S GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Gii thiu phn mm Storyline 3,
kết hp gia Storyline 3 và Ispring Suite
để to bài ging E Learning, vn dng vào
bài ging: “Thuật toán tìm kiếm tun t
- Chương trình Tin hc lp 10
Nhóm giáo viên: Nguyn Th Hng Khuyên
Phan Th Lan Hương
T: Toán Tin
Ngh An - 2022
MC LC
PHẦN 1. ĐẶT VN ĐỀ ................................................................................................................................ 4
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 4
II. MC TIÊU NGHIÊN CU ................................................................................................ 5
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ..................................................................... 5
IV. NHIM V NGHIÊN CU ............................................................................................... 5
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 6
VI. THI GIAN NGHIÊN CU: ............................................................................................. 6
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................................................................. 7
I. Cơ sở của đềi ................................................................................................................... 7
1. Cơ sở lí lun .............................................................................................................................. 8
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................................... 8
3. Đánh giá thực trng ............................................................................................................ 9
4. Kế hoch thc hin ..................................................................................................................... 10
II. Ni dung của đề tài ............................................................................................................. 11
1. Gii thiu v phn mm Storyline 3 ........................................................................................ 11
1.1 Khởi động phn mm: ............................................................................................................... 11
1.2 Các chức năng cơ bản ca Storyline 3 .............................................................................. 18
1.2.1 To mt d án mi - New Project .................................................................................... 18
1.2.2 To mt d án t tp Powerpoint ............................................................................. 19
1.2.3 To và kết ni mt cnh vi d án ............................................................................ 21
1.3. Các chức năng nâng cao (Sử dng các thành phn trigger, States, layer) ......................... 25
1.3.1 To và sa các button ....................................................................................................... 25
1.3.2 Chèn câu hỏi tương tác: ............................................................................................. 28
2. S dng Storyline tạo trò chơi khởi động và h thng câu hi luyn tập trong bài “Thuật toán
tìm kiếm tun tự” - Chương trình Tin hc lp 10 ..................................................................... 35
2.1. Kế hoạch bài dạy ...................................................................................................................... 35
BÀI HỌC: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (TIẾT 5) ................................................................ 35
I. Mục tiêu ................................................................................................................................... 35
II. Thiết bị dạy học và học liệu .................................................................................................. 35
III. Tiến trình dạy học elearning ............................................................................................... 36
1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phút) ...................................................................................... 36
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (15 phút) ..................................................................... 36
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút) ....................................................................................... 42
3. Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà) ........................................... 44
2.2. S dụng Storyline để tạo trò chơi khởi động .......................................................................... 45
2.3. S dụng Storyline để to Câu hi luyn tp ............................................................................ 47
3. Kết hp Storyline 3 và Ispring Suite ........................................................................................ 49
3.1. Ưu và nhược điểm ca mi phn mm.................................................................................... 49
3.2. Cách kết hp gia hai phn mm ............................................................................................ 51
3.2.1. Xut bn file Storyline ..................................................................................................... 51
3.2.2. Nhúng Storyline vào bài ging Ispring Suite ................................................................. 53
4. Ứng dụng phần mềm vào đổi mới phương pháp giảng dạy .................................................. 54
4.1. Soạn giáo án, lên ý tưởng trò chơi...................................................................................... 54
4.2. Ứng dụng .............................................................................................................................. 54
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................................................................... 58
I. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................ 58
1. Tính mới của đề tài...................................................................................................................... 58
2. Tính khoa học .............................................................................................................................. 58
3. Tính ứng dụng ............................................................................................................................. 58
II. Mt s đề xut ....................................................................................................................... 58
1. Đối với giáo viên thực hiện đề tài ............................................................................................... 58
2. Đối với học sinh khi học và vận dụng ........................................................................................ 59
3. Đối với các cấp quản lí giáo dục ................................................................................................ 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................................. 60
PHN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Mt trong nhng trng tâm của đổi mi giáo dc hiện nay là đổi mới phương
pháp dy hc, thc hin dy hc da vào hoạt động tích cc, ch động ca hc sinh
vi s t chức hướng dẫn đúng mực ca giáo viên nhm phát triển duy đc
lp, sáng to, góp phần hình thành phương pháp nhu cu t hc, bồi dưỡng hng
thú hc tp, to nim tin nim vui trong hc tp. Lut Giáo dc khẳng định:
“Phương pháp giáo dc ph thông phi phát huy tính tích cc, t giác, ch động,
sáng to ca hc sinh; phù hp vi đặc điểm ca tng lp hc, môn hc; bồi dưỡng
phương pháp t hc, kh năng làm vic theo nhóm; rèn luyn k năng vận dng
kiến thc vào thc tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại nim vui, hng thú hc tp
cho học sinh”.
Trước đây, việc son giảng điện t ch đơn thuần là thiết kế giáo án bng
powerpoint thay viết tay hoc trên word. Cùng với đó chèn thêm mt s
hình ảnh, thay đổi c ch, kiu ch, màu ch ri trình chiếu cho hc sinh trong tiết
dy. Thế nhưng khi thc hin đổi mới phương pháp giảng dy trong bi cnh công
ngh phát triển vượt bậc như hiện nay, bt buc giáo viên phi tìm cách thích nghi
để đáp ứng yêu cu.
thc tế, hơn hai năm qua, đi dch Covid 19 đã ảnh hưởng rt lớn đến
ngành giáo dục và đào tạo. Để đáp ứng nhu cu cho vic hc tp ca hc sinh, sinh
viên trong bi cnh dch bnh vẫn đang diễn biến phc tp, là giáo viên ging dy
môn Tin hc, chúng tôi nhn thy rng xây dng bài giảng điện t đang dần tr
thành một xu hướng tt yếu trong ngành giáo dc. Hin nay, vic son tho mt bài
ging E-learning đã tr thành một kĩ năng cần thiết mà mi giáo viên phi trang b
cho mình.
Phn lớn giáo viên đã quen dùng vi phn mềm MS Powerpoint để son ging.
Tuy nhiên, MS Powerpoint li ch mt phn mềm dùng để thiết kế slide và trình
chiếu ch không phi là phn mm son giảng điện tử. Đ to ra các bài giảng điện
t E Learning, nhiều giáo viên đã chọn phn mm ISPRING SUITE, tuy nhiên
trong quá trình s dng chúng tôi nhn thy những nhược điểm ca phn mm. Bên
cạnh đó phn mm STORYLINE 3 có th khác phục được những nhược điểm ca
ISPRING SUITE. Chính vì thế mà chúng tôi đã vận dng, kết hp những ưu điểm
ca 3 phn mm Powerpoint, ISPRING SUITE STORYLINE 3 vi nhau, ch
động tích hp, chuyển đổi các bài ging thông tờng sang tương tác tích cực. Và
đề tài chúng tôi la chn: Gii thiu phn mm Storyline 3, kết hp gia
Storyline 3 Ispring Suite để to bài ging E Learning, vn dng vào bài
giảng: “Thut toán tìm kiếm tun t- Chương trình Tin học lớp 10”.
II. MC TIÊU NGHIÊN CU
Trong phạm vi đ tài, chúng tôi mun chia s, gii thiệu đến các giáo viên
phn mm Storyline đ tăng cường tương tác vi hc sinh trong bài hc, kết hp
gia hai phn mm Storyline 3 và Ispring Suite đ son sác bài giảng điện táp
dng cho tt c các môn hc nhm nâng cao năng lc t hc cho hc sinh. Cũng
qua đ tài, chúng tôi muốn cùng đng nghiệp trao đổi, trau di chuyên môn nhm
góp phần nâng cao trình độ nghip v và kh năng mở rng kiến thc.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
Đề tài này dành cho giáo viên mun trau di chuyên môn, nghip v để to
các bài giảng đáp ng nhu cu dy hc trc tuyến, nhất trong giai đon hin
nay, đại dịch Covid đang diễn biến rt phc tp.
Trong thời đại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng tính tích cc
cho hc sinh, vic to các bài tập đ kim tra kiến thc ca hc sinh ngay trong khi
dạy, tăng cường tương tác vi hc sinh khi luyn tp làm vấn đề chn phn mm
để tăng tương tác vi hc sinh ngày càng bc thiết. Ngoài ra, trong các kì thi giáo
viên giỏi, để soạn giáo án tăng ờng tính tương tác với hc sinh cũng mt ni
dung cp thiết.
Phn ln giáo viên đã biết đến phn mm Ispring Suite để to bài ging E
Learning nên đề tài chú trng gii thiu v phn mm Storyline 3 và cách kết hp
gia Storyline 3 và Ispring Suite.
Ngoài ra, ni dung vn dng của đề tài này còn dành cho hc sinh t hc, ôn
tp li nhng kiến thức đã học ca thut toán tìm kiếm tun t - Chương trình Tin
hc lp 10
IV. NHIM V NGHIÊN CU
Nhóm giáo viên hoàn thành nội dung đề tài hướng dẫn cho giáo viên đã quen
vi cách s dng phn mềm Ispring Suite để to bài ging E Learning có th to
đưc nhng bài giảng có tính tương tác cao hơn nh cách kết hp gia phn mm
Storyline 3 và phn mm Ispring Suite.