SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
ĐỀ TÀI:
KẾT HỢP KĨ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY VỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP TÁC VÀO
CHƯƠNG “ SÓNG CƠ VÀ SÓNG ÂM” VẬT LÝ 12
NHẰM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG MỚI
MÔN: VẬT LÍ
Năm thưc hiện: 2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
ĐỀ TÀI:
KẾT HỢP KĨ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY VỚI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP TÁC VÀO
CHƯƠNG “ SÓNG CƠ VÀ SÓNG ÂM” VẬT LÝ 12
NHẰM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HỌC SINH ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG MỚI
MÔN: VẬT LÍ
Người thực hiện: NGÔ THỊ THU THỦY
Số điện thoại: 0356699217
Năm thưc hiện: 2021
MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu
2
3. Phương pháp nghiên cứu
3
4. Các bước thực hiện đề tài
3
PHẦN 2: NỘI DUNG
4
1. Cơ sở khoa học
4
1.1. Cơ sở lý luận
4
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng
30
2. Kế hoch thc hin
33
3. Thiết kế bài giảng
34
3.1 Kế hoch dạy bài 7: “Sóng cơ. Sự lan truyền sóng”
34
3.2 Kế hoch dy học bài 8: “Giao thoa sóng”.
47
3.3. Kế hoach dy học bài 9: “ Sóng dừng”.
53
3.4. Kế hoch dy hc ch đề: “Sóng âm”.
60
3.5. Tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề “ Sóng
âm” kết hợp kĩ thuật SĐTD nhằm phát triển năng lực cho học sinh.
64
4. Hiu qu của đề i
70
PHN 3: KT LUẬN VÀ KIẾN NGH
76
1. Đóng góp của đề tài
76
2. Kiến nghị
76
TÀI LIỆU THAM KHẢO
78
PHỤ LỤC
79
CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết thường
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Công nghệ thông tin
CNTT
Sách giáo khoa
SGK
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
Sơ đồ tư duy
SĐTD
Phương pháp dạy học
PPDH
Năng lực
Trung học phổ thông
Bộ Giáo dục – Đào tạo
Kĩ thuật dạy học
Điều kiện
Hoạt động Giáo dục
1
PHN 1. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) để người học tích cực, chđộng,
sáng tạo rất cần thiết không thể thiếu trong đổi mới căn bản toàn diện
GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn
bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. ”. Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành kem theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo)
với mục tiêu hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; đồng thời, hình thành và phát
triển cho học sinh những năng lực cốt lõi (bao gồm những năng lực chung được
hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng
lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo) những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông
qua một số môn học hoạt động giáo dục: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính
toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ,
năng lực thể chất.
Chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực là dạy học định
hướng kết quả đầu ra, chú trọng năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn. Dạy học
theo định hướng phát triển năng lực hình dạy học nhằm phát triển tối đa
năng lực của người học, trong đó, người học tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận
thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn của người dạy. Qtrình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học trên
nguyên lý: Học đi đôi với hành; luận gắn với thực tiễn; Giáo dục nhà trường
kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
Nhận thức được điều đó, nhiều giáo viên cũng đã có sự đổi mới PPDH theo
hướng tích cực hóa hoạt động học tập của người học. Nhiều phương pháp được
thực hiện nhằm phát huy tính tích cực của người học như: dạy học theo nhóm,
dạy học nêu vấn đề, nghiên cứu tình huống… cùng với một s thuật dạy học
tích cực: khăn trải bàn, mảnh ghép, KWL”, đồ duy (SĐTD)… Việc kết hợp
các PPDH với các thuật dạy học tích cực sgóp phần phát huy tính tích cực,
chủ động của người học.
Trong những năm qua, bộ môn Vật trường phổ thông một trong
những môn học được cho khó, khô khan, nặng nề, nhàm chán nên học sinh
thường tâm sợ học dẫn đến chất lượng dạy học chưa cao. Nhằm giúp HS
phát huy tính tích cực tự lực hoạt động học tập của HS trong quá trình dạy học
chương “ Sóng cơ và sóng âm” Vật lí lớp 12 THPT. Đã có rất nhiều nghiên cứu
đã đề cập đến việc phát huy được hoạt động nhận thức tích cực phát triển năng
lực sáng tạo của HS trong dạy học vật lớp 12. Tuy nhiên, còn một số hạn chế