
GV: Nguyễn Thanh Tú 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến “KHAI THÁC CÔNG CỤ TRỰC TUYẾN
KAHOOT TRONG DẠY – HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 CẤP THPT”
I- Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và tên: Nguyễn Thanh Tú. Nam, nữ: Nam
- Ngày tháng năm sinh: / /1983.
- Nơi thường trú: Phú Hưng - Phú Tân - An Giang.
- Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An.
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên
- Trình độ chuyên môn: Kỹ sư Công Nghệ Sinh Học.
- Lĩnh vực công tác: giảng dạy môn Công Nghệ 10 (KTNN).
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:
Trường nằm vị trí thuận lợi về giao thông, gần sông, ngay trung tâm của thị trấn,
nhà cửa đông đúc, gần chợ, số lượng cây xanh nhiều đảm bảo cho bóng mát và môi
trường trong lành.
Số lượng lớp học sinh của nhà trường 33 lớp . Học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan
môi trường và cảnh quan thiên nhiên tương đối sạch sẽ. Tuy nhiên vẫn còn chưa sạch lắm
và còn một bộ phân học sinh chưa có ý thức bảo vệ môi trường.
*Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và chính quyền địa phương về cơ sở
vật chất, hiểu biết về CNTT trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0. Phong trào xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực, cơ quan văn hóa đang được đẩy mạnh và có hiệu
quả tại đơn vị.
- Phần lớn các em học sinh có và biết sử dụng thành thạo điện thoại smartphone,
máy tính bảng, laptop....nên việc ứng dụng trong giảng dạy cũng được thuận lợi.
- Phần lớn Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên ở các trường học đến nay đều biết sử
dụng máy vi tính và đã quen với việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên ở các trường hầu hết được trẻ hóa nên việc tiếp nhận và
ứng dụng CNTT là rất thuận lợi.
- Bản thân mỗi giáo viên luôn tự học và tự bồi dưỡng thêm kiến thức Tin học cho
mình: qua các tài liệu tham khảo, sách báo, qua bạn bè đồng nghiệp...
*Khó khăn:
+ Do điều kiện phục vụ dạy học, cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu về phòng
học hiện đại, mạng wifi cũng như cáp quang của trường thường xuyên chập chờn không
ổn định chưa đáp ứng được nhu cầu cho việc giảng dạy
+ Thời lượng của một tiết học hạn chế (45 phút) do đó giáo viên giảng dạy không
đủ thời gian để các máy kết nối làm bài cùng một lúc.
+ Vẫn còn một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên chưa thể tiếp cận hoặc
mua sắm được thiết bị thông minh như Smartphone, máy tính bảng, laptop….nên việc
thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn

GV: Nguyễn Thanh Tú 2
- Tên sáng kiến: “Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn
Công Nghệ 10 cấp THPT”.
- Lĩnh vực: chuyên môn – Nâng cao chất lượng, hứng thú và hoạt động dạy - học bộ
môn công nghệ 10.
III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
- Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và truyền thông - ICT
(Information and Communication Technology) và cuộc cách mạng 4.0 trong những
năm gần đây đã tác động vào hầu hết các lĩnh vực, làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh
tế, xã hội, đặc biệt là giáo dục. Tuy nhiên, theo những thống kê mới nhất thì Việt Nam
hiện đang nằm ở nhóm các nước kém nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
về ứng dụng ICT trong giáo dục, xét cả về vật lực, nhân lực và tài lực.
- Mục tiêu giáo dục trong thời đại mới là không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ những
kiến thức, kỹ năng có sẵn cho học sinh mà điều đặc biệt quan trọng là phải bồi dưỡng cho
họ năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, để từ đó có thể sáng tạo ra những tri
thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề mới, góp phần làm giàu thêm nền
kiến thức của nhân loại. Vì vậy việc dạy học cần phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung và
phương pháp, nhất là đổi mới phương pháp dạy và học sao cho vai trò tự chủ của học
sinh trong hoạt động xây dựng kiến thức ngày một nâng cao, để từ đó năng lực sáng tạo
của họ được bộc lộ và ngày càng phát triển. Tiến tới mục tiêu “biến quá trình đào tạo
thành tự đào tạo”.
- Để đáp ứng được nhu cầu trên thì xã hội phải tăng cường tư liệu dạy học, đặc biệt
phải hỗ trợ tư liệu dạy học cho cả học sinh, sinh viên lẫn giáo viên. Muốn vậy, mỗi giáo
viên cần được đào tạo về công nghệ thông tin để biết khai thác những phần mềm chuyên
môn đã được xây dựng ở các nước cũng như nước ta, kết hợp sử dụng chúng với các
phương tiện dạy học hiện đại như máy vi tính, projector, smartphone, máy tính bàng,
laptop, mạng wifi, 3G 4G vào quá trình dạy và học nhằm giúp học sinh, sinh viên phát
huy tính tích cực học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức dưới sự tổ chức, điều khiển của giáo
viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.
- Xuất phát từ vai trò quan trọng của ứng dụng tin học trong dạy học và nghiên cứu,
tiểu luận dưới đây sẽ giới thiệu một ứng dụng mạng kết nối internet nhằm khắc phục bớt
những khó khăn thường hay gặp phải của giáo viên do vậy, chúng tôi lựa chọn và nghiên
cứu đề tài: “Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy – học môn Công Nghệ 10
cấp THPT”.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
- Nhằm định hướng cho HS hiểu và ý thức được một số vấn đề về Sự thay đổi của
CNTT trong giai đoạn hiện nay, có liên quan trực tiếp tới quá trình dạy và học ở trường
THPT.
- Khi công nghệ thông tin càng phát triển thì việc phát ứng dụng công nghệ thông tin
vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước
đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, một số nơi đã đưa tin họcvào giảng dạy,
học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo
dục ở các trường nước ta còn rất hạn chế. Chúng ta cần phải nhanh chóng nâng cao chất
lượng, nghiệp vụ giảng dạy, nghiệp vụ quản lý, chúng ta không nên từ chối những gì có
sẵn mà lĩnh vực CNTT mang lại, chúng ta nên biết cách tận dụng nó, biến nó thành công
cụ hiệu quả cho công việc của mình, mục đích của mình.

GV: Nguyễn Thanh Tú 3
- Thời gian gần đây, phong trào thi đua soạn bài giảng điện tử để đổi mới cách dạy và
học đã được nhiều Cán bộ giáo viên hưởng ứng tích cực. Đây được coi là con đường
ngắn nhất để đi đến đích của chất lượng dạy học trong các nhà trường.
- Giúp học sinh ham mê, yêu thích bộ môn công nghệ 10.
3. Nội dung sáng kiến:
* Tiến trình thực hiện:
- Nghiên cứu tài liệu.
- Qua các tiết thực nghiệm trên lớp.
- Qua việc sử dụng công cụ hữu ích như kahoot…..
- Điều tra hiệu quả của công cụ qua phiếu điều tra, qua chất lượng học tập của học
sinh.
* Thời gian thực hiện:
- Áp dụng năm học 2017 - 2018, 2018 – 2019.
* Biện pháp tổ chức:
Tùy theo từng hoạt động mà giáo viên sử dụng một cách tổ chức lớp học khác nhau.
Sau đây là 11 lí do và cách sử dụng kahoot hiệu quả trong một tiết dạy trên lớp:
1. Khuyến khích trẻ sử dụng công nghệ và cạnh tranh lành mạnh… kahoot với các
thiết kế và tính năng hấp dẫn sẽ giúp trẻ có sự cạnh tranh một cách công bằng về khả
năng đưa ra câu hỏi nhanh nhất và nhiều nhất.
2. Hãy giảm âm lượng xuống mức nhỏ nhất. Đôi khi tiếng nhạc trong trò chơi khá
lớn, nó khiến học sinh mất tập trung hoặc gây ồn ào. Tốt nhất bạn nên hạn chế tiếng nhạc
trong quá trình sử dụng.
3. Sử dụng kết quả để điều khiển các hoạt động. Giáo viên nên sử dụng các dữ liệu
như cách để tổ chức và hấp dẫn từng nhóm học sinh
4. Đánh giá mức độ nắm kiến thức kahoot sẽ rất hiệu quả cho việc đánh giá những
kiến thức, kĩ năng, khái niệm mà học sinh đã học.
5. Bạn không mất thời gian để phản hồi đến từng cá nhân học sinh. Bạn có thể biết
chính xác được những học sinh không có khả năng đưa ra câu trả lời.
6. Giáo viên có thể sử dụng sau khi kết thúc giờ học hay kết thúc một hoạt động.
7. Sử dụng nó cho việc ôn tập cũng là một cách hiệu quả để học sinh tham gia tích
cực hơn.
8. Hoạt động để giết thời gian: khi bạn bị giao trông lớp cho một giáo viên khác hay
đơn giản là bạn muốn giết thời gian rỗi trong lớp học hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi trong
tài khoản Kahoot của mình.
9. Khởi động đầu giờ học. Giáo viên sử dụng để lôi cuốn học sinh tham gia, ôn lại
những gì học sinh đã học buổi trước.
10. Đánh giá kiến thức học sinh trước khi bắt đầu bài học mới. Giáo viên sử dụng nó
để thu được phản hồi toàn lớp học về những kiến thức nền trước khi bắt đầu một nội
dung mới.
11. Giải thích sau mỗi câu hỏi, mỗi khi học sinh trả lời xong một câu hỏi hãy yêu cầu
học sinh giải thích về câu trả lời, tại sao câu trả lời đó là đúng hoặc sai.
* Nội dung sáng kiến: gồm có 2 chương.
Chương I. Cơ sở lý luận:
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã từng
được khẳng định trong các văn kiện Đảng trước đây, đặc biệt là trong Nghị quyết số 29
của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, khẳng định đây không chỉ là quốc sách hàng đầu, là

GV: Nguyễn Thanh Tú 4
“chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là “mệnh lệnh”
của cuộc sống.
Trong Văn kiện đại hội XII, kế thừa quan điểm chỉ đạo của nhiệm kỳ trước, Đảng
ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực, xác định đây là một kế sách, quốc sách hàng đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang
tính đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI,
khẳng định triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “dạy người, dạy chữ, dạy
nghề”. Nội dung trọng tâm của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông là sự
phát triển năng lực của người học, từ đó nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực trong
chiến lược phát triển đất nước.
Quá trình dạy học bao gồm hai mặt liên quan chặt chẽ: Hoạt động dạy của thầy và
hoạt động học của trò. Một hướng đang được quan tâm trong lý luận dạy học là nghiên
cứu sâu hơn về hoạt động học của trò rồi dựa trên thiết kế hoạt động học của trò mà thiết
kế hoạt động dạy của thầy. Điều này khác với các phương pháp dạy học truyền thống là
chỉ tập trung nghiên cứu kĩ nội dung dạy để thiết kế cách truyền đạt kiến thức của thầy.
Trong hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tập trung thiết kế các hoạt
động của trò sao cho học sinh có thể tự lực khám phá, chiếm lĩnh các tri thức mới dưới sự
chỉ đạo của thầy. Bởi một đặc điểm cơ bản của hoạt động học là người học hướng vào
việc cải biến chính mình. Nếu người học không chủ động tự giác, không có phương pháp
học tốt thì mọi nỗ lực của người thầy chỉ đem lại những kết quả hạn chế.
Môi trường kinh tế xã hội thay đổi, việc học tập cũng đang thay đổi. Có một sự
chuyển dịch mô hình học tập như sau:
Hình 1.1. Sự chuyển dịch mô hình dạy và học
Phân tích hình ảnh trên, ta thấy học sinh có thể học bằng nhiều kênh học tập khác
nhau, đến lớp và nghe thầy giảng bài chỉ là một trong những kênh học tập đó. Nếu việc
đến lớp chưa hiệu quả, học sinh có thể chọn cho mình thêm các kênh học tập khác nhau ở
nhà.
Nhiều mô hình học tập khác nhau đã ra đời và đều nhắm đến định hướng lấy
người học làm chủ thể của việc học.

GV: Nguyễn Thanh Tú 5
Hình 1.2. Mô hình học tập mới
Vậy những kỹ năng nào được xem là quan trọng với học sinh hiện này?
Hình 1.3. Thang đo nhận thức của bloom
Việc sử dụng công nghệ sẽ là chiếc cầu nối để giúp người thầy tổ chức hiệu quả
việc giảng dạy và giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức ở bất cứ đâu và trong hoàn
cảnh nào, thảo luận được nhiều vấn đề khó mà trên lớp chưa giải quyết được đặc biệt là
việc xử lý và chia sẻ thông tin dễ dàng bằng nhiều công cụ miễn phí hữu ích kahoot
tương tác với các bạn và nộp bài tập, nhận xét đánh giá của GV cho dù vẫn đang ngồi ở
nhà.
Giáo viên mặc dù đã có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng việc thực hiện
chỉ mới mang tính chất hình thức, thử nghiệm chứ chưa đem lại hiệu quả như mong
muốn. Một số giáo viên vẫn còn thói quen dạy học theo kiểu truyền thụ kiến thức một
chiều: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại đúng những điều