SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đ tài:
HƯỚNG DẪN HC SINH LỚP 6
SO SÁNH PHÂN SỐ
Môn : Toán
Cấp học : THCS
NĂM HỌC: 2016 - 2017
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)
MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1: ĐẶT VẤN Đ ................................................................................ 1
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .............................................................. 1
3. Đối tượng nghiên cứu. ......................................................................... 2
4. Khảo sát thực tế ................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................... 2
6. Phạm vi và kế hoặch nghiên cứu .......................................................... 2
PHẦN 2:NỘI DUNG ..................................................................................... 3
I. NỘI DUNG LÍ LUẬN ................................................................................... 3
1. Vai trò và vị trí của việc dạy Toán so sánh phân số ở lớp 6 ................. 3
2. Nội dung chương trình so sánh phân số ............................................... 3
II. THC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 3
1. Về phía go viên ................................................................................. 3
2.Vphía học sinh ................................................................................... 4
III. MÔ TẢ QUÁ TRÌNH CÁC GIẢI PHÁP .................................................... 4
IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN ............................................................................. 16
1. Đối với Giáo viên ................................................................................ 16
2. Đối với học sinh .................................................................................. 16
PHẦN 3: KẾT LUẬN .................................................................................... 17
I. Kết luận ....................................................................................................... 17
II. Đề xuất. ...................................................................................................... 17
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
3
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. do chọn đề tài.
Thế giới các con số thật hấp dẫn. Nó quen thuộc với chúng ta trong cuộc
sng hằng ngày nhưng lại kì lạ và đầy bí ẩn. Tại sao những con số khác nhau
thực ra giá trị bằng nhau? Tại sao những con số nhỏ hơn giá trị lại lớn
hơn? Ta bắt gặp điều thú vị này từ phân số.Vậy hay với c phân số? Khi
làm bài so sánh phân số ta làm như thế nào?
Sách giáo khoa Toán lớp 6 đã hướng dẫn học sinh so sánh phân số bằng
cách đưa phân số về ng mẫu ơng so nh tử. Nhưng với một số bài, so
sánh phân s theo cách làm này sẽ phải tính toán nhiều, rất dnhầm lẫn. Một số
bài đặc biệt có thể không cho ta kết quả.
Với đi tượng học sinh khá giỏi lớp 6 mà tôi đang giảng dy, các em cần
được biết các cách so sánh phân số và biết cách vận dụng vào giải Toán
Đó là lí do tôi viết đề tài: “ng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
Đề tài đã được tôi thực hiện trong 2 tiết dạy chuyên đề của tổ Tự nhiên
trong năm hoc 2016- 2017
Qua nội dung đtài, tôi muốn học sinh biết ch so sánh phân số, so sánh
bằng cách hợp nhất, vận dụng các em giải được các i nâng cao phối hợp
nhiều kiến thức. Các em được rèn luyện năng tính toán chính c, khả ng
lựa chn tốt, có tư duy tổng hợp.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Kiến thức:
- Học sinh hiểu được các cách so sánh phân s.
- Học sinh giải được bài tập so sánh phân số, giải được các bài tập vận
dụng, bài tp nâng cao
Kĩ năng:
- Học sinh có kĩ năng so sánh hai phân s.
- Học sinh biết lựa chọn phương pháp so sánh phân số hợp lí.
- Có kĩ năng tính nhẩm nhanh, chính xác.
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
4
Thái độ:
-Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích, dự đoán, tổng hợp kiến thức.
-Có tư duy sáng tạo, khả năng nhanh nhạy, phát triển năng lực cộng tác.
-Vận dụng kiến thức trong bài vào thực tế cuộc sống.
3. Đối tượng nghiên cứu.
- Đối tượng là học sinh lớp 6
- Đặc điểm: 80% học sinh đạt học lực loại giỏi
20% học sinh đạt học lực loại khá
4. Khảo sát thực tế.
Dạng toán so sánh phân số không quá phức tạp, song trong quá trình giảng
dạy tôi thấy một số em thường nhầm lẫn giữa số lớn hơn với giá trị lớn hơn. Bên
cạnh đó, với kiến thức sách giáo khoa, học sinh kkhăn khi giải một số bài
toán phức tạp dẫn đến tâm lí chán nảo, bỏ không làm. Qua bài kiểm tra 1 tiết của
học sinh, tôi thấy về phương pháp giải các em vận dụng chưa hợp lý, chưa p
hợp, chỉ có khoảng 30% học sinh làm bài tốt.
Với những khúc mắc của học sinh, đã thúc đẩy i nghiên cứu, viết chuyên
đề và thực hiện trong 2 tiết học.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Trong qtrình nghiên cứu bản thân i đã vận dụng phương pháp nghiên
cứu theo hướng đổi mới, pơng pháp đàm thoại gợi m đgiải quyết vấn đ,
khuyến khích khả năng tự học của học sinh.
Hệ thng hoá tài liệu, đi chiếu, nghiên cứu thêm nhiều tài liệu lên
quan để chọn lọc những kiến thức trọng tâm làm liệu mới. Học hỏi thêm
những đồng nghiệp đi trước để làm kinh nghiệm cho bản thân.
6. Phạm vi và kế hoặch nghiên cứu.
- Củng ctính chất của phân số, hthống phương pháp so sánh phân số,
giải bài toán dạng cơ bản từ đó nâng cao mở rộng một số bài tp tổng hợp
- Phát triển bài tập bất đẳng thức, cực trị
- Đề tài được thực hiện trong 2 tiết chuyên đề năm học 2016-2017
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 6 so sánh phân số
5
PHẦN 2:NỘI DUNG
I. NỘI DUNG LÍ LUẬN
1. Vai trò và vị trí của việc dạy Toán so sánh phân số ở lớp 6
n Toán một môn học một vtrí rất quan trọng trong ni dung
chương trình các môn học trung học sở. Go dc số học 6 giúp hc sinh
những kiến thức cơ bản về các số tự nhiên, số nguyên, số thập phân, phân số,
các đại ợng. Nội dung kiến thức về so sánh phân số trong chương trình môn
Toán lớp 6 một kiến thức quan trọng, có nhiều dạng bài vận dụng và ứng
dụng được trong thực tế. Thông qua các kiến thức này giúp học sinh biết: so
sánh phân số, so sánh phân số bằng các cách khác nhau, lựa chọn phương pháp
so sánh phân số hợp lí, giải được các bài tập như: Tìm phân s tìm tử hoặc mẫu
của phân s thoả mãn điều kiện, so sánh phân số phức tạp so sánh biểu thức đ
tiếp cận với bất đẳng thức, toán cực trị
Trên sở nắm chắc cách giải c bài toán về so sánh phân scòn nhằm
giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài toán trong thực tế cuộc
sng. Thông qua đón giúp các em củng cố các kiến thức số học khác.
2. Nội dung chương trình so sánh phân số
Trong chương trình n Toán lớp 6 sau khi học sinh học xong tính chất
bản của phân s, t gọn quy đồng mẫu phân số, c em bắt đầu được học các
kiến thức vso sánh phân số. Kiến thức này được giới thiệu tuần thứ 27,
được dạy trong 1tiết với một cách so sánh. Các dạng bài chỉ đơn giản so
sánh phân số
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
Qua thực tế giảng dạy chuyên đề so sánh pn số ,i thấy quá trình dạy của
giáo viên và học của học sinh còn một số vướng mắc sau đây:
1. Về phía giáo viên:
- Ntrên đã nói việc mở rộng nâng cao kiến thức cho học sinh rất
cần thiết xong phải trên sở học sinh đã nắm chắc các kiến thức cơ bn trong