
Sáng ki n kinh nghi m Đa lí 8 ế ệ ị
M t s PP s d ng ph ng ti n d y h c đa lí l p 8.ộ ố ử ụ ươ ệ ạ ọ ị ớ
I.ĐT V N Đ :Ặ Ấ Ề
1. Yêu c u c a ngành :ầ ủ
Trong b i c nh hi n nay toàn ngành giáo d c đang n l c th c hi n đi m i ph ngố ả ệ ụ ổ ự ự ệ ổ ớ ươ
pháp d y h c, theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh. NQ ạ ọ ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
TW 2 khoá 8 ti p t c kh ng đnh “Ph i đi m i ph ng pháp giáo d c và đào t o ế ụ ẳ ị ả ổ ớ ươ ụ ạ
kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p t duy sáng t o c a ng i ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế ư ạ ủ ườ
h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp hi n đi vào quá trình d y h c...”.ọ ừ ướ ụ ươ ệ ạ ạ ọ
Đnh h ng đó đã đc pháp ch trong lu t giáo d c “Ph ng pháp giáo d c ph ị ướ ượ ế ậ ụ ươ ụ ổ
thông ph i phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc ả ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ
đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp d y h c, rèn luy n kĩ năng ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ạ ọ ệ
v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui h ng thú ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ
h c t p cho h c sinh” C n chuy n t “D y h c l y giáo viên làm trung tâm” sang ọ ậ ọ ầ ể ừ ạ ọ ấ
“D y h c l y h c sinh làm trung tâm”, ph i tích c c hoá các ho t đng c a h c sinh, ạ ọ ấ ọ ả ự ạ ộ ủ ọ
kh i d y cho các em tính khao khát, tìm tòi, nghiên c u, c g ng phát huy trí tu và ơ ậ ứ ố ắ ệ
ngh l c cao trong quá trình n m v ng ki n th c. Đ th c hi n đi u này đòi h i m i ị ự ắ ữ ế ứ ể ự ệ ề ỏ ỗ
nhà tr ng, m i giáo viên ph i có nh ng b c chuy n bi n rõ nét trong vi c c i ti n ườ ỗ ả ữ ướ ể ế ệ ả ế
ph ng pháp d y và h c.ươ ạ ọ
Đ th c hi n th ng l i s nghi p Công nghi p hoá, Hi n đi hoá c n giáo d c th ể ự ệ ắ ợ ự ệ ệ ệ ạ ầ ụ ế
h tr tr thành nh ng con ng i “Năng đng sáng t o – Có năng l c gi i quy t v n ệ ẻ ở ữ ườ ộ ạ ự ả ế ấ
đ” Nh ng con ng i t tin có trách nhi m, có nh ng hành đng phù h p v i giá tr ề ữ ườ ự ệ ữ ộ ợ ớ ị
nhân văn và công b ng xã h i. C n th c hi n gi ng d y trên l p v i nhi u ph ng ằ ộ ầ ự ệ ả ạ ớ ớ ề ươ
pháp phù h p phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ợ ự ủ ộ ạ ủ ọ
Năm h c 2008 – 2009 là năm h c đu tiên B Giáo d c - đào t o tri n khai th c ọ ọ ầ ộ ụ ạ ể ự
hi n mô hình xây d ng “Nhà tr ng thân thi n h c, h c sinh tích c c”.Đây là mô hìnhệ ự ườ ệ ọ ọ ự
c i thi n linh ho t các ho t đng th ng ngày c a nhà tr ng nh m làm cho các ho tả ệ ạ ạ ộ ườ ủ ườ ằ ạ
đng giáo d c tr nên nh nhàng, vui t i, nh m nâng cao hi u qu và ch t l ng ộ ụ ở ẹ ươ ằ ệ ả ấ ượ
trong giáo d c, phù h p v i nhu c u và cu c s ng t i đa ph ng, t o tâm lý cho ụ ợ ớ ầ ộ ố ạ ị ươ ạ
ng i h c đc tho i mái, g n li n v i vi c b o v gìn gi các giá tr văn hoá truy nườ ọ ượ ả ắ ề ớ ệ ả ệ ữ ị ề
th ng, b o đm c s v t ch t, thi t b d y h c, các ngu n l c c n thi t, phù h p v iố ả ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ồ ự ầ ế ợ ớ
h c sinh.ọ
2. Th c tr ng :ự ạ
Trong năm h c v n đ s d ng ph ng ti n d y h c, đc bi t là b n đ giáo khoa, ọ ấ ề ử ụ ươ ệ ạ ọ ặ ệ ả ồ
tranh nh, các m u v t c a b môn đa lí đc th c hi n ch ng trình đa lí l p 8 . ả ẫ ậ ủ ộ ị ượ ự ệ ở ươ ị ớ
Đây là m t ch ng trình giúp các em hi u sâu v đa lí t nhiên – kinh t xã h i Vi t ộ ươ ể ề ị ự ế ộ ệ
Nam, và liên h các châu l c, các qu c gia trên th gi i. Khi đã hi u rõ, n m ch c cácệ ụ ố ế ớ ể ắ ắ
ki n th c đó các em s có c s áp d ng các bi n pháp đ khai thác ki n th c t b n ế ứ ẽ ơ ở ụ ệ ể ế ứ ừ ả
đ giáo khoa, giúp các em hi u rõ h n v t nhiên con ng i các qu c gia trên th ồ ể ơ ề ự ườ ố ế
gi i, càng có ý nghĩa h n khi các em đc h c v t nhiên kinh t xã h i c a Vi t ớ ơ ượ ọ ề ự ế ộ ủ ệ
Nam, t o đi u ki n cho ho t đng h c t p và lao đng có hi u qu và ch t l ng, ạ ề ệ ạ ộ ọ ậ ộ ệ ả ấ ượ
đáp ng yêu c u khi đt n c m c a h i nh p.ứ ầ ấ ướ ở ử ộ ậ
Tr c đây khi ch a th c hi n đng b k t h p nhi u ph ng pháp d y trên l p. K tướ ư ự ệ ồ ộ ế ợ ề ươ ạ ớ ế

qu h c t p ch a đt hi u qu t i u. Ph n l n giáo viên ch a chú tr ng khâu chu nả ọ ậ ư ạ ệ ả ố ư ầ ớ ư ọ ẩ
b : So n bài, b n đ, tranh nh, các m u v t, mô hình, s đ nh t là các hình đng ị ạ ả ồ ả ẫ ậ ơ ồ ấ ộ
trên máy tính. … nên k t qu c a m t gi lên l p ch a cao. Qua nh ng năm tháng ế ả ủ ộ ờ ớ ư ữ
gi ng d y tôi th y : N u ch s d ng các ph ng pháp gi ng d y đn thu n giáo viên ả ạ ấ ế ỉ ử ụ ươ ả ạ ơ ầ
h ng d n các em quan sát mà không đi sâu vào ph ng pháp h ng d n các em cách ướ ẫ ươ ướ ẫ
quan sát s d ng b n đ, m u v t th t, mô hình, thì các em ch nh cái máy nh r i ử ụ ả ồ ẫ ậ ậ ỉ ư ớ ồ
l i quên không kh c sâu đc ki n th c cho các em .ạ ắ ượ ế ứ
3. Gi i pháp đã s d ng :ả ử ụ
Trong m t gi h c áp d ng nhi u ph ng pháp đ đt hi u qu cao nh t, c n ph i ộ ờ ọ ụ ề ươ ể ạ ệ ả ấ ầ ố
h p đng b gi a các ph ng pháp v i nhau đ h c sinh n m ch c ki n th c ngay ợ ồ ộ ữ ươ ớ ể ọ ắ ắ ế ứ
t i l p, b ng các ki n th c mình t tìm tòi và cùng nhóm xây d ng lên, ch không ph iạ ớ ằ ế ứ ự ự ứ ả
là ki n th c mà th y cô truy n th cho mình. Trong đ tài này ph ng pháp ch y u ế ứ ầ ề ụ ề ươ ủ ế
tôi mu n cùng đng nghi p chúng ta quan tâm đn đó là : Ph ng pháp phát huy tính ố ồ ệ ế ươ
tích c c, ch đng tìm tòi ki n th c c a h c sinh, qua các d ng b n đ, hình nh, mô ự ủ ộ ế ứ ủ ọ ạ ả ồ ả
hình, tranh nh, m u v t c th đ các em t xác đnh đc.ả ẫ ậ ụ ể ể ự ị ượ
Làm th nào đ các em ti p thu bài ngay trên l p, hi u sâu v ki n th c đòi h i ế ể ế ớ ể ề ế ứ ỏ
ng i GV ph i có nhi u ph ng pháp gi ng d y đ giúp các em h c t p năng đng ườ ả ề ươ ả ạ ể ọ ậ ộ
tho i mái sáng t o, phát huy trí thông minh c a các em. Đó là lý do tôi mu n trao đi ả ạ ủ ố ổ
v i các b n đng nghi p kinh nghi m :“ ph ng pháp d y t t môn đa lí l p 8”ớ ạ ồ ệ ệ ươ ạ ố ị ớ
I.GI I QUY T V N Đ :Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu n :ơ ở ậ
Đ góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c, đào t o h c sinh thành nh ng con ng i ể ầ ự ệ ụ ụ ạ ọ ữ ườ
năng đng, đc l p và sáng t o, ti p thu đc nh ng tri th c khoa h c, k thu t hi n ộ ộ ậ ạ ế ượ ữ ứ ọ ỹ ậ ệ
đi, bi t v n d ng tìm ra các gi i pháp h p lí cho nh ng v n đ trong cu c s ng c a ạ ế ậ ụ ả ợ ữ ấ ề ộ ố ủ
b n thân và xã h i. Thì vi c gi ng d y h c sinh v n d ng nh ng ki n th c đã h c vàoả ộ ệ ả ạ ọ ậ ụ ữ ế ứ ọ
th c t là đi u th y cô mong mu n.ự ế ề ầ ố
V i n i dung h c t p c a môn Đa lí 8 ch a đng c m t kho tàng ki n th c sinh ớ ộ ọ ậ ủ ị ứ ự ả ộ ế ứ
đng và phong phú, h p d n, d kích thích tính tò mò ham hi u bi t c a h c sinh, t o ộ ấ ẫ ễ ể ế ủ ọ ạ
đi u ki n cho vi c hình thành đng c , nhu c u nh n th c cũng nh h ng thú h c t p ề ệ ệ ộ ơ ầ ậ ứ ư ứ ọ ậ
c a h c sinh. Đa lí là môn khoa h c c a các môn khoa h c, tri th c đa lí ch y u ủ ọ ị ọ ủ ọ ứ ị ủ ế
đc hình thành b ng các ph ng pháp quan sát, mô t th c nghi m, th c hành, ượ ằ ươ ả ự ệ ự
t ng t ng, liên h đa ph ng... Mu n th c hi n các bài h c trên l p. Giáo viên ưở ượ ệ ị ươ ố ự ệ ọ ớ
ph i là ng i h ng d n các em ch đng trong gi h c. Qua th c t hi n nay đ ả ườ ướ ẫ ủ ộ ờ ọ ự ế ệ ể
đt m t gi d y t t là c m t v n đ mà m i th y cô chúng ta c n quan tâm : Có ạ ộ ờ ạ ố ả ộ ấ ề ỗ ầ ầ
nh ng gi d y r t thành công, nh ng cũng có nh ng gi d y ch a đt đc m c đích ữ ờ ạ ấ ư ữ ờ ạ ư ạ ượ ụ
c a b n thân m i giáo viên đng l p. Vì nh ng c s trên đây tôi mu n trao đi v i ủ ả ỗ ứ ớ ữ ơ ở ố ổ ớ
các b n tìm ra nh ng ph ng pháp t i u nh t đ các gi d y đa lí đt k t qu cao ạ ữ ươ ố ư ấ ể ờ ạ ị ạ ế ả
nh t.ấ
2. Gi thuy t :ả ế
Trong ch ng trình SGK l p 8 có 2 n i dung chính đó là ph n t nhiên - kinh t Châuươ ớ ộ ầ ự ế
Á và T nhiên Vi t Nam. Dù là d y đa lí các châu hay đa lí Vi t Nam chúng ta cũng ự ệ ạ ị ị ệ
c n hình thành cho các em h c sinh nh ng n i dung c b n sau :ầ ọ ữ ộ ơ ả
-V ki n th c : C n n m nh ng ki n th c c b n nào?ề ế ứ ầ ắ ữ ế ứ ơ ả
-V k năng : C n rèn luy n k năng gì ?ề ỹ ầ ệ ỹ
-V thái đ : GD h c sinh v thái đ … -> tìm ra bi n pháp th c hi n.ề ộ ọ ề ộ ệ ự ệ

Trong các gi lên l p nh ng bài d y nào có b n đ, tranh nh, m u v t th t là t t ờ ớ ữ ạ ả ồ ả ẫ ậ ậ ố
nh t vì h c sinh không th đi đn t n n i, th y t n m t t t c nh ng n i trên b m t ấ ọ ể ế ậ ơ ấ ậ ắ ấ ả ữ ơ ề ặ
c a trái đt, hay Vi t Nam đ quan sát th c t đa ph ng....ủ ấ ở ệ ể ự ế ị ươ
Ví d : D y bài “Đc đi m tài nguyên khoáng s n Vi t Nam” .ụ ạ ặ ể ả ệ
Giáo viên s d ng b n đ t nhiên Vi t Nam b n đ khoáng s n Vi t Nam, m u v t ử ụ ả ồ ự ệ ả ồ ả ệ ẫ ậ
khoáng s n Vi t Nam, b n đ tr ng Vi t Nam.ả ệ ả ồ ố ệ
H c sinh quan sát.ọ
Tài nguyên khoáng s n :ả
- Vi t Nam có kho ng 5000 đi m t và qu ng khoáng s n v i 60 lo i khác nhau.ệ ả ể ụ ặ ả ớ ạ
- Các khoáng s n có tr l ng l n nh :ả ữ ượ ớ ư
+ Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm, đng thi c, bô xít....ầ ỏ ắ ồ ế
V i nh ng bài d y không có b n đ, m u v t đ quan sát . Giáo viên cho h c sinh ớ ữ ạ ả ồ ẫ ậ ể ọ
quan sát tranh nh, b ng s li u có đ th i gian đ quan sát. Có th đa ra yêu c u ả ả ố ệ ủ ờ ể ể ư ầ
tr c ho c cho h c sinh quan sát xong m i đa yêu c u.ướ ặ ọ ớ ư ầ
Ví d : D y bài “Đc đi m tài nguyên khoáng s n Vi t Nam” .ụ ạ ặ ể ả ệ
Yêu c u cho h c sinh quan sát l c đ khoáng s n Vi t Nam treo t ng và sách giáo ầ ọ ượ ồ ả ệ ườ
khoa, đ nh n xét ngu n tài nguyên khoáng s n, s phân b , tr l ng các lo i ể ậ ồ ả ự ố ữ ượ ạ
khoáng s n c a n c ta.ả ủ ướ
Sau khi đã xác đnh đc m c tiêu c a bài ta th y c n áp d ng nh ng ph ng pháp ị ượ ụ ủ ấ ầ ụ ữ ươ
nào cho phù h p. Tu theo m i bài d y có nh ng ph ng pháp khác nhau áp d ng ợ ỳ ỗ ạ ữ ươ ụ ở
m i l p khác nhau. Tuy v y nh ng ch ng trình l p 8 nh ng ph ng pháp tôi cho làỗ ớ ậ ư ở ươ ớ ữ ươ
phù h p có th áp d ng đc đ gi ng d y đt hi u q a, đó là :ợ ể ụ ượ ể ả ạ ạ ệ ủ
+ Quan sát l c đ, m u v t, mô hình, băng hình, tranh nh.ượ ồ ẫ ậ ả
+ Ph ng pháp phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh.ươ ự ủ ộ ạ ủ ọ
+ Ph ng pháp ho t đng nhóm : Phát huy tính ch đng tìm tòi, tìm ra nh ng ki n ươ ạ ộ ủ ộ ữ ế
th c m i c a h c sinh.ứ ớ ủ ọ
+ Ph ng pháp ki m tra đánh giá.ươ ể
a.H ng d n h c sinh quan sátướ ẫ ọ : B n đ, s đ, bi u đ,m u v t, hình nh đng trên ả ồ ơ ồ ể ồ ẫ ậ ả ộ
màn hình, tranh nh, thí nghi m.ả ệ
- B n đ vùa là ph ng ti n tr c quan, v a là ngu n tri th c quan tr ng là cu n sách ả ồ ươ ệ ự ừ ồ ứ ọ ố
giáo khoa th hai c a b môn đa lí.ứ ủ ộ ị
- T b n đ, tranh nh, m u v t.. có th b i d ng cho h c sinh th gi i duy v t bi nừ ả ồ ả ẫ ậ ể ồ ưỡ ọ ế ớ ậ ệ
ch ng, b i d ng năng l c t duy, t h c, t nghiên c u. Do đc đi m c a các đi ứ ồ ưỡ ự ư ự ọ ự ứ ặ ể ủ ố
t ng s v t đa lí đc trãi r ng trong không gian, giáo viên không th d n h c sinh ượ ự ậ ị ượ ộ ể ẫ ọ
đn t n n i đc. Vì v y d y h c không th thi u b n đ, tranh nh, m u v t.. Trongế ậ ơ ượ ậ ạ ọ ể ế ả ồ ả ẫ ậ
gi ng d y đa lí m đu b ng b n đ k t thúc b ng b n đ. Đây là đc tr ng c a b ả ạ ị ở ầ ằ ả ồ ế ằ ả ồ ặ ư ủ ộ
môn khoa h c đa lí mà không m t môn khoa h c nào có th so sánh đc. Cho nên khiọ ị ộ ọ ể ượ
lên l p giáo viên ph i căn c vào n i dung yêu c u c a bài h c đ đa ra m t h ớ ả ứ ộ ầ ủ ọ ể ư ộ ệ
th ng câu h i, bài t p h ng d n h c sinh khai thác ki n th c trên b n đ m t cách ố ỏ ậ ướ ẫ ọ ế ứ ả ồ ộ
có hi u qu .ệ ả
Ví d :ụ
Quan sát l c đ khoáng s n Vi t Nam cho bi t n c ta có nh ng lo i khoáng s n ượ ồ ả ệ ế ướ ữ ạ ả
nào ?
+ H c sinh quan sát và tr l i: Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm, đng thi c, bô ọ ả ờ ầ ỏ ắ ồ ế
xít....d a vào các kí hi u c a b n đ mà không c n s d ng sách giáo khoa.ự ệ ủ ả ồ ầ ử ụ

Các em đã th y các lo i khoáng s n này ch a ?ấ ạ ả ư
Sau khi h c sinh tr l i giáo viên cho h c sinh quan sát các m u v t khoáng s n Vi t ọ ả ờ ọ ẫ ậ ả ệ
Nam, đ các em nh n bi t các lo i khoáng s n m t cách hi u qu nh t.ể ậ ế ạ ả ộ ệ ả ấ
b.Ph ng pháp phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, tìm tòi ki n th c c a h c ươ ự ủ ộ ạ ế ứ ủ ọ
sinh.
Sau khi h c sinh đã quan sát c th m t m u v t, s đ, b ng s li u th ng kê, hình ọ ụ ể ộ ẫ ậ ơ ồ ả ố ệ ố
nh … nào đó ho c các ki n th c đã qua th c t - Giáo viên c n phát huy t i đa ho t ả ặ ế ứ ự ế ầ ố ạ
đng t duy tích c c c a h c sinh b ng các tình hu ng đ các em d đoán nên gi ộ ư ự ủ ọ ằ ố ể ự ả
thuy t tranh lu n gi a nh ng ý ki n trái ng c…ế ậ ữ ữ ế ượ
Ví d : Quan sát tranh khai thác than, d u khí em có nh n xét gì?:ụ ầ ậ
+ Em d đoán xem, h u qu c a vi c khai thác quá m c ngu n tài nguyên, t i sao con ự ậ ả ủ ệ ứ ồ ạ
ng i l i khai thác quá m c ngu n tài nguyên, có nh h ng gì t i t ng lai?ườ ạ ứ ồ ả ưở ớ ươ
+ Em th đoán xem khai thác h p lí ngu n tài nguyên là bi n pháp tích c c hay tiêu ử ợ ồ ệ ự
c c?ự
+ Đ b o v ngu n tài nguyên chúng ta c n ph i làm gì ?ể ả ệ ồ ầ ả
c.Ph ng pháp ho t đng nhóm :ươ ạ ộ
V i nh ng câu h i khó, nh ng tình hu ng ch a gi i quy t, cá nhân các em có th ớ ữ ỏ ữ ố ư ả ế ể
đa ra ý ki n th o lu n trong nhóm đ th ng nh t ý ki n.ư ế ả ậ ể ố ấ ế
Th o lu n nhóm là ph ng pháp th hi n rõ nh t s đi m i trong ph ng pháp d yả ậ ươ ể ệ ấ ự ổ ớ ươ ạ
h c, l y h c sinh làm trung tâm.ọ ấ ọ
Ho t đng nhóm là ho t đng đòi h i tính t giác c a h c sinh r t cao, em nào cũng ạ ộ ạ ộ ỏ ự ủ ọ ấ
đc đa ra ý ki n c a mình. Nh ng ho t đng này đôi khi không hi u qu vì giáo ượ ư ế ủ ư ạ ộ ệ ả
viên ch a đi sâu đi sát đn t ng nhóm và h ng d n các nhóm ho t đng ch a c th .ư ế ừ ướ ẫ ạ ộ ư ụ ể
Đây là m t ho t đng mà ng i giáo viên th c hi n ch a t t. Có giáo viên đ các ộ ạ ộ ườ ự ệ ư ố ể
nhóm ho t đng, ít đ ý đn các em, có nhóm các em gây n ào m t tr t t , có nhóm ạ ộ ể ế ồ ấ ậ ự
ch có m t vài em làm vi c còn l i m t s các em khác không chú ý .ỉ ộ ệ ạ ộ ố
Th o lu n là trao đi ý ki n v m t v n đ có phân tích lý l , gi a giáo viên và h c ả ậ ổ ế ề ộ ấ ề ẽ ữ ọ
sinh, gi a h c sinh v i h c sinh. Giúp cho h c sinh m r ng ki n th c, phát tri n ữ ọ ớ ọ ọ ở ộ ế ứ ể
đc t duy khoa h c. Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p tranh lu n... ượ ư ọ ọ ể ế ậ
Th o lu n có nhi u hình th c : Th o lu n cá nhân(hay c l p..), th o lu n theo c p, ả ậ ề ứ ả ậ ả ớ ả ậ ặ
nhóm, theo t ...ổ
Đ ho t đng nhóm đt hi u qu tr c h t giáo viên ph i đa ra nh ng yêu c u rõ ể ạ ộ ạ ệ ả ướ ế ả ư ữ ầ
ràng c n th o lu n nh ng câu h i nào ? (Chú ý nh ng câu h i khó m i c n đa ra ầ ả ậ ữ ỏ ữ ỏ ớ ầ ư
th o lu n). Th i gian qui đnh là bao lâu? M i nhóm báo cáo xong c n có nh n xét ả ậ ờ ị ỗ ầ ậ
đánh giá (khen, nh c nh ) M t đi u giáo viên c n chú ý đó là theo dõi s ho t đng ắ ở ộ ề ầ ự ạ ộ
c a các nhóm - M i nhóm s c m t nhóm tr ng ch đo các b n trong nhóm ho t ủ ỗ ẽ ử ộ ưở ỉ ạ ạ ạ
đng và m t th ký ghi ý ki n c a các b n trong nhóm.ộ ộ ư ế ủ ạ
d.Ph ng pháp ki m tra đánh giá :ươ ể
Đây là m t ho t đng nh m đánh giá k t qu ho t đng c a nhóm, c a cá nhân thôngộ ạ ộ ằ ế ả ạ ộ ủ ủ
qua h th ng câu h i tr c nghi m (Đúng, sai – l a ch n câu đúng). Bài t p đi n t ệ ố ỏ ắ ệ ự ọ ậ ề ừ
phù h p vào ch tr ng b ng các phi u h c t p, trò ch i, nh n bi t mô hình, t duy ợ ỗ ố ằ ế ọ ậ ơ ậ ế ư
ki n th c t b n đ…ế ứ ừ ả ồ
3/ Quá trình th nghi m (Th c nghi m ) :ể ệ ự ệ
Đ th c hi n t t m t gi d y đt k t qu thì vi c đu tiên là khâu thi t k m t bài ể ự ệ ố ộ ờ ạ ạ ế ả ệ ầ ế ế ộ
d y (Các b c lên l p)ạ ướ ớ

Tôi đã áp d ng k t h p nhi u ph ng pháp đ gi ng d y bài “Đc đi m tài nguyên ụ ế ợ ề ươ ể ả ạ ặ ể
khoáng s n Vi t Nam” V i bài d y này : V m c tiêu c n xác đnh :ả ệ ớ ạ ề ụ ầ ị
1.Ki n th c :ế ứ
- Hi u và trình bày đc.ể ượ
+ Vi t Nam là m t n c giàu tài nguyên khoáng s n. Đó là m t ngu n l c quan tr ng ệ ộ ướ ả ộ ồ ự ọ
đ công nghi p hóa đt n c.ể ệ ấ ướ
+ M i quan h gi a khoáng s n v i l ch s phát tri n. Gi i thích đc vì sao n c ta ố ệ ữ ả ớ ị ử ể ả ượ ướ
giàu tài nguyên khoáng s n.ả
+ Các giai đo n t o m và s phân b các m , các lo i khoáng s n ch y u c a n cạ ạ ỏ ự ố ỏ ạ ả ủ ế ủ ướ
ta.
+ B o v và khai thác có hi u qu và ti t ki m ngu n khoáng s n quý giá c a n c ả ệ ệ ả ế ệ ồ ả ủ ướ
ta.
2.K năng :ỹ
- Bi t xác đnh các đi t ng b n đ, kí hi u c a các lo i khoáng s n, tên các lo i ế ị ố ượ ả ồ ệ ủ ạ ả ạ
khoáng s n chính.ả
- Ch đc các vùng m khoáng s n chính c a n c ta.ỉ ượ ỏ ả ủ ướ
- Xác đnh đc các lo i khoáng s n và vùng phân b trên b n đ tr ng Vi t Nam.ị ượ ạ ả ố ả ồ ố ệ
- Các vùng khai thác khoáng s n, các c s luy n kim và su t kh u.ả ơ ở ệ ấ ẩ
- V n d ng ki n th c vào th c t , liên h đa ph ng.ậ ụ ế ứ ự ế ệ ị ươ
3.Thái đ :ộ
- Tham gia và có ý th c b o v ngu n tài nguyên thiên nhiên c a n c ta đc bi t là ứ ả ệ ồ ủ ướ ặ ệ
ngu n tài nguyên khoáng s n, có ý th c b o v ngu n tài nguyên và môi tr ng.ồ ả ứ ả ệ ồ ườ
- Sau khi xác đnh rõ m c tiêu c a bài thì khâu chu n b đ dùng d y h c và ph ng ị ụ ủ ẩ ị ồ ạ ọ ươ
pháp d y cho phù h p v i t ng ph n c a bài h c.ạ ợ ớ ừ ầ ủ ọ
Ví d : Ph n 1 :Vi t Nam là m t n c giàu tài nguyên khoáng s n :ụ ầ ệ ộ ướ ả
+ Cho h c sinh quan sát b n đ khoáng s n Vi t Nam.ọ ả ồ ả ệ
? Cho bi t Vi t Nam có nh ng lo i khoáng s n nào có tr l ng l n ?ế ệ ữ ạ ả ữ ượ ớ
- Các khoáng s n có tr l ng l n nh : Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm, đng,ả ữ ượ ớ ư ầ ỏ ắ ồ
thi c…ế
? Em hãy xác đnh các m khoáng s n trên b n đ.ị ỏ ả ả ồ
- Sau khi h c sinh tr l i Giáo viên : Cho h c sinh quan sát m u khoáng s n.ọ ả ờ ọ ẫ ả
? N i phân b ?ơ ố
Giáo viên cho h c sinh t dán kí hi u c t r i lên b n đ tr ng Vi t Nam.ọ ự ệ ắ ờ ả ồ ố ệ
Ví d : Ph n 2/ S hình thành các vùng m chính n c ta.ụ ầ ự ỏ ở ướ
Ho t đng nhóm :ạ ộ
Nhóm 1 : Giai đo n ti n Cambri.ạ ề
Nhóm 2 : Giai đo n c ki n t o.ạ ổ ế ạ
Nhóm 3 : Giai đo n tân ki n t o.ạ ế ạ
* Đi di n nhóm trình bày, ch trên b n đ khoáng s n Vi t Nam.ạ ệ ỉ ả ồ ả ệ
+ Quan sát th o lu n nhóm. Rút ra k t lu n …ả ậ ế ậ
B ng s k t h p đng b gi a ph ng pháp quan sát – Th o lu n – Ki m tra đánh ằ ự ế ợ ồ ộ ữ ươ ả ậ ể
giá gi h c đã th t s thu hút h c sinh.ờ ọ ậ ự ọ
4. Hi u qu m i :ệ ả ớ
Các ti t d y có s chu n b đy đ các ph ng ti n, đ dùng d y h c nh : Tranh ế ạ ự ẩ ị ầ ủ ươ ệ ồ ạ ọ ư
nh, b ng s li u, m u v t, b n đ, thao tác chính xác, k t h p đng b nhu n ả ả ố ệ ẫ ậ ả ồ ế ợ ồ ộ ầ