intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn giáo dục công dân lớp 9

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm giúp hình thành ở người học nhân sinh quan lành mạnh, những ứng xử mang tính nhân văn, là cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng con người mới đáp ứng công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam. Môn Giáo dục công dân có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, là môn học trực tiếp cung cấp lí luận và thực tiễn về những chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn giáo dục công dân lớp 9

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long. Tôi ghi tên dưới đây: S Họ và tên Ngày Nơi công Chức Trình Tỷ lệ (%) T tháng tác (hoặc danh độ đóng góp T năm nơi thường chuyên vào việc sinh trú) môn tạo ra sáng kiến 1 NGUYỄN 25/09/ Trường TH- Giáo ĐHSP 100% THỊ NHƯ 1983 THCS viên dạy Giáo dục QUỲNH Thanh Phú – môn chính trị TX Bình Giáo dục Long – Bình công dân Phước (lớp 6,7,8,9) 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: "Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn giáo dục công dân lớp 9". 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả, đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Giáo dục công dân) 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 06/01/2020 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: Trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay, Giáo dục công dân là môn học góp phần quan trọng để hình thành, phát triển nhân cách, đạo đức cho người học. Giúp hình thành ở người học nhân sinh quan lành mạnh, những ứng xử mang tính nhân văn, là cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng con người mới đáp ứng công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam. Môn Giáo dục công dân có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, là môn học trực tiếp cung cấp lí luận và thực tiễn về những chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đảng và Nhà nước ta xem việc bồi dưỡng nhân tài là một phần quan trọng trong quốc sách phát triển con người. Trong nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, ngoài công tác giảng dạy, thì bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là nhiệm vụ
  2. 2 hết sức quan trọng. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhận lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng và địa phương nói chung. Bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của giáo viên. Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi và thi học sinh giỏi nhằm động viên khích lệ học sinh và giáo viên trong dạy học, góp phần thúc đẩy cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi chính là thước đo năng lực chuyên môn của giáo viên và sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác đòi hỏi nhiều công sức của thầy trò. Thực tế cho thấy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi môn Giáo dục công dân hàng năm ở các nhà trường đều gặp không ít khó khăn và đạt được kết quả chưa như mong muốn. Vậy làm thế nào để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm có hiệu quả? Đó chính là sự trăn trở của nhiều giáo viên trong đó có tôi. Là một giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân và trực tiếp tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm liền, bản thân tôi đã luôn nỗ lực tìm tòi để nâng cao chất lượng của công tác này hàng năm. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài "Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9". 5.2. Nội dung sáng kiến: Môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông đóng vai trò to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức và hành vi công dân, góp phần trang bị cho học sinh năng lực tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại. Xác định Giáo dục công dân là môn học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giáo dục nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, những năm qua, ngành giáo dục đã tăng cường chú trọng giảng dạy bộ môn này. Chính vì vậy, cùng với sự đổi mới phương pháp dạy học thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân được chú trọng trọng để thực hiện chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay. Và để làm được điều đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng cần phải đổi mới cho phù hợp. Giáo viên phải chủ động thay đổi phương thức bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao chất lượng đội tuyển và phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh. *Thực trạng.  Thuận lợi: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân nói riêng ở trường TH-THCS Thanh Phú luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ngành, ban giám hiệu nhà trường, luôn động viên, khích lệ để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
  3. 3 Giáo viên luôn ý thức trau đồi trình độ chuyên môn, nỗ lực tìm tòi, tham khảo tài liệu để phục vụ cho công tác ôn thi.  Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi nói trên thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường TH-THCS Thanh Phú còn gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể như sau: Môn Giáo dục công dân được xem như là một môn học phụ nên học sinh và cả phụ huynh coi thường, không xem trọng nên không chọn được học sinh tham gia vào đội tuyển. Học sinh học chương trình chính khóa, chéo buổi, cộng thêm tham gia các hoạt động phong trào trong nhà trường nên cũng có ảnh hưởng phần nào đến thời gian tự học ở nhà và ôn luyện ở trường. Bên cạnh đó, môn giáo dục công dân không có tài liệu phục vụ cho công tác ôn thi học sinh giỏi. Giáo viên phải tự tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu để phục vụ công tác này. Chính những lí do trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi học sinh giỏi qua các năm. Kết quả thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân ở các trường tuy đã đạt được một số thành quả nhất định nhưng chưa cao. Vậy làm thế nào để khắc phục được những vấn đề tồn tại nêu trên? Qua quá trình làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân, tôi nhận thấy có rất nhiều phương pháp nhưng cần phải làm tốt những nội dung sau: a. Phát hiện và tuyển chọn học sinh vào đội tuyển Có thể nói việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển là bước đầu tiên quan trọng quyết định sự thành công của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường TH- THCS Thanh Phú đặc thù rất ít học sinh, tỉ lệ học sinh khá, giỏi rất ít nên việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển rất khó khăn đối với tất cả các môn, đặc biệt là môn Giáo dục công dân. Ở trường trung học cơ sở, môn Giáo dục công dân được xem như là một môn học phụ không có ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập và phát triển của học sinh, không thi tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy, từ bậc phụ huynh cho đến học sinh thậm chí các thầy cô giáo cũng không thật xem trọng và không đầu tư cho môn học này. Theo định hướng của cha mẹ, thầy cô, học sinh càng chú trọng hơn tới các môn học liên quan tới các kì thi tuyển sinh cuối cấp, vì thế môn Giáo dục công dân lại càng không được quan tâm đến. Một số ít em có học lực tốt chỉ muốn tham gia ôn thi học sinh giỏi các môn chính như Toán, Văn, Anh,... Các em không muốn tham gia bồi dưỡng môn Giáo dục công dân. Việc thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế có một số em muốn tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục nhưng bố mẹ không đồng ý vì họ cho rằng mất thời gian cho môn học này là không cần thiết. Bên cạnh đó, nó còn làm ảnh hưởng đến tâm lý, sự tự tin của những học sinh muốn tham gia đội tuyển. Các em sợ bị coi thường,
  4. 4 thậm chí là ngại vì thi môn Giáo dục công dân. Do vậy, những học sinh vào đội tuyển thường chỉ có học lực khá. Tất cả những điều đó tác động không nhỏ đến tâm lí của giáo viên làm ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và cả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chính vì vậy, để có thể thành công trong việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển, người giáo viên cần phải có sự kiên trì, bền bỉ, có sự quan sát tinh tế trong quá trình giảng dạy để phát hiện học sinh. Cần có những biện pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho học sinh khi các em bị hoang mang, dao động hoặc chưa tự tin vào khả năng của mình. Và đặc biệt là người giáo viên trong quá trình giảng dạy, cần khơi gợi cho học sinh sự yêu thích môn học, truyền cảm hứng để học sinh có sự hứng thú với bộ môn qua từng bài giảng, giúp các em thấy được tầm quan trọng của môn học đối với sự hình thành phát triển nhân cách một con người. Phải chọn được học sinh có đủ năng lực và đam mê môn học vào đội tuyển, xây dựng cho học sinh một thái độ và động cơ học tập tốt. Giáo viên phải giáo dục cho học sinh biết được tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của môn học đối với sự phát triển của bản thân, đối với thực tiễn cuộc sống và xã hội. Giúp các em hiểu được kết quả học tập và thành công của các em là thành quả của bản thân các em nhưng đó cũng chính là thành quả của thầy cô, nhà trường. Giúp học sinh xác định rõ việc học tập rèn luyện phấn đấu cho bản thân và cả gia đình nhà trường, xã hội. Chỉ khi các em có hứng thú học tập, yêu thích môn học và có động cơ học tập đúng đắn thì mới có thể nỗ lực để đạt được điều mà mình mong muốn. Nếu làm tốt được điều này, học sinh sẽ mạnh dạn đăng kí tham gia vào đội tuyển mà không còn cảm thấy e ngại, tự ti. Và đó cũng chính là động lực để các em cố gắng, nỗ lực trong quá trình ôn luyện. Chọn những học sinh có tố chất cơ bản phù hợp với yêu cầu môn học. Học sinh chọn vào đội tuyển phải là những em có khả năng ghi nhớ tốt, có khả năng lập luận và khả năng tư duy, biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề, có những hiểu biết nhất định về các vấn đề xã hội. Nhiều người nghĩ rằng môn Giáo dục công dân chỉ là môn học thuộc lòng nhưng thực ra muốn học tốt môn học này, học sinh không chỉ chỉ cần siêng năng, chăm chỉ mà còn phải có kỹ năng phân tích, lập luận, đánh giá, nhận định và trình bày vấn đề một cách khoa học, có tư duy sáng tạo, biết khái quát nội dung chương trình. Học sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản của môn học mà còn phải biết độc lập suy nghĩ, tự tìm tòi, tham khảo thêm nhiều tư liệu để bổ sung vốn hiểu biết của mình. Chính vì vậy, đòi hỏi học sinh phải có ý thức rèn luyện lâu dài. Nếu lựa chọn được những học sinh có tố chất phù hợp với đặc trưng của bộ môn thì việc bồi dưỡng của giáo viên sẽ thuận lợi và khả năng đạt kết quả cao hơn. Ngược lại, nếu coi nhẹ việc tuyển chọn hoặc tuyển chọn sai đối tượng thì quá trình bồi dưỡng của giáo viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là không đạt kết quả. Trong thực tế cũng không phải dễ để lựa chọn được học sinh có đầy
  5. 5 đủ những tố chất theo yêu cầu. Vì vậy, giáo viên cần phải phát hiện và lựa chọn học sinh có những tố chất cơ bản của bộ môn. Cụ thể là lựa chọn những học sinh có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách nhanh nhẹn, chính xác, có thái độ tích cực trong học tập, nắm vững kiến thức bài học, biết lập luận để giải quyết các vấn đề. Chỉ chọn những học sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, không lựa chọn tràn lan dẫn đến việc ôn thi không hiệu quả. b. Xây dựng nội dung chương trình và kế hoạch bồi dưỡng. Một trong những khó khăn lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân là không có tài liệu hướng dẫn ôn thi. Để xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên phải nghiên cứu tài liệu từ các nguồn khác nhau. Giáo viên phải tự biên soạn nội dung ôn tập cho học sinh. Vì thế, soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như giáo viên không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Cần biên soạn nội dung bồi dưỡng dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khoá tiến dần tới chương trình nâng cao, khắc sâu kiến thức cơ bản trước, sau đó mới vận dụng để mở rộng và nâng cao dần. Việc xác định nội dung bồi dưỡng môn Giáo dục công dân phải căn cứ vào cấu trúc đề thi học sinh giỏi tỉnh các năm mà sở GD&ĐT ban hành. Giáo viên cần phải dựa vào cấu trúc đề thi trong từng năm để xây dựng nội dung chương trình ôn tập cho sát. Tránh ôn tràn lan dẫn đến quá tải cho học sinh mà lại không có kết quả tốt. Cấu trúc đề thi học sinh giỏi tỉnh các năm đều có 5 chủ đề. Ở mỗi chủ đề quy định hệ thống kiến thức từ lớp 6 đến lớp 9. Giáo viên cần xác định chính xác nội dung các bài có liên quan đến chủ đề. Tránh tình trang bị bỏ sót nội dung ôn tập hoặc ôn không đúng nội dung. Ví dụ: Ở chủ đề Hội nhập, hợp tác, hòa bình, hữu nghị, truyền thống dân tộc. Với chủ đề này, giáo viên thường xác định phạm vi kiến thức rất rộng. Tuy nhiên, việc xác định nội dung các bài nhiều khi vượt ra khỏi yêu cầu của chủ đề, không cần thiết và tốn nhiều thời gian. Do vậy, giáo viên cần xác định nội dung kiến thức tập trung vào những bài sau: Hợp tác cùng phát triển (GDCD 9), Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới (GDCD 9), Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (GDCD 9), Bảo vệ hòa bình (GDCD 9), Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác (GDCD 8). Sau khi xác định những bài có nội dung liên quan đến chủ đề giáo viên sẽ xác định những kiến thức cần ôn luyện cho học sinh. Nội dung kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi giáo viên cần dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình giáo dục phổ thông và phải mở rộng, nâng cao kiến thức chuyên môn một cách hợp lý, khoa học, có hệ thống. Giáo viên cần định lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh trong từng chủ đề. Bồi dưỡng cho học sinh kiến thức nâng cao theo hướng đào sâu, mở rộng.
  6. 6 Môn Giáo dục công dân là môn học luôn gắn với thực tiễn các vấn đề xã hội. Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung ôn tập thì đây là một mảng mà giáo viên phải chú ý. Giáo viên cần lựa chọn những vấn đề mang tính thời sự mà cả xã hội đang quan tâm, đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự ở thời điểm đó, ví dụ vấn đề an toàn giao thông, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, thiên tai, tệ nạn xã hội... Và để làm tốt được điều này, giáo viên cần thường xuyên cập nhật thông tin thời sự từ các phượng tiện truyền thông, qua những nguồn tin chính thống từ internet để bổ sung cho bài giảng của mình. Việc làm này không chỉ phục vụ cho những giờ học môn Giáo dục công dân mà còn rất cần thiết trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp học sinh có thêm hiểu biết và tư liệu khi làm bài. Về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo viên cần có kế hoạch bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết và phù hợp với điều kiện từng trường, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Kế hoạch bồi dưỡng phải được xây dựng ngay từ sớm và phân bổ nội dung một cách hợp lý. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, không để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải. Giáo viên cần định lượng kiến thức trong từng chủ đề để xác định thời lượng ôn tập phù hợp. Việc ôn thi đòi hỏi học sinh phải đầu tư cho môn học nhưng chính vì vậy giáo viên rất trăn trở vì sợ học sinh bị ảnh hưởng đến kết quả học tập học tập các môn khác. Chính vì vậy, giáo viên cần linh động sắp xếp lịch ôn trong tuần để không làm ảnh hưởng đến chất lượng học chính khóa, từ đó giúp các em yên tâm tham gia ôn tập. Ví dụ, tổ chức ôn tập vào cuối tuần, khi các em đã hoàn thành xong chương trình học chính khóa, các em sẽ yên tâm tập trung cho việc học bồi dưỡng, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến việc học trên lớp của các em. c. Phương pháp bồi dưỡng. Giáo viên phải có phương pháp ôn tập phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh. Hứng thú học tập của học sinh phần lớn chịu sự ảnh hưởng của phương pháp dạy học của giáo viên. Do đó, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên phải nắm chắc kiến thức chương trình môn học, không ngừng trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên bồi dưỡng phải truyền được cảm hứng cho học sinh thông qua từng bài giảng, tạo cho các em động cơ học tập đúng đắn, phù hợp. Sự nhiệt tình hướng dẫn của giáo viên chính là động lực để các em đam mê môn học, phấn đấu để đạt kết quả học tập tốt. Giáo viên cần tích cực, chủ động vận dụng việc đổi mới phương pháp ôn tập bằng cách thường xuyên tổ chức cho học sinh thảo luận giải quyết vấn đề, trả lời những câu hỏi khó, câu hỏi có tính khái quát, phân tích, đánh giá, so sánh và giải quyết tình huống về đạo đức và pháp luật. Từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. Tránh tình trạng học tủ, học vẹt, học mà không hiểu nội dung, không nắm được vấn đề. Chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng trình bày cho học sinh, khả năng diễn đạt sao cho hợp lý, khoa học.
  7. 7 Ví dụ, với câu hỏi: Hợp tác là gì? Vì sao phải hợp tác? Tại sao nói trong bối cảnh thế giới hiện nay thì hợp tác quốc tế là một vấn đề tất yếu? Đây là những câu hỏi tương đối khó đòi hỏi học sinh phải phải biết cách phân tích, so sánh, khái quát và tổng hợp kiến thức, đặc biệt là phải vận dụng những hiểu biết của bản thân về tình hình thế giới. Nếu học sinh chỉ thuộc bài mà không tư duy thì khó có thể làm được các dạng câu hỏi này. Do vậy trong quá trình ôn tập, giáo viên cần rèn cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức và hiểu biết để phân tích vấn đề. Từ đó, có thể thấy vai trò hướng dẫn của người thầy là cực kỳ quan trọng trong dạy học nói chung, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Bên cạnh đó, giáo viên còn phải làm tốt công tác hướng dẫn học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tế một cách hợp lý thông qua việc xử lý các tình huống. Việc giúp học sinh biết cách ứng xử tốt đẹp, vận dụng nội dung kiến thức đã học vào thực tế sẽ tạo nên sự hứng thú, say mê học tập học sinh, giúp các em nhận thức được sự cần thiết của việc học tập môn Giáo dục công dân. Ngoài việc ôn tập trung tại trường, giáo viên cần hướng dẫn để học sinh tự học, giáo viên kiểm tra, đánh giá. Bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng giải quyết vấn đề, xử lí tình huống và phương pháp tự học vì tự học là điều kiện tốt nhất để phát triển tư duy độc lập và tư duy sáng tạo cho học sinh giúp học sinh đạt được hiệu quả trong học tập. d. Ôn tập thông qua việc thành lập các nhóm trên mạng xã hội. Một trong những khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đó là thời gian ôn của các em trong trường bị hạn chế vì ngoài học chính khóa các em còn phải tham gia học chéo buổi và phụ đạo chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp. Chính vì vậy, giáo viên cần thông qua mạng xã hội để kết nối học sinh ngoài giờ học. Trong quá trình ôn thi, giáo viên lập nhóm chung trên Zalo (hoặc Facebook) để trao đổi trong suốt quá trình học. Thông qua các nhóm này, giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác và chia sẻ những tư liệu hay, có liên quan đến nội dung ôn tập để các em trau dồi vốn hiểu biết. Đặc biệt, đầu năm 2020, khi dịch COVID - 19 bùng phát trong thời điểm học sinh đang ôn thi chuẩn bị cho kì thi cấp tỉnh năm học 2019 – 2020 thì việc lập các nhóm thông qua mạng xã hội đã phát huy được hiệu quả. Trong khoảng thời gian này, học sinh dừng đến trường nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ học tập và ôn thi học sinh giỏi. Để làm được điều này, ngoài việc giao đề cương và hướng dẫn các em tự ôn tập ở nhà thì thông qua các nhóm, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh, yêu cầu học sinh thực hiện, trao đổi và phản hồi lại cho giáo viên kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức. Chính cách làm này đã giúp các em hoàn thành được kế hoạch ôn tập thi theo đúng kế hoạch và tham gia kì thi đạt kết quả tốt. Như vậy, có thể thấy việc khai thác mạng xã hội thông qua việc thành lập các nhóm để hướng dẫn học sinh ôn tập trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực.
  8. 8 Trên đây là một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân 9 tại trường TH-THCS Thanh Phú. Tuy nhiên , tùy đặc điểm tình hình và đối tượng học sinh mà trong quá trình thực hiện, giáo viên cần vận dụng linh hoạt và kết hợp với những biện pháp khác để nâng cao hiệu quả, giúp học sinh phát huy hết năng lực để đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả các đối tượng học sinh tại trường TH-THCS Thanh Phú và các trường THCS khác trong toàn thị xã Bình Long. 6. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Giáo viên phải có sự đầu tư, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, chuẩn bị kĩ lưỡng về tư liệu, phương pháp ôn tập. - Học sinh phải yêu thích, hứng thú với môn học, tích cực, chủ động trong quá trình ôn tập. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Với việc thực hiện các biện pháp nêu trên tại trường TH-THCS Thanh Phú, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi đã đạt được một số thành quả nhất định. Số học sinh tự nguyện đăng kí vào đội tuyển ôn thi ngày càng nhiều hơn. Các em tự tin khi tham gia ôn luyện mà không còn tâm lý rụt rè, e ngại. Cùng với đó, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi đã được cải thiện. Năm học 2019 – 2010 có 3 học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải III và 2 giải khuyến khích, học kì I năm học 2020 – 2021 có 4 học sinh học sinh giỏi cấp thị và được tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh. Qua quá trình thực hiện, bản thân tôi cũng rút ra được những đều cần phải lưu ý như sau: Giáo viên phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng bộ môn; Thường xuyên rút kinh nghiệm qua các năm bồi dưỡng học sinh giỏi, từ đó rút ra bài học trong công tác này; Không tự mãn với những kết quả đạt được. Người giáo viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, đổi mới sao cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; Tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Giáo viên cần giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà, hướng dẫn học sinh sắp xếp thời gian hợp lí để tự học, tự nghiên cứu. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đối với các em trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập mà giáo viên đã giao. Ngoài ra, giáo viên cần chú ý đến đặc điểm, cá tính của từng em để động viên, phát huy sở trường và phương pháp học của các em.
  9. 9 Sau mỗi chủ đề, giáo viên cần kiểm tra để đánh giá khả năng tiếp thu, vận dụng của các em từ đó giúp các em thấy được những sai sót để sửa chữa, hoặc giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng thêm. Trong quá trình ôn tập, giáo viên cần tổ chức cho học sinh thi thử để làm quen với các dạng đề, qua đó giúp các em rèn kĩ năng làm bài. Qua đó, giáo viên đánh giá được mức độ nhận thức của học sinh để có những hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời và luyện cho các em thói quen khai thác đề ở nhiều góc độ, phương diện khác nhau. Cần phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể trong nhà trường và phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong quá trình ôn thi. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Phú, ngày 16 tháng 01 năm 2021 Người nộp đơn Nguyễn Thị Như Quỳnh
  10. 10 Giáo viên cần sưu tầm các bộ đề thi của các năm học trước nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề để định hướng cho học sinh và hướng dẫn học sinh cách làm bài. Trong quá trình ôn, giáo viên cho học sinh làm các bài thi thử để rèn kĩ năng làm bài. Qua đó, giáo viên đánh giá được mức độ nhận thức của học sinh để có những hướng dẫn, điều chỉnh
  11. 11 kịp thời và luyện cho các em thói quen khai thác đề ở nhiều góc độ, phương diện khác nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1