S GIAO DUC & ĐAO TAO NGHÊ AN Ơ
Tr ng THPT B c Yên Thànhườ
Đ tài:
GIÁO D C B O V TÀI NGUYÊN DU L CH QUA HO T ĐNG
TR I NGHI M T I M T S DI TÍCH, DANH TH NG ĐA PH NG ƯƠ
CHO H C SINH L P 12 TRÊN ĐA BÀN HUY N YÊN THÀNH
Môn: Đa lí
Tác gi : Cung Th Qu nh Hoa
T chuyên môn: Khoa h c xã h i
Yên Thành - 2020. S đi n tho i: 0965966289
M C L C
N I DUNGTRANG
I. PH N M ĐU 3
1.1. Lí do ch n đ tài 3
1.2. M c đích nghiên c u 4
1.3. Ph m vi nghiên c u 4
1.4. Nhi m v nghiên c u 4
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
1.6. Tính m i c a đ tài 5
II. N I DUNG6
Ch ng I. C s lí lu n và c s th c ti nươ ơ ơ 6
1. Lí lu n v d y h c g n v i tr i nghi m 6
1.1. M t s khái ni m, thu t ng c b n ơ 6
1.2. Ý nghĩa c a ho t đng tr i nghi m sáng taojtrong vi c
h c t p Đa lí 9
2. C s th c ti nơ 10
2.1. M t s di tích, danh th ng tiêu bi u c a Ngh An và
huy n Yên Thành10
2.2. Th c tr ng chung v d y h c g n v i tr i nghi m
môn Đa lí10
2.3. Th c ti n v d y h c g n v i tham quan tr i nghi m t i
các di tích – danh th ng các tr ng THPT trên đa bàn Yên Thành ườ 12
Ch ng II. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi m t i diươ
tích, danh th ng trên quê h ng Yên Thành, Ngh An ươ 14
1. M i liên h gi a các di tích, danh th ng v i ch ng ươ
trình đa lí l p 12 14
1.1. Gi i thi u khái quát v các di tích, danh th ng 14
1.2. Các bài h c/n i dung d y h c đa lí có liên quan 22
3
1.3. Th i gian ti n hành ho t đng tr i nghi m ế 23
2. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi m t i các di tích,
danh th ng trên quê h ng Yên Thành ươ 23
2.1. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi m 23
2.2. Các n i dung c a ho t đng tr i nghi m 26
2. 3. Giáo án th nghi m 35
III. K t lu nế 45
3.1. Hi u qu c a đ tài 45
3.2. Kh năng nhân r ng 48
3.3. Nh ng ki n ngh ế 48
4
I. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Hi n nay, h i nh p n n kinh t qu c t đang tr thành xu th toàn c u đòi ế ế ế
h i m i ng i s năng đng, nh y bén, kĩ năng s ng và v n ki n th c phong ườ ế
phú. Xã h i hi n đi luôn c n nh ng con ng i có đ y u t chân thi n ườ ế
m , đc và tài. Đây cũng chính là m c tiêu giáo d c h ng t i, đc bi t trong ướ
th k XXI - th k c a t do hóa, th ng m i hóa. Đ làm đc đi u đó, giáoế ế ươ ượ
d c ph i không ng ng đi m i, nâng cao ch t l ng ph ng pháp đào t o. ượ ươ
H c t tr i nghi m th c t , tr i nghi m sáng t o là xu h ng, ph ng ế ướ ươ
pháp h c m i đã thu hút r t nhi u s quan tâm c a nh ng ng i làm giáo d c. ườ
Mô hình h c t p t tr i nghi m ngày càng đc nhân r ng và thu hút s tham ượ
gia c a nhi u ng i do tính hi u qu mà nó đem l i. H c t p tr i nghi m là ườ
m t quá trình xã h i bao g m ho t đng d y và ho t đng h c. Hai ho t đng
này đc liên h b ng v n hi u bi t và kinh nghi m c th c a ng i h c,ượ ế ườ
trên c s đó, giáo viên h th ng hóa nh ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o, đáp ngơ
m c tiêu d y h c. Đ th c hi n t t ho t đng tr i nghi m sáng t o c n g n
th c ti n nhà tr ng v i xã h i, hình thành và phát tri n năng l c, ph m ch t ư
cho h c sinh đáp ng nh ng yêu c u đi m i giáo d c theo đnh h ng mà b ướ
giáo d c đ ra cũng nh đáp ng kì v ng c a nh ng ng i dân vào n n giáo ư ư
d c c a đt n c. ướ
Đa lí đc coi là "ngành h c v th gi i" đa vào gi ng d y các tr ng ượ ế ư ư
ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v ế ơ
khoa h c đa lí, cũng nh v n d ng nh ng ki n th c đó vào cu c s ng đ bi t ư ế ế
cách ng x v i môi tr ng t nhiên và xã h i xung quanh, đng th i đáp ng ườ
v i yêu c u phát tri n c a đt n c. Vì th , khi hình thành khái ni m đa lí ướ ế
(nh t là các khái ni m đa lí chung) không có gì t t b ng vi c h c sinh đc t ượ
mình tr i nghi m và rút ra khái ni m s làm v n đ đc rõ nét và kh c sâu ượ
h n. Vi c h c tr i nghi m giúp t o h ng thú cho h c sinh mà v n đm b oơ
cung c p ki n th c theo yêu c u c a ch ng trình. ế ươ
T ch c ho t đng d y h c đa lí g n v i tr i nghi m th c t cho h c ế
sinh b ng th c hi n ho t đng tr i nghi m sáng t o các di tích văn hóa, danh
th ng, đc bi t là các di tích văn hóa l ch s , danh th ng n i h c sinh sinh ơ
s ng s khi n cho bài gi ng đa lí đc sinh đng, s giúp h c sinh c m th y ế ư
bài h c đa lí g n bó h n v i cu c s ng xung quanh các em, s b i d ng ơ ưỡ
h c sinh s t hào v i nh ng giá tr văn hóa truy n th ng do ông cha đ l i,
càng thêm yêu quê h ng, yêu đt n c mình h n cũng nh kh i d y cho h cươ ướ ơ ư ơ
sinh khát khao tìm hi u, khám phá và phát huy ti m năng c a quê h ng mình. ươ
5