ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
ạ ọ
duy cho h c sinh ọ
trong d y h c ch ầ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. Ở Ầ
ứ ấ Ph n th nh t: M Đ U
ề I. ặ ấ Đ t v n đ
ọ ọ ạ ạ ạ ộ ọ
ặ ệ ứ ạ ộ ọ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ơ ươ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ư ́ ̀ ́ ọ ậ ́ ự ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ̃ ́ ́ ư ự ̀ ư ̉ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ứ ́ t qua moi kho khăn đê đat đ ế ậ ụ ̀ ̉ ượ i hoc co thê v
́ ̣ Trong ho t đ ng d y h c nói chung và ho t đ ng d y h c hóa h c nói ́ ̉ ọ ậ t quan tr ng. Kêt qua hoc tâp cua riêng, h ng thú h c t p có vai trò đ c bi ́ ̀ ̣ ươ i hoc không chi phu thuôc vao đăc điêm tri tuê cua ca nhân, ma con phu ng ́ ̀ ́ ̣ thuôc vao đông c , thai đô va h ng thu h c t p cua ng i hoc. H ng thu hoc ́ ̀ ́ giac va lam tăng hiêu qua cua qua tâp co tac dung nâng cao tinh tich c c, t ́ ́ ư ự trinh nhân th c, h ng thu hoc tâp tao ra s say mê nghiên c u, tim toi kiên ̀ th c, nhu câu cân hiêu biêt, v n d ng ki n th c vê môt linh v c, môt bô môn ̀ ̣ ượ khoa hoc nao đo, giup ng c ́ muc đich nhanh nhât.
ỉ ọ ạ ạ ậ ụ Lí lu n d y h c đã ch ra r ng: “
ọ ặ ọ ệ ủ ỉ
ầ ố
ề ằ i h c ạ ở ả D y h c ph i có tác d ng thúc đ y s ệ ủ ộ ườ ọ ”. M t m t trí tu c a h c sinh ch có th ể ể ố t trong quá trình d y h c khi th y giáo phát huy t ứ ch c, đi u khi n. B i m t s g i ý khéo léo có tính ch t g i m
ẽ ể ụ ự ự
ọ ủ ộ ộ
ố ớ ọ ể
ư l c và t ọ ạ ệ ủ ộ ự ộ
ả ự ế ườ
ạ ộ ự
ể ộ mình hành đ ng, hành đ ng m t cách tích c c và t ọ ượ i ta không h c đ ọ ờ ủ ằ ứ ằ ắ ạ ữ ẩ ự ể phát tri n trí tu c a ng ọ ủ phát tri n t t vai trò c a ộ ự ợ ườ ổ ấ ợ ở ng i t ủ ạ ủ ọ c a giáo viên s có tác d ng kích thích tính t duy sáng t o c a h c ự ự sinh, lôi kéo h ch đ ng tham gia vào quá trình d y h c m t cách tích c c, t ặ giác. M t khác đ i v i h c sinh đ phát tri n trí tu c a mình không có cách ự nào khác là ph i t giác. ả ả ậ “Ng c gì h t n u không ph i tr i J. Piaget đã k t lu n: ạ ằ ế qua s chi m lĩnh b ng ho t đ ng, r ng h c sinh ph i phát minh l i khoa ọ i nh ng công th c b ng l h c, thay vì nh c l ế ế ả i c a nó”.
ế ự ứ ầ
ỏ ứ ư ả
̀ ộ ọ ậ ự ẫ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ̀ ̃ ươ ư ư ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ́ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̣
ư ứ ủ ọ ượ ̣ ̣ ứ ệ ọ ậ ỏ ằ ễ Th c ti n ch ng t r ng: thi u h ng thú h c t p làm cho tinh th n m t ả ả ả duy, gi m kh năng lĩnh h i tri th c và đây là m i, làm gi m kh năng t ế ự ế ế nguyên nhân tr c ti p d n đ n s y u kém trong h c t p. Vi vây, môt trong ̀ ̀ i giao viên la phai hinh thanh va nh ng yêu câu s pham quan trong cua ng ậ kích thích h ng thu hoc tâp bô môn cho hoc sinh nhăm nâng cao năng l c nh n ́ th c c a h c sinh, nâng cao chât l ng day hoc.
ộ ộ ệ ệ
ễ ọ ể ộ ạ ự ệ ọ
ệ ề
ộ ệ ố ọ
ắ ự ọ Hóa h c là m t b môn khoa h c th c nghi m, vi c tăng n i dung thí ậ ệ ự nghi m bi u bi n, bài th c hành và bài t p th c nghi m trong d y h c hóa ế ọ ậ ợ ạ ọ h c không nh ng t o đi u ki n thu n l i cho h c sinh lĩnh h i h th ng ki n ể ư ứ th c, rèn luy n kĩ năng th c hành, phát tri n t duy, mà còn giúp h c sinh hình thành th gi ữ ự ệ ọ ế ớ i quan khoa h c đúng đ n.
ọ ệ ệ ọ Tuy nhiên, vi c d y và h c b môn Hóa h c hi n nay ng ph
ạ ề ư ủ ế
ứ ề ấ ọ
ẫ ụ ề ọ ớ
ộ ế ứ ể ệ ữ ư ệ ọ ổ ườ ở các tr ề ạ ư ế thông cũng còn khá nhi u h n ch nh ch y u v n thiên v lí thuy t, ch a ệ ự ế ế nhi u, hay vi c cung c p cho h c sinh các ki n th c có tính ng d ng th c t ệ ọ ờ ượ lên l p, h c sinh ít c th hi n trong nhi u gi thí nghi m hóa h c ch a đ ư ề ượ ự làm thí nghi m...Chính nh ng đi u này đã làm cho h c sinh ch a c t đ
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
1 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ạ ọ
trong d y h c ch ứ
ọ ậ ế ẫ ọ
duy cho h c sinh ọ ấ ượ
ộ ng b môn
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ự ự ộ th c s có h ng thú h c t p b môn Hóa h c, d n đ n ch t l ư ch a cao.
ứ ề ế ị ừ T các lí do trên tôi đã quy t đ nh nghiên c u đ tài :
ọ ậ duy cho
ứ "M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ể ư ọ ạ ọ ọ ộ ố ệ h c sinh trong d y h c ch ng oxi – không khí môn Hóa h c 8"
ứ ụ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
ấ ề ộ ố ệ
ằ ọ ọ ọ
ề ớ
ơ ậ ả ọ ậ ủ ọ ấ ượ ư ế
ơ ọ ậ ứ ứ Nghiên c u, đ xu t m t s bi n pháp nh m kích thích h ng thú h c t p ươ ạ ể ư ng oxi – không duy cho h c sinh trong d y h c hóa h c ch và phát tri n t ọ ớ ộ ủ khí l p 8, kh i d y ni m đam mê c a các em h c sinh v i b môn Hóa h c. ộ ừ ng b môn ngày càng T đó, k t qu h c t p c a các em cũng nh ch t l ượ đ c nâng cao h n.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ọ ậ ứ 1. H ng thú h c t p
̀ ́ ́ ự ự ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ l c va ̀
́ ơ ư Hoat đông hoc tâp v i t ̀ ̀ ́ ̃ ́ ự ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ sang tao, la môt qua trinh đoi hoi phai nô l c th ́ ư cach la hoat đông nhân th c tich c c, t ̀ ng xuyên.
̀ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣
̣ ự ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ “H ng thu hoc tâp chinh la thai đô l a chon đăc ng cua hoat đông hoc tâp vê s cuôn hut vê tinh
́ ̉ ơ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ơ ̉ ̉ ̀ A.G. Covaliop cho răng: ượ biêt cua chu thê v i đôi t ̃ cam va y nghia thiêt th c cua no trong đ i sông ca nhân”.
ạ ứ ữ ộ
ọ ậ ACômenky xem t o h ng thú là m t trong nh ng con đ ế ườ ở ng tr thành ngu n vui”.
ể
ộ ộ ứ ứ ệ
ủ ế ườ ng ch y u ồ ượ ọ “làm cho h c t p trong nhà tr c N u h c sinh đ ệ ượ ộ ậ ng thì các em hi u sâu đ c l p quan sát, so sánh, khái quát hóa các hi n t ự ớ ắ rõ r t. Có h ng thú thì m i có tính tích c c, tính sáng s c và h ng thú b c l t o. ạ
ể ư ư ạ ọ ự 2. T duy và s phát tri n t duy trong d y h c.
Theo tác giả Nguy nễ Xuân Trư ngờ (ĐHSP Hà N i)ộ thì “Tư duy là hành
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
2 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
trong d y h c ch
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ tuệ nhằm thu th pậ và xử lí thông tin về thế gi
iớ
iớ quanh ta và thế gi ộ đ ng trí trong ta. Chúng ta tư duy để hiểu, làm chủ tự nhiên, xã h iộ và chính mình”.
ọ ạ ọ
ạ ế ể ạ ỗ D y h c ngày nay suy cho cùng là d y cách h c, cách t i trong m i ng
ư ườ ụ ậ
ấ ả ữ ộ ọ t c nh ng đi u h c thu c đã quên đi” c gi
ể ư ệ ệ ọ ề t quan tr ng c a vi c phát tri n t ọ duy cho h c ự i là năng l c ổ ế N.I.sue đã nói: “Giáo d c – đó là cái . Câu này kh ngẳ ư ố duy cũng nh m i quan
ả ề sinh, ki n th c lâu ngày có th quên, đi u còn l ư t duy. Nh v y, nhà v t lí n i ti ng ữ ạ ượ l đ ị đ nh vai trò đ c bi ệ ậ h m t thi ứ ư ậ i khi mà t ủ ặ ạ ớ ế ủ t c a nó v i gi ng d y.
ấ ậ ể ư ầ ọ ề Vì v y, v n đ phát tri n t
ế ạ ọ ả ượ ọ duy thì h c sinh không th ọ c coi tr ng ể
ế duy cho h c sinh c n ph i đ ư trong quá trình d y h c. N u không có kh năng t ả ể ả ạ ự ể hi u bi ả ộ nhiên, xã h i và b n thân. t, không th c i t o t
ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ ề
1. Thu n l ậ ợ i
ụ ậ
ơ ể ụ ọ
ọ ỏ ẫ ư ổ ổ ụ ạ ệ Phòng giáo d c và đào t o huy n Krông Ana đã thành l p các c m ổ chuyên môn, trong đó có c m t chuyên môn Hóa h c là n i đ các giáo viên ệ trong t Hóa trao đ i kinh nghi m, giao l u, h c h i l n nhau.
ệ ườ Ban giám hi u tr
ủ ấ ệ ạ ng THCS Lê Văn Tám r t quan tâm đ n vi c d y và ọ t b d y h c ế ế ị ạ v hóa ch t, thi
ọ ủ ộ ạ ằ ộ ọ h c c a b môn, hàng năm đã có s h tr ấ ượ nh m nâng cao ch t l ấ ự ỗ ợ ề ng d y h c c a b môn.
ạ ố ắ ề
ả ươ
ư
ề ả ả ổ Trong quá trình gi ng d y môn Hóa, giáo viên đ u c g ng thay đ i ướ ự ủ ọ ạ ủ ng phát huy tính tích c c c a h c ng pháp gi ng d y c a mình theo h ươ ươ ự ươ ng pháp tr c quan, ph ng pháp ng pháp nh : ph ệ ự ế ươ ấ ươ ng pháp v n đáp, ph trong ng pháp liên h th c t
ph sinh thông qua các ph ế ấ gi i quy t v n đ , ph ả bài gi ng….
ư ệ ạ
Giáo viên đã có s d ng các đ dùng và ph ệ ử ụ ả ướ ứ ồ ừ ọ ệ ươ ng ti n d y h c nh thí ụ c ng d ng công ngh thông tin
ạ nghi m, mô hình, tranh nh…. và t ng b ọ ọ trong d y h c hóa h c.
ậ ệ ả H c sinh có chú ý nghe gi ng, t p trung quan sát thí nghi m, gi
ả ộ ố ọ ộ ố ệ ượ ng trong cu c s ng và suy nghĩ tr ả ờ l i thích ỏ i các câu h i do giáo
m t s hi n t ặ viên đ t ra.
ả ậ ạ ệ ọ H c sinh tích c c th o lu n nhóm và đã đem l ả i hi u qu trong quá
ứ ế ự ộ trình lĩnh h i ki n th c.
2. Khó khăn
ở ệ ườ Hi n nay
ế Tr ộ ả ạ ẫ ướ ữ ọ
ả ả ọ ọ ọ ế ng THCS Lê Văn Tám, k t qu d y h c môn hóa h c ư ế ớ c, song v n k t qu còn ch a ạ ở ệ
ư ư ộ ố ồ ạ ộ ố ọ ắ ườ i:
ườ
ễ
tuy đã có ti n b so v i nh ng năm h c tr cao, m t s h c sinh ch a ch a yêu thích môn hóa h c, do vi c gi ng d y ả ng còn m c ph i m t s t n t tr ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
3 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
duy cho h c sinh ọ
trong d y h c ch
ạ ọ ớ ướ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ầ
Do h c sinh m i b c đ u làm quen v i b môn Hóa h c, cho nên kh
ượ ế ậ ả i các t
ế ả ữ ế
ả ề ự ậ ổ ệ ặ ấ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ả ớ ộ ọ ố ớ ọ ng liên quan đ n hóa h c đ i v i i quy t nh ng câu ễ t là nh ng v n đ th c ti n, do đó các em
ự ự ọ ọ ứ ể ụ năng v n d ng ki n th c đ lí gi ọ ọ H c sinh còn lúng túng khi ph i gi h c sinh còn khó khăn. ỏ ữ ợ h i và bài t p t ng h p, đ c bi ư ch a th c s yêu thích môn h c.
ạ ồ ọ ọ ọ Đ iố với môn hoá học, phương pháp nhận thức khoa học đặc trưng là ọ thì chưa được thể hi nệ trong nhiều giờ lên lớp do thi uế ược tự ấ rất ít giờ h c mà h c sinh đ
ệ thí nghi m hóa h c ụ ụ d ng c , hóa ch t, đ dùng d y h c..., làm thí nghi m.ệ
ạ ọ ạ Trong quá trình d y h c, khi c n s d ng t
ạ ầ ử ụ ồ ủ ế ọ ư ệ li u d y h c thì ch y u ố ư ệ ẵ li u
ấ ượ ư giáo viên tìm trên m ng internet, các đ dùng có s n. Tuy nhiên, s t ư ạ ng ch a cao. d y ch a phong phú, ch t l
ụ ể ể ọ ươ ng oxi – không khí
ả ư ớ ế ị C th , bài ki m tra đ nh kì sau khi h c xong ch các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 v i k t qu nh sau:
T l
ổ Năm h cọ ố ọ T ng s h c sinh ạ h c sinh đ t
ố ọ ạ S h c sinh đ t ể đi m trên trung bình ỉ ệ ọ ể đi m trên trung bình
2016 – 2017 112 78 69,64%
2017 – 2018 101 65 64,35%
ụ ọ ậ ứ
ạ ọ
ệ ướ ươ duy cho h c sinh vào ch ế ọ ớ ề
ủ ọ ả ả ườ ế ọ Tr c khi áp d ng các bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát ọ ể ư ng trình d y h c, tôi đã phát cho h c sinh tri n t ứ ộ ẫ m u phi u kh o sát ni m yêu thích c a h c sinh v i môn Hóa qua 3 m c đ : ư ả ng và không thích. K t qu kh o sát 106 em h c sinh nh sau: thích, bình th
Thích Bình th ngườ Không thích
ố ọ S h c sinh 25 43 38
T lỉ ệ 23,58% 40,57% 35,85%
ả ự ự ư ề
ố ệ ể ể ấ ượ ụ ắ
ể ọ ả ọ ể ạ
ọ
ấ ầ ạ ả Qua s li u kh o sát có th th y, ch a nhi u em th c s yêu thích môn ậ ể ọ c đi m trên và đ nâng cao kh năng v n h c. Do đó, đ kh c ph c các nh ệ ề ự ế ễ ụ d ng lí thuy t vào th c ti n, đ t o ni m yêu thích h c môn Hóa h c thì vi c ể ư ọ ậ ứ duy cho h c sinh trong quá trình kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ế t. gi ng d y là r t c n thi
ị ổ ươ ụ ậ ạ ớ
ự ướ “Ph
ng đ i m i ph ươ ễ
ườ
ng pháp d y h c Đ nh h ổ ụ ỉ đã ch rõ ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
ọ ở THCS, Lu t giáo d c 2005 ự ả ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t 4 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
ớ ặ
ủ ng ph
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ọ ươ ộ
ủ ừ ậ ứ ng pháp t ế ợ ự ọ ả ứ
ọ
duy cho h c sinh ạ ọ ọ trong d y h c ch ạ ủ ộ ớ ể giác ch đ ng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c a t ng l p ụ ệ ồ ưỡ ọ ọ h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng h c, môn h c; b i d ề ạ ễ ự ế i ni m vui h ng thú ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ọ ậ h c t p cho h c sinh”.
ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ọ ạ ạ ộ ọ ọ
ứ ạ ộ ọ ộ
ặ ậ ụ ự ộ ế
ứ ứ ọ ậ ấ
ề ủ ọ ươ ọ ọ ọ ậ riêng, h ng thú h c t p có vai trò đ c bi ể ọ h c sinh tìm tòi, hi u bi ộ ố ệ tôi xin đ xu t m t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ạ duy c a h c sinh trong d y h c ch ng oxi – không khí môn hóa h c 8. ạ Trong ho t đ ng d y h c nói chung và ho t đ ng d y h c hóa h c nói ẩ ệ t quan tr ng, nó là đ ng l c thúc đ y ộ ế t và v n d ng ki n th c m t cách linh đ ng. Sau đây ể ư
ấ ượ ầ ọ ợ ủ ấ c t m quan tr ng và l i ích c a v n đ ề
ặ ọ 1. Làm cho h c sinh th y đ đ t ra.
ọ ề ầ ệ ọ
ấ ủ ớ ạ Trong quá trình d y h c, giáo viên gi ờ ấ ấ ồ
ứ ủ ỏ
ợ ế ng c a các ch t đ n s c kh e con ng ẩ ộ ả ừ ưở ơ ậ ườ ấ ể
ứ i thi u v t m quan tr ng và ng ọ ụ d ng c a các ch t, các h p ch t. Đ ng th i cung c p các thông tin quan tr ng ề ấ i và môi v tính đ c, nh h ề ượ ườ c ng… T đó kh i d y trí tò mò, thúc đ y các em tìm hi u v n đ đ tr h c.ọ
ộ ố Ví d qua m t s bài trong ch
ươ ạ ườ ọ i nh
ạ
c oxi và không khí s ch quan tr ng v i đ i s ng con ng ư ế ọ ố ớ ờ ố ấ ế ể ọ ớ ế ậ ọ
ụ ọ ng oxi – không khí giáo viên làm cho h c ấ ượ ư sinh th y đ ế ố ừ đó t o cho các em mong mu n tìm hi u oxi là ch t nh th nào, có th nào, t ở ố ề đâu,...đi u này giúp h c sinh ti p c n bài h c v i tâm th mu n h c, mu n tìm hi u.ể
ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi
ầ ờ ố ế ấ ậ Trong đ i s ng: Oxi c n thi
ủ ể
ể ồ ạ ự ỉ ự ố ữ ự ậ ư ự ộ
ệ ệ ọ t cho quá trình hô h p c a sinh v t trên trái ấ đ t. Không có oxi chúng ta không th t n t i và phát tri n. Oxi còn tham gia vào các quá trình khác nh : s cháy, s g , s th i r a xác đ ng th c v t và có vai trò quan tr ng trong công nghi p luy n kim.
ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch khí oxi – Ph n ng phân h y
ế ấ ọ Nh chúng ta đã bi
ườ
ớ t, oxi đóng vai trò r t to l n trong hóa h c cũng nh i. Không có oxi chúng ta không th ề ượ ế ậ ư ờ ố i và phát tri n đ ư ể ộ t là m t c oxi tinh khi
ế ầ ọ ấ ủ ả trong đ i s ng và s n xu t c a con ng ệ ồ ạ t n t c. Vì v y vi c đi u ch đ ệ vi c làm c n thi ế ượ ể ả t và quan tr ng mà chúng ta ph i làm.
ự Bài 28: Không khí – S cháy
ườ ẽ
ế
ư ậ
ườ ạ ộ ệ ở ạ ằ ằ ầ ệ ế ướ ố không u ng n ừ ộ ự ố khí thì s s ng không th duy trì. Đ ng v t, cây xanh và các tác nhân t ầ ng ế ế Th cự nghi m cho th y n u 2 tu n không ăn con ng ấ i s ch t, 5 ngày ỉ ườ ẽ c con ng i s ch t, nh ng n u ch 5 phút không có không ể con tr ng thái cân b ng, b u khí i t o nên m t h cân b ng sinh thái. Khi
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
5 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ố ể ậ
ỏ ễ ư
ợ ả
ằ ư ượ ệ ầ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ạ ườ ng và kh e m nh, cây xanh ị ng oxi ấ ộ ượ ng khí đ c tăng lên làm m t tính cân b ng c a h sinh ị c thành ph n không khí cũng nh có bi n pháp
ượ ủ ệ ệ ầ ủ ễ ề ệ ấ
ạ ọ trong d y h c ch ấ ộ quy n trong su t, đ ng v t hô h p bình th ế ạ quang h p và tái t o oxi. Nh ng n u không khí b ô nhi m, hàm l ả không đ m b o mà l ậ thái. Vì v y, vi c xác đ nh đ ả b o v không khí trong lành, tránh ô nhi m là v n đ chung c a toàn c u.
ộ ố ấ ọ
ể ấ Trong cu c s ng th ế ạ ườ ng ngày, s cháy r t quan tr ng. Nó giúp con ng ụ ữ ự
ự ụ ồ ề ừ ậ
ư ệ t s
c đi u ki n phát sinh cũng nh các bi n pháp d p t ườ ấ ố ườ i có th n u ăn, ch t o d ng c , đ dùng…Tuy nhiên cũng có nh ng s cháy ả ế ứ ặ ư gây nên h u qu h t s c n ng n nh cháy nhà, cháy r ng…Do đó, chúng ta ậ ắ ự ệ ề ượ ả ắ ph i n m rõ đ ạ ợ ể t nh t cho con ng i ích t cháy đ mang h i l i.
ươ ấ làm cho h c sinh th y đ
ậ
ụ M i khi áp d ng ph ủ ấ ố ỏ ự ứ ế
ợ ộ ề ặ ằ ậ
ọ ấ ộ ố ự ế ề ễ ấ ứ ả
ọ ượ ầ ỗ c t m quan ng pháp “ ề ặ ắ ọ i ích c a v n đ đ t ra”, tôi nh n th y các em chăm chú l ng nghe tr ng và l ế ể ớ v i thái đ mong mu n tìm hi u ki n th c, m t s em bày t s quan tâm đ n ỏ ẫ v n đ đ t ra b ng các câu h i liên quan đ n th c ti n mà các em nh n ra, ế ọ ề đi u này làm cho tôi và các h c sinh khác đ u c m th y có h ng thú khi ti p ậ c n bài h c.
ử ụ ư ệ ị 2. S d ng các t ọ ử li u l ch s hóa h c
ự ệ ị ọ
ể ớ ọ ươ ấ ử D a vào các câu chuy n l ch s hóa h c, giáo viên chuy n t , các ch t, hay các t m g
ấ ọ ọ ủ
ề ự ứ ứ ế ễ ể ớ ọ ứ ế ơ i h c sinh ề ự ố ng v s các thông tin v s tìm ra các nguyên t ệ ẽ ham mê nghiên c u khoa h c c a các nhà khoa h c... Các câu chuy n s làm ộ cho các ki n th c đ n v i h c sinh m t cách h ng thú, d hi u h n.
ọ ụ ấ ủ
ề ạ ơ
ư ể ư ị ử Ví d khi h c bài 24: Tính ch t c a oxi, giáo viên có th đ a l ch s tìm ra ả ể ố i oxi, giúp gi ư i nh tìm ra oxi
ườ ọ khí oxi vào bài d y đ giúp h c sinh hi u rõ h n v nguyên t ớ ộ ố ắ đáp m t s th c m c c a các em mà x a nay không ai nói t khi nào, ai là ng ể ắ ủ i tìm ra...
ử ị “L ch s tìm ra Oxi”
ườ ố ả ờ ỏ ỗ ố Ai là ng Oxi ? Câu h i này m i qu c gia tr l ộ i m t
i tìm ra nguyên t ớ ầ ủ ứ ớ cách khác nhau v i đ y đ ch ng c :
ườ ằ ừ ế ỷ ố i Trung Qu c: cho r ng t
ế ằ th k VIII, nhà tri ượ ứ ở ượ + Ng Mao Hoa đã bi t r ng không khí có 2 th khí: khí cháy đ ế ọ c và khí th đ ố t h c Trung Qu c c.
ườ ằ
ọ ổ ế ợ ỗ ọ ế ờ
ủ ọ ự hào r ng chính h a sĩ và là nhà bác h c n i ti ng c a h là + Ng i Ý: t ể ở ươ ơ ng th i đã nói đ n không khí là h n h p: khí đ th và Leona d Vinxi đ ể ố khí đ đ t cháy.
ườ ủ + Ng ộ i Pháp thì ng h cho Lavoadiê
ườ ủ ộ + Ng i Anh thì ng h cho Pritxli
ườ ụ ệ ể ằ ầ + Ng i Th y Đi n cho r ng chính Sile phát hi n ra Oxi đ u tiên.
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
6 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ộ
ạ ọ ề
ậ ả
ớ ạ ử ả ậ ố ồ
ọ
ữ ấ
ứ duy cho h c sinh M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ọ ươ trong d y h c ch ề khám phá ra Oxi đã kéo dài 200 năm Cu c tranh lu n v quy n tác gi ị m i t m yên. Cu i cùng thì l ch s ghi nh n đ ng tác gi tìm ra Oxi là Pritxli ứ ủ và Sile. Còn tên chính th c c a khí này là “Oxygenium” do nhà hóa h c Pháp ạ ừ ặ Lavoadiê đ t xu t phát t 2 ch Hy L p “Oxus”: axit và “genao”: sinh ra.
ượ ệ ề ị ầ ớ ử
Sau khi đ ẻ ứ ệ ớ ờ ề c nghe câu chuy n v l ch s tìm ra oxi ph n l n các em đ u ế t
ủ ố ấ r t vui v và hào h ng v i bài h c vì nh có câu chuy n mà mình đã bi ượ đ c ý nghĩa tên c a nguyên t ọ oxi.
ươ ử ụ ự ọ ệ ả 3. Ph ng pháp tr c quan: S d ng các hình nh, thí nghi m hóa h c.
ả ệ ạ ọ ớ
ọ ể ự ậ ộ
ệ ượ ư ệ ọ ng t
ễ ể ữ ỏ ố ệ
ấ ủ ượ ự ả
ượ ữ ế ế ầ
ữ ọ ạ ọ ọ ọ Các hình nh, thí nghi m hóa h c có ý nghĩa to l n trong d y h c hóa ệ ừ ứ ọ h c, nó giúp cho h c sinh phát tri n năng l c nh n th c m t cách toàn di n t ế ả duy. Thí nghi m giúp h c sinh d hi u bài và c m giác đ n hi n t ự ậ ể ắ m i liên h phát sinh gi a các s v t, hi u sâu s c, làm cho các em sáng t ả ả ả c b n ch t c a các quá trình x y ra trong t nhiên, trong s n gi i thích đ ố ờ ố ấ c coi là chi c c u n i gi a lí thuy t và xu t và trong đ i s ng. Chúng đ ự ễ th c ti n, gi a h c và hành trong quá trình d y – h c môn Hóa h c.
ọ ậ
ệ ế ụ ể
ể ượ Các thí nghi m hóa h c còn có th đ ệ ọ ề ọ ẽ ộ
ậ ể ắ ậ ọ ư ữ ư ế ẫ
ậ ộ ọ ậ c v n d ng trong các bài t p thí ệ ơ ế t, đi u ch ,... s giúp h c sinh hi u sâu h n các khái ni m nghi m: nh n bi ể ọ ị ị đã h c. H c sinh có th h c thu c lòng các đ nh nghĩa, đ nh lu t, các tính ả ấ i bài t p thì các em v n ch a th n m v ng và ch t… nh ng n u không gi ữ ậ ụ v n d ng nh ng gì đã h c và đã thu c.
ụ ươ
Ví d trong ch ệ ể ử ụ ệ ượ
ượ ệ ng t
ệ ng hay vi c đ ộ tay làm m t thí nghi m nào đó có l
ỏ ệ ng c a các thí nghi m, đ ấ ở ủ ọ
ọ ượ ạ ộ ầ
ế ị
ứ ớ ọ ộ ố ng oxi – không khí, giáo viên có th s d ng m t s hình ệ ặ ử ụ ả c quan sát hình nh, làm thí nghi m ho c s d ng phim thí nghi m. Vi c đ ượ ả ưở ộ ả c theo dõi mà không ph i t nh m t cách sáng t ẽ ượ ự ệ ượ hi n t c t ấ ề môn Hóa h c. Nó làm cho các em th y mình là đi u mà h c sinh thích nh t ủ ể ủ ưở ệ ọ ng giao nhi m c th y cô tin t chính là ch th c a ho t đ ng h c, mình đ ệ ố ạ ệ ụ v làm thí nghi m cho các b n xem...theo tôi đây là nhân t quy t đ nh vi c ọ h c sinh có h ng thú v i môn h c không.
ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi
ứ ử ủ ạ ỏ Hình 1: mô hình công th c phân t c a oxi và oxi d ng l ng
ệ
ễ
ườ
(cid:0) Thí nghi m: S t cháy trong Oxi ắ ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
7 Tr
ộ ố ệ
ọ ậ
ể ư
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ ạ ộ
ạ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ả nh m ch ng minh Oxi là phi kim ho t đ ng m nh, ph n
ứ ớ ấ ả ạ ừ ụ M c đích: ự ế ng tr c ti p v i t
ạ ọ trong d y h c ch ằ ứ t c các kim lo i tr Au, Pt
ộ ắ ỏ ế Cách ti n hành:
ộ ầ ố ể ồ
ữ ạ
ot
ỏ ể ọ ự đ ng Oxi. Dây s t cháy sáng t o thành nh ng h t Fe ệ ắ ộ ụ ắ ạ ỏ ầ ầ ấ Cu n dây s t nh thành hình lò xo, m t đ u qu n vào ẩ ẩ ộ m t m u than nh đ làm m i (có th dùng 1/5 que diêm). Đ t cháy m u than ồ r i nhúng vào l 3O4 màu nâu, sau thí nghi m đ u dây có m t c c s t nh hình c u.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ứ 3Fe + 2O2 Fe3O4 Ph n ng:
ữ ệ ể ề Nh ng đi u chú ý đ thí nghi m thành công:
ướ ể ọ ặ ỏ ị ứ ắ c ho c cát đ l ắ kh i b n t khi s t và oxit s t
ọ ộ m t ít n Cho vào l ố ả ớ nóng ch y r t xu ng.
ể ạ ế ự ề ẩ ớ M u than không quá l n đ h n ch s tiêu hao nhi u Oxi trong bình.
ướ ể ử ư ọ ng d n và l u ý kĩ, giáo viên có th c 1 em h c sinh lên làm
Sau khi h ệ ẫ ả ớ thí nghi m cho c l p quan sát.
ư ệ ỳ
(cid:0) Thí nghi m: L u hu nh cháy trong Oxi
ụ ạ ộ ạ ả nh m ch ng minh Oxi là 1 phi kim ho t đ ng m nh, ph n M c đích:
ỳ ứ ứ ằ ệ ớ ư t v i l u hu nh. ng mãnh li
ộ ượ ư ắ Đ a mu ng s t ch a m t l
ế Cách ti n hành: ọ ử ồ ỗ ư ư ứ ỳ ỏ ư ọ ộ ỳ ng nh l u hu nh b t ứ có ch a khí
ot
vào ng n l a đèn c n. Sau đó đ a l u hu nh đang cháy vào l oxi.
(cid:0) (cid:0) (cid:0) S + O2 SO2 ả ứ Ph n ng:
ả ỳ ố ư Hình 2: Hình nh đ t l u hu nh trong oxi
ữ ể ệ ề Nh ng đi u chú ý đ thí nghi m thành công:
ấ ẽ ể ề ấ Không l y nhi u hóa ch t s nguy hi m
ễ
ườ
Không cho khí SO2 bay ra ngoài ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
8 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
duy cho h c sinh ọ ọ
ể ử ướ ư
trong d y h c ch ng d n và l u ý kĩ, giáo viên có th c 1 em h c sinh lên làm
Sau khi h ệ
ạ ọ ẫ ả ớ
thí nghi m cho c l p quan sát.
ợ Ứ ả ứ ụ ủ ự Bài 25: S oxi hóa – Ph n ng hóa h p ng d ng c a oxi
ọ ụ ầ ứ ứ ự ủ Khi h c ph n ng d ng c a oxi, thay vì m i h c sinh t
ỗ ọ ế ể ả
ả ế ọ ể ộ ề ẽ ả ậ ở
ổ ơ nghiên c u hình ả nh trong sách giáo khoa, giáo viên có th chi u hình nh trên b ng đ HS ậ t p trung quan sát và th o lu n, đi u này s giúp ti t h c tr nên sinh đ ng, sôi n i h n.
Ứ ủ ụ Hình 3: ng d ng c a oxi
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
9 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ồ ể ệ ỉ ệ ứ ể ủ ụ Hình 4: Bi u đ th hi n t l ng d ng c a oxi trong các ngành ở ệ Vi t Nam
Bài 26: Oxit
CuO Fe2O3 CaO
ộ ố ạ ả ộ Hình 5: Hình nh m t s oxit d ng b t
ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch khí oxi – Ph n ng phân h y
ề ớ ệ ề ồ ạ ế Trong ph n đi u ch khí oxi, giáo viên gi i thi u v ngu n t o ra oxi
ự ầ nhiên. trong t
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
10 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ồ ạ ự Hình 7: Ngu n t o ra khí oxi trong t nhiên
ướ ừ ế
Tr ệ
ệ c khi làm thí nghi m đi u ch oxi t ế ồ KMnO ả ệ ề ọ ớ ế ể ệ ụ ụ ọ
4 trong phòng thí nghi m, giáo viên có th chi u cho h c sinh xem hình nh sau, phân tích cách ố b trí d ng c thí nghi m r i m i ti n hành làm thí nghi m cho h c sinh quan sát.
ơ ồ ề ế ệ ằ
Hình 6: S đ đi u ch khí oxi trong phòng thí nghi m và thu khí b ng cách ẩ ướ đ y n c.
ế ế ề ừ
4
ệ Ti n hành thí nghi m: Đi u ch oxi t KMnO
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
11 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ụ ằ ữ ằ ợ
ấ c khí oxi b ng cách đun nóng nh ng h p ch t ệ ộ
trong d y h c ch nh m thu đ M c đích: ủ ở ễ ị giàu oxi và d b phân h y
ượ nhi t đ cao.
ộ ượ Cho m t l
ế Cách ti n hành: ệ ng nh kalipenmanganat( KMnO ử ệ ẹ
ỗ ặ ố ở ỏ ồ ệ ệ ẽ ỏ ố
4) vào ngố ồ nghi m, dùng k p g c p ng nghi m r i đun nóng trên ngon l a đèn c n. ư Đ a que đóm cháy d còn tàn đ vào mi ng ng nghi m, que đóm s bùng cháy.
ot
(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ứ 2 KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 Ph n ng:
ự Bài 28: Không khí – S cháy
Tranh nhả
ầ ạ ộ ễ Hình 8: Ho t đ ng gây ô nhi m môi
Hình 7: Thành ph n không khí tr ngườ
ễ ừ Hình 9: Cháy r ng gây ô nhi m
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
12 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ạ ườ Hình 10: Cây xanh t o môi tr ng trong lành
ọ ệ Thí nghi m hóa h c
ầ ả ồ ị ạ Xác đ nh thành ph n không khí g m kho ng 21% oxi, còn l i là
ụ ơ M c đích: nit và các khí khác.
ế Cách ti n hành:
ẩ ư
ị ụ ỏ ư ỗ
ắ ỏ
ồ ư ố
ấ
ố
ế ả ứ ứ ỏ ố ụ Chu n b d ng c nh hình a. Đ t photpho đ trong mu ng s t nh hình b r i đ a nhanh photpho đ đang cháy ằ ụ ậ vào ng hình tr , đ y kín b ng nút ướ ự c cao su. Khi đó ta th y m c n ạ ụ dâng cao lên v ch trong ng hình tr ể oxi chi m kho ng 1/5 th tích không khí. th 2, ch ng t
ờ ổ ệ Trong th i gian cho phép, tôi đã t ng h p đ
ợ ượ ớ ư ệ ả c 14 phim thí nghi m và ự li u giúp trí nh khác đ ng trong đĩa CD kèm
47 hình nh, cùng các t theo.
ươ ự
ả ấ ự ố ụ Sau khi áp d ng ph ọ ệ ệ t cho h c sinh t
ậ ạ ặ ấ ậ ử ụ ng pháp tr c quan: s d ng tranh nh, phim thí ệ nghi m, đ c bi tay làm thí nghi m...tôi nh n th y đa s các ọ h c sinh r t thích thú, t p trung vào xem tranh hay xem b n mình làm thí
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
13 Tr
ộ ố ệ
ọ ậ
ể ư
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ệ ớ ế
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ề
ứ ố t,
ể
ạ ọ trong d y h c ch ả ấ ượ
ậ ộ nghi m, cùng nhau th o lu n. Đi u này đã giúp cho các em nh ki n th c t ừ t ng b môn cũng tăng lên đáng k . đó làm cho ch t l
ả ặ ơ ồ duy” ho c s đ thông qua
ệ ố ệ ổ ứ ế ạ ộ ệ ồ ư ứ ằ 4. H th ng hóa ki n th c b ng: “B n đ t ạ ả ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. vi c t
ầ ả
ớ ệ ử ụ
ả ấ
ạ ế ố ả ọ
ề t các v n đ , chuy n t ớ ế i quy t t ạ ể ả ệ ỗ ợ ọ ứ ạ ờ
ọ ồ ư ệ duy” đã khá g n gũi v i giáo viên và h c sinh trong Khái ni m “b n đ t ấ ằ ạ ồ ư ự ế ọ duy có tác cho th y r ng vi c s d ng b n đ t quá trình d y h c. Th c t ụ ổ ứ ở ọ ấ ớ d ng r t l n trong quá trình d y h c, b i vì nó giúp nhìn th y “b c tranh t ng ệ ấ ể ủ i thông tin bài h c hi u th ” c a bài h c, gi ạ ả qu , kích ho t trí sáng t o, h tr trí nh , ti t ki m th i gian, t o h ng thú ọ ậ h c t p...
ặ ự ạ ọ ể M t khác, nh m phát tri n năng l c cho h c sinh (t
ự ủ ạ ứ
ư ứ ạ ừ ằ ệ ổ ề ả ể ế ắ ợ ch , sáng t o, h p ệ ệ ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o nh giao vi c i v a phát h c sinh v nhà làm v a có th kh c sâu ki n th c l
ạ ộ ừ ạ ủ ọ tác nhóm...) thì vi c t ổ ọ cho các t ượ ự ứ c s h ng thú, sáng t o c a h c sinh. huy đ
ụ ọ ọ
ấ ậ ứ ề ể
ồ ạ ủ
ệ ụ ọ ủ ằ ế ừ ị
ồ ư ể ệ ự ạ ủ ế ạ
ạ ộ ấ ệ ố Ví d h c xong bài oxi, giáo viên giao nhi m v cho h c sinh h th ng ế ấ ế ạ l i ki n th c v tính ch t v t lí, tính ch t hóa h c c a oxi, tìm hi u thêm ki n ẽ ơ ụ ẽ ứ ề th c v ngu n t o ra khí oxi, ng d ng c a oxi...b ng cách v tranh, v s ể ạ ộ ồ ả đ , b n đ t 3 đ n 5 b n. Đây là d p đ ộ ự các em th hi n s sáng t o, s đoàn k t, s tài năng c a mình và là m t ệ ho t đ ng mà các em r t thích thú, nhi ứ duy thông qua ho t đ ng nhóm t ự t tình tham gia.
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
14 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
15 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
16 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ơ ố ặ ọ 5. Đ t thành th vui, câu đ hóa h c
ệ
ớ ấ ơ ọ
ế ọ ơ ọ ổ ả ệ Đây là cách ôn bài, giúp h c sinh rèn luy n trí nh r t hi u qu , mang ử ụ c nh ng ch a đ ng n i dung bài h c. H n n a, khi s d ng t h c, tâm lí
ộ ấ ứ ứ ủ ế ậ ả ọ ư ữ ứ ự ướ ấ tính ch t hài h ố ọ th vui, câu đ hóa h c h c sinh r t h ng thú, sôi n i trong ti ể ế tho i mái đ ti p nh n các ki n th c c a bài.
ộ ố ể
ươ ươ ọ
ụ ế ng pháp hi m khi h c sinh đ ế ậ ủ ng pháp này trong m t s bài c a ự ầ c th y trong các môn t nh ng không kém ph n
ộ ế ọ ổ ở ị ụ Ví d giáo viên có th áp d ng ph ươ ấ ượ ng, đây là ph ch ọ ấ ạ ư ế nhiên. Nó mang đ n m t cách ti p c n bài h c r t l ẻ ơ thú v , nó làm cho ti t h c tr nên sôi n i, vui v h n.
ợ Ứ ả ứ ủ ụ ự Bài 25: S oxi hóa – Ph n ng hóa h p ng d ng c a oxi
ấ
Đây là ch t gì?
ắ ố B t ta đi nh t vào bình
ấ ứ Khi thì c p c u sinh linh con ng ườ i
ắ Khi trêu s t thép l a c ử ườ i
ể i nhái b i.
ễ
Khi sâu đáy bi n cùng ng ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân ơ ườ ng THCS Lê Văn Tám ườ 17 Tr
ộ ố ệ
ọ ậ
ể ư
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
ạ ọ
duy cho h c sinh ọ
trong d y h c ch
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. Đáp án: khí oxi
Đây là khí gì?
ả ủ ẳ ả ẳ Ch ng ph i c i, ch ng ph i than
Mà nuôi đ ượ ử ừ c l a t ư ngàn năm x a
ấ ờ Hình hài nào th y bao gi
Ở ờ ẳ ế ử đâu mà thi u l a ch ch ng lên.
Đáp án: khí oxi
Bài 26: Oxit
Đây là khí gì?
ướ ắ ụ ả ấ Ch t gì khi hít ph i ườ ặ ụ i s c s a Ai cũng c ử ớ ấ Ch t gì m i ng i thôi ườ N c m t ng i giàn gi a.
ơ ôxit) Đáp án: N2O (đinit
Đây là khí gì?
Khí gì là khí th iả
ệ ứ Gây hi u ng nóng lên
ế ạ ạ H n ch ngay b n nhé
ể ộ ố ữ ề Đ cu c s ng v ng b n
Đáp án: khí cacbon đioxit (CO2)
ạ ọ ằ ạ ộ ỏ ườ ọ 6. D y h c b ng câu h i ho t đ ng hóa ng i h c.
ẽ ẫ ắ ự ế
ỏ ứ ủ ọ ọ ằ ị ẩ
ớ
ư ể ọ
ế ấ ệ ố ế Giáo viên s d n d t s ti p thu ki n th c c a h c sinh b ng h th ng ạ ứ ứ các câu h i, có th s d ng hình th c d y h c này khi chu n b nghiên c u ư ơ ở ả ờ ọ ọ i bài m i, trong quá trình d y h c, cũng nh khi h c bài cũ. Trên c s tr l ể ả ẽ ủ ộ ỏ i duy đ gi các câu h i do giáo viên đ a ra h c sinh s ch đ ng tìm hi u, t quy t các v n đ đ ể ử ụ ạ ư ề ượ ặ c đ t ra.
ệ ố ư ụ ỏ ươ Ví d : giáo viên đ a ra h th ng câu h i vào các bài trong ch ng nh ư
sau
ấ ủ Bài 24: Tính ch t c a oxi.
ề ế ề
ấ ậ ộ ố ủ ế ậ ớ 1/ Oxi có nhi u trong không khí, hàng ngày chúng ta đ u ti p xúc v i t m t s tính ch t v t lí c a Oxi ? Oxi. V y em hãy cho bi
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
18 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
duy cho h c sinh ọ
trong d y h c ch
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. ặ ỉ
ỏ c th nh tho ng l
i ngoi lên kh i m t thoáng? Hay: ả ả ẫ ạ ậ ố
ạ ọ ướ ướ ạ i n ặ ườ ng đ t các ng d n khí trong ch u cá c nh?
2/ T i sao cá d ườ i ta th ạ T i sao ng
ạ ộ ọ ộ ỏ ồ ậ 3/ T i sao khi nh t m t con châu ch u vào m t l nh r i đ y kín, sau 1
ậ ẽ ế ủ ứ ờ ấ ố th i gian con v t s ch t dù có đ th c ăn?
ợ Ứ ả ứ ụ ủ ự Bài 25: S oxi hóa – Ph n ng hóa h p ng d ng c a oxi
ự ế ả ộ ng x y ra khi cho m t cây n n đang cháy vào m t l ộ ọ
ủ ệ ượ 1/ D đoán hi n t ồ ậ th y tinh r i đ y nút kín?
ắ ề ồ ườ ắ ạ 2/ Vì sao khi t t đ n c n ng ậ i ta đ y n p l i?
ề ở ị ườ ợ ặ ệ i th l n làm vi c
ệ ả ạ 3/ Vì sao nhi u b nh nhân b khó th và nh ng ng ở ằ ướ ướ ề c d u ph i th b ng khí oxi nén l ữ i? i n lâu d
ể ượ ề ả 4/ Chúng ta ph i làm gì đ có l ng oxi nhi u trong không khí?
ả ứ ủ ế ề Bài 27: Đi u ch khí oxi – Ph n ng phân h y.
ị ả ự ủ Khí oxi trong t nhiên không b gi m đi qua các ho t đ ng c a con ng
ừ ả ể ữ ạ ộ ồ ườ i cho ngu n oxi trong không khí
ượ ằ là do đâu? T đó chúng ta ph i làm gì đ gi luôn đ c cân b ng?
ự Bài 28: Không khí – S cháy
ễ ể ầ ạ ị ể ả 1/ Không khí b ô nhi m có th gây nên các tác h i gì? C n làm gì đ b o
ệ v không khí trong lành?
ữ ự ự ố ự ậ 2/ Nêu s gi ng nhau và khác nhau gi a s oxi hóa ch m và s cháy?
ả ậ ắ ầ ườ t đám cháy do xăng d u cháy, ng i ta
i thích vì sao mu n d p t ặ ả ườ ướ ố 3/ Gi ủ ng trùm v i dày h c ph cát mà không dùng n th c?
ế ứ ỏ 4/ Cho bi t khí trong bình c u h a là khí gì?
ườ ấ ấ ẻ 5/ Vì sao trong các nhà máy, ng i ta c m không cho ch t gi lau máy có
ầ ố ỡ dích d u m thành đ ng?
ấ ợ ự ỏ ở
ư ọ ẽ ớ Thông qua các câu h i mang tính ch t g i m , có s liên h ch t ch v i ế ọ t áp ệ ặ duy logic, bi
ế ấ ữ ế ả bài h c, h c sinh ph i hình thành cho mình cách suy nghĩ, t ề ặ ứ ượ ọ ể ả ụ d ng nh ng ki n th c đ i quy t v n đ đ t ra. c h c đ gi
ườ ế ớ ự ễ ệ ữ ố 7. Tăng c ng m i liên h gi a lí thuy t v i th c ti n.
ọ ọ ấ ề ữ Có nh ng v n đ Hóa h c giúp h c sinh gi
ệ ự ữ i thích nh ng hi n t ự ả ể ứ ụ
ỉ ằ ị ữ ổ
ủ ộ ứ ạ
ệ ế ế ớ ụ ệ ẫ ọ ệ ượ ng ễ nhiên, tránh vi c mê tín d đoan và có th ng d ng trong th c ti n ứ ấ ế ng ngày ch b ng nh ng ki n th c r t ph thông mà không gây ạ ạ i có tác d ng kích thích tính ch đ ng, sáng t o, h ng thú , l ề ứ
trong t ườ ờ ố đ i s ng th nhàm chán, xa l trong môn h c, đó chính là vi c liên h ki n th c lý thuy t v i các v n đ ự ễ th c ti n.
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
19 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
ạ ọ
duy cho h c sinh ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ư
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ trong d y h c ch ủ ộ ố ư ệ ượ
ụ Ví d trong m t s bài c a ch ề ự ệ ứ ề
ế
ộ ố ứ ế ấ ớ ươ ng oxi – không khí, giáo viên đ a ra các ư ừ ễ ấ ng m a axit, hi u ng nhà kính...đi u này v a v n đ th c ti n nh hi n t ọ ơ ộ ừ ứ giúp các em có thêm ki n th c xã h i, v a giúp các em yêu thích môn h c h n ọ ấ ầ khi th y ki n th c Hóa h c r t g n gũi v i cu c s ng.
ợ Ứ ả ứ ự ụ ủ Bài 25: S oxi hóa – Ph n ng hóa h p ng d ng c a oxi
ố
ượ c dùng trong đèn xì oxi – axetilen. Ng ỏ ỗ ợ ớ
ượ ể ườ ọ ử oC. Do đó, đèn xì oxi – axetilen đ
ầ ạ i ta đ t khí axetilen và khí Oxi đ ệ ộ ở ầ đ u m đèn xì. H n h p khí cháy v i ng n l a dài, sáng xanh, nhi t đ oxi ắ ế c dùng đ hàn, c t các lên đ n g n 3000 ấ t m kim lo i.
Bài 26: Oxit
ệ ượ Hi n t ư ng m a axit
ả ả ệ ứ ộ ơ Khí th i công nghi p và khí th i các đ ng c ch a m t l
ơ ướ ộ ượ 2, NO...Khi các oxit này tác d ng v i oxi và h i n
ư ớ ụ 2 + O2 + H2O
ướ ư
ấ ớ ng l n các c trong H→ 2SO4. Axit tan ạ ễ c m a t o m a axit. M a axit chính là nguyên nhân làm ô nhi m 1 s n i. Ngoài ra, m a axit còn làm mùa màng th t thu và ng chính
ờ oxit axit nh SOư không khí t o ra các axit nh axit sunfuric. SO ư ư ạ trong n ố ơ ở ườ môi tr ủ phá h y các công trình ngoài tr i nh t ư ư ượ ng đài...
ộ ố ườ ạ ợ ử ể ưở ế T i sao m t s tr ng h p t vong khi dùng b p than đ s i?
ệ ề Vì: khi than cháy sinh ra khí CO. Khí này đ c bi
ấ ệ ộ ủ
ặ t đ đ cho than cháy. Khi ượ ng CO sinh ra nhi u không thoát ra ngoài đ
ứ ộ
ấ ậ
ủ ơ ể ẫ ớ ử ủ ế b p t sinh ra nhi u khi ở ế trong nhà đóng than do b p không cung c p nhi ụ ạ ề ượ ử i trong l c tích t kín c a, l ớ ợ ế ượ ồ phòng. Kho n ng đ CO v t quá m c cho phép, khí CO k t h p v i hemoglobin trong máu ngăn không cho máu nh n oxi và cung c p oxi cho các ế t bào c a c th d n t vong. i t
ự Bài 28: Không khí – S cháy
ế ườ ả ở Màn khói ch t ng i x y ra đâu
ạ
ườ ế ớ ự ệ ấ ầ
ấ ấ
2 cao g p 6 l n và l ả
ả ng oxit SO ậ ng. H u qu là dân trong thành ph
ầ ở ự ỉ
ầ ớ ẻ i già và tr em). 2 tháng sau l
ụ ườ i ch t (ph n l n là ng i ch t n a. Nguyên nhân là do khói than (SO
ổ ớ ươ ế i Luân Đôn (Anh) đã x y ra s vi c “màn khói ch t Ngày 5/ 10/1952 t ộ ượ ượ ng i. Hàm l ng i” làm ch n đ ng th gi ố ườ ụ khói b i cao g p 10 l n ngày bình th ụ ấ ứ th y t c ng c, khó th và ho liên t c. Ch trong 4, 5 ngày đã có trên 4000 ạ ườ ế ng i có thêm 8000 ủ ế ữ ườ 2, b i...) c a các nhà máy ng ệ ả th i ra đã quy n vào s ng mù bu i s m mùa đông gây ra.
ệ ượ ệ ứ Hi n t ng “ Hi u ng nhà kính”
ề ồ
ầ ấ ướ ệ ứ Có nhi u khí gây hi u ng nhà kính, g m CO ế ặ ờ c ... Khi ánh sáng m t tr i chi u vào Trái Đ t, m t ph n đ
2, CH4, CFC, SO2, h iơ ấ ượ ộ c Trái Đ t
n
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
20 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
duy cho h c sinh ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ạ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ả ờ
ạ
ấ ả ế ấ
ạ ọ trong d y h c ch ầ ộ ượ ấ c ph n x vào không gian. các khí nhà kính có tác h p thu và m t ph n đ ệ ủ ế ả ặ ữ ạ ụ t c a m t tr i, không cho nó ph n x đi, n u các khí nhà l i nhi d ng gi ạ ệ ộ ả ồ ạ ừ t đ Trái Đ t không quá l nh i v a ph i thì chúng giúp cho nhi kính t n t ể ề ế ư nh ng n u chúng có quá nhi u trong khí quy n thì k t qu là Trái Đ t nóng lên.
ồ ấ ượ ng và s l
ố c u ng, n ỏ ủ
ủ ả ọ
ở ự ư ướ ứ ổ ủ ườ i th
ủ ng c a n ệ ở ự ể ả ụ ộ t l ố ớ ậ ầ ổ ướ ướ ố ượ i c t c cho k ngh và cho các máy phát đi n, và s c kh e c a các loài ư ậ ng nghiêm tr ng b i s thay đ i c a các tr n m a ơ ng xuyên h n. ế
ướ : Ch t l c Các ngu n n ỹ ệ ướ tiêu, n ưở ể ị ả th y s n có th b nh h ố ơ rào và b i s tăng khí b c h i. M a tăng có th gây l ể Khí h u thay đ i có th làm đ y các lòng ch o n i v i sông ngòi trên th gi i.ớ
ự ướ ỉ ạ ự ể ỳ Các tài nguyên b bi n: i riêng Hoa K , m c n ờ ể Ch t
ể ấ ặ ấ
ấ ướ ặ c bi n d đoán tăng 50 cm vào năm 2100, có th làm m t đi 5.000 d m vuông đ t khô ráo và 4.000 d m vuông đ t t.
ự ủ ề ệ ổ ố
ấ ậ
ề ể ẹ ị ườ ệ Sinh v t:ậ S nóng lên c a trái đ t làm thay đ i đi u ki n s ng bình ấ ề ớ ộ ố ậ ng c a các sinh v t trên trái đ t. M t s loài sinh v t thích nghi v i đi u ề ệ i phát tri n. Trong khi đó nhi u loài b thu h p v di n
ủ th ậ ợ ớ ẽ ki n m i s thu n l ệ ặ ị tích ho c b tiêu di t.
ề ớ ố ớ ấ ỏ Nhi u lo i b nh t
ạ ị ứ S c kh e: ệ ậ ẻ ủ
ơ ệ i xu t hi n, các ế ườ i ch t ự c. S thay
ể ẩ ệ ề ạ ạ ệ ườ t m i đ i v i con ng ứ ố ả ườ ị i b suy gi m. S ng lo i d ch b nh lan tràn, s c kho c a con ng ướ ữ ệ ộ ể vì nóng có th tăng do nhi t đ cao trong nh ng chu kì dài h n tr ễ ệ ộ ư ổ ượ t đ có th đ y m nh các b nh truy n nhi m. ng m a và nhi đ i l
ệ ộ ơ ạ ừ ề ệ ạ : Nhi ễ ả t đ cao h n t o đi u ki n cho n n cháy r ng d x y
Lâm nghi pệ ra h n.ơ
ụ ươ ề
ề ấ ầ
Sau khi áp d ng ph ạ ệ ế ừ ả
ọ ự ứ
ơ ợ ệ ự ễ ủ ấ ớ ư ng pháp trên, các em đã đ a ra khá nhi u các câu ướ ỏ c đ u hình thành kĩ năng h i “T i sao...?”. Đi u này cho th y các em đã b ờ ố ệ ượ ứ ng trong đ i s ng. T đó i thích các hi n t liên h ki n th c bài h c vào gi ư ể ệ ọ ậ kh i g i cho các em s đam mê, h ng thú h c t p cũng nh th hi n trách ả ề nhi m c a mình v i các v n đ đang x y ra trong th c ti n.
ớ ủ ả IV.Tính m i c a gi i pháp
ộ
ọ ỗ ố
ế ớ ủ ạ ớ
ế Tính m i c a sáng ki n th hi n ớ ng pháp d y h c so v i ki u truy n th ng. Ti ứ ệ ơ
ộ ơ ấ ả
ả ầ ng pháp trên đã ph n nào g n đ ộ ố ệ ượ ả i thích đ
t c , vi c áp d ng các ph ờ ố ọ ọ ượ ố ề
ụ ễ ự ơ ợ ệ ữ ệ ầ ớ ớ ể ệ ở ch đã làm phong phú hóa n i dung, ề ể ươ ế ọ t h c môn Hóa không còn ph ể ệ ượ ứ ế ỉ c th hi n ch khô khan v i các ki n th c lí thuy t , các công th c mà đã đ ệ ố sinh đ ng qua các câu chuy n, câu đ , th vui, tranh nh, thí nghi m minh ươ ệ ọ ượ c lí h a. H n t ự ế ng t thuy t môn h c vào th c ti n đ i s ng, gi ế nhiên, đi u này làm kh i g i cho h c sinh mong mu n tìm hi u, khám phá th ph n trên vào gi ắ c m t s hi n t ể ở ụ i xung quanh. V i vi c áp d ng nh ng bi n pháp đã nói
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
21 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
ạ ọ trong d y h c ch ả
ọ ậ ạ ự ễ ọ
ề ạ ộ
ượ ẻ ở ở ữ ầ ớ k t qu
ượ ươ ệ ể ả
ng oxi – không khí cũng đ ệ ướ ụ ư
ấ th c ti n d y h c, b n thân tôi nh n th y các em h c sinh đã có ni m say mê, ọ c đóng vai trò trung tâm trong ho t đ ng h c yêu thích môn hóa, các em đ ả ọ ậ ể ệ ở ế t p, không khí l p h c vui v , c i m gi a th y và trò, th hi n ể ể c c i thi n đáng k so đi m ki m tra sau ch ụ ặ ớ v i các năm tr c đây ( khi ch a áp d ng các bi n pháp trên ho c áp d ng ư ầ ủ ch a đ y đ ).
ệ ệ ế ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m
ụ ữ ệ ạ
ọ
ằ ươ ọ ớ
ươ
ụ ế
ạ ọ Trong năm h c 2018 – 2019, tôi đã m nh d n áp d ng nh ng bi n pháp ạ ể ư ứ duy cho h c sinh nói trên vào d y nh m kích thích h ng thú và phát tri n t ạ ườ ng THCS Lê Văn Tám. Sau khi làm ng trình môn Hóa h c l p 8 t ch i tr ế ể ế ế ể ng oxi – không khí) thì k t t 46 ( bài ki m tra sau ch t ti bài ki m tra 1 ti ớ ả ố ư qu đ i chi u v i các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 khi ch a áp d ng các ư ầ ủ ư ụ ặ ệ bi n pháp trên ho c áp d ng ch a đ y đ nh sau:
Năm h cọ 2016 2017 2017 2018 2018 2019
ổ ố ọ T ng s h c sinh 112 101 106
ố ọ ể ở 78 65 94
ạ S h c sinh đ t 5 đi m tr lên
ỉ ệ ọ ể T l ạ h c sinh đ t đi m trên 5 69,64% 64,36% 88,68%
ả ự ế ạ ng này, tôi đã ti n hành phát l
ế ứ ộ ọ ủ i phi u kh o s yêu thích c a ườ ng
ư ể ế ế ả ươ Cũng sau ch ọ ớ ớ ọ h c sinh v i môn Hóa h c t i 106 h c sinh qua 3 m c đ : thích, bình th ự và không thích. K t qu có s chuy n bi n nh sau:
ế ụ ế K t qu sau khi áp d ng các
ả ướ ươ ươ K t qu tr các ph ụ c khi áp d ng ng pháp ả ph ng pháp
ọ ả ố ệ S li u kh o sát trên 106 h c sinh ố ọ ố ọ S h c sinh S h c sinh T lỉ ệ T lỉ ệ
Thích 25 23,58% 47 44,34%
Bình th ngườ 43 40,57% 41 38,67%
Không thích 38 35,85% 18 16,98%
ậ ươ ụ ệ Trong quá trình th c nghi m, tôi đã áp d ng các ph Nh n xét:
ằ ự ứ ể ư ủ
ự ọ ậ ớ ọ
ứ
ớ ế ọ ủ ọ ươ ủ ấ ờ ng pháp ọ duy c a các em h c sinh nh m phát huy s h ng thú h c t p và phát tri n t ớ l p 8 năm h c 2018 2019. So v i các năm 2016 – 2017 và 2017 – 2018 thì ậ ọ ng oxi – không khí h c sinh t p trung chú ý và h ng thú v i ti t h c c a ch ề ử ụ ầ ươ ơ ng pháp: làm rõ t m quan tr ng c a v n đ , s d ng h n nh vào các ph
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
22 Tr
ọ ậ
ộ ố ệ
ể ư
ọ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ ặ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ ệ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8. t các em đ ệ ố
ượ ự c t ỏ ệ ự ơ ờ
ừ ả ệ
ả ạ ộ ả ế ề ễ ơ ọ
trong d y h c ch ệ mình làm thí nghi m),…và tranh nh thí nghi m (đ c bi ạ ố ượ ho t đ ng tích c c h n nh vào h th ng câu h i đi sát t ng đ i t ng, ho t ọ ề ộ ạ đ ng tr i nghi m sáng t o giáo viên giao v nhà... ngay c các h c sinh trung ạ ộ ộ ờ ọ bình, y u cũng ho t đ ng nhi u h n. Gi h c di n ra sinh đ ng, h c sinh ọ ớ thích thú v i bài h c.
ệ ế ụ ộ ố ươ ấ K t qu th c nghi m cho th y sau khi áp d ng m t s ph
ả ự ứ ớ
ọ ờ ọ
ỉ ệ ọ ả ờ ể ả ỏ ồ ế ể ư ọ h c sinh h ng thú v i môn h c, phát tri n t ấ ọ ậ t p trung chú ý vào bài h c h n, c m th y thích gi ạ đ t đi m khá gi ọ ơ i tăng lên, đ ng th i gi m t l ng pháp giúp ọ duy cho h c sinh thì h c sinh đã ỉ ệ ọ h c Hóa, t l h c sinh h c sinh y u kém.
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
Ậ Ế I. K T LU N
ọ ậ
ọ ậ ế ộ
t không t ọ ướ ụ ả c h t ph i hình thành, giáo d c ự ơ ọ ậ ố ắ Đ ng c h c t p t c xây d ng, hình thành trong quá trình h c sinh đi
ẫ ủ ế ầ ố ứ Mu n nâng cao h ng thú h c t p tr ầ ơ ọ ậ ộ đ ng c h c t p, nhu c u h c t p đúng đ n. ả ượ ầ ư d ng có mà c n ph i đ ứ ớ ự ướ sâu chi m lĩnh tri th c v i s h ự ng d n c a th y cô giáo.
ọ ủ ứ ườ ọ ậ ầ ớ
ừ c tăng c ầ
ả ề ệ ứ ả ế
ẫ ụ ở ấ ạ ề
ấ ủ
ố ớ ượ ọ
ợ ỗ ộ ờ ượ ng th i l
ự ậ ụ ự ứ ọ
ế ả ố
ờ ố ữ ờ ả ữ ữ ề ả ớ
ả
ấ ụ ể ọ ậ ễ ả ố
ầ ạ ả ả ạ ả ằ
ọ ậ ủ ọ ự ủ ị ự ả ượ ng ph n l n ch u s nh H ng thú h c t p c a h c sinh đ ồ ỹ ưở ng b i giáo viên. Do đó, giáo viên c n không ng ng trau d i k năng, h ả ẩ ả ạ ươ ng pháp gi ng d y, đ m b o ph m ch t đ o đ c, ngh nghi p, c i ti n ph ấ ượ ấ ứ ệ ng. Giáo vi c truy n th tri th c ngày càng chính xác, h p d n, có ch t l ầ ọ ứ ế c ý nghĩa và vai trò c a các ki n th c viên c n giúp cho h c sinh th y đ ọ ố ớ ọ ế ộ ố môn h c đ i v i cu c s ng; giúp h c sinh bi t cách h c thích h p đ i v i ấ ượ ườ ỗ ộ ng th c hành cho m i b môn, ng, ch t l m i b môn, tăng c ộ ố ế ế ữ ắ n m v ng lý thuy t, luôn có s v n d ng các ki n th c đã h c vào cu c s ng ạ và gi i quy t các tình hu ng trong đ i s ng theo các khía c nh khác nhau. ậ ầ th o lu n trên l p, nh ng trò C n có nh ng bài gi ng nêu v n đ , nh ng gi ứ ọ ậ ơ ấ ch i mang tính ch t giáo d c đ kích thích h ng thú h c t p cho các em. Quá ở ỉ ễ ứ trình kích thích h ng thú h c t p không ch di n ra bài gi ng này hay bài ầ gi ng khác mà c n ph i di n ra trong su t quá trình. Do đó, trong quá trình ứ ườ gi ng d y, ng i giáo viên c n t o ra các hoàn c nh nh m kích thích h ng ệ thú h c t p c a h c sinh, tăng tính tích c c c a trí tu .
Ị Ế II. KI N NGH
ề ườ 1. V phía nhà tr ng
ổ ứ ộ
ề ế ạ ư ọ
ư ứ ổ
ệ ữ ữ ặ ụ
ể ệ ng t o đi u ki n đ cho giáo viên t ứ ẽ ứ ạ ằ ấ ộ ầ ả ữ ọ ừ ự ồ ậ
ườ Nhà tr ộ ả ổ ọ ọ ậ ể ọ ố ơ ọ ạ ch c Câu l c b Hóa h c vui, các cu c giao l u ki n th c s hình thành h ng thú cho h c sinh m t cách ệ hi u qu . T ch c các bu i ngo i khóa, trò chuy n, giao l u gi a th y cô – ắ ọ h c sinh, h c sinh – h c sinh nh m kh c ph c nh ng khó khăn g p ph i trong ế quá trình h c t p. T đó, tìm th y ti ng nói chung, s đ ng thu n gi a các ọ h c sinh đ các em cùng giúp nhau h c t t h n.
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
23 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
ề 2. V phía giáo viên
ườ ầ ỹ ị t, ng
ể ự ế ề ự ế ể ả ấ
ướ ứ ớ ọ ả ệ ố Đ th c hi n t ọ c ki n th c tr ng tâm, tìm hi u, tham kh o các v n đ th c t Hình thành giáo án theo h ứ i giáo viên c n nghiên c u k bài gi ng, xác đ nh liên quan ủ ộ ng phát huy tính ch đ ng
ượ đ ợ phù h p v i h c sinh. ủ ọ c a h c sinh.
Krông Ana, ngày 28 tháng 4 năm 2019
ườ ế ệ ế Ng i vi t sáng ki n kinh nghi m
ễ ị Nguy n Th Ngân
Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ ƯỜ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P TR NG
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
ộ ồ ủ ị Ch t ch H i đ ng
Ọ Ấ Ộ Ồ Ủ Ệ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C P HUY N
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
ễ
ườ
ị Giáo viên: Nguy n Th Ngân
ng THCS Lê Văn Tám
24 Tr
ộ ố ệ
ể ư
ọ ậ
ọ
ứ M t s bi n pháp kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t ươ
duy cho h c sinh ọ
ạ ọ
ng oxi – không khí môn Hóa h c 8.
trong d y h c ch
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
ộ ồ ủ ị Ch t ch H i đ ng