hc phi được tiến hành theo hai khâu cơ bn sau:
- Soan giáo án Tp viết:
- Thc hin giáo án trong gi dy trên lp.
5
Nhưng giáo án Tp viết giáo viên chưa hướng dn hc sinh mt cách cơ bn
t m v vic viết ch đúng mu, cũng như trình bày theo tng loi văn bn.
b. Mt s bin pháp:
Bước vào tiếp xúc vi chương trình lp 1, vic rèn luyn cho các em viết
phi tht cn thn, đúng và đẹp là điu mà tôi suy nghĩ rt nhiu. Vì vy, tôi đã
nghiên cu, hc hi đồng nghip để đưa ra nhng bin pháp giúp hc sinh viết
ch đẹp. Sau đây là mt s kinh nghim mà tôi đã làm:
3.1 Kim tra nhng điu kin v cơ s vt cht:
– Ánh sáng phòng hc, bng lp, bàn ghế ca hc sinh:
Đây là nhng yếu t quan trng nh hưởng đến vic viết ch và sc kho ca
hc sinh. Hin nay hu hết các trường tiu hc trong toàn huyn đều đảm bo các
yêu cu cơ bn. Ánh sáng theo tiêu chun hc đường có bng chng loá, bàn ghế
đúng kích c, tiêu chun đối vi hc sinh lp 1
- Đồ dùng ca hc sinh:
- Tng loi bút thích hp, đến chách chn bng con và phn viết cũng được
tôi lưu tâm đến. Hướng dn ph huynh tìm mua bút, bng, phn có cht lượng tt.
Thc tế dy viết hin nay cho thy s dng bng con trong vic rèn ch cho hc
sinh, đặc bit là hc sinh lp 1 vn là ti ưu nht. Có nhiu hc sinh được b m
mua cho bng làm bng cht liu mêca màu trng, dùng viết d viết bng. Dùng
loi bng và bút này có nhiu hn chế: bng trơn, hc sinh không ch động, mc ra
đậm nht không đều, khi xoá d gây bn, mt v sinh. Hơn na, do bút to quá c
tay cm bút ca hc sinh khiến các em khó điu khin ngòi bút khi viết ch. Cho
nên trong bui hp ph huynh đầu năm, tôi đã đưa ra nhng loi bút, bng, phn
để ph huynh tham kho ri đi đến thng nht trong toàn lp tránh tình trng bng
ca em này thì ô li to ca em kia thì ô li nh s gây khó khăn khi dy Tp viết.
3.2 S dng đồ dùng trc quan khi dy hc Tp viết:
a) Nhng đồ dùng dy tp viết hin nay:
Trong luyn viết cho hc sinh thì đồ dùng trc quan có tác dng không nh,
nó h tr và là phương tin giúp cho vic luyn viết ca hc sinh được tt hơn
nhm mc đích khc sâu nhng biu tượng v ch viết, có ý thc viết đúng mu
và to không khí sôi ni, phn chn trong quá trình dy viết ch theo hướng “Đổi
mi phương pháp dy hc”. Đồ dùng trc quan có th s dng trong quá trình dy
bài mi, luyn tp hoc cũng c bài hc.
b) Đồ dùng t làm đạt hiu qu trong vic dy - hc Tp viết:
Để vic dy Tp viết có hiu qu, giáo viên có th nghiên cu làm các loi
đồ dùng trc quan rt hu ích và tin li cho vic dy Tp viết.
* Mc đích s dng đồ dùng : Giúp hc sinh nm rõ cu to, kích thước ca
con ch:
* Cu to gm nhng nét nào?
* Kích thước cao, rng bao nhiêu ô?
* Cách làm đồ dùng:
- Giy bìa cng kh A4 (s lượng 1/2 t)