
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
“Tin học là môn học giúp học sinh có được năng lực tin học với những kĩ
năng cơ bản như sử dụng và quản lí phương tiện, công cụ và những hệ thống tự
động hóa của công nghệ thông tin và truyền thông. Từ đó có cách ứng xử phù hợp
với chuẩn mực đạo đức, văn hóa… trong môi trường số hóa cũng như nhận biết và
giải quyết những vấn đề trong nền kinh tế tri thức.
Môn Tin học ở cấp trung học phổ thông (THPT) nói chung và ở lớp 10 nói
riêng bao gồm phần cơ bản là nội dung cốt lõi và phần các chuyên đề học tập. Mỗi
phần đều phân hoá theo hai định hướng là Tin học ứng dụng (ICT), lấy hai mạch
kiến thức Học vấn số hoá phổ thông (DL), ICT làm chủ đạo và Khoa học máy tính
(CS), lấy mạch kiến thức CS làm chủ đạo”.
(Trích: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/sgk-tin-hoc-10-canh-dieu-boi-duong-
kha-nang-tu-hoc-tu-kham-pha-cua-hoc-sinh-172230310121831382.htm)
“Trong chương trình cũ thì nội dung lập trình và thuật toán dạy tập trung ở
lớp 8 và lớp 11 theo cách tiếp cận nội dung mang tính hàn lâm. Theo PGS.TS Hồ
Sĩ Đàm, nội dung thuật toán, cấu trúc dữ liệu và lập trình là thành phần cơ bản của
Khoa học máy tính giúp hình thành và phát triển tư duy máy tính. Chương trình
năm 2018 đưa nội dung đó trải rộng trong cả 3 cấp học, chú trọng phương pháp
dạy học tích cực, ở giai đoạn giáo dục cơ bản sử dụng các ngôn ngữ lập trình trực
quan, hiện đại, phù hợp với lứa tuổi, giúp học sinh tự làm ra được sản phẩm số,
gây hứng thú học tập và sáng tạo”. (Trích: https://vnexpress.net/10-diem-moi-cua-
mon-tin-hoc-trong-chuong-trinh-pho-thong-moi-4011143.html)
Để đáp ứng được các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi
hỏi người thầy phải luôn nỗ lực tìm tòi, bổ sung kiến thức, thay đổi tư duy linh
hoạt. Đặc biệt thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp với từng đối tượng học
sinh, để trong mỗi giờ học, tiết học các em cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả
từ đó lĩnh hội tri thức và rèn luyện các kĩ năng sống để có thể tự tin hoà nhập với
những thay đổi của xã hội.
Sau một năm triển khai chương trình SGK Tin học 10, chúng tôi nhận thấy
chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính là chủ đề trừu tượng và
làm học sinh cảm giác “sợ” học nhất. Ở chủ đề này học sinh tiếp cận với việc học
lập trình, cấu trúc dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Đó là một ngôn
ngữ mới và có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Việc học sinh nắm vững các kiến thức
cơ bản trong lập trình và sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để giải quyết các bài
toán trên máy tính là yêu cầu vô cùng quan trọng để giúp học sinh tự tin, vững
vàng để học những kiến thức trong chương trình lớp 11 và có thể lựa chọn môn
Tin học là môn dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Để làm được điều đó, thì bản