SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4:
ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 -
KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG
THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM NG
TI PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC
NGƯỜI HC
Môn/Lĩnh vực: Tin học
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương
Tổ: Toán - Tin
Điện thoại: 0976607114
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
NI DUNG
Trang
MC LC
BẢNG QUI ƯỚC CÁC CH VIT TT
PHN I: M ĐU
1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
1
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
2
V. ĐIỂM MI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CU:
2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
2
I. CƠ SỞ LÝ LUN:
2
1. Dy học theo định hướng phát triển năng lực
2
1.1. Khái niệm năng lực
2
1.2. Dy hc phát triển năng lực
2
2. Mt s vấn đề bn v giáo dc STEM
2
2.1. Giáo dc STEM
2
2.2. Vai trò và ý nghĩa của vic dy học theo định hướng STEM
3
2.3. Mt snh thc t chc giáo dc STEM
3
2.4. Quy trình xây dng bài dy STEM
3
2.4.1. La chn ni dung dy hc STEM
4
2.4.2. Đặt vn đề thc tế cn gii quyết
4
2.4.3. Xây dng tiêu chí SP/gii pháp gii quyết vấn đề
4
2.4.4. Thiết kế tiến trình dy hc STEM
4
II. CƠ SỞ THC TIN:
5
1. Thc trng dy hc STEM môn Tin Hc trường THPT
5
NI DUNG
Trang
2. Thun lợi và khó khăn trong việc t chc dy hc STEM khi 10
5
III. NG DN HS VN DNG CH Đ 4: NG DNG CA TIN
HC SÁCH TIN HC 10 - KNTT Đ GII QUYT CÁC BÀI TOÁN
TRONG THC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM NG TI
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HC.
5
1. Các nguyên tc khi dy học theo định hướng STEM
6
2. Quy trình dy học theo định hướng STEM
7
3. Quy trình c th khi vn dng ch đề 4: ng dng ca Tin Học đ
gii quyết các bài toán thc tiễn theo định hướng STEM nhm phát
trin phm chất, năng lực ca hc sinh
9
IV. THC NGHIỆM SƯ PHẠM
14
1. Mục đích thực nghim
14
2. Nhim v ca thc nghim
14
3. Yêu cu thc nghim
14
4. Kế hoch thc nghim
14
4.1. La chọn đối tượng, địa bàn và thi gian thc nghim
14
4.2. Ni dung thc nghim
15
4.3. Thiết kế kế hoch bài dy thc nghim
15
4.4. Đánh giá kết qu dy thc nghim
40
5. Kết qu thc nghim, x lý và đánh giá số liu thc nghim
41
PHN III. KT LUN, KIN NGH
45
TÀI LIU THAM KHO
47
PH LC
48
BẢNG QUI ƯỚC CÁC CH VIT TT
TT
KÍ HIU
NI DUNG VIT TT
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
PPDH
Phương pháp dạy hc
4
SP
Sn phm
1
TÊN ĐỀ TÀI:
“HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA
TIN HỌC SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN
TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM NG TI PHÁT
TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xu hướng chuyển đổi s đang diễn ra mnh m trên tt c các mt, cùng vi
s phát triển như vũ bão của công ngh thông tin trong thời đại 4.0 như hiện nay đã
tác động không nh đến giáo dục. Đây không chỉthách thc mà còn là điều kin
thun lợi để GV có th đổi mới phương pháp dy hc, tìm đưc gii pháp hu hiu
nâng cao hiu qu dy hc.
Dy hc phát triển năng lc, phm cht HS mt trong những tư ởng đổi
mi ch đạo ca giáo dục đào tạo Vit Nam. Đi vi giáo dc ph
thông, tưởng này được th hiện đầy đủ toàn din trong chương trình giáo
dc ph thông 2018. nhiều phương thức để phát trin phm chất, năng lực
cho người học, trong đó giáo dc STEM mt trong những phương thức phù
hp và rt hiu qu.
Giáo dc STEM gn bài hc vi thc tiễn phương thc giáo dc tích hp
theo cách tiếp cn liên môn và thông qua nghiên cu, chế to, thc hành, ng dng
đạt được các yêu cu của đi mới, đó gắn kiến thc vi thc tin, kết ni nhà
trường vi hi, hoạt động thc tế gia đình địa phương của HS. HS ng
dng những đã học vào gii quyết vấn đề thc tin. HS đưc hoạt động, tri
nghim thấy được ý nghĩa ca tri thc vi cuc sng, nh đó sẽ nâng cao hng
thú hc tp, yêu thích môn hc cũng tạo tiền đ cho định hướng ngh nghip
trong tương lai đó phát triển phm cht, năng lực cho HS.
Vi nhng do trên nên tôi mnh dn trình bày đ tài “HƯỚNG DN HC
SINH NG DNG CH ĐỀ 4: NG DNG CA TIN HC SÁCH TIN HC
10 - KNTT ĐỂ GII QUYT CÁC BÀI TOÁN TRONG THC TIỄN THEO ĐNH
NG STEM NG TI PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI
HCvới mong muốn đem chút công sức nhỏ của mình chia skinh nghiệm
với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học nhà trường phổ thông.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Từ sở lí luận thực tiễn, đxuất được một số biện pháp nâng cao hiệu
qudạy học môn Tin Học hướng tới phát triển phẩm chất năng lực người học,
gắn dạy học với thực tiễn cuộc sng.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
- HS lớp 10 năm học 2023-2024