
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
“GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KỲ THI ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3”
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Năm học: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
“GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KỲ THI ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3”
Lĩnh vực: Quản lý
Nhóm tác giả: 1. Hoàng Đình Tám
2. Thái Thị Hiền
3. Hoàng Thị Thanh
Điện thoại: 0827383388 - 0845.333.233 - 0969501182
Năm học: 2023 – 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2
III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.............................................. 2
3.1. Khách thể nghiên cứu ......................................................................................... 2
3.2. Ðối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................. 2
V. NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................... 2
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
VII. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CẦN BẢO VỆ CỦA ĐỀ TÀI .................................... 3
VIII. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 4
1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................................ 4
1.1. Năng lực là gì? ................................................................................................... 4
1.2. Thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) là gì? ............................................................... 5
1.3. Ý nghĩa .................................................................................................................... 5
1.4. Mục tiêu....................................................................................................................... 5
1.5. Ưu điểm của kỳ thi đánh giá năng lực. .................................................................... 5
1.6. Những hạn chế của kỳ thi đánh giá năng lực .......................................................... 6
1.7. Một số điểm khác biệt giữa đánh giá tiếp cận nội dung (kiến thức, kĩ năng)
và đánh giá tiếp cận năng lực .................................................................................... 7
2. Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực. .............................................................................. 7
2.1. Hình thức thi đánh giá năng lực. .............................................................................. 7
2.2. Thời gian thi ĐGNL của các trường Đại học năm 2024 ....................................... 10
2.3. Các trường Đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ............................. 10
2.4. Các trường Đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực .......................... 14
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN........................................................................... 16
1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. .............................................................................. 16

2. Thực trạng tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của học sinh trường THPT Đô
Lương 3 ..................................................................................................................... 16
3. Thực trạng công tác chỉ đạo ôn tập thi đánh giá năng lực .................................... 20
3.1. Đối với công tác quản lí. .................................................................................... 20
3.2. Đối với giáo viên ôn thi. ..................................................................................... 20
3.3. Đối với học sinh. ................................................................................................ 21
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 ....................................... 22
1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học
sinh về sự cần thiết và vai trò của việc thi ĐGNL .................................................... 22
1.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ............... 22
1.2. Vai trò và sự cần thiết của kì thi ĐGNL ............................................................ 23
2. Giải pháp 2: Công tác chỉ đạo ôn thi đánh giá năng lực tại trường THPT Đô
Lương 3. .................................................................................................................... 23
2.1. Thành lập tổ tư vấn ôn thi đánh giá năng lực ..................................................... 23
2.2. Tổ chức sắp xếp lớp theo yêu cầu và nguyện vọng của học sinh ...................... 26
2.3. Bố trí thời lượng ôn tập và thời gian ôn tập hợp lí ............................................ 27
2.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát ........................................................................... 27
3. Giải pháp 3: Tổ chức dạy ôn thi cho HS tại trường THPT Đô Lương 3 .............. 29
3.1. Tổ chức họp nhóm chuyên môn để phân tích đề thi đánh giá năng lực của
các trường đại học ..................................................................................................... 29
3.2. Xây dựng khung chương trình và kế hoạch ôn thi phù hợp với từng lớp, đối
tượng học sinh, ra đề thi nguồn phục vụ cho công tác ôn thi ngay từ đầu năm
học. Tổ chức các đợt thi thử theo kế hoạch .............................................................. 30
3.3. Đa dạng hóa các hình thức ôn tập ..................................................................... 31
4. Giải pháp 4: Tư vấn phương pháp giải hiệu quả các bài tập theo định hướng
PTNL học sinh trong các đề thi đánh giá năng lực của các trường đại học trong
giai đoạn hiện nay ..................................................................................................... 34
4.1. Ôn tập nắm vững thức cơ bản ............................................................................ 34
4.2. Biết sử dụng các phương pháp loại trừ .............................................................. 35
4.3. Tự tin vào bản thân ............................................................................................. 35
4.4. Phương pháp ôn thi nào hiệu quả nhất ............................................................... 35
4.5. Áp dụng phương pháp “3 đúng-3 đủ” ................................................................ 35
CHƯƠNG 4. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI .................................................................. 43

1.Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ........................ 43
1.1.Mục đích khảo sát ............................................................................................... 43
1.2.Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................................... 44
1.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................................. 44
1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............. 45
2. Sự tương quan về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .......................... 48
3. Đúc rút sáng kiến ................................................................................................... 48
4. Đánh giá hiệu quả, điều chỉnh bổ sung ................................................................ 48
5. Khả năng mở rộng của đề tài ................................................................................ 48
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................... 49
I. KẾT LUẬN ............................................................................................................ 49
1. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 49
2. Tính khoa học ........................................................................................................ 49
3. Tính hiệu quả ......................................................................................................... 49
II. KHUYẾN NGHỊ .................................................................................................. 50
1. Với các cấp quản lí giáo dục ................................................................................. 50
2. Với giáo viên ......................................................................................................... 50
3. Với học sinh .......................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC