
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12
QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÁC LÀNG NGHỀ
TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN THÀNH
Năm thực hiện: 2020- 2021

2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12
QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÁC LÀNG NGHỀ
TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN THÀNH
Lĩnh vực: Địa lí
Tác giả: Đặng Thị Nghĩa
Đơn vị: Trường THPT Yên Thành 3
Số điện thoại: 0978197789
Năm thực hiện: 2020- 2021

3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Công nghiệp hóa – hiện đại hóa
CNH- HĐH
Giáo dục hướng nghiệp
GDHN
Giáo viên
GV
Giáo dục đào tạo
GDĐT
Học sinh
HS
Nghiên cứu bài học
NCBH
Trung học phổ thông
THPT
Thực nghiệm
TN
Sách giáo khoa
SGK
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Giáo dục và đào tạo
GD& ĐT
Trung học cơ sở
THCS

4
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
I. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1.1. Lí do chọn đề tài
3
1.2. Mục đích nghiên cứu
4
1.3. Phạm vi nghiên cứu
4
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu
4
1.5. Phương pháp nghiên cứu
4
1.6. Tính mới của đề tài
5
II. NỘI DUNG
6
Chương I. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn
6
1. Lí luận về dạy học gắn với trải nghiệm
6
1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ cơ bản
6
1.2. Ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng taojtrong việc học tập
Địa lí
9
2. Cơ sở thực tiễn
10
2.1. Một số di tích, danh thắng tiêu biểu của Nghệ An và huyện Yên
Thành
10
2.2. Thực trạng chung về dạy học gắn với trải nghiệm ở môn Địa lí
10
2.3. Thực tiễn về dạy học gắn với tham quan trải nghiệm tại các di
tích – danh thắng ở các trường THPT trên địa bàn Yên Thành
12
Chương II. Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm tại di tích, danh
thắng trên quê hương Yên Thành, Nghệ An
14
1. Mối liên hệ giữa các di tích, danh thắng với chương trình địa lí
lớp 12
14
1.1. Giới thiệu khái quát về các di tích, danh thắng
14
1.2. Các bài học/nội dung dạy học địa lí có liên quan
22
1.3. Thời gian tiến hành hoạt động trải nghiệm
23
2. Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm tại các di tích, danh
23

5
thắng trên quê hương Yên Thành
2.1. Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm
23
2.2. Các nội dung của hoạt động trải nghiệm
26
2. 3. Giáo án thể nghiệm
35
III. KẾT LUẬN
45
3.1. Hiệu quả của đề tài
45
3.2. Khả năng nhân rộng
48
3.3. Những kiến nghị
48