SÁNG KIN KINH NGHIM
RÈN KĨ NĂNG TP VIT CHO HC SINH LP 1
KINH NGHIM DY HC
Đề tài : RÈN KĨ NĂNG TP VIT CHO HC SINH LP 1
Người viết : TRN TH THU HÀ
Chc v : Giáo viên
Đơn v công tác : Trường tiu hc Trn Hưng Đạo
I – CƠ S XUT PHÁT
1 ) Đặt vn đề
Như chúng ta đã biết kĩ năng viết là mt trong bn kĩ năng ( nghe ,
đọc , nói , viết ) rt quan trng ca bc Tiu hc . Đặc bit đối vi lp 1 thì
vic rèn kĩ năng tp viết cho hc sinh là vô cùng quan trng nó là nn móng
cho ch viết ca hc sinh nhng lp trên .
C vn Phm Văn Đồng đã nói : “ Ch viết cũng là mt biu hin ca
nết người . Dy cho hc sinh viết đúng , viết cn thn , viết đẹp là góp phn
rèn luyn cho hc sinh tính cn thn , tính k lut , lòng t trng đối vi
mình cũng như đối vi thy và bn mình ” .
Mt khác như ông cha ta đã dy “ Nét ch , nết người ” . Vì vy ch
viết là yếu t hàng đầu không th thiếu được .
để góp phn nâng cao cht lượng dy và hc thì mt vn đề rt
quan trng đó là xây dng n nếp gi v sch , viết ch đẹp .
* Vi nhng lí do trên , nên tôi đã chn đề tài này để mun trao đổi
mt vài kinh nghim , mong được lng nghe ý kiến đóng góp ca đồng
nghip giúp bn thân có phương pháp dy tt hơn .
2 ) Thc trng khi chưa có sáng kiến kinh nghim
Năm hc 2006 – 2007 tôi được nhà trường phân công dy 1 . Mi ln
đến gi tp viết tôi rt lo lng vì nhiu hc sinh viết chưa đẹp , cm bút còn
ngượng , tư thế ngi viết chưa đúng , cá bit còn mt vài em không biết viết
… , và đây li là năm hc đầu tiên tôi được phân công dy lp 1 nên có ít
kinh nghim rèn ch cho hc sinh lp 1 .
* Qua theo dõi và thng kê tôi thy :
S lượng hc
sinh
Viết đẹp Viết đúng Viết xu Không biết
viết
33 em 3 em 10 em 17 em 3em
100% 9,1 % 30,3 % 51,5 % 9,1 %
Đứng trước thc trng như vy , tôi đã nghiên cu , tham kho tài liu ,
ghi chép nhng kinh nghim theo tng tiết dy , trao đổi tho lun vi đồng
nghip trong t , trong nhà trường . Tìm hiu hng thú ca hc sinh qua tiết
tp viết để có kinh nghim dy tp viết cho hc sinh lp 1 tht tt .
II – NI DUNG CA KINH NGHIM
1 ) Mc đích , yêu cu ca ni dung sáng kiến
. Nghiên cu đúc rút ra nhng kinh nghim để dy tt kĩ năng viết cho
hc sinh lp 1 .
. Rèn ch viết đúng và đẹp , bi dưỡng ý thc gi v sch , viết ch
đẹp .
. Giáo dc ý thc hc tp tt , yêu thích môn hc , giáo dc tính t m ,
cn thn trong viết ch cũng như trong làm vic .
2 ) Các phương pháp , gii pháp thc hin
Tôi nhn thy rng để giúp hc sinh lp 1 tp viết đúng , viết đẹp thì
phi tuân theo mt s bin pháp c th như sau :
a . Tiến hành tìm hiu nguyên nhân
- Để nm chính xác v kh năng viết ca hc sinh ngay t khi bước vào đầu
năm hc , da trên hiu biết ca các em trong thi gian hc tôi thy nhng
hc sinh đọc tt thì thường viết tt . Bên cnh đó nhng hc sinh đọc ê a ,
không thuc mt ch thì viết yếu và xu không đúng nét ch , thm chí
không biết viết .
- nguyên nhân ch quan xut phát t bn thân các em . Tay cm bút yếu ,
m hôi tay ra nhiu khi viết dn đến cm bút trơn khó viết , hoc cm bút
quá cht vì s rơi bút , ….
b . Hướng khc phc :
- Ngay t đầu năm nhn lp, tôi đã cho hc sinh viết mt bài ch viết
để chm phân loi ch viết phát hin ra nhng yêu nhược đim v ch
viết ca tng hc sinh và ghi vào s tay ch nhim .
-
- Xếp ch ngi cho phù hp vi tng đối tượng hc sinh
- Trong giai đon hc và tp viết âm giáo viên cn hướng dn cho hc
sinh thc hin đúng quy định khi viết ch :
- * Tư thế ngi viết : Tư thế lưng thng , không tì ngc vào bàn , đầu
hơi cúi , mt cách v 25- 30 cm ; nên cm bút bng tay phi , tay trái
tì nh lên mép v để trang viết không b xê dch ; hai chân để song
song , thoi mái .
- * Cách cm bút : Hc sinh cm bút bng 3 ngón tay ( ngón cái , ngón
tr và ngón gia ) vi độ chc va phi ( không cm bút cht quá hay
lng quá ) : khi viết dùng 3 ngón tay di chuyn bút nh nhàng , t trái
sang phi , cán bút nghiêng v bên phi ; c tay , khuu tay và cánh
tay c động theo , mm mi , thoi mái.
- * Cách để v , xê dch v khi viết : Khi viết ch đứng hc sinh cn để
v ngay ngn trước mt. Nếu tp viết ch nghiêng cn để v hơi
nghiêng sao cho mép v phía dưới cùng vi mép bàn to thành mt
góc khong 15 độ. Khi viết độ nghiêng ca nét ch cùng vi mép bàn
to thành mt góc vuông 90 độ. Như vy , dù viết theo kiu ch đứng
hay kiu ch nghiêng , nét ch luôn phi đúng mu và đẹp.
- * Cách trình bày bài : Hc sinh nhìn và viết đúng theo mu trong v
tp viết ; viết theo yêu cu được giáo viên hướng dn tránh viết d
dang ch ghi tiếng hoc viết chòi ra mép v không có dòng k li ; khi
viết sai ch không được ty xóa mà cn để cách mt khong ngn ri
viết li.
- + Đối vi hc sinh lp 1 thì nhng vic làm trên đòi hi phi t m
, kiên trì và nhc nh thường xuyên.
- Phn dy hc sinh viết các nét cơ bn là phn rt quan trng để hc
sinh viết thành các ch cái . Do đó giáo viên cn hướng dn kĩ để hc
sinh xác định được v trí ca các dòng k ; mi đơn v dòng k trong
v gm có 5 dòng k ngang ( dòng k th nht đậm hơn , 4 dòng k
sau được in nht hơn ) . Ta ký hiu các đường k trên là đường k s 1
, các đường k khác là 2,3,4,5 k t dưới lên trên. Xác định rõ dòng k
dc và các ô vuông trong khung ch. Cn phi hướng dn kĩ hơn
các kĩ năng :
- . Đim đặt bút : Là đim bt đầu khi viết mt nét ch trong ch cái.
Đim đặt bút có th nm trên dòng k ngang , hoc không nm trên
dòng k ngang.
- .Đim dng bút : Là v trí kết thúc ca nét ch trong mt ch cái.
Đim dng bút có th trùng vi đim đặt bút hoc không nm trên
dòng k ngang.
- . Viết lin mch : Là thao tác đưa ngòi bút liên tc t đim kết thúc
ca nét đứng trước ti đim bt đầu ca nét đứng sau.
- .K thut lia bút : Để đảm bo tc độ trong quá trình viết ni gia các
ch cái vi nhau , nét bút được th hin liên tc nhưng dng c viết (
đầu ngòi bút , phn ) không chm vào mt phng viết ( giy , bng ).
- .Kĩ thut rê bút : Đó là trường hp viết đè lên theo hướng ngược li
vi nét ch va viết. đây xy ra trường hp dng c viết ( đầu ngòi
bút , phn ) chy nh t đim kết thúc ca nét đứng trước đến đim
bt đầu ca nét lin sau . Ví d khi viết ch p phi viết nét thng ca
ch , sau đó không nhc bút để viết mà rê ngược bút lên đường k
ngang th 2 để viết nét móc hai đầu.
- Sau khi đã hướng dn kĩ các thao tác trên giáo viên cn phi hình
thành cho hc sinh nm chc tên gi và cách viết 13 nét cơ bn.
8 tun đầu các em được hc viết bng bút chì, trước khi hc sinh viết
giáo viên phi kim tra ngòi bút ca các em, ngòi nhn quá ch s
cng và n v, nhòi tù thì viết ch to xu. Vì vy trước gi hc giáo
viên dành thi gian gt bút chì cho các em. Khi viết luôn nhc và tp
cho các em viết nh tay, tuyt đối không dùng ty, vì ty nhiu to ra
thói quen viết xu, bn v và khi viết bút mc thì các em s hay viết
sai vì không ty được.
- Phn hc sinh viết ch cái phn rt quan trng, vì vy giáo viên cn t
m, kiên trì hướng cho hc sinh viết nhng nét ch cơ bn, tht đúng
v chiu cao, độ rng ca con ch, đặc bit là nét khuyết trên, nét
khuyết dưới và nt tht ch s, r, cách đặt bút đưa nét ca tng con ch
. Giáo viên khc sâu biu tượng v ch cho các em bng nhiu con
đường , kết hp mt nhìn , tai nghe , tay luyn tp. Điu này giúp các
em ch động phân tích hình dáng , kích thước và cu to theo ch
mu , tìm s ging và khác nhau ca ch cái đã hc trước đó trong
cùng mt nhóm bng thao tác so sánh tương đồng. Ngoài ra , để vic
dy ch không đơn điu , giáo viên cn coi trng vic s lý quan h
gia âm và ch tc là gia đọc và viết. Do đó trong tiến trình dy tp
viết , nht là nhng âm mà địa phương hay ln , giáo viên cn đọc
mu . Vic viết đúng cng c vic đọc đúng và giúp vai trò quan trng
để viết đúng.
- Hng ngày tranh th thi gian rnh ri như:đến lp sm hơn, gi ra
chơi, gi ngh trưa để kèm cp các em viết yếu, giáo viên bt tay
hướng dn các em viết hoc viết mu để các em quan sát ch viết mu
trc tiếp cho d viết.
- Không ch rèn luyn cho hc sinh tp viết đúng đẹp trong v tp viết,
v ô ly, mà còn phi rèn c khi các em viết bng con, bng lp, làm