BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
SỬ DỤNG MÀU SẮC THÍCH HỢP
CHO HỌC SINH LỚP 1
1
A. ĐẶT VẤN Đ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Đất nước ta đang ớc vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước, phợp với truyền thống Việt Nam. Yếu tố bản nền
tảng để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh bền vững đó phát
triển nguồn nhân lực con người. Hay nói cách khác phát triển đổi mới
giáo dục trong đó môn thuật - một n hc chính thức của cấp tiểu
học. Xuất phát từ nhận thức trước đây thường xem môn thuật môn phụ
cho nên các ngành, c cấp chưa quan tâm nhiều về trí tuệ, thời gian cũng
như trang thiết bị, đdùng học tập đặc biệt phương pháp dạy học chyếu
n mang nặng phương pháp dạy học c truyền, máy c, rập khuôn, chưa
chú trọng đến giáo dục thẩm mĩ. Vì vậy hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng
được mục tiêu n học. Mà chúng ta đã biết giáo dục thẩm mĩ cho học sinh
nhiệm vụ chính của môn thuật. Bởi con người ta luôn khát vọng
vươn tới cái đẹp, mà muốn cho mỗi người trong đó có trẻ em tiếp cận cảm
thụ một cách đầy đvề cái đẹp nói chung, về màu sắc nói riêng thì việc rèn
luyện năng sử dụng màu sắc phợp cho học sinh lớp 1 một việc làm
hết sức cần thiết. năng khiếu yêu thích n vẽ nhưng phải năng
chuẩn mực để vẽ đẹp, hợp sáng tạo. Đối với lớp 1 lứa tuổi nhỏ nhất
trong bậc tiểu học, cần có sự un nắn, rèn luyện ngay từ đầu.
Trong chương trình giáo dục mới, môn thuật được xem như một
phương tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm cho học sinh.
Ngoài việc cung cấp cho học sinh một số kiến thức mĩ thuật phổ thông còn
giúp các em hiểu biết vcái đẹp, hoàn thành các bài tập của chương trình,
đồng thờin tạo điều kiện để học tốt các môn học khác. Và điều quan trọng
hơn vận dụng những hiểu biết kiến thức thuật vào học tập cũng như sinh
hoạt hàng ngày.
2
Môn Mĩ thuật rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả ng tìm i,
duy, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới.
Giúp học sinh nhận thức được vẽ đẹp của thuật dân tộc ý thức giữ
gìn bảo tồn nền mĩ thuật đậm đà bản sc n tộc của chúng ta. Vì vậy,
muốn giáo dục cái đẹp để các em tiếp nhận cảm thụ được một cách đầy
đủ, biến thành những gtrị thẩm mĩ thực sự cho bản thân thì việc giáo
dục thẩm nói chung rèn luện năng sử dụng màu sắc thích hợp cho
học sinh đặt ra phải được giải quyết tốt ở những năm học đầu cấp Tiểu học.
Đgiúp các em biết bộc l tình cảm của bản thân mình với mọi người,
với tự nhiên, xã hội, thì những người thầy giáo, giáo đóng một vai trò hết
sức quan trọng để đạt được mục tiêu n học đra. Gắn giáo dục thẩm mĩ
với các môn học khác, với đặc thù của địa phương phải được tiến hành một
cách thường xuyên, nghiêm túc để các em có những tư duy tt về thẩm mĩ, để
các em mang lại nhiều cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, cho xã hội.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Trong cuộc sng ng ngày, khi ngôn ngữ con người chưa hình thành
phát triển thì đã có nhu cầu thiết thực về màu sắc. Tr mới sinh nằm chơi
đã muốn nhìn các màu sắc rực rỡ cách nhìn u sc đẹp như (hoa, quần,
áo...). Từ đôi mắt nhận biết màu sắc đến bàn tay vẽ, sử dụng màu bất
đâu, nơi nào trẻ cũng thích màu sắc rực rỡ, ngộ nghĩnh.
Thực tế cho thấy môn vẽ trang trí đối với học sinh lớp 1, các em rất thích,
dạy cũng vẽ, không dạy cũng vẽ, vẽ theo ngẫu hứng, theo ý thích như: vẽ
bông hoa, chiếc lá, con vật ...
Qua sự hướng dẫn phương pháp rèn luyện của giáo viên, các em vẽ
đẹp hơn, vmàu mạnh dạn tự tin hơn, ý thức lựa chọn màu sắc thích
hợp, sắp đặt màu phù hợp, màu đậm, màu nhạt, không lạm dụng màu
quá nhiều. Điều đó khẳng định nhiệm vụ của nhiều giáo viên cần quan tâm
3
nắm vững phương pháp giảng dạy, sử dụng đdùng dạy học khoa học
tâm huyết trong những giờ giảng thì kết quả càng tốt hơn, chất lượng bài vẽ
ngày càng tiến bộ, khả năng s dụng màu v của các em ngày càng đẹp hơn.
Hiểu được các mục tiêu trên nắm bắt tình hình thực tế địa phương, xác
định được trách nhiệm, yêu cầu cụ thể của bản thân đối với môn học đó chính
là lí do để tôi đi sâu nghiên cứu thể nghiệm về biện pháp rèn luyện kĩ năng sử
dụng màu sắc phù hợp cho hc sinh lớp 1.
III. PHẠM VI, NHIỆM V CỦA KINH NGHIỆM
1. Phạm vi nghiên cứu:
- Kinh nghiệm không đi sâu vào nghiên cứu những vấn đmở rộng về
kiến thức cơ bản của môn thuật cho học sinh mà chỉ nghiên cứu về n
luyện kĩ năng sử dụng màu sắc phù hợp cho học sinh lớp 1.
- Đối tượng nghiên cứu là học sinh khối 1 thuộc đơn vị tôi đang công tác.
2. Nhiệm vụ của kinh nghiệm
- Biện pháp rèn luyện năng sử dụng màu sắc p hợp cho học sinh lớp
1.
- Thực trạng kết quả học vẽ của học sinh được xem xét nghiên cứu qua bài
thực hành.
- Trên cơ sở đó đxuất một một số ý kiến nhằm gây ấn tượng ban đầu tốt
về mức đ màu sắc, cách sử dụng màu nhằm nâng cao chất lượng dạy - học
n Mĩ thuật ở cấp Tiểu học.
IV. C PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG ĐỂ NGHIÊN CỨU KINH
NGHIỆM
1. Phương pháp điều tra quan sát.
2. Phương pháp đàm thoại vấn đáp.
3. Phương pháp trắc nghiệm.
4
4. Phương pháp phânch tổng hợp.
5. Phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ màu.
6. Phương pháp nghiên cứu xem xét sản phẩm của học sinh.
V. TÀI LIU THAM KHẢO:
- Chương trình và sách giáo viên từ khối 1 đến khối 5
- Vở tập vẽ từ khi 1 đến khối 5
- Sách giáo khoa từ khối 4 đến khối 5
- Tài liệu đi mới chương trình, sách giáo khoa từ khối 1 đến khối 5 một
số tài liệu tham khảo khác.
B. GII QUYẾT VẤN Đ
II. THỰC TRẠNG:
Trường tôi đang công tác đóng trên địa bàn trung tâm kinh tế, văn hoá của
huyện nhà. Được sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường đại đa
số phụ huynh quan m đến việc học tập ca con em. Học sinh tương đối
đầy đsách vở, đồ dùng học tập. Phương tiện, thiết bdạy học bản đảm
bảo cho hoạt động của thầy trò. Học sinh ham thích học vẽ, so với một số
nơi khác thì môn Mĩ thuật ở đơn vị tôi công tác sớm được quan tâm. Bởi vậy,
khi xem tranh vẽ của các em hc sinh ta thấy khá đẹp về hình vẽ: dí dỏm, ngộ
nghĩnh, hồn nhiên, màu sắc tươi sáng, phong phú hấp dẫn, gần gũi với
cuộc sống. Đó chính kết quả của những giá trị thẩm mĩ mà các em thể hiện
qua tranh,
Trên đây là những điều kiện thuận lợi trong việc dạy học Mĩ thuật cho hc
sinh. Song n cạnh đó, vẫn còn tn tại không ít hạn chế gây khó khăn cho
dạy học Mĩ thuật, đó là: một bphận dân m nghsông nước, ng việc
không ổn định, đời sống kinh tế còn khó khăn dẫn đến ảnh hưởng học tập của
học sinh. Điều khó khăn hơn đối với lứa tuổi này, đósự cảm nhận mọi vật
xung cuộc sống c em nói chung cảm nhận về màu sắc nói riêng đã theo