
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong ch ng trình giáo d c trung h c ph thông, b môn l ch s nói riêng và cácươ ụ ọ ổ ộ ị ử
môn h c khác nói chung đóng vai trò quan tr ng. Đó là nh ng môn khoa h c t o nênọ ọ ữ ọ ạ
nên s toàn di n c a tri th c khoa h c. Tuy nhiên, đ b môn l ch s th hi n đc vự ệ ủ ứ ọ ể ộ ị ử ể ệ ượ ị
trí quan tr ng c a nó thì vai trò c a các th y cô d y l ch s là ph i nâng cao ph ngọ ủ ủ ầ ạ ị ử ả ươ
pháp gi ng d y, nh m phát hay m t cách hi u qu tính tích c c c a h c sinh, giúp h cả ạ ằ ộ ệ ả ự ủ ọ ọ
sinh ti p thu t t các ki n th c l ch s .ế ố ế ứ ị ử
ch ng trình trung h c ph thông ki n th c l ch s th gi i và l ch s Vi tỞ ươ ọ ổ ế ứ ị ử ế ớ ị ử ệ
Nam là hai lĩnh v c ki n th c l n c a môn h c l ch s . D y l ch s th gi i, chúng taự ế ứ ớ ủ ọ ị ử ạ ị ử ế ớ
liên h v i l ch s Vi t Nam và ng c l i. Vì v y, d y l ch s th gi i hay l ch sệ ớ ị ử ệ ượ ạ ậ ạ ị ử ế ớ ị ử
Vi t Nam đu có m i liên h ch t ch v i nhau cũng nh đi m i ph ng pháp d yệ ề ố ệ ặ ẽ ớ ư ổ ớ ươ ạ
h c là đi u c n thi t. Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo Quy t đnhọ ề ầ ế ươ ụ ổ ế ị
s 16/2006/QĐ - BGDĐT ngày 5/6/2006 c a B tr ng B giáo d c và Đào t o đãố ủ ộ ưở ộ ụ ạ
nêu: “ Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h pả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ
v i đc tr ng c a môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki n c a đúng l pớ ặ ư ủ ọ ặ ể ố ượ ọ ề ệ ủ ớ
h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c kh năng h p tác, rèn luy n kĩ năngọ ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ả ợ ệ
v n d ng ki n th c vào th c hi n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thúậ ụ ế ứ ự ệ ộ ế ả ạ ề ứ
và trách nhi m h c t p cho h c sinh.”ệ ọ ậ ọ
Th c ti n ự ễ qua nhi u năm gi ng d y l ch s , b n thân tôi luôn trăn tr đ tìm raề ả ạ ị ử ả ở ể
nh ng ph ng pháp giúp h c sinh h ng thú h c t p b môn h n và đt k t qu caoữ ươ ọ ứ ọ ậ ộ ơ ạ ế ả
h n trong cac ki thi, nhât la t năm 2017, Bô giao duc va Đao tao đa đôi m i hinh th c ơ ư ! ơ ư
thi môn lich s t t luân sang trăc nghiêm khach quan, nên viêc đôi m i ph ng phap ư! ư ư ! ơ ươ
day va hoc cang tr nên quan trong. M t trong nh ng ph ng pháp có hi u qu tôi đã ơ! ộ ữ ươ ệ ả
th c hi n nhăm phat huy tinh chu đông, sang tao cua hoc sinh là s d ng các s đ t ự ệ ! ! ử ụ ơ ồ ư
duy trong day hoc, đăc biêt la trong ôn thi trung h c ph thông (THPT) Quôc gia. Trên ọ ổ
c s đó, b n thân tôi đã đa th c hiên môt sang kiên v đi m i ph ng pháp d y h c: ơ ở ả ư ề ổ ớ ươ ạ ọ
“H ng dân hoc sinh xây d ng và s d ng s đô t duy trong ôn thi THPT Quôc gia ươ ư ử ụ ơ ư
phân Lich s thê gi i 1945 -2000”. ư! ơ
- Sáng ki n kinh nghi m d a trên y t ng khai thac va s dung phân mêm ế ệ ư ươ! ư!
IMindMap7( S đô t duy)ơ ư nhăm h ng dân h c sinh xây d ng cac s đô t duy, găn ươ ọ ư ơ ư
v i t ng chu đê cu thê trong ôn tâp Lich s thê gi i 1945-2000( Phân Lich s l p 12). ơ ư ! ! ư! ơ ư! ơ
- Thông qua vi c áp d ng có hi u qu ệ ụ ệ ả phân mêm IMindMap7( S đô t duy)ơ ư
sáng ki n góp ph n phat huy tinh chu đông, sang tao va phát tri n năng l c c a h c ế ầ ! ể ự ủ ọ
sinh:
+ Năng l c chung: năng l c t h c; năng l c năng l c h p tác; năng l c phátự ự ự ọ ự ự ợ ự
hi n và gi i quy t v n đ; năng l c di n đt và s d ng ngôn ng .ệ ả ế ấ ề ự ễ ạ ử ụ ữ
1