1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI KHI DY HC NGÔN
NG LP TRÌNH PYTHON TIN HC LP 10 NHM NÂNG
CAO HNG THÚ HC TP CHO HC SINH.
Lĩnh vực: Tin hc
Năm học: 2023 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DUY TRINH
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI KHI DY HC NGÔN
NG LP TRÌNH PYTHON TIN HC LP 10 NHM NÂNG
CAO HNG THÚ HC TP CHO HC SINH.
Lĩnh vực: Tin hc
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ánh
Hoàng Thị Thùy Linh
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Duy Trinh
Điện thoại: 0947961555
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu nghiên cu ............................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Tính mi của đềi ......................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 3
Chương 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thc tin của đề tài ...................................... 3
1. Cơ sở lí lun của đề tài ................................................................................. 3
1.1 Sơ lược v ngôn ng lp trình Python ....................................................... 3
1.2 Trò chơi trong dạy hc ............................................................................... 4
1.2.1. Khái niệm trò chơi .............................................................................. 4
1.2.2. Trò chơi dạy hc ................................................................................. 4
1.2.3. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy hc .................................................... 5
1.3 Ý nghĩa của hứng thú đối vi hoạt đng hc ............................................. 6
2. Cơ sở thc tin của đề tài ............................................................................. 7
2.1. Thc trng xây dng và s dụng trò chơi trong dạy hc môn Tin hc
trường THPT .................................................................................................... 7
2.1.1. T chc kho sát thc trng ............................................................... 7
2.1.2. Kết qu kho sát ................................................................................. 7
2.2 Thc trng ca HS khi hc môn Tin hc trường THPT ....................... 10
2.2.1. T chc kho sát thc trng ............................................................. 10
2.2.2. Kết qu kho sát ............................................................................... 10
Chương 2: Sử dụng phương pháp trò chơi khi dạy hc lp trình Python tin
hc 10 ................................................................................................................... 11
1. Gii pháp ...................................................................................................... 11
1.1 Gii pháp 1: S dụng trò chơi trong hoạt động khởi động ...................... 11
1.1.1. Mc tiêu ............................................................................................ 11
1.1.2. Cách thc tiến hành .......................................................................... 12
1.1.3 Đánh giá kết qu thc hin ................................................................ 16
1.2 Gii pháp 2: S dụng trò chơi trong hoạt động hình thành kiến thc ..... 16
1.2.1. Mc tiêu ............................................................................................ 16
1.2.2. Cách thc tiến hành .......................................................................... 17
1.2.3 Đánh giá kết qu thc hin ................................................................ 20
1.3 Gii pháp 3: S dụng trò chơi trong hoạt động luyn tp ....................... 20
1.3.1. Mc tiêu ............................................................................................ 20
1.3.2. Cách thc tiến hành .......................................................................... 21
1.3.3 Đánh giá kết qu thc hin ................................................................ 27
1.4 Gii pháp 4: S dụng trò chơi trong hoạt động vn dng ....................... 28
1.4.1 Mc tiêu ............................................................................................. 28
1.4.2. Cách thc tiến hành .......................................................................... 28
1.4.3 Đánh giá kết qu thc hin ................................................................ 30
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm, kho sát s cp thiết và tính kh thi ca
giải pháp được đề xut. ...................................................................................... 30
1. Thc nghiệm sư phạm ................................................................................ 30
1.1 Mc tiêu thc nghim .............................................................................. 30
1.3 Đối tượng và thi gian thc nghim ........................................................ 31
1.4 Kết qu thc nghim ................................................................................ 31
1.4.1 Phân tích định lượng. ......................................................................... 31
1.4.2 Kết qu định tính ............................................................................... 33
2. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca giải pháp được đề xut. ........ 33
2.1 Mục đích khảo sát .................................................................................... 33
2.2 Nội dung và phương pháp kho sát ......................................................... 34
2.2.1 Ni dung kho sát .............................................................................. 34
2.2.2 Đối tượng kho sát ............................................................................. 34
2.2.3 Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã
đề xut ......................................................................................................... 35
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 36
1. Bài hc kinh nghim ................................................................................... 36
2. Kết lun và kiến ngh .................................................................................. 37
2.1 Kết lun .................................................................................................... 37
2.2 Kiến ngh .................................................................................................. 38
DANH MC CÁC T VIT TT
Từ viết tắt
Cụm từ đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
NNLT
Ngôn ngữ lập trình
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
KT
Kiểm tra
Hoạt động