CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Go dục thị xã Bình Long.
Tôi ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên Ngày
tng
năm
sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến
1 NGUYỄN
TH N
QUỲNH
25/09/
1983
Trường TH-
THCS
Thanh Phú –
TX Bình
Long – Bình
Phước
Giáo
viên dạy
n
Giáo dục
ng dân
(lớp
6,7,8,9)
ĐHSP
Giáo dục
chính trị
100%
1. tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: "Phương pháp nâng cao
chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn giáo dục công dân lớp 9".
2. Chủ đầu tạo ra sáng kiến: Tác giả, đồng thời chủ đầu tạo ra
sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Giáo dục công dân)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 06/01/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay, Giáo dục ng dân môn
học góp phần quan trọng để hình thành, phát triển nhânch, đạo đức cho người
học. Giúp hình thành người học nhân sinh quan lành mạnh, những ứng xử
mang tính nhân văn, sở quan trọng đp phần xây dựng con người mới
đáp ứng công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam. Môn Giáo dục công
dânvai trò ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ,
n học trc tiếp cung cấp luận và thực tiễn về những chuẩn mực đạo đức
pháp luật.
Đảng Nhà ớc ta xem việc bồi dưỡng nhân i một phần quan trọng
trong quốc sách phát triển con người. Trong nhiệm vụ chuyên n của nhà
trường, ngoài công tác giảng dy, thì bi dưỡng học sinh giỏi cũng nhiệm vụ
2
hết sức quan trọng. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mt công tác mũi nhọn
trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhận lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà
trường nói riêng địa phương nói chung. Bồi dưỡng học sinh giỏi nhiệm vụ
thường xuyên và quan trọng của giáo viên. Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
thi học sinh giỏi nhằm động viên khích lệ học sinh và giáo viên trong dạy
học, góp phần thúc đẩy cải tiến ng cao chất lượng giáo dục. Kết quả bồi
ỡng học sinh giỏi chính thước đo ng lực chuyên môn của giáo viên sự
phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác đòi hỏi
nhiều ng sức của thầy trò. Thực tế cho thấy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,
đặc biệt là hc sinh giỏi môn Go dục công dân hàng nămcác nhà trường đều
gặp không ít khó khăn và đạt được kết quchưa như mong muốn.
Vậy làm thế nào để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm có hiệu
quả? Đó chính sự trăn trở của nhiều giáo viên trong đó i. một giáo
viên giảng dạy môn Giáo dc công dân và trực tiếp tham giang tác bồi dưỡng
học sinh giỏi nhiều năm liền, bản thân tôi đã luôn nỗ lực tìm tòi để nâng cao chất
lượng của ng tác này hàng năm. Đó chính do tôi chọn đề tài "Phương
pháp ng cao chất ợng bồi dưỡng học sinh giỏi n Giáo dục ng n lớp
9".
5.2. Nội dung sáng kiến:
n Giáo dục ng dân trong chương trình giáo dục phổ thông đóng vai
trò to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức hành vi ng n, góp phần
trang bị cho học sinh năng lực tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại. c
định Go dục công dân môn học tầm quan trng đặc biệt trong việc giáo
dục nhân ch, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, p phần đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục, những năm qua, ngành giáo dục đã tăng cường ctrọng
giảng dạy bộ môn này.
Chính vậy, ng với sự đổi mới phương pháp dạy hc thì ng tác bồi
ỡng học sinh giỏi môn Giáo dục ng dân được chú trọng trọng để thực hiện
chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng u cầu của công cuộc đổi mới hội
nhập quốc tế hiện nay. Và đlàm được điều đó, ng tác bồi dưỡng học sinh
giỏi cũng cần phải đổi mới cho p hợp. Giáo viên phải chủ động thay đổi
phương thức bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao chất ng đội tuyển phát
huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh.
*Thực trạng.
Thuận lợi:
ng tác bồi ỡng học sinh giỏi nói chung và bi dưỡng học sinh giỏi
n Giáo dục ng n nói riêng trường TH-THCS Thanh P luôn nhận
được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đo ngành, ban giám hiệu nhà trường,
luôn động viên, khích lệ để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
3
Giáo viên luôn ý thức trau đồi trình độ chuyên môn, nỗ lực tìm i, tham
khảo tài liệu để phục vụ cho công tác ôn thi.
Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi nói trên thì công c bồi dưỡng học sinh giỏi
trường TH-THCS Thanh Phú còn gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể như sau:
n Giáo dục công dân được xem nmột môn học phụ nên học sinh
cả phụ huynh coi thường, không xem trọng nên không chọn được học sinh
tham gia vào đội tuyển.
Học sinh học chương trình chính ka, chéo bui, cộng thêm tham gia các
hoạt động phong trào trong nhà trường nên cũng ảnh ởng phần nào đến
thời gian tự học ở nhà ôn luyện ở trường.
Bên cạnh đó, môn giáo dục công dân không tài liệu phục vụ cho công
tác ôn thi học sinh giỏi. Giáo viên phải tự tìmi, nghiên cứu, sưu tầmliệu đ
phục vụ công tác này.
Chính những do trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quthi học sinh
giỏi qua các năm. Kết quả thi học sinh giỏi môn Giáo dụcng dân ở các trường
tuy đã đạt được một số thành qu nhất định nhưng chưa cao.
Vậy làm thế nào để khắc phục được những vấn đề tồn tại nêu trên? Qua quá
trình làm công c bồi dưỡng học sinh giỏi n Giáo dục ng dân, tôi nhận
thấy có rất nhiều phương pháp nhưng cần phải làm tốt những nội dung sau:
a. Phát hiện tuyển chọn học sinh vào đội tuyển
thể nói việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển là bước đầu tiên quan trng
quyết định sự thành ng của ng tác bi dưỡng hc sinh giỏi. Trường TH-
THCS Thanh Phú đặc thù rất ít học sinh, tỉ lệ học sinh khá, giỏi rất ít nên việc
lựa chọn học sinh vào đội tuyển rất khó khăn đối với tất cả c n, đặc biệt
n Giáo dục công dân.
trường trung học sở, n Go dục ng dân được xem như là mt
n học phkhông ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập và phát triển của
học sinh, không thi tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy, từ bậc phụ huynh cho
đến học sinh thậm chí các thầy cô giáo cũng không thật xem trọng và không đầu
cho môn học y. Theo định ớng của cha mẹ, thầy cô, học sinh càng c
trọng n tới các môn học liên quan tới các thi tuyển sinh cuối cấp, thế
n Giáo dục công dân lại càng không được quan m đến. Một số ít em học
lực tốt chỉ muốn tham gia ôn thi hc sinh giỏi các môn chính như Toán, Văn,
Anh,... Các em không muốn tham gia bồi dưỡng môn Giáo dục công dân.
Việc thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn Go dục công n gặp rất
nhiều khó khăn. Thực tế một số em muốn tham gia đội tuyển học sinh giỏi
n Giáo dục nhưng bố mẹ không đồng ý vì họ cho rằng mất thời gian cho môn
học này là không cần thiết. Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến tâm , s
tự tin của những học sinh muốn tham gia đội tuyển. Các em sợ bcoi thường,
4
thậm chí ngại thi n Giáo dục công dân. Do vậy, những học sinh o đi
tuyển thường chỉ có học lực khá.
Tất cnhững điều đó tác động không nhỏ đến tâm của giáo viên làm ảnh
hưởng đến công tác giảng dạy và cả công c bồi dưỡng học sinh giỏi.
Chính vậy, để thể thành ng trong việc lựa chọn học sinh o đội
tuyển, người giáo viên cần phải có sự kiên trì, bền bỉ, có sự quan sát tinh tế trong
quá trình giảng dạy để phát hiện học sinh. Cần có những biện pháp tư vấn, hỗ
trợ kịp thời cho học sinh khi các em bị hoang mang, dao động hoặc chưa ttin
vào khả ng của mình. Và đặc biệt người giáo viên trong qtrình giảng
dạy, cần khơi gợi cho học sinh sự yêu thích môn học, truyền cảm hứng đhc
sinh sự hứng thú với bộ môn qua từng bài giảng, giúp các em thấy được tầm
quan trng của môn học đối với sự hình thành phát triển nhân cách một con
người.
Phải chọn được học sinh có đủ năng lực và đam mê môn học vào đội tuyển,
xây dựng cho học sinh mt thái đ động cơ học tập tốt. Giáo viên phải giáo
dục cho học sinh biết được tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của môn học đi với
s phát triển của bản thân, đối với thực tiễn cuộc sng xã hội. Giúp các em
hiểu được kết quhọc tập và thành công của các em thành quả của bản thân
các em nhưng đó cũng chính thành qucủa thầy , nhà trường. Giúp học
sinh xác định rõ việc học tập rèn luyện phấn đấu cho bản thân và cả gia đình n
trường, hội. Chỉ khi các em có hứng thú hc tập, yêu thích môn học
động học tập đúng đắn thì mới thể nỗ lực đđạt được điều mà mình mong
muốn. Nếu làm tốt được điều này, hc sinh sẽ mạnh dn đăng tham gia vào
đội tuyển không còn cảm thấy e ngại, tti. Và đó cũng chính động lực đ
các em cố gắng, nỗ lực trong quá trình ôn luyện.
Chọn những học sinh tố chất bn phù hợp với yêu cầu n học. Học
sinh chọn vào đội tuyển phải những em khả năng ghi nhớ tốt, khả năng
lập luận và khả năng tư duy, biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề,
những hiểu biết nhất định về các vấn đề xã hội.
Nhiều người nghĩ rằng n Giáo dục công n chmôn học thuộc lòng
nhưng thực ra muốn học tốt môn hc này, học sinh không chỉ chỉ cần siêng
năng, chăm chỉ mà còn phải kỹ năng phân tích, lập luận, đánh giá, nhận định
trình bày vấn đề một cách khoa hc, duy sáng tạo, biết khái quát nội
dung chương trình. Học sinh không chcần nắm vững kiến thức cơ bản củan
học còn phải biết độc lập suy nghĩ, tự tìm tòi, tham khảo thêm nhiều liệu
để bổ sung vốn hiểu biết của mình. Chính vì vậy, đòi hi học sinh phải có ý thức
rèn luyện lâu dài.
Nếu lựa chọn được những học sinh có tố chất phù hợp với đc trưng của b
n thì việc bồi dưỡng của giáo viên sẽ thuận lợi khả năng đt kết quả cao
hơn. Ngược lại, nếu coi nhẹ việc tuyển chọn hoặc tuyển chọn sai đối tượng thì
quá trình bồi ỡng của giáo viên s gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không
đạt kết quả. Trong thực tế cũng không phải dễ đlựa chọn được học sinh có đầy
5
đủ những tố chất theo u cầu. Vì vậy, giáo viên cần phải phát hiện lựa chọn
học sinh có những t chất cơ bản của bộ môn. Cụ thể là lựa chọn những học sinh
khả năng phát hiện giải quyết vấn đ một ch nhanh nhẹn, chính xác,
thái độ tích cực trong học tập, nắm vững kiến thức bài học, biết lập luận đgiải
quyết c vấn đề. Chỉ chọn những học sinh đáp ng đầy đc tiêu chí trên,
không lựa chọn tràn lan dẫn đến việc ôn thi không hiệu quả.
b. Xây dựng nội dung chương trình và kế hoạch bồi dưỡng.
Một trong những khó khăn lớn trong ng tác bồi dưỡng hc sinh giỏi môn
Giáo dục công dân không có tài liệu hướng dn ôn thi. Đy dựng chương
trình bi dưỡng giáo viên phải nghiên cứu tài liệu từ các nguồn khác nhau. Go
viên phải tự biên soạn nội dung ôn tập cho học sinh. thế, soạn thảo chương
trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như giáo
viên không sự tham khảo, m i chọn lọc tốt. Cần biên soạn nội dung bồi
ỡng dẫn dắt học sinh từ cái bản của ni dung chương trình học chính khoá
tiến dần tới chương trình nâng cao, khắc sâu kiến thức bản trước, sau đó mới
vận dụng để mở rộng vàng cao dần.
Việc xác định nội dung bồi dưỡng môn Giáo dục công dân phải căn cứ vào
cấu trúc đề thi học sinh giỏi tỉnh c m sở GD&ĐT ban hành. Giáo viên
cần phải dựa vào cấu trúc đthi trong từng năm đxây dựng nội dung chương
trình ôn tập cho sát. Tránh ôn tràn lan dẫn đến q tải cho học sinh mà lại không
kết quả tốt.
Cấu trúc đthi học sinh giỏi tỉnh c m đều có 5 chủ đề. mỗi chủ đ
quy định hệ thống kiến thức từ lớp 6 đến lớp 9. Giáo viên cần xác định chính
xác nội dung các bài liên quan đến chủ đề. Tránh tình trang bị bỏ t nội
dung ôn tập hoặc ôn không đúng nội dung.
dụ: chủ đHội nhập, hợp c, a bình, hữu nghị, truyền thống dân
tộc. Với chủ đề này, giáo viên thường c định phạm vi kiến thức rất rộng. Tuy
nhiên, việc xác định nội dung các bài nhiều khi ợt ra khỏi yêu cầu của chủ đề,
không cần thiết tốn nhiều thời gian. Do vậy, giáo viên cần xác định nội dung
kiến thức tập trung vào những i sau: Hợp c ng phát triển (GDCD 9), Tình
hữu nghị giữa c dân tộc trên thế giới (GDCD 9), Kế thừa và phát huy truyền
thống tốt đẹp của n tộc (GDCD 9), Bảo va bình (GDCD 9), Tôn trọng
học hỏi c n tộc khác (GDCD 8). Sau khi xác định những i nội dung
liên quan đến chủ đề giáo viên sẽ xác định những kiến thức cần ôn luyện cho
học sinh.
Nội dung kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi giáo viên cần dựa vào chuẩn
kiến thức năng chương trình giáo dục phổ thông phải mrng, ng cao
kiến thức chuyên n một ch hợp lý, khoa học, có hệ thống. Giáo viên cần
định lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh trong từng chủ đ. Bồi ỡng
cho học sinh kiến thức nâng cao theo hướng đào sâu, mở rộng.