SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
----------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC THẢO LUẬN
THEO NHÓM NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ
HỌC TẬP Ở TIẾT HỌC TOÁN LỚP 7”.
Môn : Toán
Cấp học : THCS
Tài liệu kèm theo : Đĩa CD minh họa SKKN
Năm học 2016 - 2017
MÃ SKKN
Phát huynh ch cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập tiết học toán lớp 7
1/32
MỤC LỤC
Trang
PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 2
PHẦN THỨ HAI GIẢI QUYT VẤN ĐỀ..................................................... 4
I.Cở sở lý luận: ................................................................................................ 4
II.Thực trạng vấn đề: ....................................................................................... 4
1.Thực trạng giáo viên: ................................................................................ 4
2.Thực trạng học sinh ................................................................................... 5
III. Các biện pháp đã tiến hành ........................................................................ 5
1. Các giải pháp thực hiện: ........................................................................... 5
2. Các bước đ tổ chức một hoạt động nhóm (trong một tiết học): ............... 6
3. Giải pháp khắc phục những khó khăn trong tổ chức hoạt động nhóm trong
giờ học môn toán. ......................................................................................... 6
4. Những ví dụ cụ thể: .................................................................................. 8
IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ............................................................. 28
PHẦN THỨ BA .............................................................................................. 30
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH........................................................................ 30
I. Kết luận: .................................................................................................... 30
II. Kiến nghị: ................................................................................................. 31
Phát huynh ch cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập tiết học toán lớp 7
2/32
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN Đ
Trên cơ sở đi mi phương pháp dạy học theo hưng pt huy tính tích
cực ch đng đc lập ng tạo ca học sinh, tạo hng thú trong rèn luyn
đạo đc; tăng cường giáo dc knăng sng, nâng cao điều kiện hỗ tr học tập
hot động ca học sinh ti lớp. Đlàm đưc nhng u cầu đó, go viên
phi khai thác đưc tối đa những ưu điểm của c phương pp dy học, kh
ng học tp một ch tng minh, sáng tạo. Một trong những pơng pháp
đổi mi hiện đưc các trưng từ tiu hc, trung học sở, trung hc phổ
thông, đến các tng đi học đánh giá mang lại hiệu qu cao là pơng pháp
tho lun theo nm.
Chúng ta đều biết mỗi phương pp dạy hc đều một lợi thế nhất
định.Việc dy học theo nhóm nh cho phép học sinh nhiều hội tốt hơn để
diễn đạt khám phá ý tưởng của mình, mở rộng suy nghĩ, rèn luyện năng
nói, năng giao tiếp. Học sinh phát huy được vai trò trách nhiệm nhân vừa
cơ hội để học tập từ các bạn qua cách làm việc hợp tác giữa các thành viên
trong nhóm. N vậy, tổ chức cho học sinh m việc theo nhóm chính tạo
điều kiện cho tất cả học sinh tham gia o bài học một cách chủ động tạo
được một môi trường xã hội thuận lợi đtrẻ hình thành nh cách đồng thời phát
triển kĩ năng sống của mình.
Hiện nay, phương pháp Thảo luận theo nhóm đã được áp dụng rộng rãi
trong dạy học c cấp học. Nếu trước đây, mỗi học sinh m việc cá nhân,
riêng lẻ thì phương pháp thảo luận theo nhóm dạy học sinh tính tập thể, làm
việc theo nhóm. Học sinh được trình bày, thảo luận, tranh luận về những vấn đ
do giáo viên đặt ra nhằm mục đích học sinh tự tìm hiểu vấn đtự giải đáp
trước khi vấn đđó được giải quyết dưới sự giám sát, điều chỉnh của nhóm
giáo viên.
Trong quá trình tham gia hot động nm, học sinh sẽ được học nh hòa
nhập, chia sđể giải quyết vấn đmột ch nhanh chóng, chủ động. Hc sinh
biết chia sẻ ng việc một ch bình đẳng, biết ch giao việc cho nhau
trách nhiệm đi với ng việc của mình cũng như cả nhóm. Đồng thi, thông
qua Thảo luận theo nhómsẽ tập cho các em kỹ năng làm việc theo nhóm,
giúp các em tự tin hơn,kinh nghiệm trong quản tổ chức làm việc nhóm,
đặc biệt tính năng đng. Để khắc phục tính thđộng của một số học sinh
trong lớp, cần sự giúp đ của giáo viên và c bạn cùng nhóm.Nếu giáo
viên phương pháp thảo luận tích cc, hấp dẫn thì sẽ i cuốn được học sinh
Phát huynh ch cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập tiết học toán lớp 7
3/32
tham gia mt cách tự giác. Đồng thời, đối với bản thân mỗi hc sinh, khi đến
lớp điểm s rt quan trọng với các em, do đó để khích lệ các em tích cực
tham gia n điểm nh cho c bui thảo luận theo nhóm. Đ học sinh tự
tin hơn trong học tập, c em có khả năng thuyết trình mạnh dạn n n
trong các tiết học tôi đã tổ chức cho các em thảo luận nhóm phù hợp với trình
độ hiểu biết của các em.
Trong dy học các bộ môn i chung n toán i riêng luôn vẫn
quan hệ giao tiếp học trò nhưng nổi n mối quan hệ giao tiếp của hc trò thông
qua sự hợp tác trong : “Hoạt động nhóm”, học sinh điều kiện nghiên cứu,
thảo luận, tranh luận trong tập thể , ý kiến của mỗi cá nhân được bộc lộ, điều
chỉnh, khẳng định hay bác bỏ, qua đó học sinh tự nâng mình lên mt trình đ
mới, bài học vận dụng được vốn hiểu biết kinh nghiệm của mỗi nhân
của tập thể (nhóm). Chính vì vậy n i chọn đề tài Phát huy tính tích cực
thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7”.
Phát huynh ch cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập tiết học toán lớp 7
4/32
PHẦN THỨ HAI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.Cở sở lý luận:
Trong cuộc sống xã hội, sự hợp c tính phổ biến, mang bn chất sinh
học tự nhiên diễn ra trong suốt cuộc đời mỗi con người. Sự hợp tác diễn ra
trong mọi gia đình, cộng đồng, trong mọi công việc. Thậm chí ngay trong lúc
nghỉ ngơi khi các thành viên ng hot động để đạt mục đích chung. Sự hợp tác
diễn ra trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, pháp luật, nền tảng của c cuộc
cách mạng những tiến bộ xã hội. Đặc biệt, nó vai trò quan trọng trong thời
đại ngày nay khi sự phụ thuộc lẫn nhau trên bình diện quốc tế về tất ccác mặt
công nghệ, kinh tế, sinh thái và chính trị xuyên qua biên giới lãnh thổ gắn bó các
quốc gia trong mt thế giới chung. c nghiên cứu cho thấy hợp tác quyết định
s thành bại của mỗi nhân trong xã hội. Từ kết quả của nghiên cứu này, hiện
nay, giáo dục của nhiều ớc n Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thụy Điển, New
Zealand...nhận thấy cần dạy cho hc sinh biết ch hợp tác với nhau và dạy các
ng hợp tác như dạy bt một kiến thức, ng n học o ngay từ khi
học sinh n ngồi trên ghế nhà trường. ớc ta, điều này được thể hiện trong
mục tiêu chương trình học : "Giáo dục tinh thần hợp c mục đích chung
một nội dung giáo dục cực kì quan trọng trong đào tạo con người".
Học hợp tác nhóm hình thức tổ chức học tập của học sinh theo nhóm
nhỏ trên lớp, trong đó nhấn mạnh đến các kĩ năng hợp tác mang tính xã hội
II.Thực trạng vấn đề:
1.Thực trạng giáo viên:
a) Thuận lợi :
- Hầu hết tất cả các giáo viên đều được đào tạo chính quy trong các
trường SP, ĐHSP n có được nền tảng kiến thức, phương pp giảng dạy
vững chắc.
- Được tham gia tập huấn chương trình thay sách với đặc thù b n,
tham gia lớp bi dưỡng thường xuyên do sở giáo dục tổ chức.Được d c
chuyên đthường xuyên để nâng cao kinh nghiệm và kiến thức.
Đó là điều kiện thuận lợi để giáo viên tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả.
b) Khó khăn:
- Mất nhiều thời gian do phòng hc không đảm bảo “lý ởng” về bàn,
ghế hoặc do bố trí về bàn ghế không phù hợp.