S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
ÁP D NG MÔ HÌNH STEM TRONG D Y H C CH NG 1: ESTE – ƯƠ
LIPIT HÓA H C 12 NH M PHÁT TRI N NĂNG L C V N D NG
KI N TH C KĨ NĂNG CHO H C SINH TR NG TRUNG H C PH ƯỜ
THÔNG DÂN T C N I TRÚ
Lĩnh v c: Hóa h c
Tác gi : Đu Đc Đàn .
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: T Lý-Hóa-Sinh-CN.ơ
Đi n tho i: 0987318098. Email: hadan1110@gmail.com
1
Năm h c 2020-2021
M C L C

1.1. Lí do ch n đ tài .............................................................................................. 1
1.2. Nhi m v nghiên c u: ................................................................................... 1
1.3. Ph m vi, đi t ng nghiên c u: ượ .................................................................. 2
1.4. M c đích nghiên c u: ..................................................................................... 2
1.5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ............................................................................. 2
1.6. D ki n đóng góp m i đ tài ế ......................................................................... 2
PH N II: N I DUNG ............................................................................................... 3
2.1.1. C s lí lu nơ ........................................................................................... 3
2.1.2. C s th c ti nơ ....................................................................................... 3
2.2. Các gi i pháp ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế ........................................... 7
2.2.1. Nguyên t c l a ch n n i dung, c u trúc xây d ng ch đ STEM ....... 7
2.2.2. Quy trình xây d ng ch đ STEM ......................................................... 8
2.2.3. Thi t k và d y h c ch đ: “S n xu t n c t y r a t v c qu ế ế ướ
thu c ch ng Este - Lipit nh m phát tri n năng l c v n d ng ki n th c kĩ ươ ế
năng cho h c sinh theo mô hình Stem .............................................................. 8
Lí do ch n ch đ .................................................................................................. 8
GV chi u cho HS xem t li u v xà phòng và ch t t y r a t ng h p, yêuế ư
c u các nhóm quan sát sau đó th o lu n và th ng nh t và vi t các n i dung ế
vào c t K và c t W trong b ng sau: ................................................................... 15
2.3. Th c nghi m s ph m ư ................................................................................. 19
2.3.1. M c đích th c nghi m s ph m ư .......................................................... 19
2.3.2. Nhi m v th c nghi m s ph m ư ........................................................ 19
2.3.3. Đi t ng, n i dung th c nghi m s ph m ượ ư ....................................... 20
2.3.3.2. N i dung th c nghi m s ph m ư ............................................................... 20
2.3.4. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư ........................................................... 20
2.3.5. K t qu th c nghi m s ph m và đánh giáế ư ................................................ 21
3.5.1. X lý k t qu th c nghi m s ph m ế ư .................................................... 21
2.3.5.2. K t qu th c nghi m s ph mế ư ............................................................ 21
a. Đánh giá đnh tính ............................................................................................. 21
b. Đánh giá đnh l ng ượ ........................................................................................ 22
TÀI LI U THAM KH O. ...................................................................................... 27
A. Tài li u ti ng Vi t ế ..................................................................................... 27
B. Tài li u ti ng Anh ế ...................................................................................... 28
[13]. Thornburg D. D. (2008), "Why STEM Topics are Interrelated: The
Importance of Interdisciplinary Studies in K-12 Education", Thornburg
Center for SpaceExploration. .......................................................................... 28
[14]. Sanders M. (2009), "STEM, STEM Education STEMmania",
Technology Teacher, 68(4), pp. 20-26. ........................................................... 28
[15]. Science Education International Vol. 25, Issue 3, 2014, 246-258
Engaging Students In STEM Education T. J. KENNEDY* , M. R.L. ODELL.
......................................................................................................................... 28
PH L C .................................................................................................................. 1
PH L C 1: PHI U XIN Ý KI N H C SINH .................................................. 1
PH L C 2: Đ KI M TRA ................................................................................ 5
V y chúng ta t o ra h ng v nhân t o đ làm gì? ươ .......................................... 8
PH L C 3: THANG ĐI M VÀ ĐÁP ÁN ........................................................ 10
PH L C 4: H S TH C HI N Ơ ................................................................... 14
CH Đ “S N XU T N C T Y R A T V C QU ƯỚ ....................... 14
PH L C 5: M T S HÌNH NH TH C NGHI M .................................... 18
DANH M C CÁC KÍ HI U, CÁC CH VI T T T

DHTC : D y h c tích c c
ĐC : Đi ch ng
GD&ĐT : Giáo d c và đào t o
GV : Giáo viên
HĐGV : Ho t đng giáo viên
HS : H c sinh
KH : K ho chế
NL : Năng l c
P Ư: Ph n ng
PP : Ph ng phápươ
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ
SGK : Sách giáo khoa
SKKN : Sáng ki n kinh nghi mế
THPT : Trung h c ph thông
TN : Th c nghi m
TNKQ : Tr c nghi m khách quan
VDKTKN : V n d ng ki n th c kĩ năng ế
