M C L C
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Bài t p có vai trò quan tr ng và hi u qu sâu s c trong vi c th c hi n m c
tiêu
đào t o, trong vi c hình thành phưng phápơ chung c a vi c t h c h p lí, trong
vi c
rèn luy n kĩ năng t l c sáng t o, phát tri n tư duy. Song phưngơ pháp này
chưa th c
s đưc chú tr ng đúng m c, làm gi m vai trò và tác d ng c a vi c s
d ng bài t p
đ phát tri n năng l c tư duy cho HS trong quá trình d y h c hóa h c.
Vi c nghiên c u các v n đ v bài BTHH t tr c đn nay đã có nhi u công ướ ế
trình nghiên c u c a các tác gi trong và ngoài n c quan tâm đn nh Apkin G.L, ướ ế ư
Xereda. I.P. nghiên c u v ph ng pháp gi i toán. trong n c có GS. TS Nguy n ươ ướ
Ng c Quang nghiên c u lý lu n v bài toán; PGS. TS Nguy n Xuân Tr ng, PGS. TS ườ
Lê Xuân Th , TS Cao C Giác, PGS. TS Đào H u Vinh và nhi u tác gi khác đu
quan tâm đn n i dung và ph ng pháp gi i toán... Tuy nhiên, xu h ng hi n nay c aế ươ ướ
lý lu n d y h c là đc bi t chú tr ng đn ho t đng và vai trò c a HS trong quá trình ế
d y h c, đòi h i h c sinh ph i làm vi c tích c c, t l c. Vì v y, c n ph i nghiên c u
bài BTHH trên c s ho t đng t duy c a HS, t đó đ ra cách Gi i HS t l c gi iơ ư
bài t p, thông qua đó mà t duy c a h phát tri n. Vì v y, tôi ch n đ tài: " Phân lo i ư
và ph ng pháp gi i bài t p ch ng andehit-xeton-axit cacboxylic l p 11 ươ ươ THPT".
2. Tên sáng ki n:ế
"Phân lo i và ph ng pháp gi i bài t p ch ng ươ ươ andehit-xeton-axit
cacboxylic l p 11 THPH".
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Đ Th Thu Trang
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Ngô Gia T - L p Th ch Vĩnh Phúc ế ườ
- S đi n tho i: 0975 .808.606 - Email: tranghoa1984@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n : ư ế
- Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Ngô Gia T v kinh phí, đu ườ
t c s v t ch t - k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c nghi m sángư ơ ế ế
ki n.ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- D y h c Hóa h c l p 11 b c THPT. Đc bi t Ch ng andehit-xeton-ươ
axit cacboxylic”.
- Qua đ tài này cũng có th l p dàn ý v i các đ tài khác t ng t các bài ươ
khác v i c u trúc, dàn ý nh v y. ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ
- Ngày 08 tháng 12 năm 2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
PH N 1: N I DUNG
XÂY D NG VÀ S D NG H TH NG BÀI T P CH NG ƯƠ ANDEHIT-
XETON-AXIT CACBOXYLIC L P 11 THPT NH M PHÁT TRI N NĂNG
L C T DUY CHO H C SINH Ư
2.1. V TRÍ, M C TIÊU CH NG ANDEHIT-XETON-AXIT CACBOXYLIC ƯƠ
2.1.1. V trí ch ng Andehit- Xeton- Axitcacboxylic ươ
Ch ng 9 sách giáo khoa hoá h c 11, thu c h c kì 2ươ .
2.1.2. M c tiêu:
- N i dung ki n th c trong ch ng giúp h c sinh bi t: ế ươ ế
+ Tính ch t v t lí, ng d ng c a andehit, xeton và axit cacboxylic.
+ Quan sát ho c có th ti n hành m t s thí nghi m quan tr ng v tính ch t đc ế
tr ng c a andehit và axit cacboxylic.ư
- H c sinh hi u:
+ Đnh nghĩa, phân lo i, danh pháp, c u trúc phân t c a andehit, xeton, axit
cacboxylic.
+ Tính ch t hoá h c, ph ng pháp đi u ch andehit, xeton, axit cacboxylic. ươ ế
+ nh h ng qua l i c a các nhóm nguyên t trong phân t . ưở
- H c sinh đc rèn luy n các kĩ năng: ượ
+ Phân tích đc đi m c u trúc phân t , quan sát thí nghi m đ hi u tính ch t c a
andehit, xeton và axit cacboxylic.
+ Nh n xét s li u th ng kê, đ th đ rút ra quy lu t c a m t ph n ng.
+ S d ng thành th o danh pháp hoá h c: đc tên, vi t công th c đng đng, ế
đng phân các h p ch t
+ V n d ng tính ch t hoá h c đ xác đnh cách đi u ch , cách nh n bi t ế ế
Thông qua các ki n th c v andehit, xeton và axit cacboxylic h c sinh nh n th c đc sế ượ
c n thi t ph i có ki n th c v chúng đ s d ng chúng ph c v con ng i m t cách an ế ế ườ
toàn và b o v môi tr ng. ườ
2.2. NGUYÊN T C VÀ QUY TRÌNH XÂY D NG H TH NG BÀI T P
2.2.1. Nguyên t c xây d ng h th ng bài t p
- Ph i đi t đn gi n đn ph c t p. ơ ế
- T đc đi m riêng l đn khái quát h th ng. ế
- L p đi l p l i nh ng ki n th c khó và tr u t ng. ế ượ
- Đa d ng, đ lo i hình nh m giúp h c sinh c sát.
- C p nh t các thông tin m i.
2.2.2. Quy trình xây d ng h th ng bài t p ch ng anđehit-xeton-axit cacboxylic ươ
l p 11 THPT
2.2.2.1. Xác đnh m c tiêu c a h th ng bài t p
M c tiêu xây d ng h th ng bài t p ch ng anđehit-xeton-axit cacboxylic l p ươ
11 THPT nh m phát tri n năng l c t duy cho h c sinh ư .
2.2.2.2. Xác đnh n i dung ki n th c c a các bài t pế
N i dung c a h th ng bài t p ph i bao quát đcượ ki nế th c c a các ch ngươ
anđehit, xeton và axit cacboxylic. Đ ra bài t p hóa h c th a mãn m c tiêu c a
ch ngươ giáo viên ph i Gi i gi i đcượ các Bài h i sau:
Bài t p Gi i gi i quy tế v n đ gì?
Nó n m v trí nào trong bài h c?
C n ra lo i bài t p gì (đnh tính, đnh l ngượ hay thí nghi m)?
Có phù h p v i năng l c nh n th c c a t ng đi t ng ượ h c sinh không?
Có
ph i h p v i nh ng ph ngươ ti n khác không?
Có th a mãn ý đ, ph ngươ pháp c a th y không?...
2.2.2.3. Phân lo i bài t p và các d ng bài t p
- Trong ch ng anđehit- xeton-axit cacboxylic l pươ 11 THPT chúng tôi chia
thành các d ng bài t p đnh tính và đnh l ng. ượ
Bài t p đnh tính có các d ng sau: .
D ng 1: So sánh, gi i thích.
D ng 2: Vi tế đng phân, danh pháp
D ng 3: Xác đnh CTCT d a vào tính ch t hóa h c.
D ng 4: Đi u chế các ch t.
D ng 5: Nh n bi tế các ch t.
D ng 6: Tách, tinh chế các ch t.
D ng 7: Dãy chuy n hóa.