
Sáng ki n kinh nghi m Đa lí 8 ế ệ ị
M t s PP s d ng ph ng ti n d y h c đa lí l p 8.ộ ố ử ụ ươ ệ ạ ọ ị ớ
I.ĐT V N Đ :Ặ Ấ Ề
1. Yêu c u c a ngành :ầ ủ
Trong b i c nh hi n nay toàn ngành giáo d c đang n l c th c hi n đi m i ph ngố ả ệ ụ ổ ự ự ệ ổ ớ ươ
pháp d y h c, theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh. NQ ạ ọ ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
TW 2 khoá 8 ti p t c kh ng đnh “Ph i đi m i ph ng pháp giáo d c và đào t o ế ụ ẳ ị ả ổ ớ ươ ụ ạ
kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p t duy sáng t o c a ng i ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế ư ạ ủ ườ
h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp hi n đi vào quá trình d y h c...”.ọ ừ ướ ụ ươ ệ ạ ạ ọ
Đnh h ng đó đã đc pháp ch trong lu t giáo d c “Ph ng pháp giáo d c ph ị ướ ượ ế ậ ụ ươ ụ ổ
thông ph i phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc ả ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ
đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp d y h c, rèn luy n kĩ năng ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ạ ọ ệ
v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui h ng thú ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ
h c t p cho h c sinh” C n chuy n t “D y h c l y giáo viên làm trung tâm” sang ọ ậ ọ ầ ể ừ ạ ọ ấ
“D y h c l y h c sinh làm trung tâm”, ph i tích c c hoá các ho t đng c a h c sinh, ạ ọ ấ ọ ả ự ạ ộ ủ ọ
kh i d y cho các em tính khao khát, tìm tòi, nghiên c u, c g ng phát huy trí tu và ơ ậ ứ ố ắ ệ
ngh l c cao trong quá trình n m v ng ki n th c. Đ th c hi n đi u này đòi h i m i ị ự ắ ữ ế ứ ể ự ệ ề ỏ ỗ
nhà tr ng, m i giáo viên ph i có nh ng b c chuy n bi n rõ nét trong vi c c i ti n ườ ỗ ả ữ ướ ể ế ệ ả ế
ph ng pháp d y và h c.ươ ạ ọ
Đ th c hi n th ng l i s nghi p Công nghi p hoá, Hi n đi hoá c n giáo d c th ể ự ệ ắ ợ ự ệ ệ ệ ạ ầ ụ ế
h tr tr thành nh ng con ng i “Năng đng sáng t o – Có năng l c gi i quy t v n ệ ẻ ở ữ ườ ộ ạ ự ả ế ấ
đ” Nh ng con ng i t tin có trách nhi m, có nh ng hành đng phù h p v i giá tr ề ữ ườ ự ệ ữ ộ ợ ớ ị
nhân văn và công b ng xã h i. C n th c hi n gi ng d y trên l p v i nhi u ph ng ằ ộ ầ ự ệ ả ạ ớ ớ ề ươ
pháp phù h p phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ợ ự ủ ộ ạ ủ ọ
Năm h c 2008 – 2009 là năm h c đu tiên B Giáo d c - đào t o tri n khai th c ọ ọ ầ ộ ụ ạ ể ự
hi n mô hình xây d ng “Nhà tr ng thân thi n h c, h c sinh tích c c”.Đây là mô hìnhệ ự ườ ệ ọ ọ ự
c i thi n linh ho t các ho t đng th ng ngày c a nhà tr ng nh m làm cho các ho tả ệ ạ ạ ộ ườ ủ ườ ằ ạ
đng giáo d c tr nên nh nhàng, vui t i, nh m nâng cao hi u qu và ch t l ng ộ ụ ở ẹ ươ ằ ệ ả ấ ượ
trong giáo d c, phù h p v i nhu c u và cu c s ng t i đa ph ng, t o tâm lý cho ụ ợ ớ ầ ộ ố ạ ị ươ ạ
ng i h c đc tho i mái, g n li n v i vi c b o v gìn gi các giá tr văn hoá truy nườ ọ ượ ả ắ ề ớ ệ ả ệ ữ ị ề
th ng, b o đm c s v t ch t, thi t b d y h c, các ngu n l c c n thi t, phù h p v iố ả ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ồ ự ầ ế ợ ớ
h c sinh.ọ
2. Th c tr ng :ự ạ
Trong năm h c v n đ s d ng ph ng ti n d y h c, đc bi t là b n đ giáo khoa, ọ ấ ề ử ụ ươ ệ ạ ọ ặ ệ ả ồ
tranh nh, các m u v t c a b môn đa lí đc th c hi n ch ng trình đa lí l p 8 . ả ẫ ậ ủ ộ ị ượ ự ệ ở ươ ị ớ
Đây là m t ch ng trình giúp các em hi u sâu v đa lí t nhiên – kinh t xã h i Vi t ộ ươ ể ề ị ự ế ộ ệ
Nam, và liên h các châu l c, các qu c gia trên th gi i. Khi đã hi u rõ, n m ch c cácệ ụ ố ế ớ ể ắ ắ
ki n th c đó các em s có c s áp d ng các bi n pháp đ khai thác ki n th c t b n ế ứ ẽ ơ ở ụ ệ ể ế ứ ừ ả
đ giáo khoa, giúp các em hi u rõ h n v t nhiên con ng i các qu c gia trên th ồ ể ơ ề ự ườ ố ế
gi i, càng có ý nghĩa h n khi các em đc h c v t nhiên kinh t xã h i c a Vi t ớ ơ ượ ọ ề ự ế ộ ủ ệ
Nam, t o đi u ki n cho ho t đng h c t p và lao đng có hi u qu và ch t l ng, ạ ề ệ ạ ộ ọ ậ ộ ệ ả ấ ượ
đáp ng yêu c u khi đt n c m c a h i nh p.ứ ầ ấ ướ ở ử ộ ậ
Tr c đây khi ch a th c hi n đng b k t h p nhi u ph ng pháp d y trên l p. K tướ ư ự ệ ồ ộ ế ợ ề ươ ạ ớ ế