GV: Nguyễn Thanh Tú 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến “KHAI THÁC CÔNG CỤ TRỰC TUYẾN
KAHOOT TRONG DẠY – HỌC N CÔNG NGHỆ 10 CẤP THPT”
I- Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và n: Nguyễn Thanh Tú. Nam, nữ: Nam
- Ngày tháng năm sinh: / /1983.
- Nơi thưng trú: Phú Hưng - Phú Tân - An Giang.
- Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An.
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên
- Trình độ chuyên môn: Kỹ sư Công Nghệ Sinh Hc.
- Lĩnh vực công tác: giảng dạy môn Công Nghệ 10 (KTNN).
II. Sơ lược đc điểm tình hình đơn vị:
Trường nằm vị trí thuận li về giao thông, gần sông, ngay trung tâm của thị trấn,
nhà cửa đông đúc, gần chợ, số lượng cây xanh nhiều đảm bảo cho bóng mát môi
trường trong lành.
Số lượng lớp học sinh của nhà trường 33 lớp . Học sinh có ý thức bo vệ cảnh quan
i trường và cảnh quan thiên nhiên tương đối sạch sẽ. Tuy nhn vẫn còn chưa sạch lắm
và còn một bộ phân học sinh chưa có ý thức bảo vệ i trường.
*Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của các cấp chính quyền và chính quyền địa phương về sở
vật chất, hiểu biết về CNTT trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0. Phong trào y dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực, cơ quan văn hóa đang được đẩy mạnh và có hiệu
quả tại đơn vị.
- Phn lớn các em học sinh biết sử dụng thành thạo điện thoại smartphone,
máy tính bảng, laptop....nên việc ứng dụng trong giảng dạy cũng được thuận lợi.
- Phần lớn Ban giám hiệu, cán bgiáo viên các trường học đến nay đều biết sử
dụngy vi tính và đã quen với việc ứng dụng CNTT trong qun lý và dạy học.
- Đội ngũ n bộ go viên các trưng hầu hết được trẻ hóa nên việc tiếp nhn
ứng dụng CNTT là rất thuận lợi.
- Bản thân mỗi go viên luôn tự học tự bồi dưỡng thêm kiến thức Tin học cho
mình: qua các tài liệu tham khảo, sách báo, qua bạn bè đồng nghiệp...
*Khó khăn:
+ Do điều kiện phục vụ dạy học, svật chất trang thiết bị còn thiếu về phòng
học hiện đại, mạng wifi ng như cáp quang của trường thường xuyên chập chờn không
ổn định chưa đáp ứng được nhu cu cho việc giảng dạy
+ Thời lượng của một tiết học hạn chế (45 phút) do đó giáo viên giảng dạy không
đủ thời gian để các máy kết nối làm bài cùng một lúc.
+ Vẫn còn một s học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên chưa thtiếp cận hoặc
mua sắm được thiết bị thông minh n Smartphone, máy tính bảng, laptop….nên việc
thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn
GV: Nguyễn Thanh Tú 2
- Tên ng kiến: Khai thác ng cụ trực tuyến kahoot trong dạy học môn
ng Nghệ 10 cấp THPT”.
- Lĩnh vực: chuyên môn – Nâng cao chất ng, hứng thú và hoạt động dạy - học bộ
môn công nghệ 10.
III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
1. Thực trng ban đu trước khi áp dụng sáng kiến
- S pt triển n bão của ng nghệ thông tin truyền thông - ICT
(Information and Communication Technology) và cuc cách mạng 4.0 trong những
năm gần đây đã c động vào hầu hết c lĩnh vực, làm thay đổi u sắc đi sống kinh
tế, hội, đc biệt giáo dục. Tuy nhiên, theo những thống kê mới nhất thì Vit Nam
hiện đang nằm nhóm c nước kém nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
về ứng dụng ICT trong giáo dc, xét cvề vật lực, nhân lực tài lực.
- Mục tiêu giáo dục trong thời đại mới không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ những
kiến thức, k năng có sẵn cho học sinh mà điều đặc biệt quan trọng là phải bồi dưỡng cho
họ năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, đtừ đó có thể sáng tạo ra nhng tri
thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đ mới, góp phn m giàu thêm nền
kiến thức của nhân loại. Vì vậy việc dạy học cần phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung
phương pháp, nhất đổi mới phương pháp dạy học sao cho vai trò tự chủ ca học
sinh trong hoạt động y dựng kiến thức ngày một nâng cao, để từ đó năng lực sáng tạo
của họ được bộc lộ ny càng phát triển. Tiến tới mục tiêu “biến qtrình đào to
thành tự đào tạo”.
- Để đáp ứng được nhu cầu trên thì hội phải tăng cường liệu dạy học, đặc biệt
phải hỗ trợ liệu dạy học cho cả học sinh, sinh viên lẫn giáo viên. Muốn vậy, mỗi giáo
viên cần được đào tạo về công nghệ thông tin để biết khai thác những phần mm chuyên
môn đã được xây dựng các nước cũng như nước ta, kết hợp sử dụng chúng với các
phương tiện dy học hiện đại như y vi tính, projector, smartphone, y tính bàng,
laptop, mng wifi, 3G 4G o quá trình dạy học nhằm giúp học sinh, sinh viên phát
huy tính tích cực học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức dưới st chức, điều khiển ca giáo
viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy hc theo hướng hiện đại.
- Xuất phát từ vai trò quan trọng của ứng dụng tin học trong dạy học nghiên cứu,
tiểu luận dưới đây sẽ giới thiệu một ứng dụng mạng kết nối internet nhằm khắc phục bớt
những khó khăn tờng hay gặp phải của giáo viên do vậy, cng tôi lựa chọn và nghn
cứu đtài: Khai thác công cụ trực tuyến kahoot trong dạy học n Công Nghệ 10
cấp THPT.
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
- Nhm định hướng cho HS hiểu ý thức được một svấn đề về Sự thay đổi của
CNTT trong giai đoạn hiện nay, liên quan trực tiếp tới quá trình dạy học trường
THPT.
- Khi công ngh thông tin càng phát triển thì việc phát ứng dụng công nghệ thông tin
vào tất cả các lĩnh vực một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước
đu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, một số nơi đã đưa tin họcvào giảng dạy,
học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo
dục các trường ớc ta còn rất hn chế. Chúng ta cần phải nhanh chóng nâng cao cht
ợng, nghiệp v giảng dạy, nghiệp vụ quản lý, chúng ta kng nên tchối những
sẵn mà lĩnh vực CNTT mang lại, chúng ta nên biết cách tận dụng nó, biến nó thành công
cụ hiệu quả cho công việc của mình, mục đích của mình.
GV: Nguyễn Thanh Tú 3
- Thời gian gần đây, phong trào thi đua son bài giảng điện tử để đổi mới cách dạy và
học đã được nhiều n bộ giáo viên hưởng ứng tích cực. Đây được coi con đường
ngắn nhất để đi đến đích của chất lượng dạy học trong các nhà trường.
- Giúp học sinh ham mê, yêu thích bộ môn công nghệ 10.
3. Ni dung sáng kiến:
* Tiến trình thực hiện:
- Nghn cứu tài liệu.
- Qua các tiết thực nghiệm trên lớp.
- Qua việc sử dụng công cụ hữu ích như kahoot…..
- Điều tra hiệu quả của công cụ qua phiếu điều tra, qua chất lượng học tập của học
sinh.
* Thời gian thực hiện:
- Áp dụng năm học 2017 - 2018, 2018 – 2019.
* Biện pháp tổ chức:
y theo từng hoạt động giáo viên sử dụng một cách tổ chức lớp học khác nhau.
Sau đây 11 lí do và cách s dụng kahoot hiệu quả trong một tiết dạy trên lớp:
1. Khuyến khích trẻ sử dụng công nghcạnh tranh nh mạnh… kahoot với các
thiết kế tính năng hp dn sẽ giúp trẻ sự cạnh tranh một cách công bằng về kh
năng đưa ra câu hỏi nhanh nhất và nhiều nhất.
2. y giảm âm lượng xuống mức nhỏ nhất. Đôi khi tiếng nhạc trong trò chơi khá
lớn, nó khiến học sinh mất tập trung hoặc gây ồn ào. Tốt nhất bạn nên hạn chế tiếng nhạc
trong quá trình sử dụng.
3. Sử dụng kết quả đđiều khiển các hoạt động. Giáo viên nên sử dụng các dữ liệu
như cách để tổ chức và hấp dẫn từng nhóm học sinh
4. Đánh giá mức độ nắm kiến thức kahoot sẽ rất hiệu qucho việc đánh giá những
kiến thức, kĩ năng, khái niệm mà học sinh đã học.
5. Bạn không mất thi gian để phản hồi đến từng nhân học sinh. Bạn thbiết
chính xác được những học sinh không có khả năng đưa ra câu trả lời.
6. Giáo viên có thể sử dụng sau khi kết thúc giờ học hay kết thúc một hoạt động.
7. Sử dụng cho việc ôn tập cũng một cách hiệu quđhọc sinh tham gia tích
cực hơn.
8. Hoạt động để giết thời gian: khi bạn bgiao trông lớp cho một giáo viên khác hay
đơn giản bạn muốn giết thời gian rỗi trong lớp học y chuẩn bị sẵn các u hỏi trong
tài khoản Kahoot của mình.
9. Khởi động đầu giờ học. Giáo viên sử dụng để lôi cuốn học sinh tham gia, ôn lại
những gì học sinh đã học buổi trước.
10. Đánh giá kiến thức học sinh trước khi bắt đầu bài học mới. Giáo viên sử dụng
đthu được phản hồi toàn lớp học về những kiến thức nền trước khi bắt đầu một nội
dung mới.
11. Giải thích sau mỗi u hỏi, mỗi khi học sinh trả lời xong một câu hỏi hãy yêu cầu
học sinh giải thích về câu trả lời, tại sao câu trả lời đó là đúng hoặc sai.
* Nội dung sáng kiến: gồm có 2 chương.
Chương I. Cơ sở lý luận:
Đổi mới n bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lc, đã từng
được khẳng định trong các n kin Đảng trước đây, đặc biệt trong Nghquyết s 29
của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, khng định đây không ch là quốc sách hàng đu, là
GV: Nguyễn Thanh Tú 4
“chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn “mệnh lệnh
của cuộc sống.
Trong Văn kiện đại hội XII, kế thừa quan điểm chỉ đạo của nhiệm k trước, Đảng
ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực, xác định đây mt kế sách, quc ch hàng đu, tiêu điểm của sphát triển, mang
tính đột phá, khai mcon đường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong thế k XXI,
khẳng định triết nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “dạy người, dạy chữ, dạy
nghề”. Nội dung trọng tâm của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông s
phát triển năng lực của người học, từ đó nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực trong
chiến lược phát triển đất nước.
Quá trình dy học bao gồm hai mặt liên quan chặt chẽ: Hoạt động dy của thầy
hoạt động học của trò. Mt hướng đang được quan tâm trong luận dạy học nghiên
cứu sâu hơn về hoạt động học của trò rồi dựa trên thiết kế hoạt động học của trò mà thiết
kế hoạt động dạy ca thầy. Điều này khác với các phương pháp dạy hc truyền thống
chỉ tập trung nghiên cứu kĩ nội dung dạy để thiết kế cách truyền đạt kiến thức của thầy.
Trong hướng đổi mới phương pháp dy học hiện nay là tập trung thiết kế các hoạt
động của trò sao cho học sinh có thể tự lực khám phá, chiếm lĩnh các tri thức mới dưới sự
chđạo của thầy. Bởi một đặc điểm bản của hoạt động học người học hướng vào
việc cải biến chính mình. Nếu người học không chủ động tự giác, không có phương pháp
học tốt thì mọi nỗ lực của nời thầy chỉ đem lại những kết quhạn chế.
i trường kinh tế hội thay đổi, việc học tập cũng đang thay đổi. một sự
chuyển dịch mô hình học tập như sau:
Hình 1.1. Sự chuyển dịch mô hình dạy và học
Phân tích hình ảnh trên, ta thấy học sinh thể học bằng nhiều kênh học tập khác
nhau, đến lớp và nghe thầy giảng bài chmột trong những kênh học tập đó. Nếu việc
đến lớp chưa hiệu quả, học sinh có thể chọn cho mình thêm các kênh học tập khác nhau ở
nhà.
Nhiều hình học tập khác nhau đã ra đời đều nhắm đến định hướng lấy
người học làm chủ thể của việc hc.
GV: Nguyễn Thanh Tú 5
Hình 1.2. Mô hình học tập mới
Vậy những kỹ năng nào được xem quan trọng với học sinh hiện này?
Hình 1.3. Thang đo nhận thức của bloom
Việc sử dụng công nghệ schiếc cầu nối để giúp người thầy tổ chức hiệu quả
việc giảng dạy và giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức bất cứ đâu trong hoàn
cảnh nào, thảo lun được nhiều vấn đề khó mà trên lớp chưa giải quyết được đặc biệt
việc xử và chia sẻ thông tin dễ dàng bằng nhiều công cụ miễn phữu ích kahoot
ơng tác với các bạn nộp bài tập, nhận xét đánh giá của GV cho vẫn đang ngồi
nhà.
Giáo viên mặc dù đã có ý thức đổi mới phương pháp dạy hc nhưng việc thực hiện
chmới mang nh chất hình thức, thử nghiệm chứ chưa đem lại hiệu qu như mong
muốn. Một sgiáo viên vẫn còn thói quen dạy hc theo kiểu truyền thụ kiến thức một
chiều: Giáo vn giảng giải, học sinh lắng nghe, ghi nhớ và biết nhắc lại đúng những điều