Trang 1
PHẦN I
DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong khi nói hoặc viết ta không th thuyết phc người khác nếu ta không
chng minh được điu ta nói có lí, đúng,c đáng…Do vậy, chng minh
mt thao tác ngh lun không th thiếu trong bt h thng lp lun nào:
phát biu cm nghĩ hay phân tích, dù gii thích hay bình lun thì trong các kiu
i y vn chng minh. Vi tư cách mt kĩ năng quan trng, kiu bài ngh
lun chng minh th coi kiu bài cơ s để hc sinh làm tt các kiu i
nghị lun khác. Chng minh còn kiu bài để rèn luyn phát huy kh năng
trình bày ràng, mch lc, thuyết phc mt vn đề trong cuc sng ca hc
sinh. Vy , cũng như các kiu bài Tp làm văn khác, văn nghị luận chng
minh không được hc sinh yêu thích cho lm. Tp làm văn nói chung văn
nghị luận nói riêng đãđang là môn hc đáng ngi nht đối vi đa s hc sinh.
th nói mt cách khách quan, kiu i ngh lun nói chung kiu i
ngh lun chng minh nói riêng khó đối vi hc sinh THCS, nht đối vi
hc sinh lp 7. rt nhiu do, theo tôi do nhng năm hc tiu hc, hc
lp 6 các em đang quen vi kiu văn sáng tác, k chuyn, biu cm... phi
chăng cũng mt do na cách dy ca giáo viên: yêu cầu các em phải
nắm được quá nhiều khái nim, yêu cu, cý, ghi nhớ…làm cho các em thy
kiu i này tht xa l rc ri. Vy làm thế nào để hc sinh th viết được
mt bài văn chng minh đúng hay? Câu hi đó luôn làm tôi trăn tr mi khi
ging dy kiu bài ngh lun chng minh. Để có đưc mt bài văn chng minh
hoàn chnh, hc sinh đưc luyn tng k năng vi nhng thao c c th. Mun
vy cn có mt h thng bài tp tt va sc, t đơn gin đến khó. Qua nhng bài
c th y, c em s hiu hơn mình cn phi làm gì, làm như thế nào để đạt
yêu cu. Tt nhiên, i đích ca c em vn viết mt bài văn ngh lun chng
minh hoàn chnh. Song thiết nghĩ các em đã được luyn k năng viết đon
Trang 2
văn chng minh đủ, đúng hay thì con đường đi đến i đích y không my
khó khăn.
T nhng suy nghĩ trăn tr đó, tôi mnh dn trình bày mt s kinh
nghim nh ca mình trong vic dy kiu bài ngh lun chng minh vi đề tài
"Kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh lớp 7 viết đoạn văn nghị luận
chứng minh”. Với việc áp dụng phương pháp này tôi đã đạt được kết quả khả
quan hơn so với 2 năm trước đây. Song đề tài mang tính chất phương pháp
nhân nên không tránh khỏi sai sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý của đồng
nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn.
Trang 3
PHN II
PHN NỘI DUNG
A. Đi tưng và phương pháp nghiên cu và cơ s đ xây dng h thng bài tp
I. Đi tưng nghiên cu
- Học sinh lp 7G trưng THCS Thái Thnh năm hc 2014-2015.
II. Phương pháp nghiên cứu
-Phương pháp hệ thống.
-Phương pháp đối sánh giữa thực tiễn dạy- học với lý luận dạy học.
- Phương pháp phân tích - tổng hợp.
- Phương pháp tích hợp, phối hợp với các phân môn, môn học khác.
- Phương pháp thuyết minh…
III. sở để xây dựng hệ thống bài tập
1. Cơ s lun
- Trong các phân môn ca b môn Ng văn, Tp làm văn có v trí đặc bit
trong quá trình hc tp và thi c. Dy Văn và tiếng Việt khó, dy Tp làm văn
li có nhng cái khó riêng. Bi vì, hơn bt c phân môn nào, đây giáo viên
phi đặc bit coi trng ch th trò, gi đúng vai trò người hướng dn, điu chnh
để hot động tư duy k năng thc hành ca hc sinh đi đúng hướng nhm
tiến ti viết (hoc nói) được văn bn quy định trong chương trình.
Để đảm bo tính thc hành giáo viên nhiu hình thc t chc hot
động cho hc sinh vi nhiu dng bài tp không ít nhng bin pháp thúc
đẩy hot động tích cc ca hc sinh. Chng hn: t quan sát, bt chước, nhn
biết đến sáng to. Trong ng to cũng t sáng to b phn đến ng to toàn
th. xây dng h thng bài tp o cũng luôn nm vng nguyên tc: t i
tp dn hc sinh rút ra phương pháp làm bài tp làm văn, dùng bài tp để luyn
k năng c th.
Để th m được mt bài văn hoàn chnh, hc sinh cn luyn cách m
hiu đề, m ý, lp dàn ý, viết đon liên kết đon, trong đó k năng viết đon
Trang 4
cơ bn nht. Bi mt bài văn ngh lun chng minh gm nhiu đon văn,
nhng đon văn y cùng hướng vào làm sáng t vn đề cn chng minh.
điu quan trng không phi cách viết đon văn nào cũng ging nhau ph
thuc vào yêu cu, chc năng, vai trò ca đon văn để cách viết phù hp. Qua
đon văn chng minh c th, m cho hc sinh được thao c chng minh:
nêu lun đim (câu cht), cách đưa sp xếp dn chng, cách phân tích dn
chng... mt cách rõ ràng, mch lc, sc hp dn thuyết phc. Đó chính là
nhng yếu t cơ bn ca kiu bài ngh lun chng minh.
Nói tóm lại, không th có mt bài văn chng minh đúng hay nếu như
không dy các em k năng viết đon văn chng minh.
2. Cơ s thc tin.
- Chương trình sách giáo khoa Ng văn 7 đã th hin được yêu cu tích
hp ba phân môn Văn - Tiếng vit - Tp m văn, tuy nhiên vn phi luôn to
điu kin cho vic đảm bo yêu cu riêng có tính cht tương đối độc lp ca mi
phân môn. Kiu bài ngh lun chng minh chương trình Ng văn 7 dành 4 i
vi thi lượng là 5 tiết
Tiết 87, 88 Tìm hiu chung v phép lp lun chng minh.
Tiết 91 ch làm bài văn ngh lun chng minh.
Tiết 92 Luyn tp lp lun chng minh.
Tiết 100 Luyn tp viết đon văn chng minh.
Nhìn vào chương trình quá trình thc dy, tôi nhn thy chương trình
có hướng đổi mi đóchú ý đến k năng thc hành luyn k năng cho hc sinh
để có th viết được mt bài văn chng minh.
- Trong thc tế, vic viết đon văn ca hc sinh còn rt kém, nht văn
ngh lun đối vi các em hc sinh lp 7 - vn đã quen vi nhng đon văn t s,
miêu t, biểu cảm. Trong giờ dy, giáo viên u cu viết đon văn các em rt
ngi thm chí ngi hơn viết c bài. viết c bài không được ý n còn đưc ý
Trang 5
kia, còn nếu viết đon không biết cách viết s không thành mt đon văn c
thđon văn chng minh theo yêu cu.
- Vi người giáo viên, sách giáo khoa vn là tài liu quan trng. Sách giáo
khoa cung cp cho người hc nhng nguyên tc, u cu cn phi đạt ti ca
kiu i, ca tng k năng. Cho nên, vn dng tt sách giáo khoa u cu
tt c các giáo viên phi thc hin. vy, i đã nghiên cu k sách giáo khoa
đặt ra tiêu chí khi dy bài ngh lun chng minh:
+ Coi tng tiết dy ch giáo khoa đã chia sp xếp theo tng bài
yêu cu cn đạt ca hc sinh.
+ Bài tp nào ca sách giáo khoa tt thì tôi s dng khai thác, bài tp o
chưa hay thì không bt buc hc sinh phi làm.
+ Tôi quan nim bài tp rèn k năng viết đon tt phi va sc vi tâm
nhn thc ca la tui hc sinh, phi th hin được tính cht, u cu tích
hp ca b môn.
Da trên nhng cơ s đó,ic lp mt h thng bài tp c th như sau
I. Bài tp nhn biết đon văn chng minh.
II. Bài tp luyn viết đon m bài, đon kếti.
III. Bài tp luyn các k năng cơ bn để viết đon văn chng minh
1. Bài tp chn dn chng.
2. Bài tp sp xếp dn chng.
3. Bài tp phân tích dn chng.
4. Bài tp din đạt.
5. Bài tp cha li sai.
Dng i tp cha li sai như sai v dn chng, sai v din đạt, trình
bày..., tôi kết hp đưa vào cùng vi các dng bài trên.
Vi h thng bài tp như trên, tôi s dng để:
- Vào bài mi.
- Dy trên lp - cng c lý thuyết.