ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

ạ ọ

duy cho h c sinh ọ

trong d y h c ch ầ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. Ở Ầ

ứ ấ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề I. ặ ấ Đ t v n đ

ọ ọ ạ ạ ạ ộ ọ

ặ ệ ứ ạ ộ ọ ̉ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ơ ươ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ́ ư ́ ̀ ́ ọ ậ ́ ự ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̉

̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ̃ ́ ́ ư ự ̀ ư ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ứ ́ t qua moi kho khăn đê đat đ ế ậ ụ ̀ ̉ ượ i hoc co thê v

́ ̣ Trong ho t đ ng d y h c nói chung và ho t đ ng d y h c hóa h c nói   ́ ̉   ọ ậ t quan tr ng. Kêt qua hoc tâp cua riêng, h ng thú h c t p có vai trò đ c bi ́ ̀ ̣  ươ i hoc không chi phu thuôc vao đăc điêm tri tuê cua ca nhân, ma con phu ng ́ ̀ ́ ̣   thuôc vao đông c , thai đô va h ng thu h c t p cua ng i hoc. H ng thu hoc ́ ̀ ́  giac va lam tăng hiêu qua cua qua tâp co tac dung nâng cao tinh tich c c, t   ́ ́ ư ự   trinh nhân th c, h ng thu hoc tâp tao ra s  say mê nghiên c u, tim toi kiên ̀ th c, nhu câu cân hiêu biêt, v n d ng ki n th c vê môt linh v c, môt bô môn   ̀ ̣ ượ   khoa hoc nao đo, giup ng c ́ muc đich nhanh nhât.

ỉ ọ ạ ạ ậ ụ Lí lu n d y h c đã ch  ra r ng: “

ọ ặ ọ ệ ủ ỉ

ầ ố

ề ằ i h c ạ ở ả D y h c ph i có tác d ng thúc đ y s ệ ủ ộ ườ ọ ”. M t m t trí tu  c a h c sinh ch  có th ể ể ố t trong quá trình d y h c khi th y giáo phát huy t ứ ch c, đi u khi n. B i m t s  g i ý khéo léo có tính ch t g i m

ẽ ể ụ ự ự

ọ ủ ộ ộ

ố ớ ọ ể

ư  l c và t ọ ạ ệ ủ ộ ự ộ

ả ự ế ườ

ạ ộ ự

ể ộ  mình hành đ ng, hành đ ng m t cách tích c c và t ọ ượ i ta không h c đ ọ ờ ủ ằ ứ ằ ắ ạ ữ ẩ ự   ể  phát tri n trí tu  c a ng ọ ủ   phát tri n t t vai trò c a ộ ự ợ ườ ổ ấ ợ ở  ng i t ủ ạ ủ ọ   c a giáo viên s  có tác d ng kích thích tính t  duy sáng t o c a h c ự ự  sinh, lôi kéo h  ch  đ ng tham gia vào quá trình d y h c m t cách tích c c, t ặ   giác. M t khác đ i v i h c sinh  đ  phát tri n trí tu  c a mình không có cách ự nào khác là ph i t    giác. ả   ả ậ “Ng c gì h t n u không ph i tr i J. Piaget đã k t lu n:  ạ ằ ế qua s  chi m lĩnh b ng ho t đ ng, r ng h c sinh ph i phát minh l   i khoa ọ i nh ng công th c b ng l h c, thay vì nh c l ế ế ả i c a nó”.

ế ự ứ ầ

ỏ ứ ư ả

̀ ộ ọ ậ ự ẫ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ̀ ̃ ươ ư ư ̣ ̣ ̉ ̉

̀ ́ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̣

ư ứ ủ ọ ượ ̣ ̣ ứ ệ   ọ ậ ỏ ằ ễ Th c ti n ch ng t  r ng: thi u h ng thú h c t p làm cho tinh th n m t ả ả ả    duy, gi m kh  năng lĩnh h i tri th c và đây là m i, làm gi m kh  năng t ế ự ế ế   nguyên nhân tr c ti p d n đ n s  y u kém trong h c t p. Vi vây, môt trong ̀ ̀ i giao viên la phai hinh thanh va nh ng yêu câu s  pham quan trong cua ng   ậ   kích thích h ng thu hoc tâp bô môn cho hoc sinh nhăm nâng cao năng l c nh n ́ th c c a h c sinh, nâng cao chât l ng day hoc.

ộ ộ ệ ệ

ễ ọ ể ộ ạ ự ệ ọ

ệ ề

ộ ệ ố ọ

ắ ự ọ Hóa h c là m t b  môn khoa h c th c nghi m, vi c tăng n i dung thí   ậ ệ ự nghi m bi u bi n, bài th c hành và bài t p th c nghi m trong d y h c hóa   ế   ọ ậ ợ ạ ọ h c không nh ng t o đi u ki n thu n l i cho h c sinh lĩnh h i h  th ng ki n ể ư ứ th c, rèn luy n kĩ năng th c hành, phát tri n t    duy, mà còn giúp h c sinh hình thành th  gi ữ ự ệ ọ ế ớ i quan khoa h c đúng đ n.

ọ ệ ệ ọ Tuy nhiên, vi c d y và h c b  môn Hóa h c hi n nay ng ph

ạ ề ư ủ ế

ứ ề ấ ọ

ẫ ụ ề ọ ớ

ộ ế ứ ể ệ ữ ư ệ ọ ổ  ườ ở  các tr ề ạ ư   ế thông cũng còn khá nhi u h n ch  nh  ch  y u v n thiên v  lí thuy t, ch a ệ   ự ế ế  nhi u, hay vi c cung c p cho h c sinh các ki n th c có tính  ng d ng th c t ệ ọ ờ ượ  lên l p, h c sinh ít c th  hi n trong nhi u gi thí nghi m hóa h c ch a đ   ư   ề ượ ự  làm thí nghi m...Chính nh ng đi u này đã làm cho h c sinh ch a c t đ

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

1                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ạ ọ

trong d y h c ch ứ

ọ ậ ế ẫ ọ

duy cho h c sinh ọ ấ ượ

ộ ng b  môn

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ự ự ộ th c s  có h ng thú h c t p b  môn Hóa h c, d n đ n ch t l ư ch a cao.

ứ ề ế ị ừ T  các lí do trên tôi đã quy t đ nh nghiên c u đ  tài :

ọ ậ duy cho

ứ "M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ể ư ọ ạ ọ ọ ộ ố ệ h c sinh trong d y h c ch ng oxi – không khí môn Hóa h c 8"

ứ ụ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u

ấ ề ộ ố ệ

ằ ọ ọ ọ

ề ớ

ơ ậ ả ọ ậ ủ ọ ấ ượ ư ế

ơ ọ ậ   ứ ứ Nghiên c u, đ  xu t m t s  bi n pháp nh m kích thích h ng thú h c t p ươ ạ ể ư ng oxi – không  duy cho h c sinh trong d y h c hóa h c ch và phát tri n t   ọ   ớ ộ ủ khí l p 8,  kh i d y ni m đam mê c a các em h c sinh v i b  môn Hóa h c. ộ ừ   ng b  môn ngày càng T  đó, k t qu  h c t p c a các em cũng nh  ch t l ượ đ c nâng cao h n.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ọ ậ ứ 1. H ng thú h c t p

̀ ́ ́ ự ự ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ l c va ̀

́ ơ ư Hoat đông hoc tâp v i t ̀ ̀ ́ ̃ ́ ự ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ sang tao, la môt qua trinh đoi hoi phai nô l c th ́ ư  cach la hoat đông nhân th c tich c c, t ̀ ng xuyên.

̀ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣

̣ ự ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ “H ng thu hoc tâp chinh la thai đô l a chon đăc ng cua hoat đông hoc tâp vê s  cuôn hut vê tinh

́ ̉ ơ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ơ ̉ ̉ ̀        A.G. Covaliop cho răng:  ượ biêt cua chu thê v i đôi t ̃ cam va y nghia thiêt th c cua no trong đ i sông ca nhân”.

ạ ứ ữ ộ

ọ ậ ACômenky xem t o h ng thú là m t trong nh ng con đ ế ườ ở ng tr  thành ngu n vui”.

ộ ộ ứ ứ ệ

ủ ế   ườ ng ch  y u ồ ượ   ọ “làm cho h c t p trong nhà tr c  N u h c sinh đ ệ ượ ộ ậ   ng thì các em hi u sâu đ c l p quan sát, so sánh, khái quát hóa các hi n t ự ớ ắ    rõ r t. Có h ng thú thì m i có tính tích c c, tính sáng s c và h ng thú b c l t o.  ạ

ể ư ư ạ ọ ự 2. T  duy và s  phát tri n t duy trong d y h c.

Theo tác giả Nguy nễ  Xuân Trư ngờ  (ĐHSP Hà N i)ộ  thì “Tư duy là hành

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

2                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

trong d y h c ch

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ  tuệ nhằm thu th pậ  và xử lí thông tin về thế gi

iớ

iớ  quanh ta và thế gi ộ đ ng trí trong ta. Chúng ta tư duy để hiểu, làm chủ tự nhiên, xã h iộ  và chính mình”.

ọ ạ ọ

ạ ế ể ạ ỗ D y h c ngày nay suy cho cùng là d y cách h c, cách t i trong m i ng

ư ườ ụ ậ

ấ ả ữ ộ ọ t c  nh ng đi u h c thu c đã quên đi” c gi

ể ư ệ ệ ọ ề t quan tr ng c a vi c phát tri n t ọ    duy cho h c ự   i là năng l c ổ ế N.I.sue đã nói: “Giáo d c – đó là cái   . Câu này kh ngẳ   ư ố    duy cũng nh  m i quan

ả ề sinh, ki n th c lâu ngày có th  quên, đi u còn l ư t  duy. Nh  v y, nhà v t lí n i ti ng  ữ ạ ượ  l đ ị đ nh vai trò đ c bi ệ ậ h  m t thi ứ ư ậ i khi mà t ủ ặ ạ ớ ế ủ t c a nó v i gi ng d y.

ấ ậ ể ư ầ ọ ề Vì v y, v n đ  phát tri n t

ế ạ ọ ả ượ ọ  duy thì h c sinh không th ọ   c coi tr ng ể

ế duy cho h c sinh c n ph i đ ư trong quá trình d y h c. N u không có kh  năng t ả ể ả ạ ự ể hi u bi ả ộ  nhiên, xã h i và b n thân. t, không th  c i t o t

ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ ề

1. Thu n l ậ ợ i

ụ ậ

ơ ể ụ ọ

ọ ỏ ẫ ư ổ ổ ụ   ạ ệ ­  Phòng giáo d c và đào t o huy n Krông Ana đã thành l p các c m   ổ chuyên môn, trong đó có c m t    chuyên môn Hóa h c là n i đ  các giáo viên ệ trong t Hóa trao đ i kinh nghi m, giao l u, h c h i l n nhau.

ệ ườ ­ Ban giám hi u tr

ủ ấ ệ ạ ng THCS Lê Văn Tám r t quan tâm đ n vi c d y và   ọ   t b  d y h c ế ế ị ạ  v  hóa ch t, thi

ọ ủ ộ ạ ằ ộ ọ h c c a b  môn, hàng năm đã có s  h  tr ấ ượ nh m nâng cao ch t l ấ ự ỗ ợ ề ng d y h c c a b  môn.

ạ ố ắ ề

ả ươ

ư

ề ả ả ổ   ­ Trong quá trình gi ng d y môn Hóa, giáo viên đ u c  g ng thay đ i ướ ự ủ ọ   ạ ủ ng phát huy tính tích c c c a h c ng pháp gi ng d y c a mình theo h ươ ươ ự ươ   ng pháp tr c quan, ph ng pháp ng pháp nh : ph ệ ự ế ươ ấ ươ   ng pháp v n đáp, ph  trong ng pháp liên h  th c t

ph sinh thông qua các ph ế ấ gi i quy t v n đ , ph ả bài gi ng….

ư ệ ạ

­ Giáo viên đã có s  d ng các đ  dùng và ph ệ ử ụ ả ướ ứ ồ ừ ọ ệ ươ ng ti n d y h c nh  thí ụ c  ng d ng công ngh  thông tin

ạ nghi m, mô hình, tranh  nh…. và t ng b ọ ọ trong d y h c hóa h c.

ậ ệ ả ­ H c sinh có chú ý nghe gi ng, t p trung quan sát thí nghi m, gi

ả ộ ố ọ ộ ố ệ ượ ng trong cu c s ng và suy nghĩ tr ả ờ  l i thích ỏ i các câu h i do giáo

m t s  hi n t ặ viên đ t ra.

ả ậ ạ ệ ọ ­ H c sinh tích c c th o lu n nhóm và đã đem l ả i hi u qu  trong quá

ứ ế ự ộ trình lĩnh h i ki n th c.

2. Khó khăn

ở ệ ườ Hi n nay

ế Tr ộ ả ạ ẫ ướ ữ ọ

ả ả ọ ọ   ọ ế ng THCS Lê Văn Tám, k t qu  d y h c môn hóa h c ư   ế ớ c, song v n k t qu  còn ch a ạ ở  ệ

ư ư ộ ố ồ ạ ộ ố ọ ắ ườ i:

ườ

tuy đã có ti n b  so v i nh ng năm h c tr cao, m t s  h c sinh ch a ch a yêu thích môn hóa h c, do vi c gi ng d y  ả ng còn m c ph i m t s  t n t tr ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

3                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

duy cho h c sinh ọ

trong d y h c ch

ạ ọ ớ ướ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ầ

­ Do h c sinh m i b c đ u làm quen v i b  môn Hóa h c, cho nên kh

ượ ế ậ ả i các t

ế ả ữ ế

ả ề ự ậ ổ ệ ặ ấ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ả  ớ ộ ọ ố ớ   ọ ng liên quan đ n hóa h c đ i v i   i quy t nh ng câu ễ   t là nh ng v n đ  th c ti n, do đó các em

ự ự ọ ọ ứ ể ụ năng v n d ng ki n th c đ  lí gi ọ ọ  H c sinh còn lúng túng khi ph i gi h c sinh còn khó khăn. ỏ ữ ợ h i và bài t p t ng h p, đ c bi ư ch a th c s  yêu thích môn h c.

ạ ồ ọ ọ ọ ­  Đ iố  với môn hoá học, phương pháp nhận thức khoa học  đặc  trưng  là  ọ   thì chưa  được  thể  hi nệ  trong  nhiều  giờ lên  lớp do thi uế   ược  tự  ấ rất  ít  giờ  h c mà h c sinh đ

ệ thí nghi m hóa h c ụ ụ d ng c , hóa ch t, đ  dùng d y h c..., làm thí nghi m.ệ

ạ ọ ạ ­ Trong quá trình d y h c, khi c n s  d ng t

ạ ầ ử ụ ồ ủ ế   ọ ư ệ  li u d y h c thì ch  y u ố ư ệ   ẵ  li u

ấ ượ ư giáo viên tìm trên m ng internet, các đ  dùng có s n. Tuy nhiên, s  t ư ạ ng ch a cao. d y ch a phong phú, ch t l

ụ ể ể ọ ươ ng oxi – không khí

ả ư ớ ế ị ­ C  th , bài ki m tra đ nh kì sau khi h c xong ch các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 v i k t qu  nh  sau:

T  l

ổ Năm h cọ ố ọ T ng s  h c sinh ạ    h c sinh đ t

ố ọ ạ   S  h c sinh đ t ể   đi m trên trung bình ỉ ệ ọ ể đi m trên trung bình

2016 – 2017 112 78 69,64%

2017 – 2018 101 65 64,35%

ụ ọ ậ ứ

ạ ọ

ệ ướ ươ  duy cho h c sinh vào ch ế ọ ớ ề

ủ ọ ả ả ườ ế ọ Tr   c khi áp d ng các bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát ọ ể ư ng trình d y h c, tôi đã phát cho h c sinh tri n t   ứ ộ   ẫ m u phi u kh o sát ni m yêu thích c a h c sinh v i môn Hóa qua 3 m c đ : ư ả ng và không thích. K t qu  kh o sát 106 em h c sinh nh  sau: thích, bình th

Thích Bình th ngườ Không thích

ố ọ S  h c sinh 25 43 38

T  lỉ ệ 23,58% 40,57% 35,85%

ả ự ự ư ề

ố ệ ể ể ấ ượ ụ ắ

ể ọ ả ọ ể ạ

ấ ầ ạ ả Qua s  li u kh o sát có th  th y, ch a nhi u em th c s  yêu thích môn   ậ   ể ọ c đi m trên và đ  nâng cao kh  năng v n h c. Do đó, đ  kh c ph c các nh ệ   ề ự ế ễ ụ d ng lí thuy t vào th c ti n, đ  t o ni m yêu thích h c môn Hóa h c thì vi c ể ư ọ ậ ứ    duy cho h c sinh trong quá trình kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ế t. gi ng d y là r t c n thi

ị ổ ươ ụ ậ ạ ớ

ự ướ “Ph

ng đ i m i ph ươ ễ

ườ

ng pháp d y h c  Đ nh h ổ ụ ỉ đã ch  rõ  ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

ọ ở  THCS,  Lu t giáo d c 2005   ự   ả ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính tích c c, t 4                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

ớ ặ

ủ ng ph

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ọ ươ ộ

ủ ừ ậ ứ ng pháp t ế ợ ự ọ ả ứ

duy cho h c sinh ạ ọ ọ trong d y h c ch ạ ủ ộ ớ   ể giác ch  đ ng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c a t ng l p ụ   ệ ồ ưỡ ọ ọ  h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng h c, môn h c; b i d ề ạ ễ ự ế   i ni m vui h ng thú ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ọ ậ h c t p cho h c sinh”.

ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ọ ạ ạ ộ ọ ọ

ứ ạ ộ ọ ộ

ặ ậ ụ ự ộ ế

ứ ứ ọ ậ ấ

ề ủ ọ ươ ọ ọ ọ ậ riêng, h ng thú h c t p có vai trò đ c bi ể ọ h c sinh tìm tòi, hi u bi ộ ố ệ tôi xin đ  xu t m t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ạ duy c a h c sinh trong d y h c ch ng oxi – không khí môn hóa h c 8. ạ Trong ho t đ ng d y h c nói chung và ho t đ ng d y h c hóa h c nói   ẩ   ệ t quan tr ng, nó là đ ng l c thúc đ y ộ ế   t và v n d ng ki n th c m t cách linh đ ng. Sau đây ể ư

ấ ượ ầ ọ ợ ủ ấ c t m quan tr ng và l i ích c a v n đ ề

ặ ọ 1. Làm cho h c sinh th y đ đ t ra.

ọ ề ầ ệ ọ

ấ ủ ớ ạ Trong quá trình d y h c, giáo viên gi ờ ấ ấ ồ

ứ ủ ỏ

ợ ế ng   c a   các   ch t   đ n   s c   kh e   con   ng ẩ ộ ả ừ ưở ơ ậ ườ ấ ể

ứ   i thi u v  t m quan tr ng và  ng ọ   ụ d ng c a các ch t, các h p ch t. Đ ng th i cung c p các thông tin quan tr ng ề ấ i   và   môi v   tính   đ c,   nh   h   ề ượ   ườ c ng… T  đó kh i d y trí tò mò, thúc đ y các em tìm hi u v n đ  đ tr h c.ọ

ộ ố Ví d  qua m t s  bài trong ch

ươ ạ ườ ọ i nh

c oxi và không khí s ch quan tr ng v i đ i s ng con ng ư ế ọ ố ớ ờ ố ấ ế ể ọ ớ ế ậ ọ

ụ ọ   ng oxi – không khí giáo viên làm cho h c ấ ượ ư   sinh th y đ ế ố ừ  đó t o cho các em mong mu n tìm hi u oxi là ch t nh  th  nào, có th  nào, t   ở ố   ề  đâu,...đi u này giúp h c sinh ti p c n bài h c v i tâm th  mu n h c, mu n tìm hi u.ể

ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi

ầ ờ ố ế ấ ậ Trong đ i s ng: Oxi c n thi

ủ ể

ể ồ ạ ự ỉ ự ố ữ ự ậ ư ự ộ

ệ ệ ọ t cho quá trình hô h p c a sinh v t trên trái ấ đ t. Không có oxi chúng ta không th  t n t i và phát tri n. Oxi còn tham gia vào các quá trình khác nh : s  cháy, s  g , s  th i r a xác đ ng th c v t và có vai trò quan tr ng trong công nghi p luy n kim.

ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch  khí oxi – Ph n  ng phân h y

ế ấ ọ Nh  chúng ta đã bi

ườ

ớ t, oxi đóng vai trò r t to l n trong hóa h c cũng nh i. Không có oxi chúng ta không th ề ượ ế ậ ư ờ ố i và phát tri n đ ư  ể  ộ   t là m t c oxi tinh khi

ế ầ ọ ấ ủ ả trong đ i s ng và s n xu t c a con ng ệ ồ ạ t n t c.  Vì v y vi c đi u ch  đ ệ vi c làm c n thi ế ượ ể ả t và quan tr ng mà chúng ta ph i làm.

ự Bài 28: Không khí – S  cháy

ườ ẽ

ế

ư ậ

ườ ạ ộ ệ ở ạ ằ ằ ầ ệ ế ướ ố không u ng n ừ ộ ự ố khí thì s  s ng không th  duy trì. Đ ng v t, cây xanh và các tác nhân t ầ ng ế ế Th cự   nghi m cho th y n u 2 tu n không ăn con ng ấ i s  ch t, 5 ngày ỉ ườ ẽ c con ng i s  ch t, nh ng n u ch  5 phút không có không ể  con  tr ng thái cân b ng, b u khí i t o nên m t h  cân b ng sinh thái. Khi

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

5                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ố ể ậ

ỏ ễ ư

ợ ả

ằ ư ượ ệ ầ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ạ ườ ng và kh e m nh, cây xanh ị ng oxi ấ ộ ượ ng khí đ c tăng lên làm m t tính cân b ng c a h  sinh ị c thành ph n không khí cũng nh  có bi n pháp

ượ ủ ệ ệ ầ ủ ễ ề ệ ấ

ạ ọ trong d y h c ch ấ ộ quy n trong su t,  đ ng v t hô h p bình th ế ạ quang h p và tái t o oxi. Nh ng n u không khí b  ô nhi m, hàm l ả không đ m b o mà l ậ thái. Vì v y, vi c xác đ nh đ ả b o v  không khí trong lành, tránh ô nhi m là v n đ  chung c a toàn c u.

ộ ố ấ ọ

ể ấ Trong cu c s ng th ế ạ ườ ng ngày, s  cháy r t quan tr ng. Nó giúp con ng ụ ữ ự

ự ụ ồ ề ừ ậ

ư ệ t s

c đi u ki n phát sinh cũng nh  các bi n pháp d p t ườ ấ ố ườ   i   có th  n u ăn, ch  t o d ng c , đ  dùng…Tuy nhiên cũng có nh ng s  cháy ả ế ứ ặ ư gây nên h u qu  h t s c n ng n  nh  cháy nhà, cháy r ng…Do đó, chúng ta   ậ ắ ự  ệ ề ượ ả ắ ph i n m rõ đ ạ ợ ể t nh t cho con ng i ích t cháy đ  mang h i l i.

ươ ấ làm cho h c sinh th y đ

ụ M i khi áp d ng ph ủ ấ ố ỏ ự ứ ế

ợ ộ ề ặ ằ ậ

ọ ấ ộ ố ự ế ề ễ ấ ứ ả

ọ ượ ầ ỗ   c t m quan ng pháp “   ề ặ ắ ọ i ích c a v n đ  đ t ra”, tôi nh n th y các em chăm chú l ng nghe tr ng và l   ế   ể ớ v i thái đ  mong mu n tìm hi u ki n th c, m t s  em bày t  s  quan tâm đ n ỏ ẫ   v n đ  đ t ra b ng các câu h i liên quan đ n th c ti n mà các em nh n ra, ế   ọ ề đi u này làm cho tôi và các h c sinh khác đ u c m th y có h ng thú khi ti p ậ c n bài h c.

ử ụ ư ệ ị 2. S  d ng các t ọ ử  li u l ch s  hóa h c

ự ệ ị ọ

ể ớ ọ ươ ấ ử D a vào các câu chuy n l ch s  hóa h c, giáo viên chuy n t , các ch t, hay các t m g

ấ ọ ọ ủ

ề ự ứ ứ ế ễ ể ớ ọ ứ ế ơ i h c sinh   ề ự  ố ng v  s các thông tin v  s  tìm ra các nguyên t ệ ẽ ham mê nghiên c u khoa h c c a các nhà khoa h c... Các câu chuy n s  làm   ộ cho các ki n th c đ n v i h c sinh m t cách h ng thú, d  hi u h n.

ọ ụ ấ ủ

ề ạ ơ

ư ể ư ị ử   Ví d  khi h c bài 24: Tính ch t c a oxi, giáo viên có th  đ a l ch s  tìm ra ả   ể ố i  oxi, giúp gi ư   i  nh  tìm ra oxi

ườ ọ khí oxi vào bài d y đ  giúp h c sinh hi u rõ h n v  nguyên t ớ ộ ố ắ đáp m t s  th c m c c a các em mà x a nay không ai nói t khi nào, ai là ng ể ắ ủ i tìm ra...

ử ị “L ch s  tìm ra Oxi”

ườ ố ả ờ ỏ ỗ ố Ai là ng Oxi ? Câu h i này m i qu c gia tr  l ộ   i m t

i tìm ra nguyên t ớ ầ ủ ứ ớ cách khác nhau v i đ y đ  ch ng c :

ườ ằ ừ ế ỷ ố i Trung Qu c: cho r ng t

ế ằ th  k  VIII, nhà tri ượ ứ ở ượ + Ng Mao Hoa đã bi t r ng không khí có 2 th  khí: khí cháy đ ế ọ c và khí th  đ ố   t h c Trung Qu c c.

ườ ằ

ọ ổ ế ợ ỗ ọ ế ờ

ủ ọ   ự  hào r ng chính h a sĩ và là nhà bác h c n i ti ng c a h  là + Ng i Ý: t ể ở ươ ơ   ng th i đã nói đ n không khí là h n h p: khí đ  th  và Leona d  Vinxi đ ể ố khí đ  đ t cháy.

ườ ủ + Ng ộ i Pháp thì  ng h  cho Lavoadiê

ườ ủ ộ + Ng i Anh thì  ng h  cho Pritxli

ườ ụ ệ ể ằ ầ + Ng i Th y Đi n cho r ng chính Sile phát hi n ra Oxi đ u tiên.

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

6                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ạ ọ ề

ậ ả

ớ ạ ử ả ậ ố ồ

ữ ấ

ứ  duy cho h c sinh M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ọ ươ trong d y h c ch ề  khám phá ra Oxi đã kéo dài 200 năm   Cu c tranh lu n v  quy n tác gi ị   m i t m yên. Cu i cùng thì l ch s  ghi nh n đ ng tác gi  tìm ra Oxi là Pritxli ứ ủ   và Sile. Còn tên chính th c c a khí này là “Oxygenium” do nhà hóa h c Pháp ạ ừ ặ Lavoadiê đ t xu t phát t  2 ch  Hy L p “Oxus”: axit và “genao”: sinh ra.

ượ ệ ề ị ầ ớ ử

Sau khi đ ẻ ứ ệ ớ ờ ề   c nghe câu chuy n v  l ch s  tìm ra oxi ph n l n các em đ u ế   t

ủ ố ấ r t vui v  và hào h ng v i bài h c vì nh  có câu chuy n mà mình đã bi ượ đ c ý nghĩa tên c a nguyên t ọ  oxi.

ươ ử ụ ự ọ ệ ả 3. Ph ng pháp tr c quan: S  d ng các hình  nh, thí nghi m hóa h c.

ả ệ ạ ọ ớ

ọ ể ự ậ ộ

ệ ượ ư ệ ọ ng t

ễ ể ữ ỏ ố ệ

ấ ủ ượ ự ả

ượ ữ ế ế ầ

ữ ọ ạ ọ ọ ọ Các hình  nh, thí nghi m hóa h c có ý nghĩa to l n trong d y h c hóa   ệ ừ  ứ ọ h c, nó giúp cho h c sinh phát tri n năng l c nh n th c m t cách toàn di n t ế ả    duy. Thí nghi m giúp h c sinh d  hi u bài và c m giác đ n hi n t ự ậ   ể ắ  m i liên h  phát sinh gi a các s  v t, hi u sâu s c, làm cho các em sáng t ả   ả ả c b n ch t c a các quá trình x y ra trong t  nhiên, trong s n gi i thích đ ố ờ ố ấ   c coi là chi c c u n i gi a lí thuy t và xu t và trong đ i s ng. Chúng đ ự ễ th c ti n, gi a h c và hành trong quá trình d y – h c môn Hóa h c.

ọ ậ

ệ ế ụ ể

ể ượ Các thí nghi m hóa h c còn có th  đ ệ ọ ề ọ ẽ ộ

ậ ể ắ ậ ọ ư ữ ư ế ẫ

ậ ộ ọ ậ   c v n d ng trong các bài t p thí ệ   ơ ế t, đi u ch ,... s  giúp h c sinh hi u sâu h n các khái ni m nghi m: nh n bi ể ọ ị ị   đã h c. H c sinh có th  h c thu c lòng các đ nh nghĩa, đ nh lu t, các tính ả ấ   i bài t p thì các em v n ch a th  n m v ng và ch t… nh ng n u không gi ữ ậ ụ v n d ng nh ng gì đã h c và đã thu c.

ụ ươ

Ví d  trong ch ệ ể ử ụ ệ ượ

ượ ệ ng t

ệ ng hay vi c đ ộ  tay làm m t thí nghi m nào đó có l

ỏ ệ ng c a các thí nghi m, đ ấ ở ủ ọ

ọ ượ ạ ộ ầ

ế ị

ứ ớ ọ ộ ố   ng oxi – không khí, giáo viên có th  s  d ng m t s  hình ệ ặ ử ụ ả   c quan sát hình nh, làm thí nghi m ho c s  d ng phim thí nghi m. Vi c đ ượ ả ưở ộ ả c theo dõi    mà không ph i t nh m t cách sáng t ẽ   ượ ự ệ ượ hi n t c t ấ ề    môn Hóa h c. Nó làm cho các em th y mình là đi u mà h c sinh thích nh t  ủ ể ủ ưở ệ   ọ ng giao nhi m c th y cô tin t chính là ch  th  c a ho t đ ng h c, mình đ ệ   ố ạ ệ ụ v  làm thí nghi m cho các b n xem...theo tôi đây là nhân t  quy t đ nh vi c ọ h c sinh có h ng thú v i môn h c không.

ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi

ứ ử ủ ạ ỏ Hình 1: mô hình công th c phân t c a oxi và oxi d ng l ng

ườ

(cid:0) Thí nghi m: S t cháy trong Oxi ắ ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

7                 Tr

ộ ố ệ

ọ ậ

ể ư

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ ạ ộ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ả     nh m ch ng minh Oxi là phi kim ho t đ ng m nh, ph n

ứ ớ ấ ả ạ ừ ụ M c đích: ự ế ng tr c ti p v i t

ạ ọ trong d y h c ch ằ ứ t c  các kim lo i tr  Au, Pt

ộ ắ ỏ ế   Cách ti n hành:

ộ ầ ố ể ồ

ữ ạ

ot

ỏ ể ọ ự  đ ng Oxi. Dây s t cháy sáng t o thành nh ng h t Fe ệ ắ ộ ụ ắ ạ ỏ ầ ầ ấ   Cu n dây s t nh  thành hình lò xo, m t đ u qu n vào ẩ ẩ ộ m t m u than nh  đ  làm m i (có th  dùng 1/5 que diêm). Đ t cháy m u than   ồ r i nhúng vào l 3O4 màu  nâu, sau thí nghi m đ u dây có m t c c s t nh  hình c u.

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ứ  3Fe  +  2O2 Fe3O4 Ph n  ng:

ữ ệ ể ề Nh ng đi u chú ý đ  thí nghi m thành công:

ướ ể ọ ặ ỏ ị ứ ắ c ho c cát đ  l ắ    kh i b  n t khi s t và oxit s t

ọ ộ  m t ít n ­ Cho vào l ố ả ớ nóng ch y r t xu ng.

ể ạ ế ự ề ẩ ớ ­ M u than không quá l n đ  h n ch  s  tiêu hao nhi u Oxi trong bình.

ướ ể ử ư ọ ng d n và l u ý kĩ, giáo viên có th  c  1 em h c sinh lên làm

Sau khi h ệ ẫ ả ớ thí nghi m cho c  l p quan sát.

ư ệ ỳ

(cid:0) Thí nghi m: L u hu nh cháy trong Oxi

ụ ạ ộ ạ ả    nh m ch ng minh Oxi là 1 phi kim ho t đ ng m nh, ph n M c đích:

ỳ ứ ứ ằ ệ ớ ư t v i l u hu nh. ng mãnh li

ộ ượ ư ắ Đ a mu ng s t ch a m t l

ế Cách ti n hành: ọ ử ồ ỗ ư ư ứ ỳ ỏ ư ọ ộ   ỳ ng nh  l u hu nh b t ứ    có ch a khí

ot

vào ng n l a đèn c n. Sau đó đ a l u hu nh đang cháy vào l oxi.

(cid:0) (cid:0) (cid:0) S  +  O2 SO2 ả ứ   Ph n  ng:

ả ỳ ố ư Hình 2: Hình  nh đ t l u hu nh trong oxi

ữ ể ệ ề Nh ng đi u chú ý đ  thí nghi m thành công:

ấ ẽ ể ề ấ ­ Không l y nhi u hóa ch t s  nguy hi m

ườ

­ Không cho khí SO2 bay ra ngoài ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

8                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

duy cho h c sinh ọ ọ

ể ử ướ ư

trong d y h c ch ng d n và l u ý kĩ, giáo viên có th  c  1 em h c sinh lên làm

Sau khi h ệ

ạ ọ ẫ ả ớ

thí nghi m cho c  l p quan sát.

ợ Ứ ả ứ ụ ủ ự Bài 25: S  oxi hóa – Ph n  ng hóa h p ­  ng d ng c a oxi

ọ ụ ầ ứ ứ ự ủ Khi h c ph n  ng d ng c a oxi, thay vì m i h c sinh t

ỗ ọ ế ể ả

ả ế ọ ể ộ ề ẽ ả ậ ở

ổ ơ nghiên c u hình ả nh trong sách giáo khoa, giáo viên có th  chi u hình  nh trên b ng đ  HS ậ t p trung quan sát và th o lu n, đi u này s  giúp ti t h c tr  nên sinh đ ng, sôi n i h n.

Ứ ủ ụ Hình 3:  ng d ng c a oxi

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

9                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ồ ể ệ ỉ ệ ứ ể ủ ụ Hình 4: Bi u đ  th  hi n t  l ng d ng c a oxi trong các ngành ở ệ  Vi t Nam

Bài 26: Oxit

CuO                                    Fe2O3                            CaO

ộ ố ạ ả ộ Hình 5: Hình  nh m t s  oxit d ng b t

ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch  khí oxi – Ph n  ng phân h y

ề ớ ệ ề ồ ạ ế Trong ph n đi u ch  khí oxi, giáo viên gi i thi u v  ngu n t o ra oxi

ự ầ  nhiên. trong t

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

10                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ồ ạ ự Hình 7: Ngu n t o ra khí oxi trong t nhiên

ướ ừ ế

Tr ệ

ệ c   khi   làm   thí   nghi m   đi u   ch   oxi   t ế ồ KMnO ả ệ ề ọ ớ ế ể ệ ụ ụ ọ

4  trong   phòng   thí    nghi m, giáo viên có th  chi u cho h c sinh xem  hình  nh sau, phân tích cách ố b  trí d ng c  thí nghi m r i m i ti n hành làm thí nghi m cho h c sinh quan   sát.

ơ ồ ề ế ệ ằ

Hình 6: S  đ  đi u ch  khí oxi trong phòng thí nghi m  và thu khí b ng cách ẩ ướ đ y n c.

ế ế ề ừ

4

ệ Ti n hành thí nghi m: Đi u ch  oxi t KMnO

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

11                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ụ ằ ữ ằ ợ

ấ   c khí oxi b ng cách đun nóng nh ng h p ch t ệ ộ

trong d y h c ch  nh m thu đ M c đích: ủ ở ễ ị giàu oxi và d  b  phân h y

ượ  nhi t đ  cao.

ộ ượ Cho m t l

ế Cách ti n hành:  ệ ng nh  kalipenmanganat( KMnO ử ệ ẹ

ỗ ặ ố ở ỏ ồ ệ ệ ẽ ỏ ố

4) vào  ngố   ồ   nghi m, dùng k p g  c p  ng nghi m r i đun nóng trên ngon l a đèn c n. ư Đ a que đóm cháy d  còn tàn đ  vào mi ng  ng nghi m, que đóm s  bùng   cháy.

ot

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ứ  2 KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 Ph n  ng:

ự Bài 28: Không khí – S  cháy

Tranh  nhả

ầ ạ ộ ễ Hình 8: Ho t đ ng gây ô nhi m môi

Hình 7: Thành ph n không khí tr ngườ

ễ ừ Hình 9: Cháy r ng gây ô nhi m

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

12                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ạ ườ Hình 10: Cây xanh t o môi tr ng trong lành

ọ ệ Thí nghi m hóa h c

ầ ả ồ ị ạ Xác đ nh thành ph n không khí g m kho ng 21% oxi, còn l i là

ụ ơ M c đích:  nit và các khí khác.

ế Cách ti n hành:

ẩ ư

ị ụ ỏ ư ỗ

ắ ỏ

ồ ư ố

ế ả ứ ứ ỏ ố   ụ Chu n   b   d ng   c   nh   hình   a.   Đ t   photpho đ  trong mu ng s t nh  hình   b r i đ a nhanh photpho đ  đang cháy ằ ụ ậ vào  ng hình tr ,  đ y kín b ng nút   ướ   ự c cao   su.   Khi   đó   ta   th y   m c   n ạ   ụ  dâng cao lên v ch trong  ng hình tr ể  oxi chi m kho ng 1/5 th  tích không khí. th  2, ch ng t

ờ ổ ệ Trong th i gian cho phép, tôi đã t ng h p đ

ợ ượ ớ ư ệ ả c 14 phim thí nghi m và ự  li u giúp trí nh  khác đ ng trong đĩa CD kèm

47 hình  nh, cùng các t theo.

ươ ự

ả ấ ự ố ụ Sau khi áp d ng ph ọ ệ ệ t cho h c sinh t

ậ ạ ặ ấ ậ ử ụ ng pháp tr c quan: s  d ng tranh  nh, phim thí ệ nghi m, đ c bi  tay làm thí nghi m...tôi nh n th y đa s  các ọ h c sinh r t thích thú, t p trung vào xem tranh hay xem b n mình làm thí

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

13                 Tr

ộ ố ệ

ọ ậ

ể ư

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ệ ớ ế

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ề

ứ ố   t,

ạ ọ trong d y h c ch ả ấ ượ

ậ ộ nghi m, cùng nhau th o lu n. Đi u này đã giúp cho các em nh  ki n th c t ừ t ng b  môn cũng tăng lên đáng k . đó làm cho ch t l

ả ặ ơ ồ  duy” ho c s  đ  thông qua

ệ ố ệ ổ ứ ế ạ ộ ệ ồ ư ứ ằ 4. H  th ng hóa ki n th c b ng: “B n đ  t ạ ả  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. vi c t

ầ ả

ớ ệ ử ụ

ả ấ

ạ ế ố ả ọ

ề t các v n đ , chuy n t ớ ế i quy t t ạ ể ả ệ ỗ ợ ọ ứ ạ ờ

ọ ồ ư ệ    duy” đã khá g n gũi v i giáo viên và h c sinh trong Khái ni m “b n đ  t ấ ằ ạ ồ ư ự ế ọ  duy có tác  cho th y r ng vi c s  d ng b n đ  t quá trình d y h c. Th c t   ụ ổ   ứ ở ọ ấ ớ d ng r t l n trong quá trình d y h c, b i vì nó giúp nhìn th y “b c tranh t ng ệ   ấ ể ủ i thông tin bài h c hi u th ” c a bài h c, gi ạ ả qu , kích ho t trí sáng t o, h  tr  trí nh , ti   t ki m th i gian, t o h ng thú ọ ậ h c t p...

ặ ự ạ ọ ể M t khác, nh m phát tri n năng l c cho h c sinh (t

ự ủ ạ ứ

ư ứ ạ ừ ằ ệ ổ ề ả ể ế ắ ợ    ch , sáng t o, h p ệ   ệ  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o nh  giao vi c   i v a phát h c sinh v  nhà làm v a có th  kh c sâu ki n th c l

ạ ộ ừ ạ ủ ọ tác nhóm...) thì vi c t ổ ọ cho các t ượ ự ứ c s  h ng thú, sáng t o c a h c sinh. huy đ

ụ ọ ọ

ấ ậ ứ ề ể

ồ ạ ủ

ệ ụ ọ ủ ằ ế ừ ị

ồ ư ể ệ ự ạ ủ ế ạ

ạ ộ ấ ệ ố   Ví d  h c xong bài oxi, giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh h  th ng ế   ấ ế ạ l i ki n th c v  tính ch t v t lí, tính ch t hóa h c c a oxi, tìm hi u thêm ki n ẽ ơ   ụ ẽ ứ ề th c v  ngu n t o ra khí oxi,  ng d ng c a oxi...b ng cách v  tranh, v  s ể   ạ ộ ồ ả đ , b n đ  t  3 đ n 5 b n. Đây là d p đ ộ   ự các em th  hi n s  sáng t o, s  đoàn k t, s  tài năng c a mình và là m t ệ ho t đ ng mà các em r t thích thú, nhi ứ  duy thông qua ho t đ ng nhóm t ự t tình tham gia.

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

14                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

15                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

16                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ơ ố ặ ọ 5. Đ t thành th  vui, câu đ  hóa h c

ớ ấ ơ ọ

ế ọ ơ ọ ổ ả ệ Đây là cách ôn bài, giúp h c sinh rèn luy n trí nh  r t hi u qu , mang   ử ụ   c nh ng ch a đ ng n i dung bài h c. H n n a, khi s  d ng   t h c, tâm lí

ộ ấ ứ ứ ủ ế ậ ả ọ ư ữ ứ ự ướ ấ tính ch t hài h ố ọ th  vui, câu đ  hóa h c h c sinh r t h ng thú, sôi n i trong ti ể ế tho i mái đ  ti p nh n các ki n th c c a bài.

ộ ố ể

ươ ươ ọ

ụ ế ng pháp hi m khi h c sinh đ ế ậ ủ ng pháp này trong m t s  bài c a  ự   ầ c th y trong các môn t  nh ng không kém ph n

ộ ế ọ ổ ở ị ụ Ví d  giáo viên có th  áp d ng ph ươ ấ ượ ng, đây là ph ch ọ ấ ạ ư ế nhiên. Nó mang đ n m t cách ti p c n bài h c r t l ẻ ơ thú v , nó làm cho ti t h c tr  nên sôi n i, vui v  h n.

ợ Ứ ả ứ ủ ụ ự Bài 25: S  oxi hóa – Ph n  ng hóa h p ­  ng d ng c a oxi

­ Đây là ch t gì?

ắ ố B t ta đi nh t vào bình

ấ ứ Khi thì c p c u sinh linh con ng ườ i

ắ Khi trêu s t thép l a c ử ườ i

ể i nhái b i.

Khi sâu đáy bi n cùng ng ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân ơ ườ ng THCS Lê Văn Tám ườ 17                 Tr

ộ ố ệ

ọ ậ

ể ư

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

ạ ọ

duy cho h c sinh ọ

trong d y h c ch

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. Đáp án: khí oxi

­ Đây là khí gì?

ả ủ ẳ ả ẳ Ch ng ph i c i, ch ng ph i than

Mà nuôi đ ượ ử ừ c l a t ư  ngàn năm x a

ấ ờ Hình hài nào th y bao gi

Ở ờ ẳ ế ử đâu mà thi u l a ch  ch ng lên.

Đáp án: khí oxi

Bài 26: Oxit

­ Đây là khí gì?

ướ ắ ụ ả ấ Ch t gì khi hít ph i ườ ặ ụ i s c s a Ai cũng c ử ớ ấ Ch t gì m i ng i thôi ườ N c m t ng i giàn gi a.

ơ ôxit) Đáp án: N2O (đinit

­ Đây là khí gì?

Khí gì là khí th iả

ệ ứ Gây hi u  ng nóng lên

ế ạ ạ H n ch  ngay b n nhé

ể ộ ố ữ ề Đ  cu c s ng v ng b n

Đáp án: khí cacbon đioxit (CO2)

ạ ọ ằ ạ ộ ỏ ườ ọ 6. D y h c b ng câu h i ho t đ ng hóa ng i h c.

ẽ ẫ ắ ự ế

ỏ ứ ủ ọ ọ ằ ị ẩ

ư ể ọ

ế ấ ệ ố   ế Giáo viên s  d n d t s  ti p thu ki n th c c a h c sinh b ng h  th ng ạ ứ   ứ các câu h i, có th  s  d ng hình th c d y h c này khi chu n b  nghiên c u ư ơ ở ả ờ   ọ ọ i bài m i, trong quá trình d y h c, cũng nh  khi h c bài cũ. Trên c  s  tr  l ể ả   ẽ ủ ộ ỏ i  duy đ  gi các câu h i do giáo viên đ a ra h c sinh s  ch  đ ng tìm hi u, t quy t các v n đ  đ ể ử ụ ạ ư ề ượ ặ c đ t ra.

ệ ố ư ụ ỏ ươ Ví d : giáo viên đ a ra h  th ng câu h i vào các bài trong ch ng nh ư

sau

ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi.

ề ế ề

ấ ậ ộ ố ủ ế ậ ớ   1/   Oxi có nhi u trong không khí, hàng ngày chúng ta đ u ti p xúc v i t m t s  tính ch t v t lí c a Oxi ? Oxi. V y em hãy cho bi

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

18                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

duy cho h c sinh ọ

trong d y h c ch

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ặ ỉ

ỏ c th nh tho ng l

i ngoi lên kh i m t thoáng? Hay: ả ả ẫ ạ ậ ố

ạ ọ ướ ướ ạ i n ặ ườ ng đ t các  ng d n khí trong ch u cá c nh?

2/  T i sao cá d ườ i ta th ạ T i sao ng

ạ ộ ọ ộ ỏ ồ ậ 3/ T i sao khi nh t m t con châu ch u vào m t l nh  r i đ y kín, sau 1

ậ ẽ ế ủ ứ ờ ấ ố th i gian con v t s  ch t dù có đ  th c ăn?

ợ Ứ ả ứ ụ ủ ự Bài 25: S  oxi hóa – Ph n  ng hóa h p ­  ng d ng c a oxi

ự ế ả ộ ng x y ra khi cho m t cây n n đang cháy vào m t l ộ ọ

ủ ệ ượ 1/ D  đoán hi n t ồ ậ th y tinh r i đ y nút kín?

ắ ề ồ ườ ắ ạ 2/ Vì sao khi t t đ n c n ng ậ i ta đ y n p l i?

ề ở ị ườ ợ ặ ệ   i th  l n làm vi c

ệ ả ạ 3/ Vì sao nhi u b nh nhân b  khó th  và nh ng ng ở ằ ướ ướ ề c d u ph i th  b ng khí oxi nén l ữ i? i n lâu d

ể ượ ề ả 4/ Chúng ta ph i làm gì đ  có l ng oxi nhi u trong không khí?

ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch  khí oxi – Ph n  ng phân h y.

ị ả ự ủ Khí oxi trong t nhiên không b  gi m đi qua các ho t đ ng c a con ng

ừ ả ể ữ ạ ộ ồ ườ   i    cho ngu n oxi trong không khí

ượ ằ là do đâu? T  đó chúng ta ph i làm gì đ  gi luôn đ c cân b ng?

ự Bài 28: Không khí – S  cháy

ễ ể ầ ạ ị ể ả   1/ Không khí b  ô nhi m có th  gây nên các tác h i gì? C n làm gì đ  b o

ệ v  không khí trong lành?

ữ ự ự ố ự ậ 2/ Nêu s  gi ng nhau và khác nhau gi a s  oxi hóa ch m và s  cháy?

ả ậ ắ ầ ườ t đám cháy do xăng d u cháy, ng i ta

i thích vì sao mu n d p t ặ ả ườ ướ ố 3/ Gi ủ ng trùm v i dày h c ph  cát mà không dùng n th c?

ế ứ ỏ 4/ Cho bi t khí trong bình c u h a là khí gì?

ườ ấ ấ ẻ 5/ Vì sao trong các nhà máy, ng i ta c m không cho ch t gi lau máy có

ầ ố ỡ dích d u m  thành đ ng?

ấ ợ ự ỏ ở

ư ọ ẽ ớ Thông qua các câu h i mang tính ch t g i m , có s  liên h  ch t ch  v i  ế ọ t áp ệ ặ  duy logic, bi

ế ấ ữ ế ả bài h c, h c sinh ph i hình thành cho mình cách suy nghĩ, t ề ặ ứ ượ ọ ể ả ụ d ng nh ng ki n th c đ i quy t v n đ  đ t ra. c h c đ  gi

ườ ế ớ ự ễ ệ ữ ố 7. Tăng c ng m i liên h  gi a lí thuy t v i th c ti n.

ọ ọ ấ ề ữ Có nh ng v n đ  Hóa h c giúp h c sinh gi

ệ ự ữ i thích nh ng hi n t ự ả ể ứ ụ

ỉ ằ ị ữ ổ

ủ ộ ứ ạ

ệ ế ế ớ ụ ệ ẫ ọ ệ ượ   ng ễ    nhiên, tránh vi c mê tín d  đoan và có th   ng d ng trong th c ti n ứ ấ ế   ng ngày ch  b ng nh ng ki n th c r t ph  thông mà không gây ạ ạ   i có tác d ng kích thích tính ch  đ ng, sáng t o, h ng thú , l ề  ứ

trong t ườ ờ ố đ i s ng th nhàm chán, xa l trong môn h c, đó chính là vi c liên h  ki n th c lý thuy t v i các v n đ ự ễ th c ti n.

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

19                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

ạ ọ

duy cho h c sinh ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ư

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ trong d y h c ch ủ ộ ố ư ệ ượ

ụ Ví d  trong m t s  bài c a ch ề ự ệ ứ ề

ế

ộ ố ứ ế ấ ớ ươ ng oxi – không khí, giáo viên đ a ra các     ư ừ   ễ ấ ng m a axit, hi u  ng nhà kính...đi u này v a v n đ  th c ti n nh  hi n t ọ ơ   ộ ừ ứ giúp các em có thêm ki n th c xã h i, v a giúp các em yêu thích môn h c h n ọ ấ ầ khi th y ki n th c Hóa h c r t g n gũi v i cu c s ng.

ợ Ứ ả ứ ự ụ ủ Bài 25: S  oxi hóa – Ph n  ng hóa h p ­  ng d ng c a oxi

ượ c dùng trong đèn xì oxi – axetilen. Ng ỏ ỗ ợ ớ

ượ ể ườ ọ ử oC. Do đó, đèn xì oxi – axetilen đ

ầ ạ i ta đ t khí axetilen và khí   Oxi đ ệ ộ  ở ầ  đ u m  đèn xì. H n h p khí cháy v i ng n l a dài, sáng xanh, nhi t đ oxi  ắ ế   c dùng đ  hàn, c t các lên đ n g n 3000 ấ t m kim lo i.

Bài 26: Oxit

ệ ượ Hi n t ư ng m a axit

ả ả ệ ứ ộ ơ Khí th i công nghi p và khí th i các đ ng c  ch a m t l

ơ ướ ộ ượ 2, NO...Khi các oxit này tác d ng v i oxi và h i n

ư ớ ụ 2 + O2 + H2O

ướ ư

ấ ớ ng l n các     c trong  H→ 2SO4. Axit tan  ạ ễ   c m a t o m a axit. M a axit chính là nguyên nhân làm ô nhi m    1 s  n i. Ngoài ra, m a axit còn làm mùa màng th t thu và ng chính

ờ oxit axit nh  SOư không khí t o ra các axit nh  axit sunfuric. SO ư ư ạ trong n ố ơ ở ườ môi tr ủ phá h y các công trình ngoài tr i nh  t ư ư ượ ng đài...

ộ ố ườ ạ ợ ử ể ưở ế T i sao m t s  tr ng h p t vong khi dùng b p than đ  s i?

ệ ề Vì: khi than cháy sinh ra khí CO. Khí này đ c bi

ấ ệ ộ ủ

ặ t đ  đ  cho than cháy. Khi  ượ ng CO sinh ra nhi u không thoát ra ngoài đ

ứ ộ

ấ ậ

ủ ơ ể ẫ ớ ử ủ ế    b p t sinh ra nhi u khi  ở ế    trong nhà đóng than do b p không cung c p nhi ụ ạ ề ượ ử   i trong  l c tích t kín c a, l ớ   ợ ế ượ ồ phòng.   Kho   n ng   đ   CO   v t   quá   m c   cho   phép,   khí   CO   k t   h p   v i hemoglobin trong máu ngăn không cho máu nh n oxi và cung c p oxi cho các   ế t bào c a c  th  d n t vong. i t

ự Bài 28: Không khí – S  cháy

ế ườ ả ở Màn khói ch t ng i x y ra đâu

ườ ế ớ ự ệ ấ ầ

ấ ấ

2 cao g p 6 l n và l ả

ả ng oxit SO ậ ng. H u qu  là dân trong thành ph

ầ ở ự ỉ

ầ ớ ẻ i già và tr  em). 2 tháng sau l

ụ ườ i ch t (ph n l n là ng i ch t n a. Nguyên nhân là do khói than (SO

ổ ớ ươ ế   i Luân Đôn (Anh) đã x y ra s  vi c “màn khói ch t Ngày 5/ 10/1952 t ộ ượ ượ   ng i. Hàm l ng i” làm ch n đ ng th  gi ố  ườ ụ khói b i cao g p 10 l n ngày bình th ụ ấ ứ   th y t c ng c, khó th  và ho liên t c. Ch  trong 4, 5 ngày đã có trên 4000 ạ ườ ế   ng i có thêm 8000 ủ ế ữ ườ   2, b i...) c a các nhà máy ng ệ ả th i ra đã quy n vào s ng mù bu i s m mùa đông gây ra.

ệ ượ ệ ứ Hi n t ng “ Hi u  ng nhà kính”

ề ồ

ầ ấ ướ ệ ứ Có   nhi u   khí   gây   hi u   ng   nhà   kính,   g m   CO ế ặ ờ c ... Khi ánh sáng m t tr i chi u vào Trái Đ t, m t ph n đ

2,   CH4,   CFC,   SO2,   h iơ   ấ   ượ ộ c Trái Đ t

n

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

20                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

duy cho h c sinh ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ả ờ

ấ ả ế ấ

ạ ọ trong d y h c ch ầ ộ ượ ấ   c ph n x  vào không gian. các khí nhà kính có tác h p thu và m t ph n đ ệ ủ ế ả ặ ữ ạ ụ t c a m t tr i, không cho nó ph n x  đi, n u các khí nhà  l i nhi d ng gi   ạ   ệ ộ ả ồ ạ ừ t đ  Trái Đ t không quá l nh i v a ph i thì chúng giúp cho nhi kính t n t ể ề ế ư nh ng n u chúng có quá nhi u trong khí quy n thì k t qu  là Trái Đ t nóng   lên.

ồ ấ ượ ng và s  l

ố c u ng, n ỏ ủ

ủ ả ọ

ở ự ư ướ ứ ổ ủ ườ i th

ủ ng c a n ệ ở ự ể ả ụ ộ t l ố ớ ậ ầ ổ ướ ướ   ố ượ i c t c cho k  ngh  và cho các máy phát đi n, và s c kh e c a các loài   ư   ậ ng nghiêm tr ng b i s  thay đ i c a các tr n m a ơ   ng xuyên h n. ế

ướ  :   Ch t l c   Các ngu n n ỹ ệ ướ tiêu, n ưở ể ị ả th y s n có th  b   nh h ố ơ rào và b i s  tăng khí b c h i. M a tăng có th  gây l ể Khí h u thay đ i có th  làm đ y các lòng ch o n i v i sông ngòi trên th gi i.ớ

ự ướ ỉ ạ ự ể ỳ Các tài nguyên b  bi n: i riêng Hoa K , m c n ờ ể  Ch  t

ể ấ ặ ấ

ấ ướ ặ c bi n d  đoán tăng 50 cm vào năm 2100, có th  làm m t đi 5.000 d m vuông đ t khô ráo và 4.000 d m vuông đ t t.

ự ủ ề ệ ổ ố

ấ ậ

ề ể ẹ ị ườ ệ Sinh v t:ậ  S  nóng lên c a trái đ t làm thay đ i đi u ki n s ng bình ấ   ề   ớ ộ ố ậ ng c a các sinh v t trên trái đ t. M t s  loài sinh v t thích nghi v i đi u ề ệ   i phát tri n. Trong khi đó nhi u loài b  thu h p v  di n

ủ th ậ ợ ớ ẽ ki n m i s  thu n l ệ ặ ị tích ho c b  tiêu di t.

ề ớ ố ớ ấ ỏ  Nhi u lo i b nh t

ạ ị ứ S c kh e: ệ ậ ẻ ủ

ơ ệ   i xu t hi n, các ế   ườ i ch t ự   c. S  thay

ể ẩ ệ ề ạ ạ ệ ườ t m i đ i v i con ng ứ ố ả ườ ị i b  suy gi m. S  ng lo i d ch b nh lan tràn, s c kho  c a con ng ướ ữ ệ ộ ể vì nóng có th  tăng do nhi t đ  cao trong nh ng chu kì dài h n tr ễ ệ ộ ư ổ ượ t đ  có th  đ y m nh các b nh truy n nhi m. ng m a và nhi đ i l

ệ ộ ơ ạ ừ ề ệ ạ :   Nhi ễ ả   t đ  cao h n t o đi u ki n cho n n cháy r ng d  x y

Lâm nghi pệ   ra h n.ơ

ụ ươ ề

ề ấ ầ

Sau khi áp d ng ph ạ ệ ế ừ ả

ọ ự ứ

ơ ợ ệ ự ễ ủ ấ ớ ư ng pháp trên, các em đã đ a ra khá nhi u các câu ướ ỏ c đ u hình thành kĩ năng h i “T i sao...?”. Đi u này cho th y các em đã b ờ ố ệ ượ ứ ng trong đ i s ng. T  đó i thích các hi n t liên h  ki n th c bài h c vào gi ư ể ệ ọ ậ kh i g i cho các em s  đam mê, h ng thú h c t p cũng nh  th  hi n trách ả ề nhi m c a mình v i các v n đ  đang x y ra trong th c ti n.

ớ ủ ả IV.Tính m i c a gi i pháp

ọ ỗ ố

ế ớ ủ ạ ớ

ế Tính m i c a sáng ki n th  hi n  ớ ng pháp d y h c so v i ki u truy n th ng. Ti ứ ệ ơ

ộ ơ ấ ả

ả ầ ng pháp trên đã ph n nào g n đ ộ ố ệ ượ ả i thích đ

t c , vi c áp d ng các ph ờ ố ọ ọ ượ ố ề

ụ ễ ự ơ ợ ệ ữ ệ ầ ớ ớ ể ệ ở    ch  đã làm phong phú hóa n i dung, ề ể ươ ế ọ t h c môn Hóa không còn ph   ể ệ   ượ ứ ế ỉ c th  hi n ch  khô khan v i các ki n th c lí thuy t , các công th c  mà đã đ ệ ố   sinh đ ng qua các câu chuy n, câu đ , th  vui, tranh  nh, thí nghi m minh ươ ệ ọ ượ c lí h a. H n t   ự  ế ng t thuy t môn h c vào th c ti n đ i s ng, gi ế  nhiên, đi u này làm kh i g i cho h c sinh mong mu n tìm hi u, khám phá th    ph n trên vào gi ắ c m t s  hi n t ể ở ụ i xung quanh. V i vi c áp d ng nh ng bi n pháp đã nói

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

21                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

ạ ọ trong d y h c ch ả

ọ ậ ạ ự ễ ọ

ề ạ ộ

ượ ẻ ở ở ữ ầ ớ k t qu

ượ ươ ệ ể ả

ng oxi – không khí cũng đ ệ ướ ụ ư

ấ th c ti n d y h c, b n thân tôi nh n th y các em h c sinh đã có ni m say mê,   ọ   c đóng vai trò trung tâm trong ho t đ ng h c yêu thích môn hóa, các em đ ả  ọ ậ ể ệ ở ế t p, không khí l p h c vui v , c i m  gi a th y  và trò, th  hi n  ể ể c c i thi n đáng k  so đi m ki m tra sau ch   ụ   ặ ớ v i các năm tr c đây ( khi ch a áp d ng các bi n pháp trên ho c áp d ng ư ầ ủ ch a đ y đ ).

ệ ệ ế ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m

ụ ữ ệ ạ

ằ ươ ọ ớ

ươ

ụ ế

ạ ọ   Trong năm h c 2018 – 2019, tôi đã m nh d n áp d ng nh ng bi n pháp ạ   ể ư ứ  duy cho h c sinh nói trên vào d y nh m kích thích h ng thú và phát tri n t ạ ườ ng THCS Lê Văn Tám. Sau khi làm ng trình môn Hóa h c l p 8 t   ch i tr ế   ể ế ế ể ng oxi – không khí) thì k t t 46 ( bài ki m tra sau ch t ti bài ki m tra 1 ti ớ ả ố ư qu  đ i chi u v i các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 khi ch a áp d ng các   ư ầ ủ ư ụ ặ ệ bi n pháp trên ho c áp d ng ch a đ y đ  nh  sau:

Năm h cọ 2016 ­ 2017 2017 ­ 2018 2018 ­ 2019

ổ ố ọ T ng s  h c sinh 112 101 106

ố ọ ể ở 78 65 94

ạ S  h c sinh đ t 5 đi m tr lên

ỉ ệ ọ ể T  l ạ  h c sinh đ t đi m trên 5 69,64% 64,36% 88,68%

ả ự ế ạ ng này, tôi đã ti n hành phát l

ế ứ ộ ọ ủ   i phi u kh o s  yêu thích c a ườ   ng

ư ể ế ế ả ươ Cũng sau ch ọ ớ ớ ọ h c sinh v i môn Hóa h c t i 106 h c sinh qua 3 m c đ : thích, bình th ự và không thích. K t qu  có s  chuy n bi n nh  sau:

ế ụ ế K t qu  sau khi áp d ng các

ả ướ ươ ươ K t qu  tr các ph ụ   c khi áp d ng ng pháp ả ph ng pháp

ọ ả   ố ệ S  li u kh o sát trên 106  h c sinh ố ọ ố ọ S  h c sinh S  h c sinh T  lỉ ệ T  lỉ ệ

Thích 25 23,58% 47 44,34%

Bình th ngườ 43 40,57% 41 38,67%

Không thích 38 35,85% 18 16,98%

ậ ươ ụ ệ  Trong quá trình th c nghi m, tôi đã áp d ng các ph Nh n xét:

ằ ự ứ ể ư ủ

ự ọ ậ ớ ọ

ớ ế ọ ủ ọ ươ ủ ấ ờ ng pháp ọ    duy c a các em h c sinh nh m phát huy s  h ng thú h c t p và phát tri n t ớ   l p 8 năm h c 2018 ­ 2019. So v i các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 thì ậ ọ ng oxi – không khí h c sinh t p trung chú ý và h ng thú v i ti   t h c c a ch ề ử ụ   ầ ươ ơ ng pháp: làm rõ t m quan tr ng c a v n đ , s  d ng h n nh  vào các ph

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

22                 Tr

ọ ậ

ộ ố ệ

ể ư

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ ặ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ệ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. t các em đ ệ ố

ượ ự c t ỏ ệ ự ơ ờ

ừ ả ệ

ả ạ ộ ả ế ề ễ ơ ọ

trong d y h c ch ệ  mình làm thí nghi m),…và   tranh  nh thí nghi m (đ c bi ạ   ố ượ ho t đ ng tích c c h n nh  vào h  th ng câu h i đi sát t ng đ i t ng, ho t ọ ề ộ ạ   đ ng tr i nghi m sáng t o giáo viên giao v  nhà... ngay c  các h c sinh trung ạ ộ ộ ờ ọ bình, y u cũng ho t đ ng nhi u h n. Gi    h c di n ra sinh đ ng, h c sinh ọ ớ thích thú v i bài h c.

ệ ế ụ ộ ố ươ ấ K t qu  th c nghi m cho th y sau khi áp d ng m t s  ph

ả ự ứ ớ

ọ ờ ọ

ỉ ệ ọ ả ờ ể ả ỏ ồ ế ể ư ọ h c sinh h ng thú v i môn h c, phát tri n t ấ ọ ậ t p trung chú ý vào bài h c h n, c m th y thích gi ạ đ t đi m khá gi ọ ơ i tăng lên, đ ng th i gi m t  l ng pháp giúp ọ  duy cho h c sinh thì h c sinh đã ỉ ệ ọ  h c Hóa, t  l  h c sinh  h c sinh y u kém.

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH

Ậ Ế I. K T LU N

ọ ậ

ọ ậ ế ộ

t không t ọ ướ ụ   ả c h t ph i hình thành, giáo d c ự  ơ ọ ậ ố ắ Đ ng c  h c t p t   c xây d ng, hình thành trong quá trình h c sinh đi

ẫ ủ ế ầ ố ứ Mu n nâng cao h ng thú h c t p tr ầ ơ ọ ậ ộ đ ng c  h c t p, nhu c u h c t p đúng đ n.  ả ượ ầ ư d ng có mà c n ph i đ ứ ớ ự ướ sâu chi m lĩnh tri th c v i s  h ự ng d n c a th y cô giáo.

ọ ủ ứ ườ ọ ậ ầ ớ

ừ c tăng c ầ

ả ề ệ ứ ả ế

ẫ ụ ở ấ ạ ề

ấ ủ

ố ớ ượ ọ

ợ ỗ ộ ờ ượ ng th i l

ự ậ ụ ự ứ ọ

ế ả ố

ờ ố ữ ờ ả ữ ữ ề ả ớ

ấ ụ ể ọ ậ ễ ả ố

ầ ạ ả ả ạ ả ằ

ọ ậ ủ ọ ự ủ ị ự ả   ượ ng ph n l n ch u s   nh H ng thú h c t p c a h c sinh đ ồ ỹ ưở ng b i giáo viên. Do đó, giáo viên c n không ng ng trau d i k  năng, h   ả   ẩ ả ạ ươ ng pháp gi ng d y, đ m b o ph m ch t đ o đ c, ngh  nghi p, c i ti n ph ấ ượ ấ ứ ệ   ng. Giáo vi c truy n th  tri th c ngày càng chính xác, h p d n, có ch t l ầ ọ ứ   ế c ý nghĩa và vai trò c a các ki n th c viên c n giúp cho h c sinh th y đ ọ ố ớ   ọ ế ộ ố môn h c đ i v i cu c s ng; giúp h c sinh bi t cách h c thích h p đ i v i ấ ượ ườ ỗ ộ   ng th c hành cho m i b  môn, ng, ch t l m i b  môn, tăng c ộ ố   ế ế ữ ắ n m v ng lý thuy t, luôn có s  v n d ng các ki n th c đã h c vào cu c s ng ạ   và gi i quy t các tình hu ng trong đ i s ng theo các khía c nh khác nhau. ậ ầ    th o lu n trên l p, nh ng trò C n có nh ng bài gi ng nêu v n đ , nh ng gi ứ ọ ậ ơ ấ   ch i mang tính ch t giáo d c đ  kích thích h ng thú h c t p cho các em. Quá ở ỉ ễ ứ trình kích thích h ng thú h c t p không ch  di n ra     bài gi ng này hay bài ầ   gi ng khác mà c n ph i di n ra trong su t quá trình. Do đó, trong quá trình ứ   ườ gi ng d y, ng i giáo viên c n t o ra các hoàn c nh nh m kích thích h ng ệ thú h c t p c a h c sinh, tăng tính tích c c c a trí tu .

Ị Ế II. KI N NGH

ề ườ 1. V  phía nhà tr ng

ổ ứ ộ

ề ế ạ ư ọ

ư ứ ổ

ệ ữ ữ ặ ụ

ể ệ ng t o đi u ki n đ  cho giáo viên t ứ ẽ ứ ạ ằ ấ ộ ầ ả ữ ọ ừ ự ồ ậ

ườ  Nhà tr ộ ả ổ ọ ọ ậ ể ọ ố ơ ọ   ạ  ch c Câu l c b  Hóa h c   vui, các cu c giao l u ki n th c s  hình thành h ng thú cho h c sinh m t cách ệ   hi u qu . T  ch c các bu i ngo i khóa, trò chuy n, giao l u gi a th y cô – ắ ọ   h c sinh, h c sinh – h c sinh nh m kh c ph c nh ng khó khăn g p ph i trong ế quá trình h c t p. T  đó, tìm th y ti ng nói chung, s  đ ng thu n gi a các   ọ h c sinh đ  các em cùng giúp nhau h c t t h n.

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

23                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

ề 2. V  phía giáo viên

ườ ầ ỹ ị t, ng

ể ự ế ề ự ế ể ả ấ

ướ ứ ớ ọ ả ệ ố Đ  th c hi n t ọ c ki n th c tr ng tâm, tìm hi u, tham kh o các v n đ  th c t Hình thành giáo án theo h ứ i giáo viên c n nghiên c u k  bài gi ng, xác đ nh      liên quan ủ ộ   ng phát huy tính ch  đ ng

ượ đ ợ phù h p v i h c sinh.  ủ ọ c a h c sinh.

Krông Ana, ngày 28 tháng 4 năm 2019

ườ ế ệ ế Ng i vi t sáng ki n kinh nghi m

ễ ị Nguy n Th  Ngân

Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ ƯỜ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P TR NG

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

ộ ồ ủ ị Ch  t ch H i đ ng

Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ Ệ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P HUY N

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

24                 Tr

ộ ố ệ

ể ư

ọ ậ

ứ M t s  bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ

duy cho h c sinh ọ

ạ ọ

ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.

trong d y h c ch

.......................................................................................................................

.......................................................................................................................

ộ ồ ủ ị Ch  t ch H i đ ng

ườ

ị Giáo viên: Nguy n Th  Ngân

ng THCS Lê Văn Tám

25                 Tr