1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hi đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình đ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
(ghi rõ đối với
từng đồng tác
giả, nếu có)
1 NGUYỄN
ÁI VY
22/02/1984
Trường
TH&THCS
Thanh
Lương,thị
xã Bình
Long
Giáo
viên
THCS
CĐSP
Địa –
Nhạc
100%
1. tác giả đề nghị xét công nhận ng kiến “Phương pháp giúp học sinh
lớp 7 tích cực trong giờ kim tra, đánh giá môn âm nhạc”
2. Chủ đầu tạo ra sáng kiến: Tác gi đồng thời chủ đầu tư tạo ra sáng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Âm nhạc)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 07 / 09 / 2020
5. Mô tả bản chất ca sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Bài kiểm tra đa dạng (giấy, thực hành, sản phm dự án, nhân, nhóm…) trong
suốt qtrình học tập. Nhấn mạnh sự hợp tác trong kiểm tra nhóm (thực hành hát,
đọc nhạc). Quan tâm đến phương pháp học tập, phương pháp n luyện của học sinh
thông qua i kim tra. Ctrọng vào quá trình tạo ra sản phẩm, cý đến ý tưởng
sáng tạo, đến các chi tiết của sản phẩm để nhận xét (hình thức trình diễn và quá trình
biên đạo cho bài hát kiểm tra ca nhóm).
Giáo viên và học sinh chủ động trong đánh giá, khuyến khích tự đánh giá và đánh
giá chéo của học sinh. Đánh giá phm chất của học sinh toàn din, ctrọng đến
năng lực cá nhân, khuyến khích học sinh thể hiện cá tính và năng lực bản thân.
2
Tăng cường sử dụng ng nghệ thông tin trong kim tra, đánh giá: sử dụng các
thiết bị hỗ trợ âm thanh để tăng tính nghệ thuật cho bộ môn trong giờ kiểm tra, đánh
giá học sinh.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Trước đây, hoạt động kiểm tra, đánh giá môn âm nhạc chưa bảo đảm yêu cầu
khách quan, chính xác, công bằng. Việc kiểm tra chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện
kiến thức và đánh giá qua đim số đã dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh duy trì
dạy học theo li "đọc-chép" thuần túy, học sinh học tập thiên về ghi nhớ, ít quan
m vn dụng kiến thức. Nhiều giáo viên chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề
kim tra nên các bài kiểm tra còn nặng tính chủ quan của ngưi dạy (đối với i
kim tra thuyết bằng giấy). Hoạt động kiểm tra đánh giá ngay trong qtrình tổ
chức hoạt động dạy học trên lớp chưa được quan m thực hin một cách khoa học
và hiệu quả (đối với bài kiểm tra thực hành).
Thực trạng trên đây dẫn đến hệ quả không n luyện được tính trung thực
trong thi, kim tra, nhiều học sinh n thụ động trong việc học tập, khả năng ng
tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để gii quyết các tình huống thực tiễn cuộc
sống còn hạn chế.
Kim tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh bao gm
cả hai hình thức: kiểm tra thực nh kim tra thuyết. Qua đó giáo viên nắm
được cả hai mặt năng lực của học sinh: kiến thức bản và k năng thực hành âm
nhạc.
5.2.1. Kiểm tra thực hành hát và tập đọc nhạc
a. Trong kim tra, đánh giá i của ni dung ôn tập hàng ngày t đơn giản,
giáo viên linh hoạt sao cho phợp với thời lượng, kiến thức trong một tiết học là
được.
b. Còn trong giờ kiểm tra định k như thi học kỳ t học sinh sẽ được ôn tập ni
dung trọng m những bài hát, tập đọc nhạc đã được học trong i ôn tập. Qua đó
học sinh n luyn li những kng bản, được học thuộc bài hát, đọc nhiều lần
tập đọc nhạc tại lớp, được xem các bạn ng khiếu biểu din các bài đã học. n
cạnh đó, thời gian ôn bài là một tuần, đủ cho các em sắp xếp để cùng nhau ôn tập.
- Để khắc phục tình trạng không đ thi lượng trong giờ kiểm tra, giáo viên cho
học sinh tự chọn nhóm yêu tch, điu này giúp học sinh ng phần hứng thú khi thi
tăng cường tính hợp tác trong ôn tập, tạo không k thi đua giữa các nhóm với
nhau.
3
- Về nội dung kim tra thực hành: một bài hát một i tập đọc nhạc đã học.
Giáo viên không để học sinh tự chọn bài các em sẽ chọn bài ngắn bỏ bài dài, chn
bài dễ bỏ bài khó.. thế cho học sinh bốc thăm trong giờ ôn tập.
- Hình thức thi như sau:
+ Đối vi thi hát: từng nhóm lên biểu diễn bài hát, kết hợp những động tác phụ họa,
vận động theo nhạc hoặc gõ đệm
+ Đối với đọc nhc: nhóm trưởng sẽ đọc nhạc kết hợp đánh nhịp chỉ huy, các thành
viên còn li vừa đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Sau đây một shình nh minh họa thực tế trong giờ kim tra, đánh giá n
âm nhạc ca lp 7:
+ Hát kết hợp vận động và phụ họa động tác:
Các em th hiện stự tin, thoải mái khi thể hiện i thi sự hợp tác tốt.
Động tác minh họa đều ng tạo…Các em snghiêm túc thể hiện tốt sắc
thái, tình cảm của bài hát. Các nhóm có sự thi đua tích cực với nhau.
4
- Để tăng tính sự ng tạo thi đua giữa các nhóm, giáo viên đưa ra thang
đim để đánh giá như sau:
Bài hát
Thuộc bài
Thể hiện đúng
sắc thái, tình
cảm
Động tác minh
họa sáng tạo
Đồng đều, hợp
tác tốt
Điểm 2 1 1 1
Tập đọc nhạc
Thuộc bài Thể hiện đúng
sắc thái, tình
cảm
Gõ đệm hoặc đánh nhịp tốt
Điểm 3 1 1
Thời gian n lại trong gikiểm tra giáo viên đưa ra nhn xét ưu, tồn tại trong
phần biểu diễn của các nhóm, chấm đim công khai và đánh giá năng lực ca các em,
tuyên dương, khuyến khích các nhóm th hin tốt, động viên những em n biu
hin chưa tốt. Bên cạnh đó thể cho các em nhận xét chéo nhau, tnhận xét nhóm
mình.
5.2.2. Kiểm tra lý thuyết ( viết )
a. Đối vi kim tra 15 phút: giáo viên thcho học sinh viết lại lời mi cho
những bài hát đã học hay những bài tập đọc nhạc ngắn, ví dụ như:
- Em hãy viết lại li ca mi cho hai u nhạc trong bản Bài ca hòa bình (Nhạc
Beethoven) theo chủ đề mùa xuân:
Nhà nhà đón tết ấm no sum vầy tài lộc sẽ đến khắp muôn nơi. Hòa bình sung túc đó
đây an vui tràn đầy hạnh phúc cho mọi người.
(Hà An – lớp 7/1, NH 2020 -2021)
Hay giáo viên cho học sinh mi kiểm tra nhạc lí, dụ như:
- Em hãy viết một câu nhạc gồm 4 nhịp hai bốn, dùng hình nốt đen trắng,
lng đen, ví dụ:
5
- Nội dung của kiểm tra chủ yếu kiến thức của từng phân môn nhằm củng c
li i cũ, không mất nhiu thời gian nhưng vẫn nắm được năng lực của từng học
sinh để kịp thời thay đổi phương pháp giảng dạy, nhắc nhhọc sinh lười học.
b. Đối với kiểm tra 45 phút: xây dựng ma trận đề kim tra dựa trên định
hướng phát triển năng lực ca học sinh nhưng đảm bảo tính vừa phi với học sinh
trung bình, yếu. Ví dụ :
Nội dung Câu hỏi/ bài
tập đánh giá
kỹ năng
Nhận biết Thông hiu Vận dụng
mức độ
thấp
Vận dụng
mức độ cao
Theo chuẩn
KT-KN
1. Học hát
Mái trường
mến yêu và
cây đa
Bài tập định
lượng ( trắc
nghiệm / tự
lun )
Biết được
tên, xuất
xứ, tác gi
của bài hát
Nêu được
nội dung
bài hát, kể
tên một vài
bài tiêu biu
của nhạc sĩ
hoặc các bài
dân ca quan
họ Bắc
Ninh
2. Nhạc
Nhịp bốn
bốn
Biết khái
nim nhịp
bốn bốn
Kể tên các
bài hát viết
ở nhịp bốn
bốn.
Viết được 1
khuông
nhạc với 3
nhịp bốn
bốn
3. Âm nhạc
thường thức
Nhạc sĩ
Hoàng Việt,
lược về
nhạc c
phương tây
Biết bài
Nhạc rừng
là của nhạc
sĩ Hoàng
Việt.
Biết sơ lược
về một số
nhạc c
phương tây.
Kể vài điu
về nhạc sĩ
Hoàng Việt.
Phân loại
được đặc
đim của
các nhạc cụ.
kể tên một
vài tác
phẩm của
nhạc sĩ
Hoàng Việt.
Nêu cảm
nhận về tác
phẩm của
ông. Nhn
biết được
chân dung
của nhạc sĩ.
Nêu cảm
nhận về âm
thanh của 1
nhạc c
phương tây
- Các dạng câu hỏi cho từ ma trận trên: