S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VÀ GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN THÔNG QUA
VIỆC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING VỀ CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
VẬT LÍ 10 THPT
LĨNH VỰC: VT LÝ
Tháng 12 -2021
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH VÀ GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN THÔNG QUA
VIỆC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING VỀ CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM
VẬT LÍ 10 THPT
LĨNH VỰC: VT LÝ
TÁC GI : LÊ MINH TRIT
T : KHOA HC T NHIÊN
ĐIN THOI : 0973 247 788
ĐƠN V : THPT LÊ VIT THUT
Tháng 12 -2021
MC LC
Trang
Phần 1. ĐT VN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài ................................................................................. 1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ............................................................................ 2
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ E-LEARNING. .................................................................. 3
1.1. Khái nim v dy hc E-LEARNING .................................................................. 3
1.2. Những thành tố cấu thành E-Learning .................................................................. 3
1.3. Một số kinh nghiệm của việc thiết kế một bài giảng E-Learning ......................... 3
1.3.1. Qui trình chung để thiết kế một bài giảng E-learning ........................................ 3
2. CƠ SỞ THC TIN CA S DNG BÀI GING E-LEARNING TI
TRƯỜNG THPT LÊ VIT THUT TP VINH........................................................... 3
2.1.Thực trạng tổ chức dạy học môn Vật lý trực tuyến ............................................... 3
2.2. Phân tích đặc điểm ni dung, v trí, thời lượng ca ch đề các định lut
Newton chương Động lc hc chất điểm trong chương trình lớp 10 THPT hin
hành và chương trình lớp 10 THPT 2018 .................................................................... 6
3. THIẾT KẾ MỘT SỐ BÀI GIẢNG E-LEARNING CÁC ĐỊNH LUẬT
NEWTON. ................................................................................................................... 6
3.1. Một s kinh nghiệm và giải pháp thuật tạo hệ thống câu hỏi hình ảnh
tính tương tác cao ......................................................................................................... 6
3.2. Bài giảng 1. Định lut I Newton ......................................................................... 11
3.3. Bài giảng 2. Định lut II Newton ........................................................................ 17
3.4. Bài giảng 3. Định lut III Newton ....................................................................... 26
4. MT S KT QU THC NGHIM KHI S DNG CÁC BÀI GING E-
LEARNING CÁC ĐỊNH LUT NEWTON TI TRƯỜNG THPT LÊ VIT
THUT ...................................................................................................................... 30
4.1. Mục đích thực nghim......................................................................................... 30
4.2. Đối tượng thc nghim ....................................................................................... 30
4.3. Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phm ............................................... 31
4.4. Kết qu thc nghim ........................................................................................... 33
Phn 3. KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT .......................................................................... 35
TÀI LIU THAM KHO .......................................................................................... 36
PH LC............................................................................................................... 38
1
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Quá trình dạy học trong những năm gần đây rất nhiều đổi mới mang tính
căn bản toàn diện chẳng hạn việc học tập không còn chỉ được thực hiện trong
không gian của lớp học truyền thống mà cần phát huy tính tự học, chđộng, sáng
tạo tìm đến kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Hướng tới việc hình thành nhân cách với
đầy đủ các năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
Đặc biệt trong những năm qua đại dịch Covid 19 đã bắt buộc các HS nhiều
lúc, nhiều nơi không thể đến trường học trực tiếp. Hình thức dạy học trực tuyến trở
nên phổ biến trên toàn quốc. Để quá trình dạy học đảm bảo chất lượng và đạt mục
tiêu dạy học khi chuyển đổi sang hình thức trực tuyến. Đòi hỏi người dạy phải
chuẩn bị những bài giảng với sự gia công phạm một cách công phu nhằm hỗ trợ
cho học sinh tiếp cận kiến thức thuận lợi và hiệu quả nhất.
Bài giảng điện t E-Learning phương thc hu hiệu để ging dy Vt
trường THPT, thông qua việc đưa ra nhng ni dung hay, nhng câu hi kèm
hình nh hay phim minh ha sinh động. Đặc bit s dng các công c h tr thiết kế
to ra nhng bài giảng tính tương tác cao giúp hc sinh d nm bt vấn đề đồng
thi to ra hng thú cho HS trong quá trình t hc... T đó nhằm đẩy mnh phong
trào ng dng CNTT, chuyển đổi s trong vic đổi mi nội dung phương pháp
ging dy mt cách sáng to, hiện đi, lấy người học làm trung tâm, tăng cường
phát trin năng lực t hc, t ch cho hc sinh .
“Đng lc học chât điểm” được coi hc phn không ch nn tng ca
hc còn ảnh hưởng, liên quan rt nhiều đến các hc phần khác. “Động lc
học chât điểm” góp phần không nh đến vic hình thành các năng lc, phm cht
Vt ban đầu cho HS. Trong điu kin dch bnh ni dung dy học được gim ti
ch gi li phn ct lõi thì hc phần “Động lc học chât điểm” thế càng tr nên
quan trng. Nếu coi hc một tòa lâu đài thì các đnh lut Newton nhng
viên gch để xây dựng nên tòa lâu đài đó.
Một đề tài khoa hc luôn cn có tính ng dng cao. Vì vy khi bắt đu nghiên
cu chúng tôi đã suy nghĩ đến vic làm thế nào để đề tài không ch ng dng cho
HS năm nay còn cho những năm tiếp theo khi chuyển sang chương trình GDPT
2018 vẫn dùng được. Sau khi xem xét, cân nhc một cách kĩ lượng. Chúng tôi quyết
định tiếp cn ni dung phn kiến thc Các Định Lut Newton phn Động lc hc
chât điểm trong chương trình Vật Lí hiện hành và chương trình GDPT 2018.
Xut phát t nhng vấn đề thc tin cp thiết trên chúng tôi quyêt định la
chọn đề tài Phát trin năng lực t hc ca hc sinh góp phn nâng cao cht
ng ca vic dy hc trc tuyến thông qua vic thiết kế mt s bài ging E-
Learning Các định lut Newton phần Động lc hc chất điểm Vt lp 10
THPT”.
2
2. Tính mới, đóng góp của đề tài
- mhơn v hình thc E-Learning, đặc bit là vic vn dng phương thc
này vào quá trình dy hc Vt Lí trc tuyến. Qua đó HS vừa học được kiến thc va
rèn luyện được các phm chất năng lực ca một con người trong k nguyên mi 4.0.
- Đề xuất được qui trình xây dng mt ch đề E-learning cho Vt Lí.
- Chia s mt s kinh nghim với đồng nghip v các giải pháp thut ca
vic son bài ging E-Learning
- Thiết kế ni dung dy hc E-Learning hoàn chnh cho ch đề Các định lut
Newton thuc hc phn Động lc hc chất điểm Vt lp 10. Bài ging này
th dùng cho chương trình hiện hành hoặc chương trình Vật Lí 10 THPT 2018.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đề tài được thực hiện trên các lớp 10 do tôi trực tiếp giảng dạy tại trường
THPT Lê Viết Thuật trong năm học 2021-2022.