SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
S DNG K THUT KWL KT HP CHUYN ĐI S
TRONG T CHC HOT ĐNG DY HC TIN HC 10
NHM PHÁT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH
Lĩnh vc: Tin hc
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CA LÒ
-----*-----
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
S DNG K THUT KWL KT HP CHUYN ĐI S
TRONG T CHC HOT ĐNG DY HC TIN HC 10
NHM PHÁT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH
Lĩnh vc: Tin hc
Tác gi: Nguyn Th Tho
SĐT: 0987644727
Đơn vị: Trường THPT Ca Lò
T b môn: Toán - Tin
Năm thực hin: 2023 - 2024
MC LC
Trang
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
1. do la chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghn cứu ....................................................................................................... 2
3. Khách th đối ợng nghn cứu .............................................................................. 2
4. Gi thuyết khoa học ......................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
6. Phương pháp nghn cứu ............................................................................................ 3
7. Những lun điểm cần bo vệ của đề i ....................................................................... 3
8. Đóng góp của đề tài .......................................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHN CỨU ............................................................................ 5
1. sở lun ...................................................................................................................... 5
1.1.1. Kỹ thuật dạy học .......................................................................................................... 5
1.1.2. Kỹ thuật dạy học tính ch cực .................................................................................... 5
1.1.3. Đc tng bản của kỹ thuật dạy học ch cực ....................................................... 5
1.1.4. Kỹ thuật dạy học tích cực KWL ................................................................................. 6
1.2. Chuyển đổi số .................................................................................................................. 6
1.2.1. Chuyển đổi số gì? ..................................................................................................... 6
1.2.2. Chuyển đổi số trong go dục ..................................................................................... 6
1.2.3. Kỹ ng chuyển đổi số ................................................................................................ 6
1.2.4. Li ích của chuyển đổi số trong dạy học ................................................................... 7
1.3. Dạy học theo theo ng pt triển năng lực tự học cho học sinh ............................ 7
1.3.1. Năng lực ........................................................................................................................ 7
1.3.2. Năng lực tự học ............................................................................................................ 8
1.3.3. Cu trúc năng lực tự học .............................................................................................. 8
1.3.4. Các u cầu cần đt về năng lực tự học ca HS THPT. ........................................... 8
2. Cở sở thc tiễn .................................................................................................................. 9
2.1. Thc trng về vic sử dng PPDH/KTDH tích cc trưng THPT Ca .................. 9
2.2. Thực trng về việc sử dụng chuyển đổi số trường THPT Cửa .......................... 9
2.3. Thực trng phát triển NLTH của HS trưng THPT Cửa hiện nay .................. 11
2.4. Vai trò của GV trong tổ chc hoạt động dạy học nhm pt trin NLTH cho HS. 11
3. Sử dụng kỹ thut KWL kết hp CĐS trong tổ chức hoạt động dạy học nhằm
pt triển NLTH cho HS................................................................................................... 13
3.1. Quy trình thc hiện kỹ thut KWL (Know Want Learn) .................................... 13
3.2. Sử dụng chuyển đổi số trong dy học Tin học 10 trưng THPT Cửa ............ 13
3.3. Vận dụng thiết kế mt số go án về sử dng kỹ thuật KWL kết hợp CĐS trong dạy
học Tin học 10 nhằm phát trin NLTH cho HS ................................................................ 18
3.3.1. Sử dụng kỹ thuật KWL kết hp S trong tổ chc hoạt động dạy hc.
Bài 8 Mng máy tính trong cuc sống hin đại”. .................................................. 18
3.3.2. Sử dụng kỹ thuật KWL kết hp CĐS trong tổ chc hoạt động dạy hc
Bài 9 An toàn trên không gian mạng”. ..................................................................... 29
4. Khảo sát sự cấp thiết tính khả thi của các giải pp đề xuất ........................... 41
4.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................................... 41
4.2. Nội dung phương pp khảo sát ............................................................................. 41
4.2.1. Nội dung khảo t ....................................................................................................... 41
4.2.2. Pơng pháp khảo sát thang đánh g ................................................................. 41
4.2.3. Đối ợng kho t ..................................................................................................... 41
5. Hiệu quả của đề tài ......................................................................................................... 44
PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 47
1. Đóng góp của đề tài ........................................................................................................ 47
1.1. Tính mi ......................................................................................................................... 47
1.2. Tính khoa học ................................................................................................................ 47
1.3. Tính khả thi, ng dụng thc tiễn .................................................................................. 47
2. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................................... 47
2.1. Kiến nghị ........................................................................................................................ 47
2.2. Đề xut ớng phát trin đề tài .................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 49
PH LỤC ............................................................................................................................. 50
DANH MC CÁC T VIT TT
TT
Cm t viết tt
Cm t đầy đủ
1
THPT
Trung hc ph thông
2
HS
Hc sinh
3
GV
Giáo viên
4
PPDH
Phương pháp dạy hc
5
KTDH
K thut dy hc
6
CNTT
Công ngh thông tin
7
CĐS
Chuyển đổi s
8
NLTH
Năng lực t hc
9
TN
Thc nghim
10
ĐC
Đối chng