
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG ANH
TRƢỜNG THCS THỤY LÂM
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH
CHỦ ĐỀ GIỐNG VẬT NUÔI - CÔNG NGHỆ 7
Lĩnh vực
: Công nghệ 7
Cấp học
: THCS
Tên tác giả
: Ngô Thị Duyên
Đơn vị công tác
: Trƣờng THCS Thụy Lâm
Chức vụ
: Giáo viên
Năm học 2018-2019

Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật nuôi - Công nghệ 7
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2
III. ĐỒI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
VI. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM ............................................ 2
IV.1. Mức độ hứng thú với môn học. ................................................................. 2
IV.2. Mức độ hiểu bài .......................................................................................... 2
IV.3. Chất lƣợng học tập môn công nghệ 7 ...................................................... 3
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 3
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: ............................................................................................ 4
II. THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 7 ................................... 4
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN .......................................................................... 5
III.1. Tiết học ngoài trời là gì? ........................................................................... 5
III.2. Cách xây dựng lớp học ngoài trời ............................................................ 5
III.3. Áp dụng vào giảng dạy các bài thực hành công nghệ 7 chủ đề giống
vật nuôi ................................................................................................................. 6
IV. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................ 17
V. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC : ............................................................ 17
5.1. Mức độ hứng thú với môn học. ................................................................ 17
5.2. Mức độ hiểu bài .......................................................................................... 17
5.3. Chất lƣợng học tập môn Công Nghệ 7 ..................................................... 18
C- KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ.................................................................... 19
I. KẾT LUẬN CHUNG ..................................................................................... 19
II. KHUYẾN NGHỊ........................................................................................... 19

Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật nuôi - Công nghệ 7
1/19
ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH
CHỦ ĐỀ GIỐNG VẬT NUÔI- CÔNG NGHỆ 7
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay nước ta vẫn là một nước phát triển nền kinh tế chủ yếu là ngành
nông nghiệp gồm trồng trọt chăn nuôi nuôi trồng thủy sản nông lâm nghiệp.
Ngành công nghiệp hóa hiện đại hóa vẫn đang trên đà phát triển và hội nhập.
Chính vì vậy mà tôi nghĩ trong mỗi người dân Việt Nam chúng ta là một công
dân của Việt Nam sống trong môi trường nông nghiệp như vậy thì cũng nên tìm
hiểu và có chút hiểu biết thực tế về ngành nông nghiệp. Sách giáo khoa công
nghệ 7 là cuốn sách viết rất cụ thể về từng lĩnh vực trong ngành nông nghiệp,
nó giúp các em học sinh THCS có thể học và tìm hiểu rõ hơn về ngành nông
nghiệp của nước ta. Thế nhưng thực tế cho thấy thi cử hiện nay chú trọng chủ
yếu là Văn Toán Anh mà các môn phụ như công nghệ lại dần bị lãng quên và
không được chú trọng đối với các em. Các em học sinh coi học môn công nghệ
như là học cho xong. Có lẽ theo tôi nghĩ là các em không cảm thấy hứng thú khi
học môn công nghệ nhàm chán với lối dạy và học từ trước kia là chỉ đọc viết,
theo lối truyền thụ một chiều các em bị thụ động khi lĩnh hội kiến thức. Đặc biệt
là các bài thực hành trong chương trình sách giáo khoa công nghệ hầu như các
em không được trải nghiệm thực tế mà chỉ được hướng dẫn trên lí thuyết và
xem qua các tranh ảnh mẫu, mô hình thì rất ít trường có đủ do cơ sở vật chất
còn nghèo nàn thiếu thốn. Việc học môn công nghệ của các em bị xa rời thực
tế- đặc biệt đối với các em học sinh ở khu vực nội thành. Khu vực nội thành do
không phát triển nông nghiệp nếu có nhưng rất ít. Còn đối với các em học sinh
vùng nông thôn thì được tiếp cận gần hơn do cuộc sống gắn liền chủ yếu là
nông nghiệp. Trong lĩnh vực chăn nuôi nếu thử hỏi khảo sát thí điểm trên địa
bàn thành phố các em học sinh THCS thì chắc có lẽ có những em chưa từng bao
giờ được nhìn trực tiếp con lợn, con gà nó như thế nào. Đó thật là một sự thiệt
thòi đối với các em khi học bộ môn công nghệ 7.
Xuất phát từ thực tế đó, tôi là một giáo viên cũng đã có kinh nghiệm dạy
tại Trường THCS Thụy Lâm gần 4 năm trong nghề dạy bộ môn công nghệ nên
tôi rất muốn đổi mới phương pháp dạy học theo cách trải nghiệm thực tế cho các
em học sinh qua các bài thực hành để các em được lĩnh hội, trải nghiệm, khắc
sâu kiến thức một cách thực tế nhất. Các em học sinh cảm thấy hứng thú và
không bị áp lực trong các tiết dạy và học. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học
2018- 2019 đến nay tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu, thực nghiệm” Đổi mới

Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật nuôi - Công nghệ 7
2/19
phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật nuôi - Công nghệ 7” và đã đem lại
những hiệu quả nhất định.
Tôi rất mong bạn đọc nhìn nhận và đóng góp ý kiến.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu đưa ra cách” Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề
giống vật nuôi- công nghệ 7 vào giờ dạy theo sách giáo khoa công nghệ 7 của
Bộ giáo dục và Đào tạo.
III. ĐỒI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
- Các phương pháp” Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật
nuôi - công nghệ 7”.
VI. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM
- Là các em HS các lớp trong khối 7 tại Trường THCS Thụy Lâm
- Năm học 2018-2019 Trường THCS Thụy Lâm khối 7 gồm 8 lớp, sĩ số các
lớp là:
+Lớp 7A: 45 HS;
+Lớp 7B: 45 HS;
+Lớp 7C: 45 HS;
+Lớp 7D: 45 HS;
+Lớp 7E: 45 HS;
+Lớp 7G: 45 HS;
+Lớp 7H: 40 HS;
+Lớp 7I : 40 HS.
IV.1. Mức độ hứng thú với môn học.
IV.2. Mức độ hiểu bài
Khối
lớp
Mức độ hứng thú
Năm học 2017-2018
Số lƣợng
%
7
Thích
50
14,3
Không thích
200
57,1
Bình thường
100
28,6
Khối
lớp
Mức độ hiểu bài
Dạy - học
theo phƣơng pháp cũ.
Số lƣợng
%
7
Hiểu
100
28,6
Chưa hiểu
250
71,4

Đổi mới phương pháp dạy thực hành chủ đề giống vật nuôi - Công nghệ 7
3/19
IV.3. Chất lƣợng học tập môn công nghệ 7
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thực hiện đề tài này tôi đã ứng dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp luyện tập thực hành
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019
Khối
lớp
Xếp loại
Năm học 2017-2018
Số lƣợng
%
7
Giỏi
100
28,6
Khá
150
42,8
TB
100
28,6
Yếu
0
0
Kém
0
0