
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH ANỞ Ụ Ạ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI:Ề
“ÁP D NG MÔ HÌNH STEM TRONG D Y H C CH NG 1: ESTE –Ụ Ạ Ọ ƯƠ
LIPIT HÓA H C 12 NH M PHÁT TRI N NĂNG L C V N D NGỌ Ằ Ể Ự Ậ Ụ
KI N TH C KĨ NĂNG CHO H C SINH TR NG TRUNG H C PHẾ Ứ Ọ ƯỜ Ọ Ổ
THÔNG DÂN T C N I TRÚ”Ộ Ộ
Lĩnh v c: Hóa h cự ọ
Tác gi : Đu Đc Đàn .ả ậ ứ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
Đn v công tác: T Lý-Hóa-Sinh-CN.ơ ị ổ
Đi n tho i: 0987318098. Email: hadan1110@gmail.comệ ạ
1

Năm h c 2020-2021ọ
M C L CỤ Ụ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề .............................................................................................. 1
1.2. Nhi m v nghiên c u: ệ ụ ứ ................................................................................... 1
1.3. Ph m vi, đi t ng nghiên c u: ạ ố ượ ứ .................................................................. 2
1.4. M c đích nghiên c u: ụ ứ ..................................................................................... 2
1.5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ ............................................................................. 2
1.6. D ki n đóng góp m i đ tàiự ế ớ ề ......................................................................... 2
PH N II: N I DUNGẦ Ộ ............................................................................................... 3
2.1.1. C s lí lu nơ ở ậ ........................................................................................... 3
2.1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ ....................................................................................... 3
2.2. Các gi i pháp ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề ........................................... 7
2.2.1. Nguyên t c l a ch n n i dung, c u trúc xây d ng ch đ STEMắ ự ọ ộ ấ ự ủ ề ....... 7
2.2.2. Quy trình xây d ng ch đ STEMự ủ ề ......................................................... 8
2.2.3. Thi t k và d y h c ch đ: “S n xu t n c t y r a t v c qu ” ế ế ạ ọ ủ ề ả ấ ướ ẩ ử ừ ỏ ủ ả
thu c ch ng Este - Lipit nh m phát tri n năng l c v n d ng ki n th c kĩ ộ ươ ằ ể ự ậ ụ ế ứ
năng cho h c sinh theo mô hình Stemọ .............................................................. 8
Lí do ch n ch đọ ủ ề .................................................................................................. 8
GV chi u cho HS xem t li u v xà phòng và ch t t y r a t ng h p, yêuế ư ệ ề ấ ả ử ổ ợ
c u các nhóm quan sát sau đó th o lu n và th ng nh t và vi t các n i dungầ ả ậ ố ấ ế ộ
vào c t K và c t W trong b ng sau:ộ ộ ả ................................................................... 15
2.3. Th c nghi m s ph mự ệ ư ạ ................................................................................. 19
2.3.1. M c đích th c nghi m s ph mụ ự ệ ư ạ .......................................................... 19
2.3.2. Nhi m v th c nghi m s ph mệ ụ ự ệ ư ạ ........................................................ 19
2.3.3. Đi t ng, n i dung th c nghi m s ph mố ượ ộ ự ệ ư ạ ....................................... 20
2.3.3.2. N i dung th c nghi m s ph mộ ự ệ ư ạ ............................................................... 20
2.3.4. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ự ệ ư ạ ........................................................... 20
2.3.5. K t qu th c nghi m s ph m và đánh giáế ả ự ệ ư ạ ................................................ 21
3.5.1. X lý k t qu th c nghi m s ph m ử ế ả ự ệ ư ạ .................................................... 21
2.3.5.2. K t qu th c nghi m s ph mế ả ự ệ ư ạ ............................................................ 21
a. Đánh giá đnh tínhị ............................................................................................. 21
b. Đánh giá đnh l ngị ượ ........................................................................................ 22
TÀI LI U THAM KH O.Ệ Ả ...................................................................................... 27
A. Tài li u ti ng Vi tệ ế ệ ..................................................................................... 27
B. Tài li u ti ng Anhệ ế ...................................................................................... 28

[13]. Thornburg D. D. (2008), "Why STEM Topics are Interrelated: The
Importance of Interdisciplinary Studies in K-12 Education", Thornburg
Center for SpaceExploration. .......................................................................... 28
[14]. Sanders M. (2009), "STEM, STEM Education STEMmania",
Technology Teacher, 68(4), pp. 20-26. ........................................................... 28
[15]. Science Education International Vol. 25, Issue 3, 2014, 246-258
Engaging Students In STEM Education T. J. KENNEDY* , M. R.L. ODELL.
......................................................................................................................... 28
PH L CỤ Ụ .................................................................................................................. 1
PH L C 1: PHI U XIN Ý KI N H C SINHỤ Ụ Ế Ế Ọ .................................................. 1
PH L C 2: Đ KI M TRAỤ Ụ Ề Ể ................................................................................ 5
V y chúng ta t o ra h ng v nhân t o đ làm gì?ậ ạ ươ ị ạ ể .......................................... 8
PH L C 3: THANG ĐI M VÀ ĐÁP ÁNỤ Ụ Ể ........................................................ 10
PH L C 4: H S TH C HI N Ụ Ụ Ồ Ơ Ự Ệ ................................................................... 14
CH Đ “S N XU T N C T Y R A T V C QU ”Ủ Ề Ả Ấ ƯỚ Ẩ Ử Ừ Ỏ Ủ Ả ....................... 14
PH L C 5: M T S HÌNH NH TH C NGHI MỤ Ụ Ộ Ố Ả Ự Ệ .................................... 18

DANH M C CÁC KÍ HI U, CÁC CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
DHTC : D y h c tích c cạ ọ ự
ĐC : Đi ch ngố ứ
GD&ĐT : Giáo d c và đào t oụ ạ
GV : Giáo viên
HĐGV : Ho t đng giáo viênạ ộ
HS : H c sinhọ
KH : K ho chế ạ
NL : Năng l cự
P Ư: Ph n ngả ứ
PP : Ph ng phápươ
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
SGK : Sách giáo khoa
SKKN : Sáng ki n kinh nghi mế ệ
THPT : Trung h c ph thôngọ ổ
TN : Th c nghi mự ệ
TNKQ : Tr c nghi m khách quanắ ệ
VDKTKN : V n d ng ki n th c kĩ năngậ ụ ế ứ
