UBND THỊ XÃ NINH HÒA
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Kính gửi: Hội đồng Xét duyệt sáng kiến thị xã
ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN
Đề tài:
Sử dụng phần mềm chấm bài Themis góp phần nâng cao
chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tin học 9
Họ và tên: Trần Minh Thọ
Chức vụ: Giáo viên – Tổ phó tổ Toán, Tin, Thể dục
Đơn vị công tác: Trường THCS Trần Quang Khải
Đề tài chuyên môn: Môn tin học khối lớp 9
Tháng 8 năm 2020
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Trần Minh Thọ Giới tính: Nam
- Ngày, tháng, năm sinh: 19/08/1982
- Cơ quan, đơn vị công tác: THCS Trần Quang Khải
- Chức vụ/ chức danh: Tổ Phó tổ Toán, Tin, thể dục
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
1. Tên sáng kiến:
Sử dụng phần mềm chấm bài Themis góp phần nâng cao chất lượng bồi
dưỡng học sinh giỏi tin học 9
2. Lĩnh vực áp dụng
2.1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng cho việc dạy học môn tin học phần ngôn ngữ lập trình Pascal và
đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học.
2.2. Mục tiêu
Môn tin học trường phổ thông trang bị cho học sinh những hiểu biết
bản về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này
giúp học sinh bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy
trình công nghệ và năng sdụng máy tính phục vụ học tập cuộc sống. Tin
học ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, duy thuật toán, góp phần
hình thành học vấn phổ thông cho học sinh.
Bồi dưỡng học sinh giỏi một trong những phong trào mũi nhọn của
trường của Thị xã, học sinh giỏi các cấp nhất học sinh giỏi Thị xã,
Tỉnh. Giáo viên mới thấy được sự thành công của mình trong sự nghiệp giáo dục
và sự tiến bộ nghề nghiệp đối với xã hội.
Để học tốt môn ngôn ngữ lập trình Pascal học sinh cần được hình thành
rèn luyện duy lập trình, việc hình thành rèn luyện được go viên chú
trọng thường xuyên thông qua một số bài toán đơn giản nhưng đòi hỏi phải
sự vận dụng tư duy của học sinh.
Phần mềm Themis phầm mềm chấm bài tđộng công cụ hỗ trợ
quan trọng của giáo viên ban giám khảo các thi lập trình, phần mềm
2
nhiều ưu điểm như: Tự động hóa các thao tác cho điểm, quá trình cho điểm hoàn
toàn khách quan, Giáo viên chấm bài của học sinh hoàn toàn tđộng nên tiết
kiệm được thời gian đọc code đồng thời phát hiện được các giải thuật sáng tạo
của học sinh. Học sinh thể tự luyện tập và dùng phần mềm để chấm điểm
không cần tới việc đọc code của giáo viên.
2.3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Học sinh đã đang học lớp 8 giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh
giỏi lớp 9 tại trường THCS Trần Quang Khải.
3. Cơ sở pháp
Thi học sinh giỏi là phong trào mũi nhọn của các trường THCS nói riêng
của các Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT nói chung, hằng m, Phòng Sở
giáo dục đào tạo đều tổ chức thi học sinh giỏi môn tin học cấp thị xã, cấp Tỉnh.
Hội đồng đội tổ chức thi tin học trẻ không chuyên cấp thị cấp Tỉnh nội
dung thi học sinh giỏi tin học chính là ngôn ngữ lập trình mà các em được học
môn tin học lớp 8.
4. Thực trạng:
Trong 4 năm học môn tin học ở cấp THCS thì năm học lớp 8 các em sẽ
được học ngôn ngữ lập trình, mà cụ thể ngôn ngữ lập trình Pascal, đây một
chương trình khó nhất trong các chương trình mà các em được học ở cấp THCS.
Để học sinh học tốt môn tin học thì đòi hỏi nhà trường phải trang bị
đủ máy vi tính các em cũng phải máy vi nh nhà. Các năm gần đây
trường THCS Trần Quang Khải đã trang bị phòng máy vi tính hiện đại đáp ứng
tốt cho việc dạy học. Tuy nhiên, về phần học sinh vì là con em của nông dân, gia
đình còn khó khăn nên nhiều em không máy vi tính nhà gây khó khăn cho
việc tự học của các em.
Nhiều học sinh chưa được hình thành duy lập trình thường học trước
quên sau, học sau thì quên trước, do các em chưa nắm chắc cơ bản nên càng học
càng rối, dẫn đến những bài đã làm rồi khi giáo viên cho làm lại hoặc cho
dạng tương tự thì lại không làm được.
Theo qui định của Sở GD&ĐT thì việc chấm bài thi học sinh giỏi môn
tin học sđược thực hiện trên máy dùng phần mềm Themis (nghĩa giám
khảo chuẩn bị sẵn test và đưa bài thực hành của học sinh cho máy vi tính chấm),
vì vậy trong quá trình làm bài các em chỉ cần sơ suất nhỏ (ví dụ khai báo dữ liệu
không đủ lớn), bài làm không xử lý được hết test thì sẽ bị điểm thấp.
3
5. Mô tả sáng kiến:
5.1. Về nội dung của sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến nêu lên các kinh nghiệm trong việc sử dụng
phần mềm chấm bài Themis đgóp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng học
sinh giỏi môn tin học 9. Sáng kiến giúp cho giáo viên tiết kiệm nhiều thời gian
khi chấm bài (code) của học sinh, tạo tác phong làm việc chuyên nghiệm, khoa
học. Sáng kiến nhằm giúp cho học sinh có tư duy lập trình, giúp các em giải các
bài toán về lập trình tốt hơn, các em hứng thú hơn khi học lập trình, không
còn thấy môn học kkhan, khó, đặc biệt các em học sinh giỏi stìm ra các
giải pháp để giải các đề thi một cách trọn vẹn làm được hết các test cũng như
yêu cầu mà đề đưa ra.
5.1.1. Hình thành lòng yêu thích học lập trình
Giáo viên cần tạo cho học sinh lòng yêu thích học lập trình thông qua
việc giới thiệu một số người thành đạt trên thế giới nhờ học giỏi về tin học
được học lập trình từ nhỏ như tỉ phú Bill Gates - tác giả chủ tịch tập
đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ; Mark Elliot Zuckerberg một
nhà lập trình máy tính người Mỹ, đồng sáng lập của Facebook; Larry
Page Sergey Brin sáng lập Google từ năm 1998...
Giởi thiệu cho học sinh xem các video nói về việc dạy học lập trình từ
nhỏ cho học sinh tiểu học, ứng dụng lập trình pascal để điều khiển Robot....các
video nói về lợi ích của việc học lập trình
Thời sự VTV1 nói về tác dụng của học lập trình: https://youtu.be/cVs-
wqwCoQ8
sao phải dạy lập trình cho con từ nhỏ:
https://youtu.be/7RlumXKoEXY
Tại sao mọi người nên học lập trình: https://youtu.be/OQAnhML3Q8g
Hào hứng ứng dụng thuật toán pascal đ lập trình Robot:
https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hao-hung-ung-dung-thuat-toan-
pascal-de-lap-trinh-robot-20160411071310523.htm
5.1.2. Sử dụng phần mềm Themis
5.1.2.1. Giới thiệu về phần mềm:
Themis phần mềm chấm bài tự động được phát triển theo yêu cầu của
Cục Khảo thí Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục Đào tạo. Sản
phẩm được thiết kế phục vụ thi học sinh giỏi Quốc gia hàng năm, nhưng