
1
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Quá trình dạy học trong những năm gần đây có rất nhiều đổi mới mang tính
căn bản và toàn diện chẳng hạn việc học tập không còn chỉ được thực hiện trong
không gian của lớp học truyền thống mà cần phát huy tính tự học, chủ động, sáng
tạo tìm đến kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi. Hướng tới việc hình thành nhân cách với
đầy đủ các năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
Đặc biệt trong những năm qua đại dịch Covid 19 đã bắt buộc các HS nhiều
lúc, nhiều nơi không thể đến trường học trực tiếp. Hình thức dạy học trực tuyến trở
nên phổ biến trên toàn quốc. Để quá trình dạy học đảm bảo chất lượng và đạt mục
tiêu dạy học khi chuyển đổi sang hình thức trực tuyến. Đòi hỏi người dạy phải
chuẩn bị những bài giảng với sự gia công sư phạm một cách công phu nhằm hỗ trợ
cho học sinh tiếp cận kiến thức thuận lợi và hiệu quả nhất.
Bài giảng điện tử E-Learning là phương thức hữu hiệu để giảng dạy Vật Lí ở
trường THPT, thông qua việc đưa ra những nội dung hay, những câu hỏi có kèm
hình ảnh hay phim minh họa sinh động. Đặc biệt sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế
tạo ra những bài giảng có tính tương tác cao giúp học sinh dễ nắm bắt vấn đề đồng
thời tạo ra hứng thú cho HS trong quá trình tự học... Từ đó nhằm đẩy mạnh phong
trào ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc đổi mới nội dung và phương pháp
giảng dạy một cách sáng tạo, hiện đại, lấy người học làm trung tâm, tăng cường và
phát triển năng lực tự học, tự chủ cho học sinh .
“Động lực học chât điểm” được coi là học phần không chỉ là nền tảng của cơ
học mà nó còn ảnh hưởng, liên quan rất nhiều đến các học phần khác. “Động lực
học chât điểm” góp phần không nhỏ đến việc hình thành các năng lực, phẩm chất
Vật Lí ban đầu cho HS. Trong điều kiện dịch bệnh nội dung dạy học được giảm tải
chỉ giữ lại phần cốt lõi thì học phần “Động lực học chât điểm” vì thế càng trở nên
quan trọng. Nếu coi Cơ học là một tòa lâu đài thì các định luật Newton là những
viên gạch để xây dựng nên tòa lâu đài đó.
Một đề tài khoa học luôn cần có tính ứng dụng cao. Vì vậy khi bắt đầu nghiên
cứu chúng tôi đã suy nghĩ đến việc làm thế nào để đề tài không chỉ ứng dụng cho
HS năm nay mà còn cho những năm tiếp theo khi chuyển sang chương trình GDPT
2018 vẫn dùng được. Sau khi xem xét, cân nhắc một cách kĩ lượng. Chúng tôi quyết
định tiếp cận nội dung phần kiến thức Các Định Luật Newton phần Động lực học
chât điểm trong chương trình Vật Lí hiện hành và chương trình GDPT 2018.
Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn cấp thiết ở trên chúng tôi quyêt định lựa
chọn đề tài “Phát triển năng lực tự học của học sinh và góp phần nâng cao chất
lượng của việc dạy học trực tuyến thông qua việc thiết kế một số bài giảng E-
Learning Các định luật Newton phần Động lực học chất điểm Vật Lí lớp 10
THPT”.