SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRUNG M GDTX HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
GIÁO DC ĐO ĐC SINH THÁI THÔNG QUA GING DY
MÔN NG VĂN CHO HC VIÊN TRUNG TÂM
GIÁO DỤC THƢNG XUYÊN - HUYN ĐIN BN ĐÔNG
Tác giả: HOÀNG THU ƠNG
Đơn v: TRUNG TÂM GDTX HUYỆN ĐIN BIÊN ĐÔNG
Điện Biên Đông, tháng 4 năm 2015
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRUNG M GDTX HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI THÔNG QUA GING DY
MÔN NG VĂN CHO HỌC VIÊN TRUNG TÂM
GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN - HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
Tác gi: HOÀNG THU HƢƠNG
Đơn vị: TRUNG M GDTX HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
Điện Biên Đông, tháng 4 năm 2015
3
MC LỤC
Trang
A.
MỤC ĐÍCH, SỰ CN THIẾT……………………………….
4
B.
PHM VI TRIN KHAI THỰC HIỆN …………………….
5
C.
NỘI DUNG …………………………………………………...
6
I.
Tình trạng của giải pháp …………………………………….
6
II.
Nội dung của giải pháp ……………………………………
7
1.
Mục tiêu ca gii pháp lồng ghép giáo dục đạo đức sinh thái
cho học viên trong dạy môn Ng văn …………………………
7
1.1.
Mục tiêu dạy học môn Ng văn ……………………………….
7
1.2.
Mục tiêu cần đạt được từ việc lồng ghép giáo dc đạo đức sinh
thái trong ging dạy môn Ng văn ……………………………
7
2.
Bản cht của gii pháp ………………………………………...
8
3.
Các biện pháp gii quyết vấn đề sáng kiến đặt ra ……………..
9
3.1.
Nội dung áp dụng gii pháp ………………………………...
9
3.2.
Cách thức thiết kế bài ging có lồng ghép vn đgiáo dc đạo
đức sinh thái cho học viên ……………………………………..
9
4.
Kiểm tra, đánh giá …………………………………………..
26
4.1.
Phát phiếu kiểm tra, đánh giá ……………………………….
26
4.2.
Kết quả kiểm tra, đánh g …………………………………….
27
III.
Phƣơng pháp áp dụng triển khai, thực hiện giải pháp..........
27
1.
sở lý lun …………………………………………………..
27
2.
Pơng pháp cthể ………………………………………...
27
IV.
Dự kiến kết quả bƣớc đầu …………………………………...
27
V.
Những đóng góp mới của gii pháp …………………………
28
VI.
Bài học kinh nghiệm ………………………………………
28
VII.
Kiến nghị, đề xuất ……………………………………………
29
PH LỤC ……………………………………………………..
31
TÀI LIU THAM KHẢO …………………………………...
32
4
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. MỤC ĐÍCH, SỰ CN THIẾT
1. Sự cn thiết
Một trong những vn đề nóng bỏng, cp bách được nn loại đặc biệt
quan tâm hiện nay là tình trạng ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên biến
đổi khậu. Vn đnày đang diễn biến ngày càng phc tạp và trầm trọng, đe
doạ trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội tương lai của mi quốc gia dân
tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
thể nói, bo vvà cải thiện môi trường sống ca con người đang là
một vấn đề lớn đưc mọi quốc gia nói chung và Việt Nam nói rng hết sức
quan tâm. Đây cũng là trách của mỗi nhân đang sng trên ti đt này vì một
hành tinh xanh. Tuy nhiên, khi bàn về vấn đề môi trường bảo vệ môi trường,
từ trước đến nay Việt Nam, chúng ta thường quan tâm nhiều hơn đến ka
cạnh kthuật, luật pháp, kinh tế, còn các khía cạnh như: đạo đức, lối sống ca
con người trong việc khai thác, sử dng c nguồn tài nguyên thiên nhiên và bo
vệ môi trường lại chưa đưc chú trọng đúng mc.
Trong thời gian qua, những hành vi phá hoại môi trường thường chđược
quy về trách nhiệm pháp lý và bxét x theo pháp luật. Những hành vi ấy chưa
bị n án nhiều tn phương diện đạo đc, văn hoá lối sống. Điều đó chứng t,
trên thực tế, việc bảo vệ môi trường mới được xem là việc làm mang nh bt
buộc, cưỡng chế, chưa trở thành việc làm mang nh tgiác, thói quen trách
nhiệm của mỗi nhân, tổ chức. i cách khác là ca xut phát từ góc đđo
đức, văn hoá, lối sống, nếp sống của mỗi người.
Điện Biên Đông - tỉnh Điện Biên một huyện v ng cao miền i, n m
về phía Đông Nam của tỉnh Điện Biên, cách Thành phố Điện Biên Phủ khoảng
47km. Sliệu thống kê cho thấy huyn có nhiều n tc cùng sinh sống trên địa
bàn như dân tộc Thái, Mông, Kinh, ào, Khơ , Sinh Mun một s dân tộc
khác. Đóng ti Điện Biên Đông Trung tâm Giáo dục thường xuyên của
huyện. Học viên hc đây chủ yếu là con em đồng bào dân tc thiểu số, sống
tại địa phương. Các khái niệm về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh vẫn là vấn
5
đề còn mới mẻ với các em. Chính lý do đó, nh động nh m bảo vệ i
trường của c em rt hạn chế, mang tính tự phát là chủ yếu.
Trang bị kiến thức, ng cao nhận thức vmôi trường cho các học viên
trung tâm b ng việc giáo dục đạo đức sinh ti cho c em với mc tiêu nh
thành những người công dân thu hiểu môi trường”, ngưi ng n trách
nhiệm đối với i trườnglà vn đý nga vô c ng quan trng đối với sự
nghiệp phát triển bền vững của huyện i riêng của tỉnh nói chung. Đây cũng
trách nhiệm của những người làm công tác giáo dc trong việc hiện thc hóa
Nghị quyết số 24-NQ/TW ny 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng. Trên phương diện là một giáo vn ging dạy môn Ngữ n tch
nhiệm công dân, tôi lựa chọn: Giáo dục đạo đức sinh thái tng qua giảng
dạy môn Ngn cho học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Huyện
Điên Biên Đônglàm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của nh.
2. Mục đích của đề tài
Trên cơ sở phân ch, đánh giá thc trạng nhận thức, hành vi bảo vệ i
trường sinh thái của các hc viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - huyện
Điện Biên Đông, đề tài đề xut và thc hiện mt s gii pháp chủ yếu nh m
nâng cao ý thức bảo v môi trường, sống hợp vệ sinh, tôn trọng thn nhiên
quanh nh và ý thức ch cực trong việc tuyên truyn những người xung
quanh c ng chung tay bo vmôi trường sống cho các học viên.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tng qua giảng dạy môn Ng n, giáo viên lồng ghép giáo dục ý
thc bảo vi trường, tôn trọng thiên nhiên cho người học.
2. Nội dung sáng kiến tập trung vào nghiên cu vấn đề giáo dục đo đc
sinh thái lồng ghép trong quá trình ging dạy môn Ng văn ti Trung tâm Giáo
dục thường xuyên Huyện Điện Bn Đông.
3. Din kho sát gii hn tp trung ch yếu vào các hc viên hc lp 12 ca Trung tâm.
Ni dung thực hin là mt s tiết trong chương trình Ng văn 12 b túc Trung hc ph thông.