
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MẠNG MÁY TÍNH VÀ
INTERNET – TIN HỌC 10 – SÁCH KNTT NHẰM GÓP
PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC
SINH
Tháng 4, năm 2024

1
MỤC LỤC
Trang
Mục lục………………………………………………………………………...
1
Danh mục chữ cái viết tắt………………………………..…………………….
2
Bản cam kết……………………………………………………………………
PHẦN MỞ ĐẦU……………………………………………….……………..
3
I. Bối cảnh cảu đề tài………………………………………….……………….
II. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………
4
4
II. Mục đích nghiên cứu......................................................................................
5
III. Phạm vi và đối tượng nghiên
cứu..................................................................
5
IV. Điểm mới trong kết quả nghiên
cứu..............................................................
5
PHẦN NỘI DUNG ………………...…………………………………………
7
I. Cơ sở lý
luận……………………………………………………….................
7
1.1. Tự học và năng lực tự
học……………………………………..…………..
7
1.2. Mô hình lớp học đảo ngược……………………………………………….
1.3. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….
8
9
II. Thực trạng của vấn đề…………………………………………..…………..
10
2.1. Thực trạng về rèn luyện NLTH ở trường
THPT………………..…………
11
2.2. Thực trạng về dạy và học theo mô hình lớp học đảo ngược
………………
12
III. Biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
……………………………….
13
3.1. Quy trình chung dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược
………………
13
3.2. Sử dụng công cụ Google Classroom …………………………….………..
14
3.3. Tổ chức dạy học chủ đề Mạng máy tính và internet – Tin học 10
….…….
IV. Hiệu quả mang lại của sáng
kiến……………………………………..…….
15
20

2
4.1. Bảng mô tả các mức độ ……………………………………….….……….
4.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá
NLTH…………………………………….
4.3. Thực nghiệm sư
phạm…………………………………………….……….
4.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất..............
21
21
22
26
V. Khả năng ứng dụng và triển
khai....................................................................
29
VI. Ý nghĩa của sáng kiến……………………………………………………...
29
PHẦN KẾT LUẬN
..............................................…………………………….
30
I. Những bài học kinh
nghiệm.............................................................................
30
II. Những kết luận và kiến nghị, đề
xuất………………..………………………
31
PHỤ
LỤC...........................……………………………….…………………...
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………
39
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
HS
Học sinh
NLTH
Năng lực tự học
PPDH
Phương pháp dạy học
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDPT
Giáo dục phổ thông
CNTT
Công nghệ thông tin
SGK
Sách giáo khoa
HĐ
Hoạt động
KN
Kỷ năng
NL
Năng lực
LHĐN
Lớp học đảo ngược

3
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
THPT
Trung học phổ thông

4
PHẦN MỞ ĐẦU
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI
Ngành Giáo dục và Đào tạo đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo “...Tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng
phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn...”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Công văn
4612/BGDĐT - GDTrH ngày 03/10/2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
học sinh từ năm học 2017 – 2018 và hướng dẫn về vận dụng kiến thức giải quyết
các tình huống thực tiễn, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Một thực tế hiện nay là lòng say mê và mong muốn được khám phá tri thức từ
một bộ phận học sinh không cao. Đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng đổi
mới, phải xây dựng được niềm tin và hứng thú cho các em trong quá trình giảng
dạy có như vậy mới mang lại hiệu quả dạy học.
Trong thời gian từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 09 năm 2023, chúng tôi đã
tiến hành nghiên cứu các vấn đề lí luận và thực tiễn về các phương pháp, mô hình
dạy học tạo hứng thú, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong quá
trình học tập, qua đó nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn mô hình Lớp học đảo ngược,
đồng thời tập trung xây dựng một số giải pháp, bộ công cụ tổ chức dạy học, kiểm
tra đánh giá hiệu quả mang lại của mô hình Lớp học đảo ngược cho HS trong dạy
học Tin học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển tri thức của nhân loại ngày càng tăng,
con người dễ dàng tiếp nhận tri thức qua nhiều phương tiện. Vì vậy, xu hướng của
dạy học thay đổi từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực cho người học,
một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo một cách
bền vững.
Với xu hướng đó thời gian qua Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức nhiều đợt bồi
dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 29, nâng
cao năng lực dạy học tiếp cận năng lực cho giáo viên toàn tỉnh.
Tuy nhiên thực tế dạy học ở trường THPT hiện nay việc đổi mới PPDH đã
được quan tâm nhưng việc rèn luyện các kĩ năng, năng lực, đặc biệt là năng lực tự
học thì chưa được chú trọng. Một mặt do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu
thốn ảnh hưởng đến phương pháp dạy học tích cực, mặt khác là đa số GV đang còn
quen với phương pháp dạy học truyền thống, chậm cải tiến. Dẫn đến hiệu quả học
tập và năng lực nhận thức chậm tiến bộ, nhiều HS không thấy hứng thú trong học
tập. Do đó cần phải hướng tới việc tổ chức cho học HS chủ động đi tìm hiểu và
vận dụng được kiến thức. Vì tự học không những phát huy tính tự giác, tích cực
chiếm lĩnh tri thức mà còn là điều kiện cần để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các
trường THPT. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin và truyền thông trở
thành phương tiện dạy học hiệu quả.