ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ SÁNG TO
CHO HC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ”
TIN HỌC 10 ĐỊNH HƯỚNG ICT
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Năm thực hiện: 2023 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ SÁNG TO
CHO HC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ
ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ”
TIN HỌC 10 ĐỊNH HƯỚNG ICT
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả: N THỊ HUYỀN
NGUYỄN THANH MẬN
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Điện thoại: 0976969910
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Các chữ viết tắt
Ý nghĩa chữ viết tắt
1.
GDPT
Giáo dục thổ thông
2.
GV
Giáo viên
3.
HS
Học sinh
4.
CNTT
Công nghệ thông tin
5.
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
6.
ST
Sáng tạo
7.
PC
Phẩm chất
8.
ĐT
Đào tạo
9.
DA
Dự án
10.
DH
Dạy học
11.
GD
Giáo dục
12.
SP
Sản phẩm
13.
ĐH
Định hướng
14.
XH
Xã hội
15.
NL
Năng lực
16.
PT
Phát triển
17.
PP
Phương pháp
18.
PL
Pháp luật
19.
VH
Văn hóa
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
1.1. Lí do khách quan .................................................................................................... 1
1.2. Lí do chủ quan ........................................................................................................ 2
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3
5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận ........................................................................ 3
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 4
CHƯƠNG 1. Cơ Sở Của Đề Tài................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................................. 4
1.1.1. Mục tiêu định hướng GDPT 2018 môn Tin học......................................... 4
1.1.2. Dạy học theo dự án ............................................................................................ 4
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 12
CHƯƠNG 2. Thực Trạng Của Dạy Học Dự Án Hiện Nay .................................. 15
2.1. Thực trạng ................................................................................................................... 15
2.2. Nguyên nhân của thực trạng ................................................................................. 16
2.3. Quan điểm của bản thân trước thực trạng ...................................................... 16
CHƯƠNG 3. Tổ Chức Thực Hiện DHDA Chủ Đ- “Đạo Đức, Pháp Luật
Văn Hóa Trong Môi Tờng Số - Tin Học 10 Định Hướng ICT ........................ 18
3.1. Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị .......................................................................... 18
3.1.1. Bước 1: Xem xét các yếu tcần thiết để DHDA được hiệu quả ......... 18
3.1.2. Bước 2: Thiết kế kế hoạch bài học theo dự án .......................................... 18
3.2. Giai đoạn 2: Tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án ...................... 28
3.2.1. Bước 1: Triển khai dự án, quyết định chủ đề nghiên cứu ...................... 28
3.2.2. Bước 2: Thành lập nhóm hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch thực
hiện DA ............................................................................................................................. 28
3.2.3. Bước 3: Hướng dẫn HS thực hiện DA theo kế hoạch đã xây dựng ..... 29
3.3. Giai đoạn 3: Báo cáo đánh giá sản phẩm ......................................................... 30
3.3.1. Hướng dẫn học sinh trình bày dự án ........................................................... 30
3.3.2. Báo cáo dự án của các nhóm ......................................................................... 30
3.3.3. Đánh giá dự án .................................................................................................. 32
3.3.4. Tổng kết và rút kinh nghiệm cho dự án ...................................................... 34
3.4. Tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả và giá trị khoa học của đề tài ... 34
3.4.1. Về học sinh ........................................................................................................ 36
3.4.2. Về giáo viên ....................................................................................................... 36
Chương 4. Khảo Sát Tính Cấp Thiết Và Khả Thi Của Các Giải Pháp Đề Xuất ...... 37
4.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................................... 37
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................... 37
4.2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................................. 37
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................... 37
4.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................................... 38
4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất ......................................................................................................................................... 39
4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ................................................ 39
4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất .................................................. 41
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT .................................................. 43
1. Kết luận ............................................................................................................................ 43
1.1. Kết quả của việc áp dụng DHDA trong giảng dạy môn Tin học ............. 43
1.2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................ 43
1.3. Khả năng ứng dụng, triển khai của sáng kiến kinh nghiệm ...................... 44
2. Kiến nghị, đề xuất ......................................................................................................... 44
2.1. Đối với giáo viên.................................................................................................. 45
2.2. Đối với học sinh ................................................................................................... 45
2.3. Đối với các cấp lãnh đạo .................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................
PHỤ LỤC ............................................................................................................................