Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7 ướ ế
m i.
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
Chúng ta đu bi t b t c m t th ti ng nào trên th gi i, mu n giao ti p đc ế ế ế ế ượ
v i nó, đòi h i chúng ta ph i có m t v n t b i vì t v ng là m t thành ph n không
th thi u đc trong ngôn ng . Trong ti ng Anh chúng ta không th rèn luy n và ế ượ ế
phát tri n b n k năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh mà không d a vào n n t ng ế
c a t v ng.
Th t v y, n u không có s v n t c n thi t, các em s không nghe đc và ế ế ượ
h qu c a nó là không nói đc, đc không đc và vi t cũng không xong, cho dù ượ ượ ế
các em có n m v ng các m u câu.
Do v y, giúp h c sinh n m v ng các t đã h c đ v n d ng vào vi c rèn
luy n các k năng là vi c làm r t quan tr ng khi n tôi trăn tr và quy t đnh th c ế ế
hi n đ tài: “Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng ướ
hi u qu trong Ti ng Anh 7 m i.” ế .
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài :
Đ th c hi n t t đ tài này, ngay t đu , giáo viên c n xem xét các th thu t
khác nhau cho t ng b c x lý t v ng trong các ng c nh m i : g i m , d y t , ướ
ki m tra và c ng c t v ng.
- Có nên d y t t c nh ng t m i không ? D y bao nhiêu t trong m t ti t ? ế
- Dùng s n m u câu đã h c ho c s p h c đ gi i thi u t m i.
- Dùng tranh nh, d ng c tr c quan đ gi i thi u t m i .
- Đm b o cho h c sinh n m đc c u trúc, v n d ng t v ng vào c u trúc đ ượ
hoàn thi n ch c năng giao ti p, thi t l p m i quan h gi a c u trúc m i và v n t đã ế ế
có.
- Kh c sâu v n t trong trí nh c a h c sinh thông qua các m u câu và qua
nh ng bài t p th c hành.
- H ng d n h c sinh li t kê t v ng đã h c vào s tay t v ng theo t lo i,ướ
theo ch đ,… Đ có th thu ng xuyên ôn t p, v n d ng và kh c sâu t t v n t ườ
v ng.
GV: Nguy n Th Lành Trang 1
Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7 ướ ế
m i.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- H c sinh kh i 7 Tr ng THCS Phan Đình Phùng - C Mgar – Đăk Lăk. ( Các ườ ư
l p 7A1, 2 năm h c 2017-2018 và 7A1,7,8 năm h c 2018-2019)
4. Gi i h n c a đ tài:
- Các ti t h c môn Ti ng Anh l p 7 có gi i thi u ng li u m i. ế ế
- Áp d ng trong vi c gi ng d y t v ng môn Ti ng Anh l p 7 m i tr ng THCS ế ườ
Phan Đình Phùng
5. Ph ng pháp nghiên c u : ươ
a. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ
- Nghiên c u tài li u, áp d ng th ng xuyên và hi u qu các th thu t d y ườ
t v ng trong các ti t d y, h ng d n h c sinh làm s tay t v ng, d gi đng ế ướ
nghi p, ki m tra, đi chi u, so sánh k t qu c a h c sinh. ế ế
- Tham kh o sách giáo viên, sách b i d ng th ng xuyên, tài li u workshop ưỡ ườ
và các lo i sách tham kh o.
- Quán tri t các công văn , ch đo c a B , S , Phòng Giáo d c - Đào t o, k ế
ho ch ho t đng c a tr ng và c a t chuyên môn. ườ
b. Ph ng pháp đi u tra, đi chi u :ươ ế
K t h p d gi , th c nghi m, ki m tra đi chi u các k t qu h c t p c a h cế ế ế
sinh, t đó rút ra đc ph ng pháp d y t t nh t cho các em. ượ ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n:ơ
Ngày 10/8/2018, B tr ng B GDĐT Phùng Xuân Nh đã ký ban hành ưở
Ch th s 2919 /CT-BGDDT v nhi m v ch y u năm h c 2018 - 2019 c a ế
ngành Giáo d c.
N i dung Ch th nh sau: ư
Năm h c 2018 - 2019, ngành Giáo d c ti p t c t p trung th c hi n Ngh quy t ế ế
s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban Ch p hành Trung ng Đng, Ngh quy t ươ ế
s 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 c a Chính ph v đi m i căn b n, toàn di n giáo
GV: Nguy n Th Lành Trang 2
Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7 ướ ế
m i.
d c và đào t o; Ngh quy t s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 c a Qu c h i khóa ế
XIII, Ngh quy t s 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 c a Qu c h i khóa XIV và Ch ế
th s 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 c a Th t ng Chính ph v đi m i ch ng ướ ươ
trình, sách giáo khoa giáo d c ph thông; các Ngh quy t c a Đng, Qu c h i, ế
Chính ph và ch đo c a Th t ng Chính ph . ướ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là Giúp h c sinh phát tri n toàn di n v
đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá ơ
nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam Xã h i ườ
ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h c sinh ti p ư ế
t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v t qu c”.
Nâng cao ch t l ng d y h c ngo i ng , đc bi t là ti ng Anh các c p ượ ế
h c và trình đ đào t o
a) Ti p t c hoàn thi n, ban hành và tri n khai các ch ng trình, sách giáo khoa,ế ươ
giáo trình, tài li u, h c li u ngo i ng , u tiên Ch ng trình giáo d c ph thông ư ươ
m i. Ti p t c hoàn thi n, xây d ng ch ng trình ngo i ng theo chu n đu ra và ế ươ
ngành, ngh đào t o; khuy n khích d y các môn h c khác b ng ngo i ng và d y ế
ngo i ng thông qua các môn h c.
b) Phát tri n đi ngũ giáo viên, gi ng viên ngo i ng , đc bi t là đi ngũ giáo
viên ph thông đap ng yêu câu triên khai ch ng trinh ngoai ng theo ch ng trình ư ) ươ * ư ươ
giáo d c ph thông m i. Tri n khai b i d ng giao viên, gi ng viên ngoai ng theo ưỡ * ư
ph ng th c k t h p tr c tuy n và tr c ti p; đi m i ch ng trình đào t o giáoươ ế ế ế ươ
viên ngo i ng đáp ng yêu c u v chu n ngh nghi p giáo viên và khung năng l c
giáo viên ngo i ng . B i d ng năng l c ngo i ng và năng l c s ph m cho đi ưỡ ư
ngũ giáo viên d y các môn h c khác b ng ngo i ng .
c) Xây d ng, tri n khai k ho ch b i d ng nâng cao năng l c ngo i ng cho ế ưỡ
đi ngũ cán b , công ch c, viên ch c; tăng c ng qu n lý nâng cao ch t l ng d y ườ ượ
h c c a các trung tâm ngo i ng .
d) Ti p t c đôi m i hinh th c, ph ng phap kiêm tra, đanh gia năng l c ngoai ế ) ơ ư ươ ) ư* *
ng cua hoc sinh, sinh viên theo chuân đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua ư ) * ) )
t ng giai đoan giao duc, đao tao. Ti p t c xây d ng cac đinh dang đê thi theo Khung ư * * * ế * *
năng l c ngo i ng 6 bâc dung cho Viêt Nam, t ng b c hoàn thi n, phát tri n ngân * * ướ
hàng câu h i thi chu n hóa, đ thi đánh giá năng l c ngo i ng . Ch đo, h ng ướ
GV: Nguy n Th Lành Trang 3
Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7 ướ ế
m i.
d n, t ch c thi và c p ch ng ch ngo i ng qu c gia b o đm khách quan, trung
th c.
đ) Tăng c ng các đi u ki n d y và h c ngo i ng theo h ng ng d ngườ ướ
công ngh thông tin, xây d ng hê thông h tr d y và h c ngoai ng tr c tuyên cho * * ư ư*
các c p h c và các trang thi t b t i thi u đ tri n khai ho t đng d y và h c ngo i ế
ng đap ng muc tiêu đao tao chung. ư * *
e) Xây d ng, phát tri n môi tr ng h c và s d ng ngo i ng , phát đng ườ
phong trào giáo viên, gi ng viên cùng h c ti ng Anh v i h c sinh, sinh viên. Tăng ế
c ng d y và h c ngo i ng trên các ph ng ti n truy n thông đi chúng.ườ ươ
Hi n nay, ti ng Anh đã tr thành ngôn ng ph bi n trên toàn th gi i, h n ế ế ế ơ
b n m i qu c gia s d ng nó nh m t ngôn ng chính và h n 450 tri u ng i ươ ư ơ ườ
dùng nó nh m t ngôn ng th hai trong giao ti p. Vi t Nam, ti ng Anh đcư ế ế ượ
xem là m t ngo i ng chính trong các tr ng ph thông hi n nay . ườ
Là giáo viên d y b môn Ti ng Anh, chúng tôi luôn mong mu n h c sinh c a ế
mình có th hi u bài m t cách nhanh nh t, ch đng nh t, đc bi t các em có th
v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào giao ti p th c t . Mu n v y, chúng ta c n ế ế ế
ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y sao cho m i ti t lên l p h c sinh đu h ng ươ ế
thú h c t p tích c c rèn luy n và nh đc bài ngay t i l p. ượ
Chúng ta đu bi t b t c m t th ti ng nào trên th gi i, mu n giao ti p đc v i ế ế ế ế ượ
nó, đòi h i chúng ta ph i có m t v n t b i vì t v ng là m t thành ph n không th
thi u đc trong ngôn ng . Trong ti ng Anh chúng ta không th rèn luy n và phát tri nế ượ ế
b n k năng nghe, nói, đc, vi t c a h c sinh mà không d a vào n n t ng c a t v ng. ế
Th t v y, n u không có m t v n t c n thi t, các em s không th phát tri n ế ế
t t các k năng nghe, nói, đc, vi t cho dù các em có n m v ng các m u câu và ế
ki n th c ng pháp. ế
Do v y, giúp h c sinh n m v ng các t đã h c đ v n d ng vào vi c rèn luy n
các k năng là vi c làm r t quan tr ng khi n tôi quy t đnh th c hi n đ tài: ế ế Kinh
nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ngướ ế
Anh 7 m i.” .
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
a. Thu n l i :
GV: Nguy n Th Lành Trang 4
Kinh nghi m h ng d n h c sinh h c và s d ng t v ng hi u qu trong Ti ng Anh 7 ướ ế
m i.
- Ban giám hi u nhà tr ng đã có s quan tâm và t o đi u ki n thu n l i v ườ
c s v t ch t và tài li u chuyên môn ph c v cho vi c gi ng d y b môn : Máy ơ
cassette, máy chi u, loa blutooth, h tr v v t ch t, tinh th n khi th c hi n các ế
chuyên đ, ngo i khóa tr i nghi m…
- Chính quy n đa ph ng và các đoàn th trong và ngoài nhà tr ng luôn h ươ ườ
tr giáo viên trong quá trình công tác.
- B n thân giáo viên b môn luôn nh n đc s h tr t các giáo viên cùng t ượ
chuyên môn và các đng nghi p.
- Đa s các em h c sinh trong l p đu yêu thích h c Ti ng Anh và chu n b t t ế
sách v , đ dùng cho vi c h c t p.
b. Khó khăn:
- Đa s các em ch a có ph ng pháp h c t v ng th t s hi u qu . V phía ư ươ
ph huynh, cũng r t khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n các em t h c ướ
nhà b i môn ngo i ng , không ph i ph huynh nào cũng bi t. ế
- M t s h c sinh còn giành ít th i gian h c bài nhà vì có quá nhi u th khác
phân tán tâm trí nh đi n smartphone, các trang m ng xã h i Facebook, Zalo, …ư
- Các em ít có đi u ki n đ giao ti p b ng ti ng Anh và các em cũng ng i giao ế ế
ti p, trao đi nhau b ng ti ng Anh ngoài gi h c.ế ế
- Đa s các h c sinh ch a có đi u ki n mua thêm sách tham kh o đ nâng cao ư
v n t ngoài nh ng t v ng mà sách giáo khoa cung c p.
3. N i dung và hình th c gi i pháp:
a) M c tiêu c a gi i pháp:
Đ phát huy t t tính tích c c ch đng sáng t o c a h c sinh trong h c t p, thì
chúng ta c n t ch c quá trình d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng c a ướ
ng i h c, trong quá trình d y và h c, giáo viên ch là ng i truy n t i ki n th cườ ườ ế
đn h c sinh, h c sinh mu n lĩnh h i t t nh ng ki n th c đó, thì các em ph i tế ế
h c b ng chính các ho t đng c a mình.
Ph ng pháp ch đo trong d y h c ngo i ng c a chúng ta là l ng ghép,ươ
nghĩa là t m i c n đc d y trong ng c nh, ng c nh có th là m t bài đc, m t ượ
GV: Nguy n Th Lành Trang 5