
VD: Khi ể cho trẻ ngh câu tru ện " é quàng hăn ": T i có chu n ị hệ
th ng câu h i nh sau: Trong tru ện có những nhân vật nào?, Khi à ị m, m nói
gì với c é?, Tr n ng n nhà à ngoại, c é g p những ai?, Khi ác th săn
rạch ng chó sói, i u gì ra?
nhi u cháu c tr l i, t i chọn c ng một nội ung h i nh ng h i ng nhi u
cách hác nhau nh m gi p trẻ làm qu n với cách t câu h i và m rộng hiểu i t v
ngữ, ngh a c a câu.
- ể trẻ 3 tu i có h năng s ng cách i n ạt t câu h i n sang câu h i
ph c, t i â ng hệ th ng câu h i có t nh chất su luận và hi trẻ tr l i, trẻ ph i
i n t ng câu ph c.
VD: Vì sao mọi ng i lại gọi là "cậu é t hon"?
Trẻ tr l i: Vì ch é t t o, é chỉ ng ngón ta c a mọi ng i n n mọi ng i
gọi ch là "cậu é t hon".
Khi t ch c àm thoại, ể nhi u trẻ trong lớp c tr l i, quá trình trẻ tr l i ó
ch nh là c hội ể ng n ngữ c a trẻ phát triển, ng th i ch th ch trẻ su ngh và tìm
ph ng án và n hình thành cho trẻ có n n p, th c học tập. Vì vậ trong àm
thoại, t i lu n cho trẻ nh c lại áp án. Song nhi u ạng hác nhau, tránh ngữ iệu,
nhịp iệu trong lớp u u.
- Tạo tình hu ng ể trẻ t câu h i ng c lại c .
- i với trẻ 3 tu i, việc t câu h i ng c lại là vấn hó với trẻ, song t i su
ngh c n tạo ra tình hu ng ể trẻ h i, quá trình trẻ h i c c ng là hình th c trẻ tập nói,
r n h năng t u , hình thành cách t câu và t u logic trẻ. ng cách h ớng
n nh vậ n n trẻ c tập nói nhi u, c lu n lu n tạo tình hu ng ể trẻ t u và
tìm ph ng án tr l i c , nh vậ trẻ s ng ng n ngữ ể i n ạt. T ó, v n
ng n ngữ c a trẻ phong ph h n.
2. Giải pháp 2. Tạo tình huống có vấn đề để kích thích trẻ, trẻ bắt chước
giọng điệu của nhân vật, trẻ phát âm các từ láy, từ khó.
h ng ta i t c iểm tâm l là ha t ch ớc vì vậ t i áp ng iện
pháp tạo ra tình hu ng có vấn ể trẻ t ch ớc c chỉ, iệu ộ, giọng nói c a t ng
nhân vật. ác câu h i, hình th c a ra a ạng, phong ph .
VD: Trong tru ện " é quàng hăn " c t câu h i:
- Khi c é quàng hăn n i u ánh à ngoại, m c é n c nh th
nào? i có thể thể hiện giọng nói c a m c ?...
i với các ài th , c iểm ng n ngữ th là có nhi u iệp ngữ, nhi u t lá , t
t ng thanh, t ng hình mà trẻ 3 tu i c quan phát âm ch a hoàn chỉnh, n n trẻ còn
ngọng, hó phát âm các t lá .
VD: t lá " inh inh" trẻ th ng ọc là " ăn ăn", "long lanh" là "năn năn".
Khi ạ trẻ t i ọc chậm và i hi ng lại cho trẻ tập phát âm ri ng iệt, t ng
t . Sau ó trẻ ọc chu n r i cho trẻ ọc c câu. hi u t r n nói h ng c, t i có thể
ng cách tạo ra tình hu ng c thể ể trẻ t ch ớc.