1/18
UBND QUẬN HOÀNG MAI
TÊN TRƯỜNG
TIN BÀI: Phương pháp tập luyn nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa
cho học sinh nữ lớp 9
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục thể chất một trong mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng
Nhà nước ta, nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục thể chất được
hiểu là: “Qtrình phạm nhằm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện về
thể chất nhân cách, nâng cao khả năng làm việc, kéo dài tuổi thọ của con
người”. Go dục thể chất cũng ncác loại hình giáo dục khác, qtrình
phạm với đầy đủ đặc điểm của nó, vai trò chđạo của nhà phạm, tchức
hoạt động của nhà sư phạm phù hợp với học sinh. Thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai
của đất nước, niềm hạnh phúc của mọi gia đình vì vậy việc dạy bảo giáo dục
các em trở thành những chủ nhân của đất nưc, những con người mới góp phần
xây dựng thành ng chủ nghĩa hội. Trong thực tế việc giáo dc cho học sinh
một nền tảng thể lực tốt đòi hi phải sự phối hợp nhịp nhàng giữa vận
động, học tập và vui chơi.
Chúng ta thường nghe i “Sức khỏe quý hơn vàng, sức khỏe tất
cả”. Có thể nói, sức khỏe vốn q nhất, nhưng đa s mi người lại không
quan tâm tới vấn đề rèn luyện sức khỏe khi còn trẻ khỏe, mà chỉ khi đã cảm thấy
thể mệt mỏi, xuống sức mới bắt đầu tìm đến các phương thuốc, các bài luyện
tập để bồi bổ, để “tìm lại” cái “vốn quý nhất” mà mình đã phung phí.
Nhưng xét về mọi khía cạnh thì môn giáo dục thể chất chưa tạo được sức
hấp dẫn cũng nguyên nhân từ phía khách quan. Bởi không phải ngôi trường
nào cũng có đầy đủ cơ sở vật chất, bbơi, có sân ng đá, bóng rổ.
Ngoài sở vật chất thì giáo dục thchất cũng đòi hi giáo viên phải
chuyên môn sâu. Một giáo viên không thể dạy hết được các môn thể dục, do đó
với mi môn thdục cần một giáo viên chuyên môn sâu đảm nhiệm mới đạt
được yêu cầu tạo ra sự hứng khởi cho học sinh sự n tâm của phụ huynh.
Ngoài ra, hằng năm, giáo viên cũng cần phải tham gia c lớp tập huấn cho bộ
n của mình để nâng cao kiến thức trau dồi kinh nghiệm đcó thể dạy tốt
hơn bộ n của mình. Hơn nữa, yếu tổ bẩm sinh, di truyền, i trường cũng
2/18
đóng vai trò vô ng quan trọng. Nhưng vấn đý thức đóng vai tquyết định
trong việc luyện tập và lĩnh hội của học sinh.
Từ những do đó trong những năm qua, Bộ Giáo dục Đào tạo đã
không ngừng cải tiến nội dung, đổi mới phương pháp giảng dạy và tập luyện
n điền kinh nói chung và nội dung nhảy xa nói riêng. Đặc biệt học sinh nữ
lớp 9 lứa tuổi này c em đang sự thay đi, phát triển về tâm sinh nên
việc lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp cho hc sinh nlớp 9 của nhà
trường luôn làm tôi băn khoăn trăn trở. Từ những do đó tôi đã mạnh dạn
chọn đề tài: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa
cho học sinh nữ lớp 9”.
Trong thời gian qua, i đã áp dụng đạt được những kết quả khả quan
góp phần nâng cao chất ợng giáo dục học sinh. Các em hạt nhân của phong
trào thể dục thể thao trong hội khỏe phù đổng cấp quận, cấp thành phố.
2. Tính cấp thiết của đề tài.
Qua nhiều m thực tế giảng dạy, điều mà i trăn trở làm thế nào đ
học sinh tiếp cận với bộ môn thể dục đặc biệt sthích của các em môn
thể thao gì. Từ đó các em sự u thích say mê môn hc. Ngay từ những năm
đầu tiên i trực tiếp giảng dạy nhận thấy trong một lớp tỉ lệ học sinh yêu
thích môn học n ít, các em rất sợ phải vận động nhiều, phải hoạt đng ngoài
trời nắng. Chính vì vậy ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập cuối năm của hc
sinh. Qua giảng dạy, i thấy nguyên nhân dẫn tới kết quả nói trên trước hết
học sinh chưa chăm chỉ luyện tập, chưa cách học bộ môn cho phù hợp, vậy
làm thế nào để học sinh hiểu bài, nhớ kiến thức sâu sắc và vận dụng bài tập đó là
điều i đặt lên hàng đầu. Đối với c tiết dạy về thể dục i áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau.
Sau khi xem t cân nhắc, da vào sở nêu trên, tôi quyết định áp dụng
một số phương pháp luyện tập nhằm ng cao thành tích trong môn nhảy xa đối
với học sinh nữ.
phương pp t chức tập luyện, việc m mẫu được sử dụng trong
nhóm phương pháp trực quan và thực hành, phương pháp đàm thoại tìm i
trong nhóm phương pp ng lời cũng được vận dụng phổ biến trong tiết dạy
của mình.
3. Mục đích nghiên cứu.
Xuất phát từ nhiệm vụ bản của đi phương pháp tập luyện trong
tiết dạy học với mong muốn đưa ra các phương pháp tập luyện nhằm ng cao
thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ, giải quyết được phần nào tình trạng
trong tiết dạy mà học sinh buồn tẻ, kém hiệu quả.
3/18
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Phân tích thực trạng nguyên nhân của các phương pháp luyện tập nhằm
nâng cao thành tích môn nhảy xa tại trường trung hc cơ sở Yên Sở trong 2 năm
học 2016 - 2017 và 2017 - 2018.
Đề xuất biện pháp hữu hiệu với Ban giám hiệu đ chỉ đạo công c luyện
tập nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh của nhà trường một
cách kịp thời.
5. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh nữ lớp 9 trường THCS Yên Sở.
6. Phương pháp nghiên cu.
- Nhóm phương pháp lý thuyết:
+ Phương pháp phân tích
+ Phương pháp tổng hợp tài liệu
- Nhóm phương pháp thực tiễn:
+ Phương pháp quan sát sư phạm: (hành động, hành vi, thái độ).
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm
+ Phương pháp so sánh thống kê
+ Phương pháp thuyết phục
+ Phương pháp khiển trách
4/18
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Giáo dục thể chất mt trong những nội dung bản của nền giáo dục
toàn diện cho học sinh đó góp phần vào giáo dục tố chất vận động, đạo đức,
tác phong, ý thức kỷ luật.
Do vậy bồi ỡng sức khỏe cho học sinh hiện nay đ m nền tảng cho
mai sau là trách nhiệm của toàn xã hội và đặc biệt là go viên giảng dạy bộ môn
giáo dục thể chất trong trường học.
giáo viên giảng dạy n thể dục của trường, việc phát triển thể chất
cho học sinh là điều i quan tâm. Việc truyền thụ cho học sinh không những về
kiến thức, kỹ năng cơ bản còn mang tính chuyên nghiệp. Đối với một s em
năng khiếu thì ngoài việc tập luyện có sức khỏe tốt ta còn định hướng cho các
em phát huy khả năng để đạt được thể thao thành tích cao.
Để một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, sự phản xnhanh nhẹn, chính xác
đòi hỏi ở học sinh phải có thói quen tập luyện và học tập, nhưng việc trau di kỹ
năng cho học sinh được các em lĩnh hội toàn diện là vấn đề đòi hỏi ở người giáo
viên giảng day bộ môn giáo dục thể chất cần tìm i đưa ra các phương pháp
học tập phù hợp theo từng đối tượng học sinh. Việc đưa ra các bài tập cần đưa ra
nội dung từ thp đến cao từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Nhưng trong
thực tế việc trau di kiến thức cho hc sinh hiện nay đều mang tính bắt buc,
các em học theo cảm tính chán nản, tiết học không sinh động bởi lượng vận
động lớn, thời tiết nóng bức... T những yếu tố trên việc c em học sinh ngại
hoạt động thậm trí muốn lẩn tránh mi khi học n thể dục vấn đđang
diễn ra.
Do vậy, giáo dục sức khoẻ cho con người một trong những nội dung
quan trọng không chỉ của ngành Giáo dục còn mối quan tâm của toàn
hội. Điều đó càng chứng tỏ trách nhiệm to lớn của ngành Giáo dục của các
nhà trường và toàn xã hội, phải đảm bảo phát triển con người một cách toàn diện
cả về thể chất lẫn trí tuệ. Gp thế hệ tr kiến thức ngang tầm với thời đại,
duy sáng tạo năng thực hành giỏi, ý thức vươn lên trong hc tập,
sc khoẻ tốt để có thể làm chủ đất nước trong tương lai.
n nhảy xa một trong những môn điền kinh được đưa vào trong
chương trình học tập chính khóa cũng là môn được đưa o ni dung thi đấu
các giải điền kinh học sinh và hội khỏe Phù đng các cấp. Môn nhảy xa với mục
tiêu bản nhằm ng cao sức khe và phát triển các tố chất Nhanh - Mạnh -
Khéo léo - Chính xác. Đó là những tố chất cơ bản của con người, luyện tập nhảy
5/18
xa ng với các môn vận động khác giúp thể con người phát triển toàn diện
hơn, nâng cao phẩm chất đạo đức, ng dũng cảm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính
kiên trì và tinh thần tập thể.
1. Khái niệm về nhảy xa.
Nhảy xa mt hoạt động không chu kỳ bao gồm nhiều động tác phối
hợp với nhau một cách chặt chẽ như chạy đà, giậm nhy, bay trên không tiếp
đất. Đặc điểm của nhảy xa là cần phải kéo dài khoảng cách bay trên không do nỗ
lực của người nhảy trong chạy đà và giậm nhảy tạo nên.
2. Tác dụng của nhảy xa.
Nhảy xa là một môn thể thao khá phổ biến, được nhiều người ưa thích
tham gia tập luyện. Cũng như các n ththao khác, nhảy xa đòi hỏi sự căng
thẳng rất lớn của hệ thần kinh, thông qua tập luyện thi đấu môn nhảy xa
thể con người ngày càng hoàn thiện hơn.
Luyện tập nhảy xa tác dụng rất lớn trong việc phát triển các tố chất thể
lực nâng cao khả ng tập trung sc, tự chủ rèn luyện lòng ng cảm, tính
kiên trì khắc phục khó khăn trong rèn luyện. Thông qua các bài tập kỹ thuật
của chạy đà giậm nhảy m tăng cường phát triển các tố chất sức nhanh,
sc mnh tc độ của người tập, thực hiện tốt kỹ thuật trên không tiếp đất
đã rèn luyện cho con người skhéo léo, tích chính c nâng cao khnăng phối
hợp hành động, giúp cho người tập ng cao sức khe về cả thể chất lẫn tinh
thần, phục vụ đắc lực cho lao động, sản xuất, chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc.
II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG.
1. Đặc điểm tình hình.
a) Thuận lợi
Nhà trường được ng nhận trường chuẩn Quc Gia trong năm học 2015
2016 với cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. hệ thống văn bn pháp lý: luật,
điều lệ, thông tư chỉ đo, công văn hướng dẫn đy đủ, giúp giáo viên nghiên cứu
làm cơ sở pháp xây dựng kế hoạch thực hiện ng tác giảng dy cho học
sinh tại đơn vị. Ban đại diện cha mhọc sinh gắn , luôn sẵn sàng phối hợp tốt
với nhà trường nhất là trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
b) Khó khăn.
Nhiều phụ huynh học sinh n xem nhẹ môn học thể dục cho đó
n phụ không quan trọng bằng các môn văn hóa cho nên không cho học sinh
tham giac hội thi về TDTT với lý do là phải học thêm các môn khác.
Đối với các em học sinh nữ do điều kiện phát triển về tâm sinh lý lứa tuổi,
cho nên các em ngại vận đng và không muốn ra hoạt động dưới tri nắng do sợ
đen da, cháy tóc…