
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh lớp 12 trung học phổ thông qua dạy học bài Nhà
trường quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo”
LĨNH VỰC: GDQP & AN
Đồng tác giả: Hoàng Văn Sỹ : ĐT 0962416882
Nguyễn Văn Tâm: ĐT 0379287814
Nghệ An, tháng 04 năm 2022

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................................................2
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................................................3
2. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .....................................................................................4
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................................4
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................................4
3. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU ..................................................................................................................4
3.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu ..................................................................................................4
3.2. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................5
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................................................5
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết ......................................................................................5
4.2. Nhóm phương pháp thực tiễn ........................................................................................................5
4.3. Nhóm phương pháp toán học thống kê .........................................................................................5
5. GIẢ THIẾT KHOA HỌC ....................................................................................................................5
6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................................................5
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 THPT
QUA DẠY HỌC BÀI NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI, CÔNG AN VÀ TUYỂN SINH ĐÀO TẠO ........5
1.1. Hướg nghiệp và giáo dục hướng nghiệp ...........................................................................................6
1.1.1. Khái niệm hướng nghiệp ............................................................................................................6
1.1.2. Khái niệm giáo dục hướng nghiệp .............................................................................................6
1.1.3. Các nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông 6
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 12 THPT .....................................................................................9
1.3. Thực trạng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua dạy học bài Nhà trường quân
đội, Công an và tuyển sinh đào tạo ..........................................................................................................9
2.1. Phương pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua học bài Nhà trường
quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo ............................................................................................... 12
2.2. Các giải pháp thực hiện .................................................................................................................. 13
2.2.1. Tìm hiểu thông tin cụ thể về các trường quân đôi và công an ................................................ 13
2.2.2. Tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường. (Phụ lục 2) ..................................................... 18
2.3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................................................................... 26
2.3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm ............................................................................................... 26
2.3.2. Tổ chức thực nghiệm sư phạm ................................................................................................ 27
2.3.3. Phân tích kết quả thực nghiệm ................................................................................................ 28
2.3.4. Kết luận chung về thực nghiệm sự phạm ................................................................................ 29
KẾT LUẬN ........................................................................................................................................... 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................................... 32
PHỤ LỤC .............................................................................................................................................. 33

MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông hiện nay có vai trò, nhiệm
vụ hết sức quan trong nhằn thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của cách
mạng Việt Nam là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là giáo
dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm quen
với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương;
tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến
khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên
học sinh đi vào những nghề, những nơi đang cần. Bởi vậy, vấn đề giáo dục
hướng nghiệp hiện nay là vấn đề hết sức quan trọng đang đặt ra cho các nhà
nghiên cứu giáo dục.
Thực tế hiện nay hầu hết các trường phổ thông đã và đang triển khai công
tác hướng nghiệp, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa cao. Có rất nhiều nguyên
nhân dẫn đến kết quả trên, trong đó không thể không kể đến nguyên nhân các
giáo viên bộ môn chưa chú trọng hướng nghiệp, chưa tích hợp hiệu quả môn học
của mình vào công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
Giáo dục quốc phòng, An ninh cho học sinh còn là nhiệm vụ quan trọng
trong đào tạo con người mới XHCN nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ nói chung có
ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể ý thức tư duy và kiến thức, kỹ năng quân
sự cần thiết chuẩn bị nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc
là một trong những nội dung giáo dục toàn diện trong nhà trường, góp phần hình
thành nhân cách con người mới. Đối với giáo viên đang giảng dạy môn học Giáo
dục quốc phòng, An ninh, công việc giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu
khoa học, Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích lũy kiến thức nâng
cao trình độ gọt sắc tư duy, nhằm góp phần tìm ra những hình thức, phương
pháp thích hợp và hiệu quả nhất để truyền đạt kiến thức cho người học đạt hiệu
quả cao nhất. Luôn sẵn sàng gia nhập Lực lượng vũ trang nhân dân, nhận và

hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc bảo vệ an ninh quốc gia và trật
tự an toàn xã hội.
Môn học Giáo dục Quốc phòng an ninh là môn học có rất nhiều nội dung
và hoạt động để giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, tuy nhiên, đa số các giáo
viên vẫn chưa coi trọng. Có một số ít giáo viên quan tâm thực hiện nhưng hình
thức, nội dung nghèo nàn kém hiệu quả giáo dục. Đa số giáo viên rất lúng túng
trong quá trình thực hiện chương trình hướng nghiệp.
Với những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 trung học phổ
thông qua dạy học bài Nhà trường quân đội, Công an và tuyển sinh đào
tạo” thiết thực để nghiên cứu.
2. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Xác định được các nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh lớp 12 trung học phổ thông qua dạy học bài Nhà trường
quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo nhằm giúp học sinh hiểu thêm về các
ngành nghề trong quân đội và công an nhân dân Việt Nam và góp phần nâng cao
hiệu quả giáo dục cho học sinh trong nhà trường phổ thông.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về giáo dục hướng nghiệp cho học
sinh 12 qua dạy học bài Nhà trường quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo.
- Xây dựng nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục hướng nghiệp
cho học sinh lớp 12 trung học phổ thông qua dạy học bài Nhà trường quân đội,
Công an và tuyển sinh đào tạo.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm.
3. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
3.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Đề tài tập trung xây dựng nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục
hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 qua dạy học bài Nhà trường quân đội, Công
an và tuyển sinh đào tạo.

3.2. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu
Đề tài chỉ nghiên cứu tại 2 lớp khối 12 trường THPT nơi tôi công tác.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết
- Phương pháp phân tích, tổng hợp:
- Phương pháp phân loại, hệ thống:
4.2. Nhóm phương pháp thực tiễn
- Phương pháp quan sát khoa học:
- Phương pháp điều tra:
- Phương pháp thực nghiệm:
4.3. Nhóm phương pháp toán học thống kê
5. GIẢ THIẾT KHOA HỌC
- Hướng nghiệp giúp cho học sinh thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi
chọn nghề. Hướng nghiệp còn giúp học sinh chọn trường học theo chiều hướng
phù hợp giữa lựa chọn của cá nhân với gia đình, xã hội và với các yêu cầu của
các ngành nghề..
- Giáo dục hướng nghiệp có tính chất tư vấn, tạo điều kiện để mỗi học
sinh định hướng đúng trong việc lựa chọn nghề nghiệp thích hợp với năng lực,
sở trường của mình sau khi tốt nghiệp phổ thông.
- Việc giải pháp dạy học chú trọng đến việc hoạt động nhóm, khả năng
hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm để đưa ra kết quả tiếp cận tri thức nhanh.
6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Kết quả sáng kiến giúp giáo viên và học sinh hứng thú hơn trong hoạt động
dạy và học đặc biệt là đáp ứng được công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
trong việc chọn trường chọn ngành trong hệ thống nhà trường quân đội và công
an hiên nay.
Sáng kiến có thể được các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh nghiên cứu và
vận dụng phù hợp trong dạy học các đối tượng tương ứng.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG
CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12