
1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
(ghi rõ đối với
từng đồng tác
giả, nếu có)
1 NGUYỄN
ÁI VY
22/02/1984
Trường
TH&THCS
Thanh
Lương,thị
xã Bình
Long
Giáo
viên
THCS
CĐSP
Địa –
Nhạc
100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “Phương pháp giúp học sinh
lớp 7 tích cực trong giờ kiểm tra, đánh giá môn âm nhạc”
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Âm nhạc)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 07 / 09 / 2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Bài kiểm tra đa dạng (giấy, thực hành, sản phẩm dự án, cá nhân, nhóm…) trong
suốt quá trình học tập. Nhấn mạnh sự hợp tác trong kiểm tra nhóm (thực hành hát,
đọc nhạc). Quan tâm đến phương pháp học tập, phương pháp rèn luyện của học sinh
thông qua bài kiểm tra. Chú trọng vào quá trình tạo ra sản phẩm, chú ý đến ý tưởng
sáng tạo, đến các chi tiết của sản phẩm để nhận xét (hình thức trình diễn và quá trình
biên đạo cho bài hát kiểm tra của nhóm).
Giáo viên và học sinh chủ động trong đánh giá, khuyến khích tự đánh giá và đánh
giá chéo của học sinh. Đánh giá phẩm chất của học sinh toàn diện, chú trọng đến
năng lực cá nhân, khuyến khích học sinh thể hiện cá tính và năng lực bản thân.

2
Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá: sử dụng các
thiết bị hỗ trợ âm thanh để tăng tính nghệ thuật cho bộ môn trong giờ kiểm tra, đánh
giá học sinh.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Trước đây, hoạt động kiểm tra, đánh giá môn âm nhạc chưa bảo đảm yêu cầu
khách quan, chính xác, công bằng. Việc kiểm tra chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện
kiến thức và đánh giá qua điểm số đã dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh duy trì
dạy học theo lối "đọc-chép" thuần túy, học sinh học tập thiên về ghi nhớ, ít quan
tâm vận dụng kiến thức. Nhiều giáo viên chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề
kiểm tra nên các bài kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy (đối với bài
kiểm tra lý thuyết bằng giấy). Hoạt động kiểm tra đánh giá ngay trong quá trình tổ
chức hoạt động dạy học trên lớp chưa được quan tâm thực hiện một cách khoa học
và hiệu quả (đối với bài kiểm tra thực hành).
Thực trạng trên đây dẫn đến hệ quả là không rèn luyện được tính trung thực
trong thi, kiểm tra, nhiều học sinh còn thụ động trong việc học tập, khả năng sáng
tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc
sống còn hạn chế.
Kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh bao gồm
cả hai hình thức: kiểm tra thực hành và kiểm tra lý thuyết. Qua đó giáo viên nắm
được cả hai mặt năng lực của học sinh: kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hành âm
nhạc.
5.2.1. Kiểm tra thực hành hát và tập đọc nhạc
a. Trong kiểm tra, đánh giá bài cũ của nội dung ôn tập hàng ngày thì đơn giản,
giáo viên linh hoạt sao cho phù hợp với thời lượng, kiến thức trong một tiết học là
được.
b. Còn trong giờ kiểm tra định kỳ như thi học kỳ thì học sinh sẽ được ôn tập nội
dung trọng tâm là những bài hát, tập đọc nhạc đã được học trong bài ôn tập. Qua đó
học sinh rèn luyện lại những kỹ năng cơ bản, được học thuộc bài hát, đọc nhiều lần
tập đọc nhạc tại lớp, được xem các bạn có năng khiếu biểu diễn các bài đã học. Bên
cạnh đó, thời gian ôn bài là một tuần, đủ cho các em sắp xếp để cùng nhau ôn tập.
- Để khắc phục tình trạng không đủ thời lượng trong giờ kiểm tra, giáo viên cho
học sinh tự chọn nhóm yêu thích, điều này giúp học sinh tăng phần hứng thú khi thi
và tăng cường tính hợp tác trong ôn tập, tạo không khí thi đua giữa các nhóm với
nhau.

3
- Về nội dung kiểm tra thực hành: là một bài hát và một bài tập đọc nhạc đã học.
Giáo viên không để học sinh tự chọn bài vì các em sẽ chọn bài ngắn bỏ bài dài, chọn
bài dễ bỏ bài khó.. vì thế cho học sinh bốc thăm trong giờ ôn tập.
- Hình thức thi như sau:
+ Đối với thi hát: từng nhóm lên biểu diễn bài hát, kết hợp những động tác phụ họa,
vận động theo nhạc hoặc gõ đệm…
+ Đối với đọc nhạc: nhóm trưởng sẽ đọc nhạc kết hợp đánh nhịp chỉ huy, các thành
viên còn lại vừa đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Sau đây là một số hình ảnh minh họa thực tế trong giờ kiểm tra, đánh giá môn
âm nhạc của lớp 7:
+ Hát kết hợp vận động và phụ họa động tác:
Các em thể hiện sự tự tin, thoải mái khi thể hiện bài thi và có sự hợp tác tốt.
Động tác minh họa đều và sáng tạo…Các em có sự nghiêm túc và thể hiện tốt sắc
thái, tình cảm của bài hát. Các nhóm có sự thi đua tích cực với nhau.

4
- Để tăng tính sự sáng tạo và thi đua giữa các nhóm, giáo viên đưa ra thang
điểm để đánh giá như sau:
Bài hát
Thuộc bài
Thể hiện đúng
sắc thái, tình
cảm
Động tác minh
họa sáng tạo
Đồng đều, hợp
tác tốt
Điểm 2 1 1 1
Tập đọc nhạc
Thuộc bài Thể hiện đúng
sắc thái, tình
cảm
Gõ đệm hoặc đánh nhịp tốt
Điểm 3 1 1
Thời gian còn lại trong giờ kiểm tra giáo viên đưa ra nhận xét ưu, tồn tại trong
phần biểu diễn của các nhóm, chấm điểm công khai và đánh giá năng lực của các em,
tuyên dương, khuyến khích các nhóm thể hiện tốt, động viên những em còn biểu
hiện chưa tốt. Bên cạnh đó có thể cho các em nhận xét chéo nhau, tự nhận xét nhóm
mình.
5.2.2. Kiểm tra lý thuyết ( viết )
a. Đối với kiểm tra 15 phút: giáo viên có thể cho học sinh viết lại lời mới cho
những bài hát đã học hay những bài tập đọc nhạc ngắn, ví dụ như:
- Em hãy viết lại lời ca mới cho hai câu nhạc trong bản Bài ca hòa bình (Nhạc
Beethoven) theo chủ đề mùa xuân:
Nhà nhà đón tết ấm no sum vầy tài lộc sẽ đến khắp muôn nơi. Hòa bình sung túc đó
đây an vui tràn đầy hạnh phúc cho mọi người.
(Hà An – lớp 7/1, NH 2020 -2021)
Hay giáo viên cho học sinh làm bài kiểm tra nhạc lí, ví dụ như:
- Em hãy viết một câu nhạc gồm 4 nhịp hai bốn, dùng hình nốt đen và trắng,
lặng đen, ví dụ:

5
- Nội dung của kiểm tra chủ yếu là kiến thức của từng phân môn nhằm củng cố
lại bài cũ, không mất nhiều thời gian nhưng vẫn nắm được năng lực của từng học
sinh để kịp thời thay đổi phương pháp giảng dạy, nhắc nhở học sinh lười học.
b. Đối với kiểm tra 45 phút: xây dựng ma trận và đề kiểm tra dựa trên định
hướng phát triển năng lực của học sinh nhưng đảm bảo tính vừa phải với học sinh
trung bình, yếu. Ví dụ :
Nội dung Câu hỏi/ bài
tập đánh giá
kỹ năng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
mức độ
thấp
Vận dụng
mức độ cao
Theo chuẩn
KT-KN
1. Học hát
Mái trường
mến yêu và
Lí cây đa
Bài tập định
lượng ( trắc
nghiệm / tự
luận )
Biết được
tên, xuất
xứ, tác giả
của bài hát
Nêu được
nội dung
bài hát, kể
tên một vài
bài tiêu biểu
của nhạc sĩ
hoặc các bài
dân ca quan
họ Bắc
Ninh
2. Nhạc lý
Nhịp bốn
bốn
Biết khái
niệm nhịp
bốn bốn
Kể tên các
bài hát viết
ở nhịp bốn
bốn.
Viết được 1
khuông
nhạc với 3
nhịp bốn
bốn
3. Âm nhạc
thường thức
Nhạc sĩ
Hoàng Việt,
sơ lược về
nhạc cụ
phương tây
Biết bài
Nhạc rừng
là của nhạc
sĩ Hoàng
Việt.
Biết sơ lược
về một số
nhạc cụ
phương tây.
Kể vài điều
về nhạc sĩ
Hoàng Việt.
Phân loại
được đặc
điểm của
các nhạc cụ.
kể tên một
vài tác
phẩm của
nhạc sĩ
Hoàng Việt.
Nêu cảm
nhận về tác
phẩm của
ông. Nhận
biết được
chân dung
của nhạc sĩ.
Nêu cảm
nhận về âm
thanh của 1
nhạc cụ
phương tây
- Các dạng câu hỏi cho từ ma trận trên: