
S GIAO DUC & ĐAO TAO NGHÊ AN Ơ
Tr ng THPT B c Yên Thànhườ ắ
Đ tàiề:
GIÁO D C B O V TÀI NGUYÊN DU L CH QUA HO T ĐNGỤ Ả Ệ Ị Ạ Ộ
TR I NGHI M T I M T S DI TÍCH, DANH TH NG ĐA PH NGẢ Ệ Ạ Ộ Ố Ắ Ở Ị ƯƠ
CHO H C SINH L P 12 TRÊN ĐA BÀN HUY N YÊN THÀNHỌ Ớ Ị Ệ
Môn: Đa líị
Tác gi : Cung Th Qu nh Hoaả ị ỳ
T chuyên môn: Khoa h c xã h iổ ọ ộ
Yên Thành - 2020. S đi n tho i: 0965966289ố ệ ạ


M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 3
1.2. M c đích nghiên c u ụ ứ 4
1.3. Ph m vi nghiên c uạ ứ 4
1.4. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ 4
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
1.6. Tính m i c a đ tàiớ ủ ề 5
II. N I DUNGỘ6
Ch ng I. C s lí lu n và c s th c ti nươ ơ ở ậ ơ ở ự ễ 6
1. Lí lu n v d y h c g n v i tr i nghi mậ ề ạ ọ ắ ớ ả ệ 6
1.1. M t s khái ni m, thu t ng c b nộ ố ệ ậ ữ ơ ả 6
1.2. Ý nghĩa c a ho t đng tr i nghi m sáng taojtrong vi củ ạ ộ ả ệ ệ
h c t p Đa líọ ậ ị 9
2. C s th c ti nơ ở ự ễ 10
2.1. M t s di tích, danh th ng tiêu bi u c a Ngh An vàộ ố ắ ể ủ ệ
huy n Yên Thànhệ10
2.2. Th c tr ng chung v d y h c g n v i tr i nghi m ự ạ ề ạ ọ ắ ớ ả ệ ở
môn Đa líị10
2.3. Th c ti n v d y h c g n v i tham quan tr i nghi m t iự ễ ề ạ ọ ắ ớ ả ệ ạ
các di tích – danh th ng các tr ng THPT trên đa bàn Yên Thànhắ ở ườ ị 12
Ch ng II. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi m t i diươ ứ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ
tích, danh th ng trên quê h ng Yên Thành, Ngh Anắ ươ ệ 14
1. M i liên h gi a các di tích, danh th ng v i ch ngố ệ ữ ắ ớ ươ
trình đa lí l p 12ị ớ 14
1.1. Gi i thi u khái quát v các di tích, danh th ngớ ệ ề ắ 14
1.2. Các bài h c/n i dung d y h c đa lí có liên quanọ ộ ạ ọ ị 22
3

1.3. Th i gian ti n hành ho t đng tr i nghi mờ ế ạ ộ ả ệ 23
2. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi m t i các di tích,ứ ổ ứ ạ ộ ả ệ ạ
danh th ng trên quê h ng Yên Thànhắ ươ 23
2.1. Cách th c t ch c ho t đng tr i nghi mứ ổ ứ ạ ộ ả ệ 23
2.2. Các n i dung c a ho t đng tr i nghi mộ ủ ạ ộ ả ệ 26
2. 3. Giáo án th nghi mể ệ 35
III. K t lu nế ậ 45
3.1. Hi u qu c a đ tàiệ ả ủ ề 45
3.2. Kh năng nhân r ngả ộ 48
3.3. Nh ng ki n nghữ ế ị 48
4

I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay, h i nh p n n kinh t qu c t đang tr thành xu th toàn c u đòiệ ộ ậ ề ế ố ế ở ế ầ
h i m i ng i s năng đng, nh y bén, kĩ năng s ng và v n ki n th c phongỏ ở ỗ ườ ự ộ ạ ố ố ế ứ
phú. Xã h i hi n đi luôn c n nh ng con ng i có đ y u t chân – thi n –ộ ệ ạ ầ ữ ườ ủ ế ố ệ
m , đc và tài. Đây cũng chính là m c tiêu giáo d c h ng t i, đc bi t trongỹ ứ ụ ụ ướ ớ ặ ệ
th k XXI - th k c a t do hóa, th ng m i hóa. Đ làm đc đi u đó, giáoế ỉ ế ỉ ủ ự ươ ạ ể ượ ề
d c ph i không ng ng đi m i, nâng cao ch t l ng ph ng pháp đào t o.ụ ả ừ ổ ớ ấ ượ ươ ạ
H c t tr i nghi m th c t , tr i nghi m sáng t o là xu h ng, ph ngọ ừ ả ệ ự ế ả ệ ạ ướ ươ
pháp h c m i đã thu hút r t nhi u s quan tâm c a nh ng ng i làm giáo d c.ọ ớ ấ ề ự ủ ữ ườ ụ
Mô hình h c t p t tr i nghi m ngày càng đc nhân r ng và thu hút s thamọ ậ ừ ả ệ ượ ộ ự
gia c a nhi u ng i do tính hi u qu mà nó đem l i. H c t p tr i nghi m làủ ề ườ ệ ả ạ ọ ậ ả ệ
m t quá trình xã h i bao g m ho t đng d y và ho t đng h c. Hai ho t đngộ ộ ồ ạ ộ ạ ạ ộ ọ ạ ộ
này đc liên h b ng v n hi u bi t và kinh nghi m c th c a ng i h c,ượ ệ ằ ố ể ế ệ ụ ể ủ ườ ọ
trên c s đó, giáo viên h th ng hóa nh ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o, đáp ngơ ở ệ ố ữ ứ ả ứ
m c tiêu d y h c. Đ th c hi n t t ho t đng tr i nghi m sáng t o c n g nụ ạ ọ ể ự ệ ố ạ ộ ả ệ ạ ầ ắ
th c ti n nhà tr ng v i xã h i, hình thành và phát tri n năng l c, ph m ch tự ễ ườ ớ ộ ể ự ẩ ấ
cho h c sinh đáp ng nh ng yêu c u đi m i giáo d c theo đnh h ng mà bọ ứ ữ ầ ổ ớ ụ ị ướ ộ
giáo d c đ ra cũng nh đáp ng kì v ng c a nh ng ng i dân vào n n giáoụ ề ư ứ ọ ủ ữ ườ ề
d c c a đt n c. ụ ủ ấ ướ
Đa lí đc coi là "ngành h c v th gi i" đa vào gi ng d y các tr ngị ượ ọ ề ế ớ ư ả ạ ở ườ
ph thông nh m m c đích trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n vổ ằ ụ ị ọ ữ ế ứ ơ ả ề
khoa h c đa lí, cũng nh v n d ng nh ng ki n th c đó vào cu c s ng đ bi tọ ị ư ậ ụ ữ ế ứ ộ ố ể ế
cách ng x v i môi tr ng t nhiên và xã h i xung quanh, đng th i đáp ngứ ử ớ ườ ự ộ ồ ờ ứ
v i yêu c u phát tri n c a đt n c. Vì th , khi hình thành khái ni m đa líớ ầ ể ủ ấ ướ ế ệ ị
(nh t là các khái ni m đa lí chung) không có gì t t b ng vi c h c sinh đc tấ ệ ị ố ằ ệ ọ ượ ự
mình tr i nghi m và rút ra khái ni m s làm v n đ đc rõ nét và kh c sâuả ệ ệ ẽ ấ ề ượ ắ
h n. Vi c h c tr i nghi m giúp t o h ng thú cho h c sinh mà v n đm b oơ ệ ọ ả ệ ạ ứ ọ ẫ ả ả
cung c p ki n th c theo yêu c u c a ch ng trình.ấ ế ứ ầ ủ ươ
T ch c ho t đng d y – h c đa lí g n v i tr i nghi m th c t cho h cổ ứ ạ ộ ạ ọ ị ắ ớ ả ệ ự ế ọ
sinh b ng th c hi n ho t đng tr i nghi m sáng t o các di tích văn hóa, danhằ ự ệ ạ ộ ả ệ ạ
th ng, đc bi t là các di tích văn hóa l ch s , danh th ng n i h c sinh sinhắ ặ ệ ị ử ắ ở ơ ọ
s ng s khi n cho bài gi ng đa lí đc sinh đng, s giúp h c sinh c m th yố ẽ ế ả ị ượ ộ ẽ ọ ả ấ
bài h c đa lí g n bó h n v i cu c s ng xung quanh các em, s b i d ngọ ị ắ ơ ớ ộ ố ở ẽ ồ ưỡ
h c sinh s t hào v i nh ng giá tr văn hóa truy n th ng do ông cha đ l i,ọ ự ự ớ ữ ị ề ố ể ạ
càng thêm yêu quê h ng, yêu đt n c mình h n cũng nh kh i d y cho h cươ ấ ướ ơ ư ơ ậ ọ
sinh khát khao tìm hi u, khám phá và phát huy ti m năng c a quê h ng mình.ể ề ủ ươ
5