
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4:
ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 -
KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG
THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG
TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
NGƯỜI HỌC”
Môn/Lĩnh vực: Tin học
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương
Tổ: Toán - Tin
Điện thoại: 0976607114
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
MỤC LỤC
BẢNG QUI ƯỚC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
2
V. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
2
1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
2
1.1. Khái niệm năng lực
2
1.2. Dạy học phát triển năng lực
2
2. Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM
2
2.1. Giáo dục STEM
2
2.2. Vai trò và ý nghĩa của việc dạy học theo định hướng STEM
3
2.3. Một số hình thức tổ chức giáo dục STEM
3
2.4. Quy trình xây dựng bài dạy STEM
3
2.4.1. Lựa chọn nội dung dạy học STEM
4
2.4.2. Đặt vấn đề thực tế cần giải quyết
4
2.4.3. Xây dựng tiêu chí SP/giải pháp giải quyết vấn đề
4
2.4.4. Thiết kế tiến trình dạy học STEM
4
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
5
1. Thực trạng dạy học STEM môn Tin Học ở trường THPT
5

NỘI DUNG
Trang
2. Thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức dạy học STEM ở khối 10
5
III. HƯỚNG DẪN HS VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN
HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN
TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC.
5
1. Các nguyên tắc khi dạy học theo định hướng STEM
6
2. Quy trình dạy học theo định hướng STEM
7
3. Quy trình cụ thể khi vận dụng chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học để
giải quyết các bài toán thực tiễn theo định hướng STEM nhằm phát
triển phẩm chất, năng lực của học sinh
9
IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
14
1. Mục đích thực nghiệm
14
2. Nhiệm vụ của thực nghiệm
14
3. Yêu cầu thực nghiệm
14
4. Kế hoạch thực nghiệm
14
4.1. Lựa chọn đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm
14
4.2. Nội dung thực nghiệm
15
4.3. Thiết kế kế hoạch bài dạy thực nghiệm
15
4.4. Đánh giá kết quả dạy thực nghiệm
40
5. Kết quả thực nghiệm, xử lý và đánh giá số liệu thực nghiệm
41
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
47
PHỤ LỤC
48

BẢNG QUI ƯỚC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
KÍ HIỆU
NỘI DUNG VIẾT TẮT
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
PPDH
Phương pháp dạy học
4
SP
Sản phẩm

1
TÊN ĐỀ TÀI:
“HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA
TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN
TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC”
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các mặt, cùng với
sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 như hiện nay đã
tác động không nhỏ đến giáo dục. Đây không chỉ là thách thức mà còn là điều kiện
thuận lợi để GV có thể đổi mới phương pháp dạy học, tìm được giải pháp hữu hiệu
nâng cao hiệu quả dạy học.
Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS là một trong những tư tưởng đổi
mới chủ đạo của giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đối với giáo dục phổ
thông, tư tưởng này được thể hiện đầy đủ và toàn diện trong chương trình giáo
dục phổ thông 2018. Có nhiều phương thức để phát triển phẩm chất, năng lực
cho người học, trong đó giáo dục STEM là một trong những phương thức phù
hợp và rất hiệu quả.
Giáo dục STEM gắn bài học với thực tiễn là phương thức giáo dục tích hợp
theo cách tiếp cận liên môn và thông qua nghiên cứu, chế tạo, thực hành, ứng dụng
đạt được các yêu cầu của đổi mới, đó là gắn kiến thức với thực tiễn, kết nối nhà
trường với xã hội, hoạt động thực tế ở gia đình và địa phương của HS. HS ứng
dụng những gì đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. HS được hoạt động, trải
nghiệm và thấy được ý nghĩa của tri thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng
thú học tập, yêu thích môn học và cũng tạo tiền đề cho định hướng nghề nghiệp
trong tương lai đó phát triển phẩm chất, năng lực cho HS.
Với những lí do trên nên tôi mạnh dạn trình bày đề tài “HƯỚNG DẪN HỌC
SINH ỨNG DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC
10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH
HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI
HỌC” với mong muốn đem chút công sức bé nhỏ của mình chia sẻ kinh nghiệm
với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học ở nhà trường phổ thông.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Từ cơ sở lí luận và thực tiễn, đề xuất được một số biện pháp nâng cao hiệu
quả dạy học môn Tin Học hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học,
gắn dạy học với thực tiễn cuộc sống.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- HS lớp 10 năm học 2023-2024