PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO QUN THANH XUÂN
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG K THUT MNH GHÉP Đ
NÂNG CAO NĂNG LỰC HC SINH TRONG
GING DY TING VIT LP 8
Lĩnh vc( Môn): Ng văn
Tài liệu kèm theo: Đĩa CD
NĂM HỌC 2016 - 2017
MÃ SKKN
Vn dụng kỹ thuật mảnh ghép để nâng cao năng lực học sinh trong giảng dạy Tiếng Việt lớp 8
MC LC
A. PHN TH NHẤT: ĐT VẤN ĐỀ .......................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN Đ TÀI ................................................................................ 1
1. Cơ sở lí luận ............................................................................................ 1
2. Cơ sở thực tiễn......................................................................................... 3
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
III. ĐỐI TƢNG NGHIÊN CU................................................................... 4
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU ............................................................. 5
V. PHM VI VÀ K HOCH NGHIÊN CU ............................................. 5
1. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 5
2. Kế hoạch nghiên cứu ............................................................................... 5
B. PHN TH HAI NHNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GII QUYT
VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 6
I. NHNG NI DUNG LÍ LUN LIÊN QUAN ........................................... 6
1. Khái niệm kĩ thuật mảnh ghép ................................................................. 6
2. Mc tiêu sử dụng kĩ thuật mnh ghép ...................................................... 6
3. Tác dụng đối với học sinh: ....................................................................... 6
4. Cách tiến hành: ........................................................................................ 6
5. Quy trình thực hin kĩ thuật mảnh ghép trong dạy học ............................. 7
6. Một số lƣu ý khi tổ chức dạy học áp dụng kĩ thuật mảnh ghép: ............... 7
II. THC TRNG .......................................................................................... 9
III. CÁC BIN PHÁP TIN HÀNH............................................................... 9
IV. KT QA THC HIN ........................................................................ 18
C. C. PHN TH BA KT LUN VÀ KHUYN NGH .......................... 20
I. KT LUN ............................................................................................... 20
II. KHUYN NGH ...................................................................................... 21
D. TÀI LIU THAM KHO ....................................................................... 22
Vn dụng kỹ thuật mảnh ghép để nâng cao năng lực học sinh trong giảng dạy Tiếng Việt lớp 8
1/22
A. PHN TH NHT:
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sởlun
Giáo dục nền tảng của hội, sở tiền đề để quyết định sphồn
vinh của đất nƣớc. Giáo dục cung cấp những hiểu biết về kho ng tri thức của
nhân loại cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết bản cần thiết
về khoa học cuộc sống. Mặt khác giáo dục n góp phần hình thành bồi
dƣỡng nhân cách tốt đẹp cho học sinh
Vậy để giáo dc hiu qu và đạt cht lƣợng cao, trong quá trình ging
dy chúng ta cn thiết phải đổi mi v nội dung, phƣơng pháp dạy học, trong đó
đổi mi phƣơng pháp nhằm phát huy tích tích cc ca hc sinh vn đề quan
trọng. Định ng đổi mới phƣơng pháp dạy học đƣợc xác đnh trong ngh
quyết Trung ƣơng 4 khóa VII(1-93), ngh quyết Trung ƣơng 2 khóa VII (12-
1996), đƣợc th chế hóa trong Lut Giáo dc (2005), trong ch th ca B Giáo
dục và Đào tạo, đăc bit ch th s 14(4-1999). Lut Giáo dục, điều 28.2, đã ghi
Phƣơng pháp giáo dc ph thông phi phát huy tính tích cc, t giác, ch động,
sáng to ca hc sinh p hp vi đặc điểm ca tng lp hc, môn hc; bi
dƣỡng phƣơng pháp tự hc, kh năng làm việc theo nhóm, n luyn k năng
vn dng kiến thc vào thc tiễn, tác động đến tình cm, đem lại nim vui, hng
thú hc tp cho học sinh”.
Đổi mới PPDH môn ngữ văn trƣờng THCS kết quả của một quá
trình nghiên cứu, thực hiện kiên tvà đƣợc nghiệm thu. Khâu đột pvề cht
lƣợng đổi mi phƣơng pháp dạy học Ngữ văn bồi dƣỡng năng lực thực nh
nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên. Trƣớc hết đội ngũ giáo viên phải nhận thức
vic đổi mi phƣơng pháp dạy học bộ môn thƣờng xuyên là lsống, trách
nhim, lƣơng tâm, danh dcủa ngƣời thầy. Thy giỏi mới đào tạo đƣợc tgiỏi.
Thầy giỏi ở trƣờng THCS là ngƣời khả năng tự nghiên cứu để nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ theo xu thế quốc tế, đáp ứng những đòi hỏi của đất
nƣớc trong thi kì ng nghiệp hóa, hiện đại hóa, biết thƣờng xuyên vận dụng
kết quả tự nghiên cứu của mình vào quá trình dạy học bộ môn.
Đổi mi phƣơng pháp dạy học đang thực hiện bƣớc chuyển t chƣơng
trình giáo dc tiếp cận nội dung sang tiếp cận ng lực của ngƣời học, nghĩa
từ chỗ quan m đến việc HS học đƣợc i đến chỗ quan m HS vận dụng
đƣợc cái qua việc học. Để đảm bảo đƣợc điều đó, phải thực hiện chuyn t
phƣơng pháp dạy học theo lối truyn thụ một chiều” sang dạy cách học, ch
Vn dụng kỹ thuật mảnh ghép để nâng cao năng lực học sinh trong giảng dạy Tiếng Việt lớp 8
2/22
vận dụng kiến thức, n luyện knăng, hình thành năng lực phẩm chất. Tăng
cƣờng vic học tập trong nhóm, đổi mi quan hệ giáo viên học sinh theo
hƣớng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát trin năng lực xã hội. Bên cạnh
vic học tập những tri thức knăng riêng lcủa c môn học chuyên môn
cần bổ sung các chủ đề học tập tích hp liên môn nhằm phát trin năng lực gii
quyết các vấn đề phức hợp.
Đối với giáo viên Trung học, đó là cách hiểu mi vmôn học, về bản chất
của khoa học và nghệ thuật của văn chƣơng. Không hiu văn không thể dạy văn.
Yêu cầu nắm vững kiên thức bản về ngữ văn vẫn một trong những nhân tố
quan trọng về tim ng ca ngƣời giáo viên trong quá trình thực hiện đổi mi
phƣơng pháp dạy học.
Đổi mi phƣơng pháp dạy học không có nghĩa loại bỏ các phƣơng pháp
dạy học truyền thống nhƣ thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng
vic cải tiến để ng cao hiệu quả hn chế nhƣợc điểm của chúng. Để nâng
cao hiu quả của các phƣơng pháp dạy học này ngƣời giáo viên tc hết cần
nắm vững những yêu cầu sdụng thành thạo các kthuật của chúng trong
vic chuẩn bị cũng nhƣ tiến hành i lên lớp, kỹ thuật đặt các u hỏi xử
các câu trả lời trong đàm thoại, hay k thuật làm mu trong luyện tập. Tuy
nhiên, các phƣơng pháp dạy học truyền thống những hạn chế tất yếu, thế
bên cạnh các phƣơng pháp dạy học truyền thống cần kết hp sử dụng các
phƣơng pháp dạy học mi, thể ng ờng nh tích cực nhận thức của học
sinh trong thuyết trình, đàm thoại theo quan điểm dạy học giải quyết vn đề.
Để phƣơng pháp dy hc tích cc, chúng ta có th s dụng các thuật
dy hc hin đại.
K thut dy hc bin pháp, cách thc tiến hành các hoạt đng dy hc
dựa vào các phƣơng tiện thiết b nhm đảm bo chất lƣợng và hiu qu ging
dạy và giáo dƣỡng hay th nói cách khác đó là cách thc hoạt đng dy hc,
t chc hot động giáo dƣỡng để bảo đảm hiu qu, cht lƣợng ging dy.
Các k thut dy học chƣa phải là các phƣơng pháp dy học độc lp,
chúng nhng thành phn của phƣơng pháp dạy hc. K thut dy học đơn
v nh nht của phƣơng pháp dạy hc. Trong mi pơng pháp dy hc có nhiu
k thut dy hc khác nhau, k thut dy hc khác vi phƣơng pháp dy hc.
Tuy nhiên, vì đều là cách thức hành động ca giáo viên và hc sinh, nên k thut
dy học và phƣơng pháp dạy hc có nhng điểm tƣơng t nhau, khó phân bit
ràng.
K thut dy hc tích cc nhng k thut dy học ý nghĩa đặc bit
trong vic phát huy s tham gia tích cc ca hc sinh vào quá trình dy hc,
Vn dụng kỹ thuật mảnh ghép để nâng cao năng lực học sinh trong giảng dạy Tiếng Việt lớp 8
3/22
ch thích duy, s sáng to s cng tác làm vic ca hc sinh. thuật
mnh ghép mt trong nhiều thuật dy hc tích cực đã đang đƣợc áp
dng trong nhiu môn hc.
Năng lực s dng các k thut dy hc khác nhau trong tng giáo viên
nó đƣợc xem là rt quan trng đối vi ngƣời đng lp, nht là trong bi cnh đổi
mới phƣơng pháp dy hc hin nay trƣờng ph thông. Rèn luyện để nâng cao
năng lực này mt nhim v, mt vn đề tht cn thiết ca mi giáo viên, nhm
đáp ứng yêu cu nâng cao chất lƣợng dy và hc nhà trƣờng.
2. Cơ sở thc tin
mt thực tế i nhn thy là việc vn dụng các kthuật dạy
học trong môn Ngữ văn không phải vn đề đơn giản, nó phụ thuộc khá nhiều
vào yếu tố khách quan nhƣ cơ sở vật cht, thiết bdạy học, trình độ học sinh...
vậy, với giáo viên nhiều trƣờng, nhiều địa phƣơng thì các kỹ thuật dạy học
ch cực vẫn vn đề khá mới mẻ, việc vn dụng vào thực tiễn ca thật thƣờng
xuyên, nhiều nơi n mang tính hình thức... Riêng đối với tng i, vic ứng
dụng các k thuật dạy học đã đƣợc thực hiện một số môn nhƣ kĩ thuật n
tay nặn bột” trong môn vật lí, thuật Sử dụng đồ duy” trong môn Ngữ
văn… Nhƣng một số môn việc áp dụng thuật dạy học mi còn kkhiêm
tốn, một phn do trang b của giáo viên về kỹ thuật dạy học còn hạn chế, mt s
giáo viên vn còn quan điểm cho rng nhng k thut dy hc tích cc rt
khó áp dng vào ging dy trong thi gian 45 pt trên lp nên cũng rất ít s
dng các k thut này, phần điều kin cơ sở vật chất,...
Từ thực tế tn, i mnh dn thực hiện đ i "Vận dụng k thuật
mnh ghép để nâng cao ng lực học sinh trong ging dạy Tiếng Vit lp
8" với hy vọng cùng chia s kinh nghiệm, hiểu biết về kthuật dy học với
đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau vận dụng o thực tiễn dạy học đ ng
cao chất ợng môn địa lí.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong d thảo đề án đổi mi chƣơng trình và sách giáo khoa giáo dc ph
thông sau 2015 đã nêu một trong những quan điểm ni bt là phát trin
chƣơng trình theo định hƣớng năng lực. Năng lực đƣợc quan nim là s kết hp
mt cách linh hot và có t chc kiến thc, k ng với thái độ, tình cm, giá tr,
động cá nhân…., nhằm đáp ng hiu qu mt yêu cu phc hp ca hot
động trong bi cnh nhất định. Năng lực th hin s vn dng kết hp nhiu yếu
t (phm cht, kiến thc và k năng) đƣợc th hin thông qua các hot động ca
nhân nhm thc hin mt loi ng vic nào đó. ng lực các yếu t