
1/18
UBND QUẬN HOÀNG MAI
TÊN TRƯỜNG
TIN BÀI: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa
cho học sinh nữ lớp 9
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục thể chất là một trong mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và
Nhà nước ta, nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục thể chất được
hiểu là: “Quá trình sư phạm nhằm giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện về
thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc, và kéo dài tuổi thọ của con
người”. Giáo dục thể chất cũng như các loại hình giáo dục khác, là quá trình sư
phạm với đầy đủ đặc điểm của nó, có vai trò chủ đạo của nhà sư phạm, tổ chức
hoạt động của nhà sư phạm phù hợp với học sinh. Thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai
của đất nước, niềm hạnh phúc của mọi gia đình vì vậy việc dạy bảo và giáo dục
các em trở thành những chủ nhân của đất nước, những con người mới góp phần
xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Trong thực tế việc giáo dục cho học sinh
có một nền tảng thể lực tốt đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa vận
động, học tập và vui chơi.
Chúng ta thường nghe nói “Sức khỏe quý hơn vàng, có sức khỏe là có tất
cả”. Có thể nói, sức khỏe là vốn quý nhất, nhưng đa số mọi người lại không
quan tâm tới vấn đề rèn luyện sức khỏe khi còn trẻ khỏe, mà chỉ khi đã cảm thấy
cơ thể mệt mỏi, xuống sức mới bắt đầu tìm đến các phương thuốc, các bài luyện
tập để bồi bổ, để “tìm lại” cái “vốn quý nhất” mà mình đã phung phí.
Nhưng xét về mọi khía cạnh thì môn giáo dục thể chất chưa tạo được sức
hấp dẫn cũng có nguyên nhân từ phía khách quan. Bởi không phải ngôi trường
nào cũng có đầy đủ cơ sở vật chất, có bể bơi, có sân bóng đá, bóng rổ.
Ngoài cơ sở vật chất thì giáo dục thể chất cũng đòi hỏi giáo viên phải có
chuyên môn sâu. Một giáo viên không thể dạy hết được các môn thể dục, do đó
với mỗi môn thể dục cần một giáo viên có chuyên môn sâu đảm nhiệm mới đạt
được yêu cầu và tạo ra sự hứng khởi cho học sinh và sự yên tâm của phụ huynh.
Ngoài ra, hằng năm, giáo viên cũng cần phải tham gia các lớp tập huấn cho bộ
môn của mình để nâng cao kiến thức và trau dồi kinh nghiệm để có thể dạy tốt
hơn bộ môn của mình. Hơn nữa, yếu tổ bẩm sinh, di truyền, môi trường cũng

2/18
đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng vấn đề ý thức đóng vai trò quyết định
trong việc luyện tập và lĩnh hội của học sinh.
Từ những lý do đó mà trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
không ngừng cải tiến nội dung, đổi mới phương pháp giảng dạy và tập luyện
môn điền kinh nói chung và nội dung nhảy xa nói riêng. Đặc biệt là học sinh nữ
lớp 9 ở lứa tuổi này các em đang có sự thay đổi, phát triển về tâm sinh lý nên
việc lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp cho học sinh nữ lớp 9 của nhà
trường luôn làm tôi băn khoăn và trăn trở. Từ những lý do đó tôi đã mạnh dạn
chọn đề tài: “Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa
cho học sinh nữ lớp 9”.
Trong thời gian qua, tôi đã áp dụng và đạt được những kết quả khả quan
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Các em là hạt nhân của phong
trào thể dục thể thao trong hội khỏe phù đổng cấp quận, cấp thành phố.
2. Tính cấp thiết của đề tài.
Qua nhiều năm thực tế giảng dạy, điều mà tôi trăn trở là làm thế nào để
học sinh tiếp cận với bộ môn thể dục và đặc biệt là sở thích của các em là môn
thể thao gì. Từ đó các em có sự yêu thích say mê môn học. Ngay từ những năm
đầu tiên tôi trực tiếp giảng dạy và nhận thấy trong một lớp tỉ lệ học sinh yêu
thích môn học còn ít, các em rất sợ phải vận động nhiều, phải hoạt động ngoài
trời nắng. Chính vì vậy ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập cuối năm của học
sinh. Qua giảng dạy, tôi thấy nguyên nhân dẫn tới kết quả nói trên trước hết là
học sinh chưa chăm chỉ luyện tập, chưa có cách học bộ môn cho phù hợp, vậy
làm thế nào để học sinh hiểu bài, nhớ kiến thức sâu sắc và vận dụng bài tập đó là
điều tôi đặt lên hàng đầu. Đối với các tiết dạy về thể dục tôi áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau.
Sau khi xem xét cân nhắc, dựa vào cơ sở nêu trên, tôi quyết định áp dụng
một số phương pháp luyện tập nhằm nâng cao thành tích trong môn nhảy xa đối
với học sinh nữ.
Ở phương pháp tổ chức tập luyện, việc làm mẫu được sử dụng trong
nhóm phương pháp trực quan và thực hành, phương pháp đàm thoại tìm tòi
trong nhóm phương pháp dùng lời cũng được vận dụng phổ biến trong tiết dạy
của mình.
3. Mục đích nghiên cứu.
Xuất phát từ nhiệm vụ cơ bản của đề tài là phương pháp tập luyện trong
tiết dạy học với mong muốn đưa ra các phương pháp tập luyện nhằm nâng cao
thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ, giải quyết được phần nào tình trạng
trong tiết dạy mà học sinh buồn tẻ, kém hiệu quả.

3/18
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Phân tích thực trạng nguyên nhân của các phương pháp luyện tập nhằm
nâng cao thành tích môn nhảy xa tại trường trung học cơ sở Yên Sở trong 2 năm
học 2016 - 2017 và 2017 - 2018.
Đề xuất biện pháp hữu hiệu với Ban giám hiệu để chỉ đạo công tác luyện
tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh của nhà trường một
cách kịp thời.
5. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh nữ lớp 9 trường THCS Yên Sở.
6. Phương pháp nghiên cứu.
- Nhóm phương pháp lý thuyết:
+ Phương pháp phân tích
+ Phương pháp tổng hợp tài liệu
- Nhóm phương pháp thực tiễn:
+ Phương pháp quan sát sư phạm: (hành động, hành vi, thái độ).
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm
+ Phương pháp so sánh thống kê
+ Phương pháp thuyết phục
+ Phương pháp khiển trách

4/18
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Giáo dục thể chất là một trong những nội dung cơ bản của nền giáo dục
toàn diện cho học sinh đó là góp phần vào giáo dục tố chất vận động, đạo đức,
tác phong, ý thức kỷ luật.
Do vậy bồi dưỡng sức khỏe cho học sinh hiện nay để làm nền tảng cho
mai sau là trách nhiệm của toàn xã hội và đặc biệt là giáo viên giảng dạy bộ môn
giáo dục thể chất trong trường học.
Là giáo viên giảng dạy môn thể dục của trường, việc phát triển thể chất
cho học sinh là điều tôi quan tâm. Việc truyền thụ cho học sinh không những về
kiến thức, kỹ năng cơ bản mà còn mang tính chuyên nghiệp. Đối với một số em
có năng khiếu thì ngoài việc tập luyện có sức khỏe tốt ta còn định hướng cho các
em phát huy khả năng để đạt được thể thao thành tích cao.
Để có một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, có sự phản xạ nhanh nhẹn, chính xác
đòi hỏi ở học sinh phải có thói quen tập luyện và học tập, nhưng việc trau dồi kỹ
năng cho học sinh được các em lĩnh hội toàn diện là vấn đề đòi hỏi ở người giáo
viên giảng day bộ môn giáo dục thể chất cần tìm tòi và đưa ra các phương pháp
học tập phù hợp theo từng đối tượng học sinh. Việc đưa ra các bài tập cần đưa ra
nội dung từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Nhưng trong
thực tế việc trau dồi kiến thức cho học sinh hiện nay đều mang tính bắt buộc,
các em học theo cảm tính chán nản, tiết học không sinh động bởi lượng vận
động lớn, thời tiết nóng bức... Từ những yếu tố trên việc các em học sinh ngại
hoạt động thậm trí là muốn lẩn tránh mỗi khi học môn thể dục là vấn đề đang
diễn ra.
Do vậy, giáo dục sức khoẻ cho con người là một trong những nội dung
quan trọng không chỉ của ngành Giáo dục mà còn là mối quan tâm của toàn xã
hội. Điều đó càng chứng tỏ trách nhiệm to lớn của ngành Giáo dục và của các
nhà trường và toàn xã hội, phải đảm bảo phát triển con người một cách toàn diện
cả về thể chất lẫn trí tuệ. Giúp thế hệ trẻ có kiến thức ngang tầm với thời đại, có
tư duy sáng tạo và kĩ năng thực hành giỏi, có ý thức vươn lên trong học tập, có
sức khoẻ tốt để có thể làm chủ đất nước trong tương lai.
Môn nhảy xa là một trong những môn điền kinh được đưa vào trong
chương trình học tập chính khóa và cũng là môn được đưa vào nội dung thi đấu
các giải điền kinh học sinh và hội khỏe Phù đổng các cấp. Môn nhảy xa với mục
tiêu cơ bản là nhằm nâng cao sức khỏe và phát triển các tố chất Nhanh - Mạnh -
Khéo léo - Chính xác. Đó là những tố chất cơ bản của con người, luyện tập nhảy

5/18
xa cùng với các môn vận động khác giúp cơ thể con người phát triển toàn diện
hơn, nâng cao phẩm chất đạo đức, lòng dũng cảm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính
kiên trì và tinh thần tập thể.
1. Khái niệm về nhảy xa.
Nhảy xa là một hoạt động không có chu kỳ bao gồm nhiều động tác phối
hợp với nhau một cách chặt chẽ như chạy đà, giậm nhảy, bay trên không và tiếp
đất. Đặc điểm của nhảy xa là cần phải kéo dài khoảng cách bay trên không do nỗ
lực của người nhảy trong chạy đà và giậm nhảy tạo nên.
2. Tác dụng của nhảy xa.
Nhảy xa là một môn thể thao khá phổ biến, được nhiều người ưa thích và
tham gia tập luyện. Cũng như các môn thể thao khác, nhảy xa đòi hỏi sự căng
thẳng rất lớn của hệ thần kinh, thông qua tập luyện và thi đấu môn nhảy xa cơ
thể con người ngày càng hoàn thiện hơn.
Luyện tập nhảy xa có tác dụng rất lớn trong việc phát triển các tố chất thể
lực nâng cao khả năng tập trung sức, tự chủ và rèn luyện lòng dũng cảm, tính
kiên trì và khắc phục khó khăn trong rèn luyện. Thông qua các bài tập kỹ thuật
của chạy đà và giậm nhảy làm tăng cường và phát triển các tố chất sức nhanh,
sức mạnh và tốc độ của người tập, thực hiện tốt kỹ thuật trên không và tiếp đất
đã rèn luyện cho con người sự khéo léo, tích chính xác nâng cao khả năng phối
hợp hành động, giúp cho người tập nâng cao sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh
thần, phục vụ đắc lực cho lao động, sản xuất, chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc.
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG.
1. Đặc điểm tình hình.
a) Thuận lợi
Nhà trường được công nhận trường chuẩn Quốc Gia trong năm học 2015
– 2016 với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Có hệ thống văn bản pháp lý: luật,
điều lệ, thông tư chỉ đạo, công văn hướng dẫn đầy đủ, giúp giáo viên nghiên cứu
làm cơ sở pháp lý xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác giảng dạy cho học
sinh tại đơn vị. Ban đại diện cha mẹ học sinh gắn bó, luôn sẵn sàng phối hợp tốt
với nhà trường nhất là trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
b) Khó khăn.
Nhiều phụ huynh học sinh còn xem nhẹ môn học thể dục và cho đó là
môn phụ không quan trọng bằng các môn văn hóa cho nên không cho học sinh
tham gia các hội thi về TDTT với lý do là phải học thêm các môn khác.
Đối với các em học sinh nữ do điều kiện phát triển về tâm sinh lý lứa tuổi,
cho nên các em ngại vận động và không muốn ra hoạt động dưới trời nắng do sợ
đen da, cháy tóc…