M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h c ườ
M T S KINH NGHI M V KĨ NĂNG
SO N TH O VĂN B N TRONG TR NG TI U H C ƯỜ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Văn b n là ph ng ti n ch y u, quan tr ng đ ghi l i, chuy n t i ươ ế
các thông tin qu n lý; là hình th c đ c th hóa pháp lu t nh m đi u ch nh
nh ng quan h xã h i thu c ph m vi qu n lý hành chính nhà n c ho c ướ
trình bày ý ki n c a cá nhân v m t v n đ nào đó. Nhà n c ta không thế ướ
qu n lý xã h i n u thi u các lo i hình văn b n. Tuy nhiên, qua kh o sát ế ế
th c t t i m t s tr ng h c cho th y v n còn tình tr ng văn b n ban ế ườ
hành không đúng th m quy n, sai th th c, ch a th hi n h t n i dung ư ế
trong văn b n... Nguyên nhân là do ng i tr c ti p so n th o văn b n ườ ế
ph ng di n nào đó v n còn h n ch nh t đnh trong nh n th c đi v iươ ế
vi c so n th o văn b n d n t i ch t l ng c a văn b n ch a cao. ượ ư
Trong th i đi n n kinh t tri th c đang ngày m t kh ng đnh v trí ế
hàng đu, khoa h c k thu t phát tri n ngày càng cao đòi h i chúng ta c n
ph i có tính chính xác tuy t đi. Vì v y vi c xây d ng văn b n và ph ng ươ
pháp so n th o văn b n c n ph i v n d ng công ngh thông tin nh m đt
đc hi u qu cao nh t. ượ
Đ có m t văn b n mang tính chính xác cao đòi h i ng i so n th o ườ
ph i có nh ng kĩ năng, kĩ thu t v xây d ng văn b n, ph ng pháp so n ươ
th o văn b n theo đúng th th c c a m i lo i văn b n c th do nhà n c ướ
quy đnh. Trình bày văn b n trong tr ng h c đúng theo m u quy đnh là ườ
m t vi c làm r t quan tr ng đòi h i ng i làm công tác này ph i th n ườ
tr ng, t m và chính xác.
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ơ ườ 1
M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h c ườ
Th c t trong nh ng năm h c qua, công tác so n th o văn b n đã ế
góp ph n tích c c đáp ng các yêu c u qu n lý nhà n c trên m i lĩnh v c ướ
c a đi s ng xã h i. Đc bi t sau khi B N i v ban hành Thông t s ư
01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 h ng d n v th th c và k thu tướ
trình bày văn b n, công tác so n th o văn b n hành chính ngày càng đc ượ
đa vào n n p, ph n nào kh c ph c nh ng nh c đi m và h n ch tr cư ế ượ ế ướ
đây. Tuy nhiên, hi n nay v n còn nhi u văn b n hành chính b c l nh ng
khi m khuy t v c n i dung l n th th c: thi u m ch l c, không đmế ế ế
b o tính pháp lí
Nh ng t n t i, y u kém trên đu do nguyên nhân khách quan và ch ế
quan, nh ng không th không nói đn năng l c và trình đ h n ch v kư ế ế
thu t so n th o văn b n cũng nh s tùy ti n, thi u c n th n c a m t s ư ế
cán b , viên ch c trong nhà tr ng. ườ Do đó, yêu c u đt ra tr c m t là cán ướ
b , viên ch c m t m t ph i đc trang b ki n th c và kinh nghi m làm ư ế
vi c, m t khác cũng c n rèn luy n thái đ nghiêm ch nh tuân th pháp lu t
và nhi t tình đi v i công vi c.
Xu t phát t nh ng lí do trên, nh m góp ph n nâng cao tính pháp lí
các văn b n trong nhà tr ng, tôi quy t đnh ch n đ tài: ườ ế M t s kinh
nghi m v kĩ năng so n th o văn b n trong tr ng ti u h c. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Ch n ch nh công tác trình bày văn b n trong tr ng h c theo Thông ườ
t 01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 c a B N i v v H ng d n thư ướ
th c và k thu t trình bày văn b n hành chính.
Nâng cao tính chuyên nghi p trong công tác trình bày văn b n.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ơ ườ 2
M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h c ườ
Kĩ năng so n th o, trình bày văn b n c a cán b , viên ch c, nhân
viên m t s tr ng Ti u h c trong huy n. ườ
4. Ph m vi nghiên c u
Nghiên c u th c tr ng so n th o văn b n c a cán b , viên ch c,
nhân viên m t s tr ng Ti u h c trên đa bàn huy n Krông Ana t năm ườ
h c 2012- 2013 đn nay và đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u ế
qu c a vi c so n th o, ban hành văn b n trong nhà tr ng. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích;ươ
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp nghiên c u;ươ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ; ươ ế
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Trình bày văn b n là công vi c nh m đm b o thông tin ph c
v ho t đng qu n lý, đi u hành c a c ơ quan, t ch c. N i dung này bao
g m các vi c v so n th o, ban hành, qu n lý văn b n và các tài li u khác
hình thành trong quá trình ho t đng c a các nhà tr ng. ườ
Hi n nay, công tác so n th o và ban hành văn b n đang đc Nhà ượ
n c, các c quan nói chung h t s c chú tr ng. Đc bi t, sau khi B N iướ ơ ế
v ban hành Thông t s 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 v vi c ư
H ng d n th th c và k thu t trình bày văn b n thì công tác so n th oướ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ơ ườ 3
M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h c ườ
văn b n hành chính ngày càng đc các c p quan tâm, kh c ph c đc ượ ượ
nhi u nh c đi m và nh ng h n ch tr c đây. ượ ế ướ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i
- C s v t ch t t ng đi đm b o, có giáo viên ph trách côngơ ươ
ngh thông tin và gi ng d y các tr ng h c. ườ
- M t s viên ch c đã có Ch ng ch tin h c văn phòng, có kh năng
so n th o văn b n.
* Khó khăn
- H u h t giáo viên đã l n tu i, ch a có Ch ng ch tin h c văn phòng ế ư
nên k năng trình bày, so n th o văn b n còn h n ch . ế
- M t s giáo viên ch a hi u đc tác d ng c a văn b n cũng như ượ ư
ch a nh n th c h t t m quan tr ng c a vi c so n th o văn b n trong nhàư ế
tr ng.ườ
2.2. Thành công, h n ch ế
* Thành công
M t s cán b , giáo viên, nhân viên đã thành th o trong vi c so n
th o, kĩ thu t trình bày văn b n, xác đnh đúng m c đích, yêu c u, th m
quy n c a ng i ban hành. ườ
* H n ch ế
- Lãnh đo m t s tr ng ch a th c s quan tâm đn công tác so n ườ ư ế
th o văn b n. Không ít cán b qu n lí không phân bi t đc đâu là văn b n ượ
Quy ph m pháp lu t, đâu là văn b n hành chính thông th ng, các quy đnh ườ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ơ ườ 4
M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h c ườ
v th th c trình bày văn b n… H th ng thu t ng , văn phong trong văn
b n hành chính v n còn nhi u h n ch , ít nhi u nh h ng đn vi c s ế ưở ế
d ng t ng làm cho văn b n không đm b o tính kh thi.
- Vi c qu n lí văn b n còn thi u ch t ch . B ph n văn th nhà ế ư
tr ng ch a phát huy vai trò trách nhi m trong vi c l u tr văn b n.ườ ư ư
- Vi c xác đnh th m quy n ban hành văn b n còn ch a th ng nh t. ư
- Trình đ công ngh thông tin còn th p, nhi u cán b , giáo viên,
nhân viên không n m đc quy trình, k năng so n th o văn b n. ượ
2.3. M t m nh, m t y u ế
* M t m nh
M t s tr ng đã t ch c t p hu n trình bày văn b n cho cán b , ườ
giáo viên theo Thông t s 01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 c a B n iư
v h ng d n v th th c và k thu t trình bày văn b n. ướ
* M t y u ế
Trong quá trình so n th o văn b n, l i chính t còn nhi u, s d ng
câu t không chính xác. Sai v th th c c a văn b n nh m c s , ký hi u ư
văn b n. K thu t trình bày văn b n còn ch a th ng nh t v c ch , ki u ư
ch , đnh l văn b n...
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
* Nguyên nhân c a thành công
- Công ngh thông tin phát tri n nhanh, c h i và đi u ki n ti p c n ơ ế
thu n l i đn t t c đi ngũ cán b , giáo viên, nhân viên các tr ng h c. ế ườ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ng ơ ườ 5