S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
------------------&-------------------
Sáng ki n kinh nghi mế
Đ tài: T ch c d y h c tr i nghi m g n
v i ngh hàn đi n t i đa ph ng nh m ươ
góp ph n giáo d c h ng nghi p cho h c ướ
sinh l p 12”
CÁC CH VI T T T TRONG Đ TÀI
STT Ch vi t t t ế Ch đy đ
1
GDHN Giáo d c h ng nghi p ướ
2
ĐCĐi ch ng
3
DH D y h c
4
GS Giáo sư
5
GV Giáo viên
6
HS H c sinh
7
NXBGD Nhà xu t b n giáo d c
8
PGS Phó giáo sư
9
SGK Sách giáo khoa
2
10
TN Th c nghi m
M C L C
Trang
1. Ph n m đu …………………………………………………………. 3
1.1. Lí do ch n đ tài…………………………………………………….. 3
1.2. M c đích nghiên c u………………………………………………… 4
1.3. Đi t ng nghiên c u ……………………………………………….. 4 ượ
1.4. Ph m vi nghiên c u …………………………………………………. 4
1.5. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………….. 4ươ
1.6. Nh ng đóng góp m i c a đ tài……………………………………… 5
2. Ph n gi i quy t v n đ …………………………………………………. 5 ế
2.1. C s khoa h c……………………………………………………….. 5ơ
2.1.1. C s lí lu n………………………………………………………… 5ơ
2.1.2. C s th c tri n……………………………………………………... 6ơ
2.2. Các gi i pháp…………………………………………………………. 8
2.3. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m…………………………………. 16 ế
2.3.1. Đánh giá đnh tính………………………………………………….. 16
2.3.2. Đánh giá đnh l ng………………………………………………… 17 ượ
3. K t lu n, ki n ngh ……………………………………………………… 19ế ế
3.1. K t lu n……………………………………………………………….. 19ế
3.2. Ki n ngh ……………………………………………………………… 20ế
Tài li u tham kh o…………………………………………………………. 22
Ph l c……………………………………………………………………... 23
3
4
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài .
T tr c đn nay, công tác giáo d c h ng nghi p cho h c sinh luôn đc ướ ế ướ ượ
c xã h i quan tâm. Trong đó, Chính ph đã c th hóa b ng các văn b n hành chính
nh : Quy t đnh 126/CP v ư ế Công tác h ng nghi p trong tr ng ph thông vàướ ườ
vi c s d ng h p lý h c sinh trung h c c s , trung h c ph thông t t nghi p ra ơ
tr ngườ ”; Ngh đnh 75/2006/NĐ-CP quy đnh chi ti t và h ng d n thi hành m t s ế ướ
đi u c a Lu t Giáo d c.
Thông t 31 TT c a B giáo d c v công tác h ng nghi p trong nhàư ướ
tr ng ph thông đã ch rõ: ườ Trong nhà tr ng ph thông, h ng nghi p là bườ ướ
ph n quan tr ng c a n n giáo d c ph thông. Th c hi n công tác h ng nghi p là ướ
m t yêu c u c n thi t c a c i cách giáo d c nh m th c hi n m c tiêu nguyên lý và ế
n i dung giáo d c c a Đng; góp ph n tích c c và có hi u qu vào vi c phân công
và s d ng h p lý h c sinh sau khi t t nghi p.
Công tác h ng nghi p trong nhà tr ng ph thông nh m m c đích b iướ ườ
d ng, h ng d n h c sinh ch n ngh phù h p v i yêu c u phát tri n c a xã h i,ưỡ ướ
đng th i phù h p v i th l c và năng khi u c a cá nhân ế ”. Tích h p n i dung
h ng nghi p vào các môn h c là m t trong các hình th c giáo d c h ng nghi p ướ ư
tr ng ph thông, song ch a th c s hi u qu , cũng nh ch a g n đc nh ng n iườ ư ư ư ượ
dung ki n th c trong ch ng trình h c v i nh ng ngh nghi p HS l a ch n. ế ươ Nhi u
đa ph ng đã ch đng, sáng t o trong vi c th c hi n ch ng trình giáo d c ươ ươ
h ng nghi p theo h ng tăng c ng ho t đng tr i nghi m th c t cho h c sinh;ướ ướ ườ ế
tích h p các ch đ giáo d c h ng nghi p trong ch ng trình giáo d c ph thông ướ ươ
g n v i ho t đng dã ngo i, tham quan th c t t i các c s s n xu t, kinh doanh. ế ơ
Nh t là tri n khai thí đi m các mô hình nhà tr ng g n v i s n xu t, kinh doanh t i ườ
đa ph ng. S g n k t các ho t đng giáo d c v i th c ti n đã m ra m t ph ng ươ ế ươ
th c giáo d c h ng nghi p m i. Nhi u tr ng ph thông đã ch đng ph i h p ướ ườ
các tr ng đi h c, cao đng, trung c p, trung tâm giáo d c ngh nghi p, giáo d cườ
th ng xuyên trên đa bàn trong công tác giáo d c h ng nghi p; l ng ghép th cườ ướ
3