S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
“GIẢI PHÁP NÂNG CAO KT QU K THI ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3”
LĨNH VỰC: QUN LÝ
Năm học: 2023 2024
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
“GIẢI PHÁP NÂNG CAO KT QU K THI ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3”
Lĩnh vực: Quản lý
Nhóm tác giả: 1. Hoàng Đình Tám
2. Thái Thị Hiền
3. Hoàng Thị Thanh
Điện thoại: 0827383388 - 0845.333.233 - 0969501182
Năm học: 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2
III. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.............................................. 2
3.1. Khách thể nghiên cứu ......................................................................................... 2
3.2. Ðối tượng nghiên cu ......................................................................................... 2
IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................. 2
V. NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................... 2
5.1. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 2
5.2. Phm vi nghiên cu ............................................................................................ 2
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
VII. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CẦN BẢO VỆ CỦA ĐỀ TÀI .................................... 3
VIII. TÍNH MI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 4
1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................................ 4
1.1. Năng lực là gì? ................................................................................................... 4
1.2. Thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) là gì? ............................................................... 5
1.3. Ý nghĩa .................................................................................................................... 5
1.4. Mục tiêu....................................................................................................................... 5
1.5. Ưu điểm của kỳ thi đánh giá ng lc. .................................................................... 5
1.6. Những hạn chế của kỳ thi đánh giá năng lc .......................................................... 6
1.7. Một số điểm khác biệt giữa đánh giá tiếp cận nội dung (kiến thức, năng)
và đánh giá tiếp cận năng lực .................................................................................... 7
2. Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực. .............................................................................. 7
2.1. Hình thức thi đánh giá năng lực. .............................................................................. 7
2.2. Thời gian thi ĐGNL của các trường Đại học năm 2024 ....................................... 10
2.3. Các trường Đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lc ............................. 10
2.4. Các trường Đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực .......................... 14
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THC TIN........................................................................... 16
1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. .............................................................................. 16
2. Thực trạng tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của học sinh trường THPT Đô
Lương 3 ..................................................................................................................... 16
3. Thực trạng công tác chỉ đạo ôn tập thi đánh giá năng lực .................................... 20
3.1. Đối vi công tác qun lí. .................................................................................... 20
3.2. Đối vi giáo viên ôn thi. ..................................................................................... 20
3.3. Đối vi hc sinh. ................................................................................................ 21
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO KT QU KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG
LC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 ....................................... 22
1. Gii pháp 1: Nâng cao nhn thức cho đội ngũ cán bộ qun lý, giáo viên, hc
sinh v s cn thiết và vai trò ca việc thi ĐGNL .................................................... 22
1.1. Nâng cao nhn thức cho đội ngũ cán bộ qun lý, giáo viên, hc sinh ............... 22
1.2. Vai trò và s cn thiết của kì thi ĐGNL ............................................................ 23
2. Gii pháp 2: Công tác ch đạo ôn thi đánh giá năng lc tại trường THPT Đô
Lương 3. .................................................................................................................... 23
2.1. Thành lp t tư vấn ôn thi đánh giá năng lực ..................................................... 23
2.2. T chc sp xếp lp theo yêu cu và nguyn vng ca hc sinh ...................... 26
2.3. B trí thời lượng ôn tp và thi gian ôn tp hp ............................................ 27
2.4. Tăng cường kim tra, giám sát ........................................................................... 27
3. Gii pháp 3: T chc dy ôn thi cho HS tại trường THPT Đô Lương 3 .............. 29
3.1. T chc họp nhóm chuyên môn đ phân ch đề thi đánh gnăng lc ca
các trường đại hc ..................................................................................................... 29
3.2. Xây dựng khung chương trình kế hoch ôn thi phù hp vi tng lớp, đối
ng học sinh, ra đề thi ngun phc v cho công tác ôn thi ngay t đầu năm
hc. T chức các đợt thi th theo kế hoch .............................................................. 30
3.3. Đa dạng hóa các hình thc ôn tp ..................................................................... 31
4. Giải pháp 4: vấn phương pháp gii hiu qu các bài tp theo định hướng
PTNL học sinh trong các đề thi đánh giá năng lc của các trường đại hc trong
giai đoạn hin nay ..................................................................................................... 34
4.1. Ôn tp nm vng thức cơ bản ............................................................................ 34
4.2. Biết s dụng các phương pháp loại tr .............................................................. 35
4.3. T tin vào bn thân ............................................................................................. 35
4.4. Phương pháp ôn thi nào hiu qu nht ............................................................... 35
4.5. Áp dụng phương pháp “3 đúng-3 đủ” ................................................................ 35
CHƯƠNG 4. HIU QU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................. 43
1.Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đã đề xut ........................ 43
1.1.Mục đích khảo sát ............................................................................................... 43
1.2.Nội dung và phương pháp kho sát ..................................................................... 44
1.3. Đối tượng kho sát ............................................................................................. 44
1.4. Kết qu kho sát v s cp thiết tính kh thi ca các gii pp đã đề xut ............. 45
2. S tương quan về s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp .......................... 48
3. Đúc rút sáng kiến ................................................................................................... 48
4. Đánh giá hiệu quả, điều chnh b sung ................................................................ 48
5. Kh năng m rng của đề tài ................................................................................ 48
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGH ......................................................... 49
I. KT LUN ............................................................................................................ 49
1. Tính mi của đề tài ................................................................................................ 49
2. Tính khoa hc ........................................................................................................ 49
3. Tính hiu qu ......................................................................................................... 49
II. KHUYN NGH .................................................................................................. 50
1. Vi các cp qun lí giáo dc ................................................................................. 50
2. Vi giáo viên ......................................................................................................... 50
3. Vi hc sinh .......................................................................................................... 50
TÀI LIU THAM KHO
PH LC