
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG KỸ THUẬT KWL KẾT HỢP CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIN HỌC 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Tin học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
-----*-----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
SỬ DỤNG KỸ THUẬT KWL KẾT HỢP CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIN HỌC 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Tin học
Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
SĐT: 0987644727
Đơn vị: Trường THPT Cửa Lò
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Năm thực hiện: 2023 - 2024

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ....................................................................... 3
8. Đóng góp của đề tài .......................................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................ 5
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................................... 5
1.1.1. Kỹ thuật dạy học .......................................................................................................... 5
1.1.2. Kỹ thuật dạy học tính tích cực .................................................................................... 5
1.1.3. Đặc trưng cơ bản của kỹ thuật dạy học tích cực ....................................................... 5
1.1.4. Kỹ thuật dạy học tích cực KWL ................................................................................. 6
1.2. Chuyển đổi số .................................................................................................................. 6
1.2.1. Chuyển đổi số là gì? ..................................................................................................... 6
1.2.2. Chuyển đổi số trong giáo dục ..................................................................................... 6
1.2.3. Kỹ năng chuyển đổi số ................................................................................................ 6
1.2.4. Lợi ích của chuyển đổi số trong dạy học ................................................................... 7
1.3. Dạy học theo theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh ............................ 7
1.3.1. Năng lực ........................................................................................................................ 7
1.3.2. Năng lực tự học ............................................................................................................ 8
1.3.3. Cấu trúc năng lực tự học .............................................................................................. 8
1.3.4. Các yêu cầu cần đạt về năng lực tự học của HS THPT. ........................................... 8
2. Cở sở thực tiễn .................................................................................................................. 9
2.1. Thực trạng về việc sử dụng PPDH/KTDH tích cực ở trường THPT Cửa Lò .................. 9
2.2. Thực trạng về việc sử dụng chuyển đổi số ở trường THPT Cửa Lò .......................... 9
2.3. Thực trạng phát triển NLTH của HS ở trường THPT Cửa Lò hiện nay .................. 11

2.4. Vai trò của GV trong tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát triển NLTH cho HS. 11
3. Sử dụng kỹ thuật KWL kết hợp CĐS trong tổ chức hoạt động dạy học nhằm
phát triển NLTH cho HS................................................................................................... 13
3.1. Quy trình thực hiện kỹ thuật KWL (Know – Want – Learn) .................................... 13
3.2. Sử dụng chuyển đổi số trong dạy học Tin học 10 ở trường THPT Cửa Lò ............ 13
3.3. Vận dụng thiết kế một số giáo án về sử dụng kỹ thuật KWL kết hợp CĐS trong dạy
học Tin học 10 nhằm phát triển NLTH cho HS ................................................................ 18
3.3.1. Sử dụng kỹ thuật KWL kết hợp CĐS trong tổ chức hoạt động dạy học.
Bài 8 “Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại”. .................................................. 18
3.3.2. Sử dụng kỹ thuật KWL kết hợp CĐS trong tổ chức hoạt động dạy học
Bài 9 “An toàn trên không gian mạng”. ..................................................................... 29
4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................... 41
4.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................................... 41
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................................. 41
4.2.1. Nội dung khảo sát ....................................................................................................... 41
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................................. 41
4.2.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................................... 41
5. Hiệu quả của đề tài ......................................................................................................... 44
PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 47
1. Đóng góp của đề tài ........................................................................................................ 47
1.1. Tính mới ......................................................................................................................... 47
1.2. Tính khoa học ................................................................................................................ 47
1.3. Tính khả thi, ứng dụng thực tiễn .................................................................................. 47
2. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................................... 47
2.1. Kiến nghị ........................................................................................................................ 47
2.2. Đề xuất hướng phát triển đề tài .................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 49
PHỤ LỤC ............................................................................................................................. 50

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
Cụm từ viết tắt
Cụm từ đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
HS
Học sinh
3
GV
Giáo viên
4
PPDH
Phương pháp dạy học
5
KTDH
Kỹ thuật dạy học
6
CNTT
Công nghệ thông tin
7
CĐS
Chuyển đổi số
8
NLTH
Năng lực tự học
9
TN
Thực nghiệm
10
ĐC
Đối chứng