Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
1/17
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Trong phương pháp dạy học mới này học sinh là người chủ động giành lấy
kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt trong các năm học toàn
ngành đang tích cực hưởng ứng nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy việc trang
bị hệ thống kiến thức cho học sinh vấn đề đang được toàn hội quan m.
Với mục tiêu phát triển toàn din, mỗi bộ môn một vị trí vai trò nhất định,
môn sinh học 8 cũng nm trong hệ thống đó góp phần thực hin tốt mục tu
nhiệm vụ của bộ môn sinh học. Để thực hiện được mục tiêu phải kể đến vai
trò quan trọng của các tiết thực hành. Trong khi đó các tiết thực hành thường b
xem nhẹ, ít được coi trọng chưa phát huy được vai trò của nó.
vậy i tham gia nghiên cứu đề i: “Nâng cao chất lượng giảng dạy
bài thực nh môn Sinh học 8”. Để tìm ra các biện pháp ng cao chất lượng
khi giảng dạy các tiết thực hành.
Do thi gian nghiên cứu mrộng kiến thức của đề i n hạn chế nên đề
tài kng tnh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp của các cấp
lãnh đạo và các đồng nghiệp.
Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
2/17
I. LÍ DO CHON ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
Bộ môn môn sinh học i chung môn sinh học lớp 8 nói riêng bộ
môn khoa học thực nghiệm nằm trong hệ thống khoa học tnhiên cần sự kết
hợp linh hoạt giữa các phương pháp, giữa lý thuyết và thực hành.
Quá trình ging dạy môn sinh học lớp 8 nhằm cung cấp cho học sinh
những hiểu biết khoa học về đặc điểm cấu tạo, hoạt động của các quan, hệ
quan trong mọi hoạt động sống của con người giúp cho con người sinh tồn
phát triển. Trên sđó giáo dục cho học sinh biết các biệt pháp vệ sinh, n
luyn thân thể, bảo vệ ng cường sức khoẻ, nâng cao năng suất, hiệu quả
trong học tập góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo những con người lao động
linh hoạt năng động, ng tạo, đáp ứng yêu cu phát triển kinh tế hội của đất
nước. Đồng thời cũng rèn luyn các kng nghiên cứu bộ môn cho học sinh và
cũng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục THCS.
Để thực hiện mục tiêu trên, việc dạy môn sinh học 8 cần phải thực hiện
đầy đủ các nhiệm vụ trang bị các kiến thức, phát triển năng lực nhận thức, rèn kỹ
năng nhiệm vụ giáo dục tưởng cho học sinh như nhiệm vụ giảng dạy Sinh
học 8 đã u ở trên. Để có được kết quả đó không thể không kể đến vai trò to lớn
của các tiết thực hành.
Qua các tiết thực hành giúp học sinh rèn luyện các năng lực sau:
- Khai thác kiến thức từ quan sát và từ mẫu vật, hình ảnh.
- Rèn knăng bộ môn, đặc biệt các knăng áp dụng trong thực tế: K
năng sơ cứu băng bó gãy xương, cm máu và hô hấp nhân tạo.
- Rèn luyện kỹ năng làm tường trình, thu hoạch từ đó giúp học sinh bổ sung
kiến thức và kiểm nghiệm kiến thức qua thực tế.
2. Cơ sở thực tiễn
Các bài dạy về cấu tạo mô, tế bào, hoạt động của enzim trong nước bọt,
chức năng của tuỷ sống. Sẽ không sâu sắc, học sinh không được củng ckiểm
nghiệm kiến thức nếu như kng các tiết thực hành hỗ trợ các tiết thực
hành cũng không được thực hiện thành công nếu không thuyết thuyết
không có thực hành là lý thuyết suông, thực hành không lý thuyết là thực hành
mù quáng.c kiến thức sẽ đầy đủ hơn, sâu sắc hơn khi học sinh được tự tìm tòi,
kim nghiệm qua thực hành. Các thí nghim, các buổi quan t thiên nhiên s
Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
3/17
gây h
ứng thọc tập môn sinh học cho học sinh, phát huy tính tích
c
ực t
ư duy,
chủ động giúp học sinh tìm ra kiến thức.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy các bài thực hành trong chương trình
môn sinh học 8 là một vấn đề khó. Bởi những i thực hành trất thực tế
như các i về cứu người, nhưng những i rất kvượt xa khả ng ca
học sinh như i phân tích một khẩu phần ăn lập khẩu phần ăn cân đối cùng
nhiu yếu tố khác tác động tới hiệu quả các bài thực hành sẽ không cao.
Qua nghiên cứu sgk sinh học, các tài liu có liên quan thực trạng ging
dạy các bài sinh học 8 hin nay, kết hợp với vốn kiến thức kinh nghiệm bản
thân tôi đã tìm tòi nghiên cứu đề i Nâng cao chất ợng giảng dạy bài thực
hành môn Sinh học 8”
Thông qua nghiên cứu đề tài nhằm ng cao chất lượng hiệu quả giảng
dạy của bản thân đồng thời góp thêm một phần nhỏ vào việc nâng cao chất ng
ging dạy môn Sinh học 8 nói riêng và bộ môn sinh học THCS nói chung.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Qua các i thực nh trong chương trình Sinh học 8 sẽ xây dựng phương
pháp tổ chức một tiết dạy thực hành hiệu quả. Định hướng cho việc nghiên
cứu để thể phát triển một số dụng cthực hành, cải tiến một số đồ dùng phục
vụ cho tiết thực hành có hiệu quả, phợp với yêu cầu thực tiễn, tình hình cthể
trong chương trình sinh học và trường với điều kiện thiếu thn đồ dùng thực
hành cũng như đồ dùng dạy học.
Mặt khác, cần cho học sinh tham quan thực tế tại các sở y tế của địa
phương, các hình nh mu làm mẫu của giáo viên giúp học sinh định hướng
hình thành kiến thức, knăng, kxảo, thúc đẩy qtrình phát triển duy tích
cực của học sinh tạo được hứng thú, động cơ học tập và yêu thích bộ môn.
Đề i không chỉ áp dụng với lớp 8 mà n áp dụng với cả bộ môn sinh học
cấp THCS góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giảng dạy n
sinh học nói riêng và nâng cao chất lượng ở cấp THCS.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu
Tất cả các yếu tố trong một tiết thực hành đối tượng nghiên cứu của đề
Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
4/17
tài:
+ Sự nghiên cứu bài, chuẩn bị của giáo viên.
+ Sự chuẩn bị đồ dùng ca học sinh.
+ Sự hướng dẫn thực hành của giáo viên.
+ Nội dung của bài thực hành.
+ Phương pháp tổ chức hoạt động thực hành của giáo viên.
+ Các hìnhnh mu liên quan đến bài thực hành.
+ Hoạt động thực hành ca học sinh.
+ Kết quả của tiết thực hành (được thể hiện chủ yếu trên sản phẩm của
hoạt động thực hành)
2. Nhiệm v nghiên cứu
Đề tài chất lượng tính khả thi, gắn liền với yêu cầu thực tế, nhất
thiết phải thực hin các yêu cầu sau:
- Chọn đối tượng để nghiên cứu.
- Tìm hiu sự chuẩn bị của giáo viên trước buổi thực nh.
- Tìm hiu các tiết thực hành về các phương diện:
+ Sự chuẩn bị đồ dùng thực nh của học sinh.
+ Sự hướng dẫn thực hành của giáo viên.
+ Nội dung của buổi thực hành.
+ Theo i phương pháp tổ chức hoạt động thực hành của giáo viên
hoạt động của học sinh.
+ Tìm hiểu sản phẩm như: Kết quả hoạt động tnghiệm, các hình vẽ
(nếu có) để học sinh điền, các sản phẩm thực hành (cố định xương, cầm máu) bài
thu hoạch của học sinh.
- Thiết kế một bài thực hành trong Sinh học 8.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Điều tra cơ bản
- Thực trạng công tác giảng dạy các bài thực hành ở nhà trường.
- Kết quả tiếp thu kiến thức, n luyn kỹ năng, kxảo ca học sinh qua
các bài thực hành.
2. Phân tích tổng hợp gắn với lý luận thực tiễn
Nâng cao chất lượng giảng dạy bài thực hành môn Sinh học 8
5/17
ứu kcác b
ài th
ực h
ành, xác đ
ịnh r
õ m
ục ti
êu: V
kiến thức, kỹ
năng và thái độ tư tưởng.
Vận dụng linh hoạt phương pháp phạm, vấn đề đổi mới phương pháp
ging dạy môn Sinh học được đề cập trong các i thực hành. Từ đó xây dựng
phương pháp dạy học mang tính đặc thù đối với các tiết dạy i thực nh sinh
học 8.
Thiết kế những hoạt động dạy học tích cực nhm đạt được những mục tiêu
của i thực hành trên sở lựa chọn phối hợp các phương pháp dạy học và
hình thức tổ chức dạy học phù hp vi đặc trưng của i thực nh, nội dung
kiến thức và trình độ ca học sinh.
3. Kiểm nghiệm
- Vận dụng phương pháp tổ chức các i thực hành Sinh học 8 và thực tiễn ging
dạy, tiến hành kiểm tra kết quả giảng dạy so sánh các mặt:
+ Việc nắm nội dung kiến thức của học sinh được thể hiện bằng các sản
phẩm của hoạt động thực hành.
+ Sự phát triển tư duy khoa học, tư duy khái quát hoá, trừu tượng hoá.
+ Khả năng sáng tạo, vận dụng thực tế của học sinh.
+ Rèn luyện các kỹ năng bmôn, đặc bit knăng cđịnh xương, cầm
máu, hấp nhân tạo, ng bó vết thương làm tnghim chứng minh vai trò
của tuỷ sống.
- Bằng các hình thức:
+ Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
+ Quan sát quá trình hoạt động thực hành của học sinh.
+ Vấn đáp m i nắm thực tế.
+ Nghiên cứu sản phẩm của hoạt động thực hành như: Cố định xương,
băng bó vết thương, cầm máu và hoàn thành bảng thu hoạch chuẩn bị sẵn.
+ Sử dụng phiếu học tập đã được chuẩn b sẵn.
4. Tổng kết rút kinh nghiệm
Từ những kết quả đạt được, từ những vấn đề n thiếu sót thể hiện trên sản
phẩm của hoạt đng thực nh, tiến hành phân tích đánh giá cải tiến, bổ sung
phương pháp phát huy các thế mạnh khắc phục tn tại để hoàn thiện phương
pháp giảng dạy các i thực hành Sinh học 8 tiến tới đạt hiệu quả chất lượng cao
nhất.