S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN

SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC S
ĐẢM BO AN TOÀN TRÊN KHÔNG GIAN MNG
CHO HC SINH THÔNG QUA CÔNG TÁC
CH NHIM LP
Lĩnh vực: Ch nhim
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP

SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC S
ĐẢM BO AN TOÀN TRÊN KHÔNG GIAN MNG
CHO HC SINH THÔNG QUA CÔNG TÁC
CH NHIM LP
Lĩnh vực: Ch nhim
Nhóm tác gi: Nguyn Th Hoa Lâm
Hoàng Th Nghi Qunh
T chuyên môn: Toán-Tin, KHXH
Năm thực hin: 2023- 2024
S đin thoi: 0965 609 324
0986 777 977
i
MỤC LỤC
PHN A - M ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................... 3
PHN B - NI DUNG ............................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUN ............................................................................................... 4
1. Khái nim v năng lực số, khung năng lực s .............................................. 4
1.1. Năng lực sgì? ................................................................................... 4
1.2. Phân loại năng lực số, nâng cao năng lực s ......................................... 4
1.3. Các yếu t nh hưởng đến năng lực s ca hc sinh ............................. 5
1.4. Khung năng lực s là gì? ........................................................................ 7
1.5. Mục đích của khung năng lực s ........................................................... 7
1.6. Khung năng lực s cho hc sinh trung hc ............................................ 8
1.7. Quy trình triển khai khung năng lực s cho hc sinh ............................ 8
2. An toàn không gian mng ............................................................................. 9
2.1. Thế nào là không gian mng? ................................................................ 9
2.2. Đặc điểm ca không gian mng ............................................................. 9
2.3. Tác động của môi trường mạng đến hc sinh ...................................... 10
2.4. Làm thế nào để đảm bo an toàn trên không gian mng? .................... 15
3. Vai trò của lãnh đạo qun lý, GVCN trong giáo dục nâng cao năng lực s
đảm bo an toàn trên không gian mng cho hc sinh ..................................... 16
3.1. Vai trò ca Ban giám hiu và tp th lãnh đạo nhà trường .................. 16
3.2. Vai trò ca giáo viên ch nhim lp .................................................... 17
II. THC TRNG .............................................................................................. 18
1. T chức điều tra ........................................................................................... 18
1.1. Mục đích điều tra ................................................................................. 18
1.2. Cách thức điều tra ................................................................................ 18
1.3. Mẫu điều tra ......................................................................................... 19
ii
2. Kết qu điu tra ........................................................................................... 19
2.1. Kết qu điu tra thc trng v năng lực s ca hc sinh ..................... 19
2.2. Kết qu điu tra thc trạng năng bo mật thông tin, tránh đưc các
vn nn lừa đảo hay bt nt trên môi trường mng ..................................... 20
3. Nguyên nhân ca thc trng ....................................................................... 22
III. GII QUYT VẤN Đ ................................................................................ 22
1. Các giải pháp nâng cao năng lc s cho hc sinh ....................................... 22
1.1. Gii pháp 1: Xây dựng sở vt chất đáp ng yêu cu phát triển năng
lc s ........................................................................................................... 22
1.2. Giải pháp 2: Tăng cường ng dng công ngh thông tin trong đổi mi
hình thc sinh hot lp ................................................................................ 22
1.3. Gii pháp 3: T chc hoạt động tri nghim tìm hiu v các công ngh
s phc v giáo dc ..................................................................................... 24
1.4. Gii pháp 4: Phát triển năng lực s qua dy hc Tin hc .................... 25
1.5. Giải pháp 5: Đi mi hình thc kiểm tra, đánh giá theo ng chuyn
đổi s ........................................................................................................... 26
2. Các giải pháp đảm bo an toàn trên không gian mng ............................... 28
2.1. Gii pháp 1: Ging dy v lut An ninh mng 2018 ........................... 28
2.2. Gii pháp 2: Giáo dc hc sinh ng x văn hóa trên không gian mạng
..................................................................................................................... 31
2.3. Gii pháp 3: Giáo dc hc sinh bo mt thông tin nhân, tránh b la
đảo qua mng .............................................................................................. 35
2.4. Gii pháp 4: Giáo dục kĩ năng ứng phó vi nn bt nt trc tuyến ..... 38
IV. THC NGHIỆM SƯ PHẠM........................................................................ 44
1. Mục đích thực nghim................................................................................. 44
2. Đối tượng thc nghim ............................................................................... 44
3. Phương pháp thực nghim .......................................................................... 44
4. Kết qu thc nghim ................................................................................... 44
V. KHO SÁT TÍNH CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC GII PHÁP
ĐỀ XUT ........................................................................................................... 45
1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 45
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................. 45
2.1. Ni dung kho sát ................................................................................. 45
iii
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................. 46
3. Đối tượng kho sát ...................................................................................... 46
4. Kết qu kho sát v tính cp thiết tính kh thi ca các giải pháp đ xut
......................................................................................................................... 47
4.1. Tính cp thiết ca các giải pháp đã đề xut ......................................... 47
4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut ............................................ 49
PHN C - KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................... 51
1. Kết lun ........................................................................................................... 51
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 51
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 53
PH LC 1: KHO SÁT THC TRNG NĂNG LỰC S CA HC SINH .. 54
PH LC 2: KHO SÁT THC TRẠNG NĂNG BO MT THÔNG TIN,
TRÁNH ĐƯỢC CÁC VN NN LỪA ĐẢO HAY BT NT TRÊN MÔI
TRƯỜNG MNG ................................................................................................... 55
PH LC 3: KHO SÁT S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA CÁC GII
PHÁP ĐỀ XUT .................................................................................................... 56