SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MẠNG MÁY TÍNH VÀ
INTERNET TIN HỌC 10 – SÁCH KNTT NHẰM GÓP
PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC
SINH
Tháng 4, năm 2024
1
MC LC
Trang
Mục lục………………………………………………………………………...
1
Danh mục chữ cái viết tắt………………………………..…………………….
2
Bản cam kết……………………………………………………………………
PHẦN MỞ ĐẦU……………………………………………….……………..
3
I. Bối cảnh cảu đề tài………………………………………….……………….
II. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………
4
4
II. Mục đích nghiên cứu......................................................................................
5
III. Phạm vi đối ợng nghiên
cứu..................................................................
5
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên
cứu..............................................................
5
PHẦN NỘI DUNG ………………...…………………………………………
7
I. sở
luận…………………………………………………….................
7
1.1. Tự học năng lực tự
học……………………………………..…………..
7
1.2. Mô hình lớp học đảo ngược……………………………………………….
1.3. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….
8
9
II. Thc trng ca vấn đề…………………………………………..…………..
10
2.1. Thc trng v rèn luyn NLTH trưng
THPT………………..…………
11
2.2. Thc trng v dy hc theo hình lp học đảo ngược
………………
12
III. Biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
……………………………….
13
3.1. Quy trình chung dạy học theo hình lớp học đảo ngược
……………
13
3.2. S dng công c Google Classroom …………………………….………..
14
3.3. T chc dy hc ch đề Mng máy tính internet Tin hc 10
….…….
IV. Hiu qu mang li ca sáng
kiến……………………………………..…….
15
20
2
4.1. Bng mô t các mc đ ………………………………………..……….
4.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá
NLTH…………………………………….
4.3. Thực nghiệm
phạm………………………………………….……….
4.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất..............
21
21
22
26
V. Khả năng ứng dụng triển
khai....................................................................
29
VI. Ý nghĩa của sáng kiến……………………………………………………...
29
PHẦN KẾT LUẬN
..............................................…………………………….
30
I. Những bài học kinh
nghiệm.............................................................................
30
II. Những kết luận kiến nghị, đề
xuất………………..………………………
31
PHỤ
LỤC...........................……………………………….…………………...
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………
39
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
HS
Học sinh
NLTH
Năng lực tự học
PPDH
Phương pháp dạy học
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDPT
CNTT
Công nghệ thông tin
SGK
Sách giáo khoa
Hoạt động
KN
Kỷ năng
NL
Năng lực
LHĐN
Lớp học đảo ngược
3
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
THPT
Trung học phổ thông
4
PHN M ĐẦU
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI
Ngành Giáo dục Đào tạo đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo “...Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng
phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn...”. Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã ban hành Công văn
4612/BGDĐT - GDTrH ngày 03/10/2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất
học sinh từ năm học 2017 2018 hướng dẫn về vận dụng kiến thức giải quyết
các tình huống thực tiễn, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Một thực tế hiện nay là lòng say mê và mong muốn được khám phá tri thức từ
một bộ phận học sinh không cao. Đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng đổi
mới, phải xây dựng được niềm tin hứng thú cho các em trong quá trình giảng
dạy có như vậy mới mang lại hiệu quả dạy học.
Trong thời gian từ tháng 09 m 2022 đến tháng 09 năm 2023, chúng tôi đã
tiến hành nghiên cứu các vấn đề luận thực tiễn về các phương pháp, hình
dạy học tạo hứng thú, phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh trong q
trình học tập, qua đó nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn mô hình Lớp học đảo ngược,
đồng thời tập trung xây dựng một số giải pháp, bộ công cụ tổ chức dạy học, kiểm
tra đánh giá hiệu quả mang lại của hình Lớp học đảo ngược cho HS trong dạy
học Tin học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong giai đon hin nay, s phát trin tri thc ca nhân loại ngày càng tăng,
con người d dàng tiếp nhn tri thc qua nhiều phương tiện. vậy, xu hướng ca
dy học thay đổi t cách tiếp cn ni dung sang tiếp cận ng lực cho người hc,
mt trong nhng yếu t quan trng góp phn nâng cao chất lượng đào tạo mt cách
bn vng.
Với xu hướng đó thời gian qua S GD&ĐT Nghệ An đã tổ chc nhiều đợt bi
ng, tp hun chuyên môn nghip v nhm c th hóa Ngh quyết s 29, nâng
cao năng lực dy hc tiếp cận năng lc cho giáo viên toàn tnh.
Tuy nhiên thực tế dạy học trường THPT hiện nay việc đổi mới PPDH đã
được quan tâm nhưng việc rèn luyện các năng, năng lực, đặc biệt năng lực tự
học thì chưa được chú trọng. Một mặt do điều kiện sở vật chất còn nhiều thiếu
thốn ảnh hưởng đến phương pháp dạy học tích cực, mặt khác là đa số GV đang còn
quen với phương pháp dạy học truyền thống, chậm cải tiến. Dẫn đến hiệu quả học
tập năng lực nhận thức chậm tiến bộ, nhiều HS không thấy hứng thú trong học
tập. Do đó cần phải ng ti vic t chc cho hc HS ch động đi tìm hiểu và
vn dụng được kiến thc. t hc không nhng phát huy nh t giác, tích cc
chiếm lĩnh tri thức mà còn điu kin cần để thc hin nhim v giáo dc các
trường THPT. Đặc bit trong bi cnh công ngh thông tin truyn thông tr
thành phương tiện dy hc hiu qu.