1 / 17
Tên đ tài:
PH NG PHÁP S D NG TRANH NH, L C Đ NH M T OƯƠ ƯỢ
H NG THÚ TRONG H C T P L CH S L P 7
A. ĐT V N Đ:
1. Lý do ch n đ tài:
B môn L ch s tr ng THCS cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ườ ế
c b n nh t c a quá trình phát tri n l ch s dân t c và l ch s th gi i. Trongơ ế
đó tranh nh, l c đ l ch s có ý nghĩa h t s c quan tr ng trong vi c khôi ượ ế
ph c l i quá kh . Vì v y nó có vai trò r t quan tr ng trong quá trình d y h c
tr ng ph thông. Tuy nhiên trong quá trình d y hoc, tôi nh n th y h c sinhườ
còn m c ph i nhi u h n ch trong quá trình nh n th c l ch s . Đc bi t các ế
em còn nhi u lúng túng ho c th đng trong quá trình quan sát - tìm hi u các
b c tranh, băng hình, l c đ l ch s . ượ
Là m t giáo viên d y môn l ch s tr ng THCS tôi th y r t băn khoăn ườ
v th c t trên vì tranh nh l c đ l ch s là m t ph ng ti n h t s c quan ế ượ ươ ế
tr ng c a b môn. Đ kh c ph c tình tr ng trên và đ giúp h c sinh làm vi c
v i tranh nh, l c đ l ch s trong sách giáo khoa và các ngu n tài li u tham ượ
kh o khác m t cách sáng t o, tích c c và đt hi u qu cao, tôi đã c g ng c i
ti n ph ng pháp, nghiên c u tài li u, h c h i các đng nghi p và th c hi nế ươ
đ tài: “Ph ng pháp s d ng tranh nh, l c đ nh m t o h ng thúươ ượ
trong h c t p l ch s l p 7”
2. M c đích yêu c u và ph m vi th c hi n đ tài:
+ Nh m trang b cho h c sinh m t s ki n th c k năng liên quan đn tranh ế ế
nh, th c hành l c đ ượ l ch s .
+ Qua vi c n m b t đc các k năng quan sát tranh nh, l c đ ượ ượ l ch s h c
sinh hi u sâu s c h n v ki n th c l ch s . ơ ế
+ Đa đn h ng thú cho h c sinh khi các em quan sát, tìm hi u l ch s qua cácư ế
l c đ, các b phim t li u, đo n phim li u l ch s . ượ ư
+ Bi t cách tìm hi u tranh nh và t o bi u t ng l ch s khi đoc tham quanế ượ
các di tích l ch s .
+ N i dung ch ng trình l ch s l p 7 có nhi u v n đ c n trao đi, nh ng do ươ ư
th c t trên c a h c sinh nên tôi ch n đ tài ế “Ph ng pháp s d ng tranhươ
nh, l c đ nh m t o h ng thú trong h c t p l ch s l p 7” ượ áp d ng
cho h c sinh l p 7D Tr ng THCS L ng Th Vinh - Th Tr n Phùng. ườ ươ ế
2 / 17
Th i gian th c hi n: h c k I
Năm h c: 2021-2022
B. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI
I. TH C TR NG Đ TÀI TR C KHI TH C HI N ƯỚ
Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y: Th y cô giáo đóng vai trò then ế
ch t trong quá trình phát tri n toàn di n h c sinh. Nhân cách và trí tu toàn
di n c a h c sinh có đc hoàn thi n theo h ng tích c c hay không ph ượ ướ
thu c nhi u vào th y cô giáo.
Nh n th c đc đi u đó, m i khi nh n l p m i tôi đã đc bi t tìm hi u ượ
tình hình c a h c sinh. Sau m t th i gian tôi phát hi n ra r ng: ki n th c l ch ế
s đc ghi trong sách giáo khoa thì h c sinh n m đc khá nhi u, nh ng khi ượ ượ ư
yêu c u các em tr l i nh ng câu h i liên quan đn ki n th c tranh nh, l c ế ế ượ
đ trong sách giáo khoa ho c tranh nh, l c đ có liên quan đn bài h c thì ượ ế
h c sinh tr l i m t cách h i h t ho c r t lúng túng đ phát hi n ki n th c ế
qua tranh nh, l c đ. Đi u đó khi n tôi h t s c băn khoăn, trăn tr vì trong ượ ế ế
ch ng trình l ch s , tranh nh, l c đươ ượ là m t b ph n quan tr ng trong
kênh hình c a sách giáo khoa l ch s , nó giúp h c sinh hi u đúng, hi u sâu s c
quá kh , đc bi t nó giúp h c sinh làm vi c v i sách giáo khoa m t cách thông
minh, tích c c và sáng t o nh t.
V i tình hình nh trên, tôi quy t đnh rèn luy n cho h c sinh k năng ư ế
quan sát tranh nh, l c đ l ch s và tôi quy t đnh kh o sát ch t l ng c a ượ ế ượ
h c sinh l p 7D.
Sau khi d y bài 12, ti t 19Đi s ng kinh t - văn hoátôi cho h c sinh ế ế
kh o sát theo đ bài sau:
Câu 1: Hãy nêu v trí đo ph t th i Lý?
Em hãy quan sát và miêu t t ng ph t A-di-đà (H24)? ượ
Câu 2: Em có nh n xét gì v ngh thu t, ki n trúc th i Lý qua hình nh ế
Chùa M t c t (H 25)
Cách đánh giá:
Câu 1:(4 đi m) H c sinh tr l i đy đ, đúng ki n th c. ế
Câu 2: (6 đi m) H c sinh th hi n đc s quan sát c a mình m t cách ượ
sáng t o, chính xác và bi t rút ra đc nh n xét khái quát c a ngh ế ượ
thu t ki n trúc th i Lý. ế
S l ng đi u tra tr c khi th c hi n đ tài: ượ ướ
3 / 17
T ng
s HSGi iKháTB Y uế
38
SL % SL % SL % SL %
10 26,3 11 28,9 16 42,2 1 2,6
Qua bài ki m tra trên, tôi nh n th y h c sinh th ng m c ph i nh ng ườ
l i c b n sau: ơ
- Nhi u h c sinh tr l i thi u chính xác các s ki n l ch s . ế
- Cách làm bài thi u sáng t o, phát hi n ki n th c l ch s qua tranh nh, l cế ế ượ
đ ch a đy đ. ư
II. NH NG BI N PHÁP TÁC ĐNG GIÁO D C
T các l i c b n mà h c sinh m c ph i, tôi đã quy t đnh rèn luy n ơ ế
cho h c sinh theo các bi n pháp sau:
1. Tìm hi u tình hình h c t p và vi c n m b t ki n th c c a h c sinh. ế
2. H ng d n cho h c sinh cách n m b t đc các ki n th c c b n c a bàiướ ượ ế ơ
h c cùng m t s ki n th c liên quan. ế
3. Phát tri n các ki n th c m i nh m phát huy tính t giác, tích c c và s ế
h ng thú c a h c sinh.
4. Rèn luy n k năng trong quan sát tranh nh, l c đ ượ , băng hình l ch s
cùng các k năng t h c c a h c sinh.
5. ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y nh m ph c v cho các ho t
đng d y h c
6. K t h p v i nhà tr ng, đng nghi p t ch c tham quan di tích l ch sế ườ
nh m gây h ng thú và kích thích s tìm tòi c a h c sinh.
III. NH NG GI I PHÁP KHOA H C TI N HÀNH:
Nh tôi đã trình bày ph n trên, h c sinh thích xem tranh nh, l c đư ượ
l ch s nh ng l i lúng túng ho c ít bi t tri n khai n i dung c a tranh nh l ch ư ế
s đ ph c v bài h c. Đ kh c ph c v n đ trên, tôi quy t đnh gi i pháp ế
sau:
4 / 17
1. S d ng tranh nh, băng hình l ch s nh m cung c p ki n th c c ế ơ
b n cho h c sinh:
Trong vi c h c t p l ch s , ki n th c c b n là ki n th c t i u và c n ế ơ ế ư
thi t cho vi c tìm hi u c a h c sinh v l ch s th gi i và dân t c. Nó g mế ế
nhi u y u t : s ki n l ch s , các niên đi, đa danh l ch s , tên nhân v t l ch ế
s ... Trong đó tranh nh, l c đ ượ l ch s là m t b ph n quan tr ng c a đ
dùng tr c quan, nó ch a đng khá nhi u n i dung c a l ch s . Hi u rõ đi u
này nên trong t t c các gi d y tôi c g ng b ng m i cách khai thác h t n i ế
dung c a tranh nh, l c đ ượ l ch s nh m gây h ng thú và tăng s hi u bi t ế
cho h c sinh.
Ví d : khi d y bài 14 “Ba l n kháng chi n ch ng xâm l c Nguyên - ế ượ
Mông” ti t 24 có hình v quân Mông C (H29). Nh m khai thác t t hình nhế
này, tôi ph i nghiên c u k đ s d ng trong gi h c đt hi u qu cao.
Hình nh này s đc s d ng khi d y ph n I: Cu c kháng chi n l n th ượ ế
nh t ch ng quân xâm l c Mông C : ượ
Tr c tiên ta cho h c sinh quan sát hình v quân Mông C r i đt câu h i:ướ
Hãy miêu t s b v quân Mông C qua hình nh? Em có hi u bi t gì v nó? ơ ế
H c sinh tr l i r i giáo viên miêu t khái quát: Đây là b c tranh trong
b n th o “T p s biên niên” c a Ra sít Út đin, s gia Ba T , chuyên nghiên ư
c u và vi t v l ch s Mông C . ế
Nhìn vào b c tranh, ta th y có hai ph n và ba đo n ch gi i thích các
hình v , nh m gi i thi u s c m nh, t ch c quân đi, trang b vũ khí, chi n ế
thu t và cách đánh c a ng i Mông C . ườ
Sau khi miêu t khái quát đ kh c sâu thêm ki n th c cho h c sinh, giáo ế
viên ti n hành đàm tho i v i h c sinh b ng các câu h i:ế
- S c m nh c a ng i Mông C đc th hi n nh ng ch nào trên b c ườ ượ
tranh?
- Em th y nh ng đc đi m gì c a quân Mông C qua b c tranh này?
H c sinh tr l i, r i giáo viên ch t l i: Hình trên gi i thi u đi quân
xâm l c Mông C chi n đu trên l ng ng a v i vũ khí ch y u là ng n giáoượ ế ư ế
và cung tên. Trên các vũ khí, binh sĩ Mông C bu c nh ng d i v i nhi u màu
s c và t t c nh ng d i v i s c s y đu bay theo chi u gió, th hi n nh ng
ng i ch c a binh khí y đang xông lên phía tr c. Hình d i th hi nườ ướ ướ
chi n thu t, cách đánh và s c m nh c a k binh Mông C . Đ làm rõ n iế
dung này tôi gi i thi u thêm: “Quân đi Mông C r t thi n chi n, đc bi t r t ế
bi t l i d ng đi u ki n, hành đng nhanh chóng c a k đi. V đánh tr n hế
5 / 17
l i dã chi n, không th y l i, không t n công, trăm quân k quay vòng có th ế
b c đc v n ng i, nghìn quân k t n ra có th dài trăm d m... Đch phân t t ượ ườ
phân, đch h p t t h p, cho nên k đi là u th c a h , ho c xa ho c g n, ư ế
ho c nhi u ho c ít, ho c t ho c tán, ho c hi n ho c n, đn nh r i trên ế ư ơ
tr i r i xu ng, đi nhanh nh ch p gi t”. V i đi quân m nh m đó, quân đi ơ ư
nhà Tr n c n ph i v ch ra nh ng chi n l c đúng đn đ tiêu di t quân xâm ế ượ
l c.ượ
Bên c nh vi c s d ng tranh nh trong d y h c l ch s thì giáo viên và
h c sinh có th tìm hi u l ch s qua ph ng ti n tr c quan là các băng hình ươ
l ch s cũng đt hi u qu r t t t.
Chúng ta đu bi t đi u ki n h c t p và gi ng d y c a th y và trò ngày ế
nay đã t t h n tr c r t nhi u. Đc bi t môi tr ng giáo d c c a th đô Hà ơ ướ ườ
N i cũng có nhi u đi u ki n thu n l i h n các đa ph ng khác, c giáo viên ơ ươ
và h c sinh đu d dàng ti p thu, c p nh t và tìm hi u nh ng ki n th c l ch ế ế
s qua các ph ng ti n hi n đi. M t trong nh ng ngu n t li u mà giáo ươ ư
viên và h c sinh có th tìm hi u, s u t m đc đó là nh ng b phim t li u ư ượ ư
l ch s đc chi u trên truy n hình ho c có th tìm qua m ng internet. ượ ế
V i tình trên tôi đã th c hi n s d ng các băng hình l ch s trong quá
trình gi ng d y trên l p đ giúp h c sinh có s chú ý t t khi h c b môn
l ch s .
Ví d khi d y ph n l ch s Hà N i trong ch ng trình l ch s l p 7- Bài ươ
1: Thăng Long th i Lý (1010-1226) tôi s s d ng ho c cho hs s u t m m t ư
đo n phim t li u gi i thi u v “Hoàng thành Thăng Long đã đc khai ư ượ
qu t t i 18 - Hoàng Di u - Hà n i đ ph c v cho ph n 2: Vài nét v qui
ho ch thành Thăng Long.
Sau khi th y và trò hoàn thành vi c tìm hi u các ki n th c c b n v ế ơ
qui ho ch c a thành Thăng Long th i Lý, tôi yêu c u h c sinh tr l i câu h i:
- Em có nh n xét nh th nào v qui mô c a kinh thành Thăng Long th i ư ế
Lý?
Sau khi h c sinh tr l i, các h c sinh nh n xét, giáo viên ch t l i: Qui
mô c a kinh thành Thăng Long th i Lý r t b th . ế
Tôi nêu ti p câu h i: ế
- V y các em có bi t kinh thành Thăng Long th i Lý đã đ l i các đu ế
tích gì?
Tôi cho ba h c sinh trình bày s hi u bi t c a mình (đây ph n l ch s ế
đa ph ng chúng ta nên t o đi u ki n đ h c sinh tìm hi u l ch s .) ươ