S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
SÁNG KIN KINH NGHIM
RÈN K NĂNG LÀM VĂN BIỂU CM
CHO HC SINH THCS
Lĩnh vực : Ng văn
Cp hc : Trung học cơ sở
NĂM HỌC 2016- 2017
MÃ SKKN
Rèn k năng làm văn biu cm cho hc sinh THCS
MC LC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: .............................................................................................. 1
II. GII QUYT VẤN ĐỀ............................................................................... 2
1. Cơ sở lí lun ca vn đề nghiên cu:Rèn kỹ năng làm văn biểu cm cho
học sinh THCS” .............................................................................................. 2
2. Thc trng thc tế khi chưa thc hin đề tài: ............................................... 2
3. Các bin pháp thc hin: ............................................................................. 4
3.1. Đối vi giáo viên ................................................................................... 4
3.2. Đối vi hc sinh .................................................................................. 11
4. Hiu qu ca sáng kiến: ............................................................................. 11
III. KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................. 17
1. Kết lun: .................................................................................................... 17
2. Mt s kiến ngh: ...................................................................................... 17
2.1. Đối vi thy cô: ................................................................................... 17
2.2. Đối vi trò: .......................................................................................... 17
2.3. Đối vi ph huynh ............................................................................... 17
2.4. Đối vi các cp lãnh đạo ngành: .......................................................... 17
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................. 19
Rèn k năng làm văn biu cm cho hc sinh THCS
1/19
I. ĐẶT VẤN Đ:
N¨m häc 2010- 2011, được s phân công ca các cấp lãnh đạo, tôi được
chuyn v Hà Ni công tác, ging dy môn Ng văn ca một trường THCS. V
ging dy nơi đây, tôi nhận thy đây là ngôi trường có b y thành tích, đi ngũ
giáo viên nhit tình ging dy, tr×nh độ chuyên môn vng vàng. Nhiu
đồng chí được ng nhn giáo viên gii cp Thành ph khi tuổi đời, tui ngh
còn rt tr. Trong nhiu năm giảng dy ti trường tôi luôn được Ban giám hiu
nhà trường quan m, phân ng cho dy môn học mà i m đc nht: môn
Ng văn. Càng tìm hiểu k v b môn này i nhn thy người xưa nói thật
không sai: “Văn học nhân học”. n học vai trò rt quan trng trong đời
sng trong s phát trin duy của con người. B môn n học mt n
hc thuc nhóm khoa hc hội, môn văn tầm quan trng trong vic giáo
dục quan điểm, tưởng, tình cm cho học sinh. Đồng thi cũng môn học
thuc nhóm ng cụ, môn văn n thể hin mi quan h vi các môn hc
khác. Hc tt môn văn s tác động tích cc ti các môn học khác ngưc li,
các môn học khác cũng góp phần hc tốt môn văn. Điều đó đặt ra yêu cầu tăng
ng tính thc hành, gim thuyết, gn hc vi hành, gn kiến thc vi thc
tin hết sức phong phú, sinh động ca cuc sng .
Môn n trong nhà tng bc THCS chia m ba pn n: Văn hc,
Tiếng vit, Tp m n. Trong thc tế dy hc, pn n tập m n
phân n nhẹ kí” nhất. C th ng Phm Văn Đng đã tng i: Dy
m n ch yếu dy cho hc sinh din t cài gì nh suy nghĩ, nh cn
y t mt ch trung tnh, sáng t chính c, m ni bt điều mình mun
i”. . . (Dy n một q trình rèn luyn toàn din, Nghn cu giáo dc,
s 28, 11/1973) .
Trong ging dy môn ng văn 7, i nhn thy mc dù biu l tình cm,
cm xúc mt nhu cu thiết yếu của con người nhưng học sinh chưa biết cách
bc l cm xúc của mình đ khơi gợi lòng đồng cm i người đọc” ( Văn 7
tập 1). Khi nh văn, c em n lẫn lộn, chưa phân biệt ràng, rch ròi gia
văn biểu cm vi các th loi văn khác. Chính thế, đim các i kim tra
điểm trung bình môn văn ca c em n thp. Thc tế đó qủa đáng lo ngại.
Thc trng vấn đề này ra sao? Vì sao hc sinh gp nhiu khó khăn trong việc
làm n biểu cm? Cn phi làm để nâng cao chất lượng dy học văn biểu
cm cho học sinh THCS? Đó nhng vn đề i trăn trở,khiến i nhanh chóng
thc hiện đề tài này.
Rèn k năng làm văn biu cm cho hc sinh THCS
2/19
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. s lun ca vấn đề nghiên cu: “Rèn kỹ năng m văn biểu cm
cho hc sinh THCS”
1.1: Văn biểu cm loại văn thể hin ni m, m trng của người viết.
Ngồi trước trang giy, nếu m hn trng rng không cm xúc, đầu óc mông
lung không ý nghĩ tngưi viết không th được một i văn biu cm
hồn. Lúc đó, i văn hoặc kkhan, nht nho, ngn ngi hoc gi to, vay
tình mượn ý. Người giáo viên, khi dy văn THCS nói chung, dy văn biểu cm
nói riêng, ngoài nm kiến thức, phương pháp lên lớp n cn mt m hn,
mt trái tim sng cùng tác gi, tác phm.
1.2: Để dy hc tốt văn biểu cm THCS, người dy người hc cn
nm vng h thng 6 i hc và luyn tp v văn biểu cm (trong s 14 tiết hc
văn biểu cm lp 7 hc kì I ) gm :
- Tìm hiu chung v văn biểu cm
- Đặc điểm của văn biểu cm
- Đề văn biểu cm và cách làmi văn biểu cm
- Cách lp ý của bài văn biểu cm
- Các yếu t t s và miêu t trong văn biểu cm
- Cách làm i văn biểu cm v tác phm văn học
2. Thc trng thc tế khi chưa thực hin đề tài:
Qua nhiu m giảng dy chương trình ngữ văn lớp 7, i nhn thy kĩ
năng nhận diện các phương thc biểu đạt trong văn bản, kĩ năng viết, bc l cm
xúc trongi tập làm văn ca mt b phn hc sinh còn yếu .
m học 2015 2016, khi viết i tp làm văn số 2 vi đề i Loài y
em yêu”. mới va học hình thành kĩ năng tạo lập văn bản biu cm xong
nhưng nhiều hc sinh không phân biệt được văn miêu tả, văn t s với văn biểu
cm nên i viết không viết v thái độ tình cm của mình đối vi mt loài
cây c th t, k v loài y đó. Hoc tiết viết i tập m n s 3 đề yêu
cầu Cảm nghĩ ca em v hình nh người thân yêu của mình”. Học sinh viết
Bà nội hay thc khuya dy sm để làm vic mà ti nội chưa m. Bà thường đi
làm thuê đ kiếm tin nuôi chúng em. Em thy vy bo bà ni hay là ni đừng đi
làm thuê na, ni chuyn sang nấu i đi. Nội suy nghĩ một hi lâu rồi nói, đó
cũng là một ý kiến hay”. Đoạn văn viết v người bà thân yêu ca mình mà người
đọc cm thy như viết v một người xa l kng h mt tình cm nào ca
cháu vi hơn nữa hầu như đó ch là k. Cũng với đề văn như trên, một hc
Rèn k năng làm văn biu cm cho hc sinh THCS
3/19
sinh khác viết u kết i :“Cảm nghĩ ca em v một người u mến
con cháu”. u văn nêu rõ cm nhn v nhưng gượng ép khô khan. l vi
cách viết văn như nghĩa v nên làm qua loa cho xong ri đem nộp. K c hc
sinh khá, dù cm hiểu được yêu cu của đề, xác định đúng hướng m i
nhưng kể vn nhiu hơn biểu cm. Sau đây bảng s liu thống điểm trung
bình môn văn học kì I khi 7 năm hc 2015 2016
Tỉ lệ học sinh
giỏi
Tỉ lệ học sinh
khá
Tỉ lệ học sinh
trung bình
Tỉ lệ học sinh
yếu
Tỉ lệ học sinh
m
10%
70%
20%
0%
0%
*Nguyên nhân
Nguyên nhân dn đến thc trng trên t nhiu song theo tôi, do mt s
nguyên nhân ch yếu sau :
- Đối với người dy
+ Đa s giáo viên đều tn ty vi ng c ging dy, chăm lo quan m
đến học sinh nhưng vẫn còn nhng mt hn chế sau:
+ Pơng pháp giảng dy chưa thực s p hp vi mt b phn không
nh hc sinh yếu kém dn đến chất lượng chưa cao.
+ Do điều kin khách quan nên vic s dụng đồ dùng dy học, pơng
pháp trc quan vào tiết hc hn chế, ảnh hưởng đến chất lượng tiếp thu bài ca
hc sinh.
+ Mt s giáo viên chưa thực s m huyết vi ngh, chưa khơi gợi được
mch ngun cm xúc n sau mi trái hc sinh.
+ Do sĩ số lớp đông nên rất khó cho giáo viên trong vic theo sát, m cp
tng hc sinh trong mt tiết dy.
+ Giáo viên ch nng v ging lý thuyết không đầu tư cho các tiết thc hành
như luyện tp, luyện nói…, không chịu ksưu tầm các đoạn văn, i n hay
cho các em tham kho.
+ Nhiu giáo viên cho hc sinh chép nhiu gây nhàm chán cho hc sinh.
- Đối vi hc sinh
+ Mt s học sinh vì lười hc, cn hc nên không chun b tt m thế cho
gi học văn.
+ Vì b m bn công việc cam sát tt thi gian t hc ca các con.
+ Đa s các em lười hoc kng bao gi đọc sách, k c văn bản trong
SGK.