1/ 29
MỤC LỤC Trang
Mở đầu 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng nghiên cứu, Phm vi đề tài 3
4. Phương pháp nghiên cứu 3
5. Dự kiến kết quả ca đềi. 3
Nội dung 4
I. Cơ sở lý luận của đề tài 4
II. Thực trạng dạy học Toán 7 ở trường THCS 5
III. Biện pháp rèn kỹ năng chứng minh hình học lớp 7 cho học sinh 6
1. Định hướng chung 6
2. Các nhóm biện pháp. 8
2.1. Giảng thuyết 8
2.2. Dạy bài tập tự lun 11
2.2.1. Chứng minh các yếu tố bằng nhau 11
2.2.2. Chứng minh các đường thng song song, vuông góc 15
2.2.3. Chứng minh các đim thẳng hàng, các đường thẳng
đồng quy 19
2.2.4. Chứng minh các hình 22
3. Kết quả 26
Kết luận 28
Tài liu tham khảo 29
2/ 29
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Toán học một trong những khoa học cổ nhất ca loài người. Nhưng chưa bao
gitoán học phát triển mạnh mvà có nhiều ứng dụng sâu sắc như ngày nay. Trong
toán học, phân môn hình học ra đời rất sớm, từ sự cần thiết đo đạc ruộng đất
luôn gắn với nhu cầu hằng ngày ca con người. Môn hình học cung cấp cho học
sinh những kiến thức cấn thiết trong cuộc sống, giúp phát triển tư duy logic, phát
triển trí tưởng tượng không gian và óc thm mỹ .
Bài tập hình học cũng vai trò của bài tập toán nói chung, tức chỉ ra sự áp
dụng thuyết vào thực hành đảm bảo việc hiu thuyết: chỉ quá trình áp dụng
thuyết tổng quát và trừu tượng vào những ví dụ cụ thể và những bài toán nhiều loại
mi có thhiểu thuyết một cách đầy đủ được.
Chng minh nh học là rất mới lạ, rất khó đối với la tuổi 12-14 tuổi, đang chập
chững những bước đi ban đầu trong quá tnh học hình học. Vì vậy, giáo viên cần coi
trọng khâu giải toán hình học. Về mặt tổ chức (xây dựng nền nếp làm bài lớp, nhà,
ch sử dụng vở bài tập, v nháp, vở bài soạn, sử dụng tớc và compa…)ng như v
mặt dạy học sinh giải toán (dạy học sinh giải toán chkhông phải giải toán cho học sinh).
Thế nào là dạy học sinh giải toán nh hc? Với vai trò quan trọng của bài toán
nh học, với quan điểm dạy học nhm phát huy tínhch cực và độc lập nhận thc ca
học sinh, rõ ràng rằng dạy học sinh giải toán nh học không phải chỉ cung cấp lời gii
cho học sinh tìm mọi cách làm cho học sinh hiểu và nhnhững lời giải mẫu đó.
Nhim vụ chủ yếu của giáo viên khi dạy học sinh giải toán nh học tổ chức những
hành động trí tuệ bên trong đầu óc của học sinh để tự c em khám phá ra li giải:
ớng dẫn, gợi ý, nêu vấn đề ch thích học sinh biết suy nghĩ đúng ớng trước bài
toán nh học cụ thể, biết vận dụng một cách hợp lý nhất những tri thức nh học của
mình để độc lập tìm tòi được mối liên hệ giữa giả thiết và kết luận của bài toán và từ đó
m được ch giải. Chỉ qua quá trình hoạt động t tuchủ động sáng tạo n vy
mới chuyển a được trí nhớ tạm thời khi thu nhận những thông tin mới trong gihọc
thành trí nhớ lâu dài, giữ lại được những thông tin cần thiết nhất trong thời gian lâu dài
và mới thnắm vững tri thức, kỹ năng nh học. vậy, đgiúp học sinh, tôi đã
nghiên cứu và viết đề tài Biện pp rèn kỹ năng chứng minh hình học 7 cho học
sinh”.
2. Mc đích nghiên cứu:
Đề xuất “Biện pháp rèn kỹ năng chứng minh hình học 7 cho học sinh” nhằm:
- Giúp học sinh có được hệ thống kiến thức cơ bản nhm nâng cao năng lực học môn
toán, giúp các em tiếp thu, lĩnh hội tri thức mt cách chủ động, ng tạo, làm ng cgiải
quyết các bài toán liên quan đến chứng minh hình học.
- y được hứng t cho học sinh khi làm bài tập trong sách giáo khoa, ch tham
khảo, giúp học sinh tự giải được một số i tập. Thông qua đó, các em sẽ tìm ra phương
3/ 29
án giải các bài toán tiếp theo.
- Giúp học sinh gii đáp những thắc mắc, sửa chữa những sai lm hay gp khi giải
toán chứng minh hình học.
- Thông qua phương pháp gii các bài toán chứng minh hình học, giúp học sinh thy
mục đích của việc học toán học tốt hơn các bài tập hình học, đồng thời nâng cao
chất lượng giáo dục.
3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi của đề tài:
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và giải pháp c thể về “Biện pháp rèn kỹ
năng chứng minh hình học 7 cho học sinh”.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Khảo sát, thu thập tài liệu.
- Nghiên cứu tài liu tham khảo, phương pháp điều tra.
- Phân tích, tổng kết kinh nghiệm.
5. Dự kiến kết quả của đề tài:
Khi chưa thực hiện đề tài, học sinh chỉ giải được một sbài toán chứng
minh đơn giản, hay mắc sai lầm, thường xuyên gặp khó khăn, định hướng giải
chưa đúng, lúng túng và rối trong việc trình bày li giải.
Khi thực hin đề tài, gây được hứng thú học tập, học sinh tích cực tìm hiểu
và có năng tốt hơn trong giải toán chứng minh hình học. Các em tự giải quyết
được nhiui tập, hạn chế được sai lầm hay mắc phải.
4/ 29
NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận của đề tài:
Việc dạy học định hướng phát triển năng lực về bản chất chỉ cần coi trọng
thực hiện mục tiêu dạy học hiện tại các mức độ cao hơn, thông qua việc yêu cầu HS
”vận dụng những kiến thức, năng một cách tự tin, hiệu quả thích hợp trong hn
cảnh phức hợp biến đổi, trong học tp cả trong nhà trường ngoài nhà trường,
trong đời sống thực tin”. Việc dạy học thay vì chỉ dừng hướng tới mục tiêu dạy học
hình thành kiến thức, năng và thái độ tích cực ở HS t n hướng tới mục tiêu xa hơn
đó trên sở kiến thức, năng được hình thành, phát trin khả ng thực hiện các
hành động ý nghĩa đối vi ngưi học. Nói một cách khác vic dạy học định hướng
năng lực về bản chất không thay thế mà chỉ m rộng hoạt động dạy học hướng nội dung
bằng cách tạo một môi trường, bối cnh cụ th để HS được thực hin các hoạt động vn
dụng kiến thức, sử dụng ng thể hiện thái độ của mình. Nvậy việc dạy học định
hướng năng lực được thể hiện ở các trong các thành tố quá trình dạy học như sau:
- Về mục tiêu dạy học: Mục tiêu kiến thức: ngi các yêu cầu v mức độ như nhận
biết, i hiện kiến thức cần có những mức độ cao hơn như vận dụng kiến thức trong các
tình huống, các nhiệm vụ gắn với thực tế. Với các mục tiêu về kĩ năng cần yêu cầu HS
đạt được ở mức độ phát triển kĩ năng thực hin các hoạt động đa dạng. c mục tiêu này
đạt được thông qua các hoạt động trong và ngoài nhà trường.
- V phương pháp dạy học: Ngi cách dạy học thuyết trình cung cấp kiến thức cần t
chc hot động dạy học thông qua trải nghiệm, giải quyết nhng nhiệm v thực tiễn. Như vậy
thông thường, qua một hoạt động hc tập, HS s đưc hình thành và phát triển không phải 1
loại năng lực mà là đưc nh thành đồng thời nhiều năng lực hoc nhiều năng lực thành t mà
ta không cần (và cũng kng thể) tách bit từng thành t trong quá trình dạy hc.
- Về nội dung dạy học: Cần y dựng các hoạt động, chủ đề, nhim vụ đa dạng gắn
với thực tiễn.
- V kiểm tra đánh giá: Về bản chất đánh giá năng lực cũng phải thông qua đánh giá
khả năng vận dụng kiến thức và kĩ năng thực hiện nhiệm vụ ca HS trong các loại tình
huống phức tạp khác nhau.Trên sở này, các nhà nghiên cứu nhiu quốc gia khác
nhau đề ra các chun năng lực trong giáo dục tuy có khác nhau về hình thức, nhưng k
tương đồng về nội hàm. Trong chuẩn ng lực đều những nhóm ng lực chung.
Nhóm năng lực chungy được xây dựng dựa trên yêu cầu ca nền kinh tế xã hội ở mi
nước. Trên snăng lực chung, các nhà luận dạy học bộ môn cthể hóa thành những
năng lực chuyên bit. Tuy nhiên không dừng ở các năng lực chuyên biệt, các tác giả đều
cụ thể hóa thành các ng lực thành phần, những năng lực thành phần này được c thể
hóa thành các thành tố liên quan đến kiến thức, năng… để định ng quá trình dạy
học, kim tra đánh giá ca GV.
5/ 29
II. Thực trạng dạy học toán 7 ở trường THCS
1. Vphía giáo viên
- Thiên về cung cấp lời giải cho học sinh tiếp thu một cách thụ động: chưa chú trng
dạy học sinh giải toán hình học.
- Thường bằng lòng và kết thúc công việc giải bài tn hình học khi đã tìm được một
cách giải nào đó, chưa chú ý hướng dẫn học sinh suy nghĩ tìm tòi cách gii khác, cách
gii hay hơn hoặc khai thác thêm ở bài toán vừa giải để phát huy duy linh hoạt và sáng
tạo của học sinh; tng chú ý số lượng hơn là chất lượng bài gii.
- Đôi lúc chú trọng mặt đề cao coi nhẹ mặt bảo đảm i cơ bản theo yêu cầu của
chương trình theo chuẩn KTKN; thích cho học sinh giải những bài toán khó, bài toán lạ
trong khin nhiều học sinh vẫn lúng túng với những bài toán rất cơ bản.
2. Về phía học sinh
- Rất lúng túng trước đầu bài toán hình học: không biết làm gì, bắt đầu từ đâu, đi theo
hướng nào, không biết liên hệ những điều nói trong đề bài với những kiến thức đã học,
không phân biệt được điu đã cho điều cần tìm, thậm ckhông nm được các kiến
thức hình học, nên không biết cách làm bài.
- Suy luận hình học kém, chưa hiểu thế nào là chứng minh, cho nên lý luận thiếun
cứ, không chính xác, không chặt chẽ, lấy điều phải chứng minh m githiết; suy nghĩ
rất hời hợt, máy móc. Không rút được kinh nghiệm để m các i tương tự.
- Trình y bài gii hình học không tốt, hình vẽ không chính xác, không rõ ng; ngôn
ngữ và ký hiu tùy tiện; câu văn lủng củng, không ngắn gn, sáng sủa, lập luận thiếu
khoa học, không logic. năng vẽ đường phụ còn thấp.
Những khuyết điểm trên đây của học sinh chủ yếu do chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến
việc uốn nắn, rèn luyện từng cái nhỏ, cái bắt đầu nhưng rất quan trọng, trong những ớc đi
ban đầu học nh học giải toàn nh học ặc biệt là năm lớp 7) . Cho nên học sinh
thường mắc sai lầm ngay cả khi thực hiện những thaoc rất đơn giản.
Bảng kết quả khảo sát ý kiến học sinh về dạng bài chứng minh hình học 7 khi chưa thực
hin đề tài:
Lớp Rất khó khăn Khó khăn Không khó
7A1 30% 50% 20%
7A2 29% 46% 25%
7A3 70% 30% 0
7A4 82% 28% 0
7A5 68% 32% 0