
1
TÊN ĐỀ TÀI:
“HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA
TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN
TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC”
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các mặt, cùng với
sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 như hiện nay đã
tác động không nhỏ đến giáo dục. Đây không chỉ là thách thức mà còn là điều kiện
thuận lợi để GV có thể đổi mới phương pháp dạy học, tìm được giải pháp hữu hiệu
nâng cao hiệu quả dạy học.
Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS là một trong những tư tưởng đổi
mới chủ đạo của giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đối với giáo dục phổ
thông, tư tưởng này được thể hiện đầy đủ và toàn diện trong chương trình giáo
dục phổ thông 2018. Có nhiều phương thức để phát triển phẩm chất, năng lực
cho người học, trong đó giáo dục STEM là một trong những phương thức phù
hợp và rất hiệu quả.
Giáo dục STEM gắn bài học với thực tiễn là phương thức giáo dục tích hợp
theo cách tiếp cận liên môn và thông qua nghiên cứu, chế tạo, thực hành, ứng dụng
đạt được các yêu cầu của đổi mới, đó là gắn kiến thức với thực tiễn, kết nối nhà
trường với xã hội, hoạt động thực tế ở gia đình và địa phương của HS. HS ứng
dụng những gì đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. HS được hoạt động, trải
nghiệm và thấy được ý nghĩa của tri thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng
thú học tập, yêu thích môn học và cũng tạo tiền đề cho định hướng nghề nghiệp
trong tương lai đó phát triển phẩm chất, năng lực cho HS.
Với những lí do trên nên tôi mạnh dạn trình bày đề tài “HƯỚNG DẪN HỌC
SINH ỨNG DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC
10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH
HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI
HỌC” với mong muốn đem chút công sức bé nhỏ của mình chia sẻ kinh nghiệm
với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học ở nhà trường phổ thông.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Từ cơ sở lí luận và thực tiễn, đề xuất được một số biện pháp nâng cao hiệu
quả dạy học môn Tin Học hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học,
gắn dạy học với thực tiễn cuộc sống.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- HS lớp 10 năm học 2023-2024