1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
CHO TRẺ 3 TUỔI THÔNG QUA DẠY TRẺ LÀM QUEN
TÁC PHẨM VĂN HỌC
2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. L DO CHỌN ĐỀ TÀI
Văn học một loại hình nghthuật, giữ vai trò to lớn trong việc hình thành
và phát triển nhân cách cho trẻ.
Môn học làm qu n tác ph m văn học một m n gi p trẻ m qu n th giới ung
quanh ng ng n ngữ nghệ thuật, nh h ng h ng nh n m h n tr tuệ và tình
c m ngâ th c a trẻ. S nhạ c m v l i ha p trong tác ph m văn học, c iệt
là phát triển ng n ngữ.
ha ng ta câu: "Trẻ l n a c nhà tập nói". Thật vậ th o i liệu nghi n c u
m l học tu i m m non c a tr ng S nhà uất n Giáo c phát hành thì
tu i l n a là th i phát c m ng n ngữ giai oạn trẻ th c s phát c m v
ng n ngữ thì ph i nhi u ph ng tiện, nhi u iện pháp tác ộng n trẻ. ột trong
những ph ng tiện hữu hiệu gi p trẻ phát triển ng n ngữ ó th ng qua việc cho
trẻ làm qu n với tác ph m văn học.
Th ng qua tác ph m n học r n cho trẻ h năng ngh , m qu n với ng n ngữ,
qua trao i àm thoại với trẻ gi p trẻ phát âm r ng mạch lạc, kh năng ghi nhớ
ng n ngữ, hoàn c nh. Th ng qua tác ph m văn học gi p trẻ phát triển năng l c t u ,
phát triển óc t ng t ng, sáng tạo, i t u i p, ó ng l c th c trẻ tham
gia vào các hoạt ộng.
phát triển ng n ngữ cho trẻ,tác ph m n học v c ng quan trọng. à một
giáo vi n ngành học m m non lại là giáo vi n tr c ti p trẻ 3 tu i, t i lu n su ngh
cách t ch c các hình th c cho trẻ m qu n tác ph m văn học th nào phát triển
ng n ngữ cho trẻ một cách t t nhất.
uát phát t su ngh ó, phát triển ng n ngữ cho trẻ một cách t t nhất, i
mnh n chọn i nghi n c u: " ột s gi i pháp nh m phát triển ng n ngữ cho trẻ
3 tu i th ng qua ạ trẻ làm qu n tác ph m văn học".
II. M C Đ CH NGHI N CỨU
- m hiểu, nghi n c u th c trạng việc phát triển ng n ngữ cho trẻ th ng qua
trẻ làm qu n tác ph m văn học, t ó chọn lọc các hình th c, nội ung phát triển ng n
ngữ ph h p cho trẻ 3 tu i.
III. ĐỐI T NG NGHI N CỨU
- i t ng trẻ m u giáo 3 tu i tại tr ng m m non át i - i n i
hòng.
VI. NHIỆM V NGHI N CỨU
- him v ch nh c a qtrình phát trin ng n ngữ cho trẻ th ng qua trẻ m
qu n tác ph m văn học gi p trẻ phát âm r ng mạch lc, h năng i n ạt trn
v n , h năng ghi nhớ ng n ngữ hoàn c nh h nh vậ nhiệm v nghi n c u c a
tài tìm ra một s gi i pháp nh m ng cao chất l ng phát triển ng n ng
cho trẻ 3 tu i tr ng m m non.
V. PH NG PHÁP NGHI N CỨU
Trong tài nà t i chọn và s ng những ph ng pháp nghi n c u sau:
3
1. h ng pháp nghi n c u s ngi liệu.
2. h ng pháp tu n tru n với các ậc ph hu nh.
3. h ng pháp ọc ể i n c m.
4. h ng pháp tr c quan àm thoại.
5. h ng pháp t ng t r t inh nghiệm.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. C SỞ L LUẬN
Trẻ l n 3 tu i th i phát c m ng n ngữ ,th giới ung quanh m ra tr ớc m t
trẻ v c ng ao la rng lớn, cái trẻ c ng thấ mới lạ, cái trẻ c ng mu n i t, tr
lu n lu n t ra u h i: " â i gì? âu?tại sao ? ể m gì?... tất c những t
ngữ hái niệm ó rất a lạ i với trẻ. u ng i lớn chỉ ng ng n ngữ n thu n
gi i th ch cho trẻ ttrẻ rất mau qu n. t hác uất phát t c iểm m sinh l c a
trẻ giai oạn nà là t u tr c quan hành ộng, cý c a trẻ là ch h ng ch ịnh.
vậ i t ng nào s ch mạnh n trẻ, trẻ sẽ tập trung h năng ch o
ó và nhớ lâu h n.
*V c iểm sinh l : Giai oạn một s c quan ch c năng c a trẻ phát
triển ch a hoàn chỉnh nh : vòm họng, thanh qu n, răng n n h năng phát âm c a
trẻ ch a chu n, trẻ còn ngọng ch a nói c câu ph c vậ h ng i, hiểu ng n
ngữ còn ị hạn ch . h nh vì vậ , th ng qua ng n ngữ văn học ng các t t ng hình,
t ng thanh, các t gi p trẻ c m nhận c i p trong cuộc s ng. Qua nội
ung câu chu ện, ài th , câu , câu ca ao... n gi p trẻ có i niệm s ẳng v
th giới ung quanh. Trẻ hiểu c tình c m c a t ng nhân vật nh hình áng, t
m t, hành ng, t nh cách, c iểm c a nhân vật th ng qua ng n ngữ iểu c m c a
c . T ó, trẻ i niệm c n v t ngữ, trẻ c làm qu n trong tác ph m n
học.
II. HIỆN TRẠNG
n thân t i lu n ác ịnh r m c ti u c a việc phát triển ng n ngữ cho trẻ 3 tu i
là rất c n thi t. Trong một năm nghi n c u t ch c phát triển ng n ngữ cho trẻ th ng
qua ạ trẻ làm qu n tác ph m văn học, t i g p một s thuận l i và hó hăn sau:
1. Thun lợi
c s quan m c a an giám hiệu nhà tr ng tạo i u iện v c s vt
chất, trang thi t ph c v cho m n văn học.
ác cháu c ng l a tu i n n h năng t ng i ng u.
2. Khó khăn
ác loại ng ph c v cho m n n t, h ng a ạng. Trang tr hung
c nh i hi n ập hu n th o m u, t n ém và mất nhi u c ng s c.
Th i gian ành cho m n văn học còn t, h ng nhi u.
Kh năng giáo vi n còn nhi u hạn ch trong giọng ọc, l i ể, ch a thu h t trẻ
hình th c ạ trẻ ch a ha , h năng l tình hu ng s phạm ch a linh hoạt.
4
g n ngữ giao ti p c a trẻ n hạn ch , v n t c a trẻ n ngh o nàn. h nh vì
vậ , s h ng th học tập c a trẻ còn ch a cao.
Qua h o sát th c t một gi hoạt ng chung với tác ph m văn học u năm t
qu nh sau:
S trẻ
ng th ngh
ể chu ện
Không
h ng th
S trẻ ngọng
S trẻ phát
âm
35 trẻ
10 cháu=29%
5cháu =14%
T th c t h o sát tr n t i su ngh và tìm ra mt s ngu n nhân c n sau:
Tác ph m c ọc ể cho trẻ ngh ch a hấp n với trẻ,ch a ph h p với giọng
ọc ể,ch a tru n c m,ch a thu h t c trẻ.
ình th c t ch c ạ trẻ ch a ha , h năng s l tình h ớng s phạm ch a linh
hoạt.
ch a tạo c tình hu ng cho trẻ phát âm,tập t u ,tập lại chu ện
ng ch i ch a p,ch a hấp n,c s ng ng còn v ng v .T ngu n nhân
c a t n tại tr n t i tìm ra một s gi i pháp gâ h ng thuscho trẻ làm qu n với tác ph m
văn học tr n c s ó ể phát triển ng n ngữ cho trẻ
III. NHỮNG GIẢI PHÁP
Trong th c trạng ó c ng nh nhận th c c tình hình th c t tr n t i su
ngh , tìm tòi ra những gi i pháp ể phát triển ng n ngữ cho trẻ một cách t t nhất.
1. Giải pháp 1: n luyện giọng đọc, giọng kể hp dẫn, xây dựng hệ thống
câu hỏi đa dạng, phát triển được tư duy sáng tạo ở trẻ.
Th c t ch ng minh cho ta thấ một câu chu ện ha , một ài th ha hi a
n ng i ọc có hấp n h ng một ph n ph thuộc vào giọng ọc c a ng i thể hiện
nó. Với trẻ m u giáo c ng vậ , mu n trẻ h ng th , tập trung vào ngh tru ện, ọc th ,
tr ớc h t c ph i ọc i n c m, ọc ha . vậ t i r n lu ện giọng ọc, giọng
ng một s iện pháp sau:
- ác ịnh c tr ng c n giọng c a t ng nhân vật: Th ng th ng, giọng c a
nhân vật nh tu i th ng cao, trong, nhịp iệu thanh. Giọng c a ng i già tr m m,
nh h n, nhịp iệu chậm. gữ iệu c a l i n tru ện u u, thong th . i n
tru ện trong các u tru n c t ch th ng éo ài, âm phát ra t c họng m
họng, a ng i ngh v th giới hu n a a.
VD: Khi cho trẻ ngh u tru ện " h é t hon": i n tru ện c vang
a, giọng c a nhân vật hung ữ, ộc ác th ng m m,n.
- â ng hệ th ng u h i a ng, phát trin t u sáng tạo trẻ: Trong giáo
c ng n ngữ văn học hác vi ng n ngữ i th ng. âu h i c a ra sao cho a
ạng, hệ th ng u h i m t nh ch th ch, t u với trẻ. Tránh t những u h i
chỉ tr l i có ho c h ng, ho c chỉ tr l i t qu n gi n. Vì vậ giáo vi n c n chu n
hệ th ng u h i tr ớc, câu h i t ra ch nh ác, ph h p nội ung tru ện, hiểu
i với trẻ.
5
VD: Khi cho trẻ ngh u tru ện " é quàng n ": T i chu n hệ
th ng u h i nh sau: Trong tru ện những nhân vật nào?, Khi à m, m i
với c é?, Tr n ng n nhà à ngoại, c é g p những ai?, Khi ác th săn
rạch ng chó sói, i u ra?
nhi u cháu c tr l i, t i chọn c ng một nội ung h i nh ng h i ng nhi u
cách hác nhau nh m gi p trẻ làm qu n với cách t câu h i m rộng hiểu i t v
ngữ, ngh a c a câu.
- trẻ 3 tu i h ng s ng cách i n ạt t u h i n sang u h i
ph c, t i â ng hệ th ng u h i t nh chất su luận hi trẻ tr l i, trẻ ph i
i n t ng câu ph c.
VD: Vì sao mọi ng i li gọi là "cậu é t hon"?
Trẻ tr l i: Vì ch é t t o, é chỉ ng ngón ta c a mọi ng i n n mọi ng i
gọi ch là "cậu é t hon".
Khi t ch c àm thoại, nhi u trẻ trong lớp c tr l i, quá trình trẻ tr l i ó
ch nh là c hội ng n ngữ c a trẻ phát triển, ng th i ch th ch trẻ su ngh và tìm
ph ng án n hình thành cho trẻ có n n p, th c học tập. vậ trong àm
thoại, t i lu n cho trẻ nh c lại áp án. Song nhi u ng hác nhau, tránh ngữ iệu,
nhịp iu trong lớp u u.
- Tạo tình hu ng ể trẻ t câu h i ng c lại c .
- i với trẻ 3 tu i, việc t u h i ng c lại vấn với trẻ, song t i su
ngh c n tạo ra tình hu ng trẻ h i, quá trình trẻ h i c c ng hình th c trẻ tập nói,
r n h năng t u , hình thành ch t u t u logic trẻ. ng cách h ớng
n nh vậ n n trẻ c tập i nhi u, c lu n lu n tạo tình hu ng trẻ t u
tìm ph ng án tr l i c , nh v trẻ s ng ng n ngữ i n ạt. T ó, v n
ng n ngữ c a trẻ phong ph h n.
2. Giải pháp 2. Tạo tình huống có vấn đề để kích thích trẻ, trẻ bắt chước
giọng điệu của nhân vật, trẻ phát âm các từ láy, từ khó.
h ng ta i t c iểm m l ha t ch ớc vậ t i áp ng in
pháp tạo ra tình hu ng có vấn trẻ t ch ớc c chỉ, iệu ộ, giọng i c a t ng
nhân vật. ác câu h i, hình th c a ra a ạng, phong ph .
VD: Trong tru ện " é quàng n " c t câu h i:
- Khi c é quàng hăn n i u ánh à ngoại, m c é n c nh th
nào? i có thể thể hiện giọng nói c a m c ?...
i với các ài th , c iểm ng n ngữ th nhi u iệp ngữ, nhi u t lá , t
t ng thanh, t ng hình trẻ 3 tu i c quan phát âm ch a hoàn chỉnh, n n trẻ n
ngọng, hó phát âm các t lá .
VD: t lá " inh inh" tr th ng c là " ăn ăn", "long lanh" là "năn năn".
Khi trẻ t i ọc chậm i hi ng lại cho trẻ tập phát âm ri ng iệt, t ng
t . Sau ó trẻ ọc chu n r i cho trẻ ọc c câu. hi u t r n nói h ng c, t i có thể
ng cách tạo ra tình hu ng c thể ể trẻ t ch ớc.