SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 10
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1 HỌC HIỆU QUẢ CHỦ ĐỀ 5: GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (SÁCH TIN HỌC 10 KẾT
NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)”
Lĩnh vực: Tin học
Năm học: 2023 - 2024
1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 2
1. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................. 2
2. Mục đích nghiên cứu. ...................................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu. ..................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................... 3
5. Phạm vi nghiên cứu. ........................................................................................ 4
6. Tính mới của đề tài. ........................................................................................ 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5
1. Cơ sở khoa học................................................................................................. 5
1.1 Cơ sở lý luận ............................................................................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 5
2. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 6
2.1. Giải pháp 1: Sử dụng các câu chuyện hay trong lập trình để tạo hứng thú
học tập cho học sinh từ đó định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em. ..... 6
2.2. Giải pháp 2: Thành lập nhóm học sinh yêu thích lập trình Python giới
thiệu thêm một số trang web hay về học lập trình Python để tạo hứng thú học
tập cho học sinh. ................................................................................................ 8
2.3. Giải pháp 3: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc xây dựng
kế hoạch bài dạy theo định hướng giáo dục STEM. ....................................... 10
2.4. Giải pháp 4: Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua hthống bài
tập tình huống trong thực tế sử dụng phần mềm chấm tự động Themis. ... 19
3. Kết quả nghiên cứu ....................................................................................... 23
3.1. Phản hồi của học sinh. .............................................................................. 23
3.2. Hiệu quả của đề tài. .................................................................................. 23
3.3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài. ....................................... 25
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 31
1. Kết luận. ......................................................................................................... 31
2. Kiến nghị. ....................................................................................................... 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 33
2
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ
1.do chọn đề tài.
“Tin học môn học giúp học sinh được năng lực tin học với những
năng bản như sử dụng quản phương tiện, công cụ những hệ thống tự
động hóa của công nghệ thông tin truyền thông. Tđó cách ứng xử phợp
với chuẩn mực đạo đức, văn hóa… trong môi trường số hóa cũng như nhận biết và
giải quyết những vấn đề trong nền kinh tế tri thức.
n Tin học cấp trung học phổ thông (THPT) nói chung lớp 10 nói
riêng bao gồm phần cơ bản là nội dung cốt lõi phần các chuyên đề học tập. Mỗi
phần đều phân htheo hai định hướng Tin học ứng dụng (ICT), lấy hai mạch
kiến thức Học vấn số hoá phổ thông (DL), ICT làm chủ đạo và Khoa học máy tính
(CS), lấy mạch kiến thức CS làm chủ đạo”.
(Trích: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/sgk-tin-hoc-10-canh-dieu-boi-duong-
kha-nang-tu-hoc-tu-kham-pha-cua-hoc-sinh-172230310121831382.htm)
“Trong chương trình thì nội dung lập trình thuật toán dạy tập trung
lớp 8 lớp 11 theo cách tiếp cận nội dung mang tính hàn lâm. Theo PGS.TS Hồ
Sĩ Đàm, nội dung thuật toán, cấu trúc dữ liệu lập trình là thành phần bản của
Khoa học máy tính giúp hình thành và phát triển duy máy tính. Chương trình
năm 2018 đưa nội dung đó trải rộng trong cả 3 cấp học, chú trọng phương pháp
dạy học tích cực, giai đoạn giáo dục bản sdụng các ngôn ngữ lập trình trực
quan, hiện đại, phù hợp với lứa tuổi, giúp học sinh tự làm ra được sản phẩm số,
gây hứng thú học tập sáng tạo”. (Trích: https://vnexpress.net/10-diem-moi-cua-
mon-tin-hoc-trong-chuong-trinh-pho-thong-moi-4011143.html)
Để đáp ứng được c yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi
hỏi người thầy phải luôn nlực tìm i, bổ sung kiến thức, thay đổi duy linh
hoạt. Đặc biệt thay đổi phương pháp giảng dạy để phợp với từng đối tượng học
sinh, để trong mỗi giờ học, tiết học các em cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả
từ đó lĩnh hội tri thức rèn luyện các năng sống để có thể tự tin hoà nhập với
những thay đổi của xã hội.
Sau một năm triển khai chương trình SGK Tin học 10, chúng tôi nhận thấy
chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của y tính chủ đề trừu tượng
làm học sinh cảm giác “sợ” học nhất. chủ đề này học sinh tiếp cận với việc học
lập trình, cấu trúc dữ liệu sdụng ngôn ngữ lập trình Python. Đó một ngôn
ngữ mới và có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Việc học sinh nắm vững các kiến thức
bản trong lập trình sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để giải quyết các bài
toán trên máy tính yêu cầu cùng quan trọng để giúp học sinh tự tin, vững
vàng để học những kiến thức trong chương trình lớp 11 thể lựa chọn môn
Tin học môn dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Để làm được điều đó, thì bản
3
thân người thầy cần phải giúp học sinh hứng thú thấy tầm quan trọng của
việc học lập trình để giải quyết nhiều vấn đề trong thực tế. Tđó tạo động lực
niềm tin hứng khởi để tạo đà cho các em yêu thích và đam với lĩnh vực này.
Chính vậy chúng i đã chọn đề tài: "Một số phương pháp tạo hứng thú cho
học sinh lớp 10 trường THPT Đô Lương 1 học hiệu quả chủ đ5: Giải quyết
vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (sách Tin học 10 Kết nối tri thức với cuộc
sống)làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2023 2024. Với mục đích được
trao đổi cùng c bạn đồng nghiệp các phương pháp chúng tôi đã đang áp
dụng rất có hiệu quả tại ngôi trường chúng tôi đang công tác cũng hy vọng cách
làm này sẽ được bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng trong trường THPT Đô Lương 1
nói riêng và các trường trên địa bàn của tỉnh Nghệ An nói chung.
2. Mục đích nghiên cứu.
Việc tạo hứng thú trong học tập cho học sinh điều không thể thiếu đối với
giáo viên trong quá trình giảng dạy. Chúng tôi viết đề tài này với mục đích:
- Cùng trao đổi với các đồng nghiệp về các phương pháp tạo hứng thú học
tập cho học sinh chúng tôi đã áp dụng chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ
giúp của máy tính (sách Tin học 10).
- Nâng cao chất lượng môn Tin học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
của nhà trường và thực hiện tốt chương trình SGK mới.
- Đổi mới phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm theo tinh
thần của SGK mới.
- Giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức từ nhiều ng, nhiều khía cạnh
khác nhau tlí thuyết từ thực tế thực hành để học sinh hiểu được kiến thức,
những tư duy, sáng tạo dẫn tới ham học hỏi, yêu thích môn học mà học sinh trường
THPT Đô Lương 1 đang cần.
- Tìm ra những phương pp mới dựa trên cơ sở khoa học để truyền thụ kiến
thức cho học sinh thêm sinh động thc tế n, đặc bit đối với chương trình Tin
học 10 phần kiến thức mi và tru ng đòi hỏi học sinh phải có s tư duy, ng
tạo và kĩ ng thực hành trong giải quyết vấn đề.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Nghiên cứu các giải pháp để tạo hứng thú cho học sinh khi học lập trình
ứng dụng trên ngôn ngữ lập trình Python tại tờng THPT Đô Lương 1, nhằm mục
đích nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học tại trường.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết: tìm đọc, nghiên cứu, phân tích
các tài liệu liên quan, rút kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy, từ đó xây dựng cơ
sở lí luận của đề tài.
4
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: sdụng phiếu
điều tra về hứng thú học tập môn Tin học của học sinh trước sau khi tác động.
Từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hứng thú học môn Tin học cho
học sinh.
- Phương pháp thống kê, xlí số liệu: sdụng phương pháp thống để x
số liệu, so sánh kết quả thu thập được.
5. Phạm vi nghiên cứu.
- Đề tài được xây dựng trong quá trình dạy học Tin học tại trường THPT Đô
Lương 1, Nghệ An.
6. Tính mới của đề tài.
Việc học sinh tiếp cận với học lập trình, cấu trúc dữ liệu sử dụng ngôn
ngữ lập trình để giải quyết các bài toán không còn vấn đề xa lạ trong thời đại
ngày nay, bởi các em đã được tiếp cận từ các bậc học trước. Tuy nhiên việc sử
dụng ngôn ngữ Python làm công cụ đdạy học lập trình trong môn Tin học THPT
thuộc chương trình phổ thông 2018 lại là một nội dung mới. Do vậy việc vận dụng
các phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh có hứng thú và học có hiệu quả
chủ đ“giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính”, trong đó ngôn ngữ lập
trình Python là một vấn đề cần thiết và mang tính cấp bách mới.
Trên sở bám sát mục tiêu của chương trình GDPT 2018, đề tài này của
chúng tôi sẽ giúp chính bản thân mình có phương pháp duy mới để vận dụng
tốt vào công tác dạy học. Từ đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng các tiết dạy, giúp
học sinh hứng thú để dễ dàng tiếp thu kiến thức và nâng cao chất lượng cho các
em.