
- . Viết liền mạch : Là thao tác đưa ngòi bút liên tục từ điểm kết thúc
của nét đứng trước tới điểm bắt đầu của nét đứng sau.
- .Kỹ thuật lia bút : Để đảm bảo tốc độ trong quá trình viết nối giữa các
chữ cái với nhau , nét bút được thể hiện liên tục nhưng dụng cụ viết (
đầu ngòi bút , phấn ) không chạm vào mặt phẳng viết ( giấy , bảng ).
- .Kĩ thuật rê bút : Đó là trường hợp viết đè lên theo hướng ngược lại
với nét chữ vừa viết. Ở đây xảy ra trường hợp dụng cụ viết ( đầu ngòi
bút , phấn ) chạy nhẹ từ điểm kết thúc của nét đứng trước đến điểm
bắt đầu của nét liền sau . Ví dụ khi viết chữ p phải viết nét thẳng của
chữ , sau đó không nhấc bút để viết mà rê ngược bút lên đường kẻ
ngang thứ 2 để viết nét móc hai đầu.
- Sau khi đã hướng dẫn kĩ các thao tác trên giáo viên cần phải hình
thành cho học sinh nắm chắc tên gọi và cách viết 13 nét cơ bản.
8 tuần đầu các em được học viết bằng bút chì, trước khi học sinh viết
giáo viên phải kiểm tra ngòi bút của các em, ngòi nhọn quá chữ sẽ
cứng và ấn vở, nhòi tù thì viết chữ to xấu. Vì vậy trước giờ học giáo
viên dành thời gian gọt bút chì cho các em. Khi viết luôn nhắc và tập
cho các em viết nhẹ tay, tuyệt đối không dùng tẩy, vì tẩy nhiều tạo ra
thói quen viết xấu, bẩn vở và khi viết bút mực thì các em sẽ hay viết
sai vì không tẩy được.
- Phần học sinh viết chữ cái phần rất quan trọng, vì vậy giáo viên cần tỉ
mỉ, kiên trì hướng cho học sinh viết những nét chữ cơ bản, thật đúng
về chiều cao, độ rộng của con chữ, đặc biệt là nét khuyết trên, nét
khuyết dưới và nốt thắt chữ s, r, cách đặt bút đưa nét của từng con chữ
. Giáo viên khắc sâu biểu tượng về chữ cho các em bằng nhiều con
đường , kết hợp mắt nhìn , tai nghe , tay luyện tập. Điều này giúp các
em chủ động phân tích hình dáng , kích thước và cấu tạo theo chữ
mẫu , tìm sự giống và khác nhau của chữ cái đã học trước đó trong
cùng một nhóm bằng thao tác so sánh tương đồng. Ngoài ra , để việc
dạy chữ không đơn điệu , giáo viên cần coi trọng việc sử lý quan hệ
giữa âm và chữ tức là giữa đọc và viết. Do đó trong tiến trình dạy tập
viết , nhất là những âm mà địa phương hay lẫn , giáo viên cần đọc
mẫu . Việc viết đúng củng cố việc đọc đúng và giúp vai trò quan trọng
để viết đúng.
- Hằng ngày tranh thủ thời gian rảnh rỗi như:đến lớp sớm hơn, giờ ra
chơi, giờ nghỉ trưa để kèm cặp các em viết yếu, giáo viên bắt tay
hướng dẫn các em viết hoặc viết mẫu để các em quan sát chữ viết mẫu
trực tiếp cho dễ viết.
- Không chỉ rèn luyện cho học sinh tập viết đúng đẹp trong vở tập viết,
vở ô ly, mà còn phải rèn cả khi các em viết bảng con, bảng lớp, làm