
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6
SO SÁNH PHÂN SỐ
Môn : Toán
Cấp học : THCS
NĂM HỌC: 2016 - 2017
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)

MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ 1
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .............................................................. 1
3. Đối tượng nghiên cứu. ......................................................................... 2
4. Khảo sát thực tế ................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 2
6. Phạm vi và kế hoặch nghiên cứu .......................................................... 2
PHẦN 2:NỘI DUNG ..................................................................................... 3
I. NỘI DUNG LÍ LUẬN ................................................................................... 3
1. Vai trò và vị trí của việc dạy Toán so sánh phân số ở lớp 6 ................. 3
2. Nội dung chương trình so sánh phân số ............................................... 3
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 3
1. Về phía giáo viên ................................................................................. 3
2.Về phía học sinh ................................................................................... 4
III. MÔ TẢ QUÁ TRÌNH CÁC GIẢI PHÁP .................................................... 4
IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN ............................................................................. 16
1. Đối với Giáo viên ................................................................................ 16
2. Đối với học sinh .................................................................................. 16
PHẦN 3: KẾT LUẬN .................................................................................... 17
I. Kết luận ....................................................................................................... 17
II. Đề xuất. ...................................................................................................... 17

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
3
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài.
Thế giới các con số thật là hấp dẫn. Nó quen thuộc với chúng ta trong cuộc
sống hằng ngày nhưng lại kì lạ và đầy bí ẩn. Tại sao có những con số khác nhau
mà thực ra giá trị bằng nhau? Tại sao những con số nhỏ hơn mà giá trị lại lớn
hơn? Ta bắt gặp điều thú vị này từ phân số.Vậy có gì hay với các phân số? Khi
làm bài so sánh phân số ta làm như thế nào?
Sách giáo khoa Toán lớp 6 đã hướng dẫn học sinh so sánh phân số bằng
cách đưa phân số về cùng mẫu dương và so sánh tử. Nhưng với một số bài, so
sánh phân số theo cách làm này sẽ phải tính toán nhiều, rất dễ nhầm lẫn. Một số
bài đặc biệt có thể không cho ta kết quả.
Với đối tượng học sinh khá giỏi ở lớp 6 mà tôi đang giảng dạy, các em cần
được biết các cách so sánh phân số và biết cách vận dụng vào giải Toán
Đó là lí do tôi viết đề tài: “Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số”
Đề tài đã được tôi thực hiện trong 2 tiết dạy chuyên đề của tổ Tự nhiên
trong năm hoc 2016- 2017
Qua nội dung đề tài, tôi muốn học sinh biết cách so sánh phân số, so sánh
bằng cách hợp lí nhất, vận dụng các em giải được các bài nâng cao phối hợp
nhiều kiến thức. Các em được rèn luyện kĩ năng tính toán chính xác, khả năng
lựa chọn tốt, có tư duy tổng hợp.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Kiến thức:
- Học sinh hiểu được các cách so sánh phân số.
- Học sinh giải được bài tập so sánh phân số, giải được các bài tập vận
dụng, bài tập nâng cao
Kĩ năng:
- Học sinh có kĩ năng so sánh hai phân số.
- Học sinh biết lựa chọn phương pháp so sánh phân số hợp lí.
- Có kĩ năng tính nhẩm nhanh, chính xác.

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
4
Thái độ:
-Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích, dự đoán, tổng hợp kiến thức.
-Có tư duy sáng tạo, khả năng nhanh nhạy, phát triển năng lực cộng tác.
-Vận dụng kiến thức trong bài vào thực tế cuộc sống.
3. Đối tượng nghiên cứu.
- Đối tượng là học sinh lớp 6
- Đặc điểm: 80% học sinh đạt học lực loại giỏi
20% học sinh đạt học lực loại khá
4. Khảo sát thực tế.
Dạng toán so sánh phân số không quá phức tạp, song trong quá trình giảng
dạy tôi thấy một số em thường nhầm lẫn giữa số lớn hơn với giá trị lớn hơn. Bên
cạnh đó, với kiến thức sách giáo khoa, học sinh khó khăn khi giải một số bài
toán phức tạp dẫn đến tâm lí chán nảo, bỏ không làm. Qua bài kiểm tra 1 tiết của
học sinh, tôi thấy về phương pháp giải các em vận dụng chưa hợp lý, chưa phù
hợp, chỉ có khoảng 30% học sinh làm bài tốt.
Với những khúc mắc của học sinh, đã thúc đẩy tôi nghiên cứu, viết chuyên
đề và thực hiện trong 2 tiết học.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Trong quá trình nghiên cứu bản thân tôi đã vận dụng phương pháp nghiên
cứu theo hướng đổi mới, phương pháp đàm thoại gợi mở để giải quyết vấn đề,
khuyến khích khả năng tự học của học sinh.
Hệ thống hoá tài liệu, đối chiếu, nghiên cứu thêm nhiều tài liệu có lên
quan để chọn lọc những kiến thức trọng tâm làm tư liệu mới. Học hỏi thêm
những đồng nghiệp đi trước để làm kinh nghiệm cho bản thân.
6. Phạm vi và kế hoặch nghiên cứu.
- Củng cố tính chất của phân số, hệ thống phương pháp so sánh phân số,
giải bài toán dạng cơ bản từ đó nâng cao mở rộng một số bài tập tổng hợp
- Phát triển bài tập bất đẳng thức, cực trị
- Đề tài được thực hiện trong 2 tiết chuyên đề năm học 2016-2017

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
5
PHẦN 2:NỘI DUNG
I. NỘI DUNG LÍ LUẬN
1. Vai trò và vị trí của việc dạy Toán so sánh phân số ở lớp 6
Môn Toán là một môn học có một vị trí rất quan trọng trong nội dung
chương trình các môn học trung học cơ sở. Giáo dục số học 6 giúp học sinh có
những kiến thức cơ bản về các số tự nhiên, số nguyên, số thập phân, phân số,
các đại lượng. Nội dung kiến thức về so sánh phân số trong chương trình môn
Toán lớp 6 là một kiến thức quan trọng, có nhiều dạng bài vận dụng và ứng
dụng được trong thực tế. Thông qua các kiến thức này giúp học sinh biết: so
sánh phân số, so sánh phân số bằng các cách khác nhau, lựa chọn phương pháp
so sánh phân số hợp lí, giải được các bài tập như: Tìm phân số tìm tử hoặc mẫu
của phân số thoả mãn điều kiện, so sánh phân số phức tạp so sánh biểu thức để
tiếp cận với bất đẳng thức, toán cực trị
Trên cơ sở nắm chắc cách giải các bài toán về so sánh phân số còn nhằm
giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài toán trong thực tế cuộc
sống. Thông qua đó còn giúp các em củng cố các kiến thức số học khác.
2. Nội dung chương trình so sánh phân số
Trong chương trình môn Toán lớp 6 sau khi học sinh học xong tính chất cơ
bản của phân số, rút gọn quy đồng mẫu phân số, các em bắt đầu được học các
kiến thức về so sánh phân số. Kiến thức này được giới thiệu ở tuần thứ 27, và
được dạy trong 1tiết với một cách so sánh. Các dạng bài chỉ đơn giản là so
sánh phân số
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
Qua thực tế giảng dạy chuyên đề so sánh phân số , tôi thấy quá trình dạy của
giáo viên và học của học sinh còn một số vướng mắc sau đây:
1. Về phía giáo viên:
- Như trên đã nói việc mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh là rất
cần thiết xong phải trên cơ sở học sinh đã nắm chắc các kiến thức cơ bản trong