PHÒNG GIÁO DC & ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG ANH
TRƢỜNG THCS THY LÂM
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DY HC THC HÀNH
CH ĐỀ GING VT NUÔI - CÔNG NGH 7
Lĩnh vực
: Công nghệ 7
Cấp học
: THCS
Tên tác giả
: Ngô Thị Duyên
Đơn vị công tác
: Trƣờng THCS Thụy Lâm
Chức vụ
: Giáo viên
Năm học 2018-2019
Đổi mới phương pháp dạy thc hành ch đề ging vt nuôi - Công ngh 7
MC LC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU ......................................................................... 2
III. ĐỒI TƢỢNG NGHIÊN CU ..................................................................... 2
VI. ĐỐI TƢỢNG KHO SÁT THC NGHIM ............................................ 2
IV.1. Mức độ hng thú vi môn hc. ................................................................. 2
IV.2. Mức độ hiu bài .......................................................................................... 2
IV.3. Chất lƣợng hc tp môn công ngh 7 ...................................................... 3
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 3
VI. THI GIAN NGHIÊN CU ....................................................................... 3
B. GII QUYT VẤN Đ .................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUN: ............................................................................................ 4
II. THC TRNG DY HC MÔN CÔNG NGH 7 ................................... 4
III. BIN PHÁP THC HIN .......................................................................... 5
III.1. Tiết hc ngoài tri là gì? ........................................................................... 5
III.2. Cách xây dng lp hc ngoài tri ............................................................ 5
III.3. Áp dng vào ging dy các bài thc hành công ngh 7 ch đề ging
vt nuôi ................................................................................................................. 6
IV. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................ 17
V. NHNG KT QU ĐẠT ĐƢỢC : ............................................................ 17
5.1. Mc độ hng thú vi môn hc. ................................................................ 17
5.2. Mức độ hiu bài .......................................................................................... 17
5.3. Chất lƣợng hc tp môn Công Ngh 7 ..................................................... 18
C- KT LUN, KHUYN NGH.................................................................... 19
I. KT LUN CHUNG ..................................................................................... 19
II. KHUYN NGH........................................................................................... 19
Đổi mới phương pháp dạy thc hành ch đề ging vt nuôi - Công ngh 7
1/19
ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DY HC THC HÀNH
CH ĐỀ GING VT NUÔI- CÔNG NGH 7
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay nước ta vn một nước phát trin nn kinh tế ch yếu ngành
nông nghip gm trng trọt chăn nuôi nuôi trồng thy sn nông lâm nghip.
Ngành công nghip hóa hiện đi hóa vẫn đang trên đà phát triển hi nhp.
Chính vậy i nghĩ trong mỗi người dân Vit Nam chúng ta mt công
dân ca Vit Nam sống trong môi trưng nông nghiệp như vậy thì cũng nên tìm
hiu chút hiu biết thc tế v ngành nông nghip. Sách giáo khoa công
ngh 7 cun sách viết rt c th v từng lĩnh vực trong ngành nông nghip,
giúp các em hc sinh THCS th hc tìm hiểu hơn về ngành nông
nghip của nước ta. Thế nhưng thc tế cho thy thi c hin nay chú trng ch
yếu Văn Toán Anh mà các môn phụ như công nghệ li dn b lãng quên
không được chú trọng đối vi các em. Các em hc sinh coi hc môn công ngh
như là học cho xong. Có l theo tôi nghĩ là các em không cm thy hng thú khi
hc môn công ngh nhàm chán vi li dy hc t trước kia ch đọc viết,
theo li truyn th mt chiu các em b th động khi lĩnh hội kiến thức. Đc bit
các bài thực hành trong chương trình sách giáo khoa công ngh hầu như các
em không được tri nghim thc tế ch đưc hướng dn trên thuyết
xem qua các tranh nh mu, hình thì rất ít trường đủ do s vt cht
còn nghèo nàn thiếu thn. Vic hc môn công ngh ca các em b xa ri thc
tế- đặc biệt đối vi các em hc sinh khu vc ni thành. Khu vc ni thành do
không phát trin nông nghip nếu nhưng rất ít. Còn đối vi các em hc sinh
vùng nông thôn thì được tiếp cn gần hơn do cuc sng gn lin ch yếu là
nông nghiệp. Trong lĩnh vực chăn nuôi nếu th hi khảo sát thí điểm trên địa
bàn thành ph các em hc sinh THCS thì chc có l có những em chưa từng bao
gi đưc nhìn trc tiếp con ln, con gà như thế nào. Đó thật mt s thit
thòi đối vi các em khi hc b môn công ngh 7.
Xut phát t thc tế đó, tôi là một giáo viên ng đã kinh nghim dy
tại Trưng THCS Thy Lâm gần 4 năm trong nghề dy b môn công ngh nên
tôi rt muốn đổi mi phương pháp dạy hc theo cách tri nghim thc tế cho các
em hc sinh qua các bài thực hành để các em được lĩnh hội, tri nghim, khc
sâu kiến thc mt cách thc tế nht. Các em hc sinh cm thy hng thú
không b áp lc trong các tiết dy hc. Chính vy, ngay t đầu năm hc
2018- 2019 đến nay tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cu, thc nghiệm” Đổi mi
Đổi mới phương pháp dạy thc hành ch đề ging vt nuôi - Công ngh 7
2/19
phương pháp dy thc hành ch đề ging vt nuôi - Công ngh 7” và đã đem lại
nhng hiu qu nhất định.
Tôi rt mong bạn đọc nhìn nhận và đóng góp ý kiến.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu đưa ra cáchĐổi mới phương pháp dy thc hành ch đề
ging vt nuôi- công ngh 7 vào gi dy theo sách giáo khoa công ngh 7 ca
B giáo dục và Đào tạo.
III. ĐỒI TƢỢNG NGHIÊN CU
- Các phương pháp” Đổi mới phương pháp dy thc hành ch đề ging vt
nuôi - công ngh 7”.
VI. ĐỐI TƢỢNG KHO SÁT THC NGHIM
- Là các em HS các lp trong khi 7 tại Trường THCS Thy Lâm
- Năm hc 2018-2019 Trường THCS Thy Lâm khi 7 gm 8 lớp, sĩ số các
lp là:
+Lp 7A: 45 HS;
+Lp 7B: 45 HS;
+Lp 7C: 45 HS;
+Lp 7D: 45 HS;
+Lp 7E: 45 HS;
+Lp 7G: 45 HS;
+Lp 7H: 40 HS;
+Lp 7I : 40 HS.
IV.1. Mức độ hng thú vi môn hc.
IV.2. Mức độ hiu bài
Khi
lp
Mức độ hng thú
Năm học 2017-2018
S ng
%
7
Thích
50
14,3
Không thích
200
57,1
Bình thường
100
28,6
Khi
lp
Dy - hc
theo phƣơng pháp cũ.
S ng
%
7
100
28,6
250
71,4
Đổi mới phương pháp dạy thc hành ch đề ging vt nuôi - Công ngh 7
3/19
IV.3. Chất lƣợng hc tp môn công ngh 7
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thc hiện đề tài này tôi đã ứng dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thc tin
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp luyện tp thc hành
VI. THI GIAN NGHIÊN CU
- T tháng 8 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019
Khi
lp
Xếp loi
Năm học 2017-2018
S ng
%
7
Gii
100
28,6
Khá
150
42,8
TB
100
28,6
Yếu
0
0
Kém
0
0