
4
PHẦN MỞ ĐẦU
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI
Ngành Giáo dục và Đào tạo đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo “...Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng
phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn...”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Công văn
4612/BGDĐT - GDTrH ngày 03/10/2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
học sinh từ năm học 2017 – 2018 và hướng dẫn về vận dụng kiến thức giải quyết
các tình huống thực tiễn, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Một thực tế hiện nay là lòng say mê và mong muốn được khám phá tri thức từ
một bộ phận học sinh không cao. Đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng đổi
mới, phải xây dựng được niềm tin và hứng thú cho các em trong quá trình giảng
dạy có như vậy mới mang lại hiệu quả dạy học.
Trong thời gian từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 09 năm 2023, chúng tôi đã
tiến hành nghiên cứu các vấn đề lí luận và thực tiễn về các phương pháp, mô hình
dạy học tạo hứng thú, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong quá
trình học tập, qua đó nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn mô hình Lớp học đảo ngược,
đồng thời tập trung xây dựng một số giải pháp, bộ công cụ tổ chức dạy học, kiểm
tra đánh giá hiệu quả mang lại của mô hình Lớp học đảo ngược cho HS trong dạy
học Tin học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển tri thức của nhân loại ngày càng tăng,
con người dễ dàng tiếp nhận tri thức qua nhiều phương tiện. Vì vậy, xu hướng của
dạy học thay đổi từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực cho người học,
một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo một cách
bền vững.
Với xu hướng đó thời gian qua Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức nhiều đợt bồi
dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 29, nâng
cao năng lực dạy học tiếp cận năng lực cho giáo viên toàn tỉnh.
Tuy nhiên thực tế dạy học ở trường THPT hiện nay việc đổi mới PPDH đã
được quan tâm nhưng việc rèn luyện các kĩ năng, năng lực, đặc biệt là năng lực tự
học thì chưa được chú trọng. Một mặt do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu
thốn ảnh hưởng đến phương pháp dạy học tích cực, mặt khác là đa số GV đang còn
quen với phương pháp dạy học truyền thống, chậm cải tiến. Dẫn đến hiệu quả học
tập và năng lực nhận thức chậm tiến bộ, nhiều HS không thấy hứng thú trong học
tập. Do đó cần phải hướng tới việc tổ chức cho học HS chủ động đi tìm hiểu và
vận dụng được kiến thức. Vì tự học không những phát huy tính tự giác, tích cực
chiếm lĩnh tri thức mà còn là điều kiện cần để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các
trường THPT. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin và truyền thông trở
thành phương tiện dạy học hiệu quả.