S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
SÁNG KIN KINH NGHIM
RÈN LUYN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUN XÃ HI
CHO HC SINH LP 8
n: Ng văn
NĂM HỌC 2015-2016
1
MC LC
2
PHN TH NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sởlun
Tp làm n mt phân môn ca môn Ng Văn trong nhà trường ph thông. Tp
làm văn có một v trí rt quan trng trong vic đánh giá kết qu hc tp môn Ng văn thông
qua h thng các bài tp to lập văn bản cũng như thực hành s dng tiếng Vit. Trong
chương trình Ng văn THCS, song song với việc được học các văn bn t s, miêu t, biu
cm, ngh lun, thuyết minh,...hc sinh còn được học đặc điểm chung và cách m các kiu
bài Tập làm văn như tự s, miêu t, biu cm, ngh lun, thuyết minh,..
Phân môn Tập làm văn trong chương trình Ngữ văn THCS đã s đổi mi so với chương
trình cũ. Với quan điểm chú trng ti vic rèn luyện, nâng cao kĩ năng thực hành to lập văn
bn nói viết. Lp 6 tng s tiết Tập làm văn là.....Chủ yếu tp trung vào 2 kiu bài t s
miêu t. Lp 7 tng s tiết Tập làm văn là.....với 2 kiu bài chính biu cm và ngh lun.
Lp 8 tng s tiết Tp làm văn là.....học sinh được hc rèn luyn v kiu bài twk s
(nâng cao hơn so với lp 6) 2 kiu bài thuyết minh, ngh lun. Lp 9 hc sinh hc
......tiết v Tập làm văn về t s, thuyết minh (nâng cao hơn) nghị lun. Như vây, chúng
ta thy phân môn Tp làm văn trong chương trình Ngữ văn cấp THCS đã xây dng ni dung
theo cấu trúc đồng tâm, có lp li, (nâng cao) các lp khác nhau. Ví dụ: Văn nghị lun hc
c ba lp 7,8,9. Tuy nhiên s lp li vòng 2 (lớp 8,9) theo hướng kết hp: Ngh lun
gn vi thuyết minh, biu cảm....Đây chính là điều kin thun li cho hc sinh nâng cao kh
năng nhận thức năng , xảo thc hành to lp các kiểu văn bản. Đặc biệt văn nghị
lun giúp hc sinh rèn luyn các thao tác ngh luận như giải thích, chng minh, phân tích, so
sánh, bác b, bình lun qua các kiu bài t s, biu cm, thuyết minh, ngh lun (ngh lun
văn học và ngh lun hi) còn giúp cho hc sinh cách cm th, phân tích đánh giá
một áng văn, áng thơ, những nhân vt trong tác phẩm văn chương. Vic rèn luyn kiu bài
này rt cn thiết cho hc sinh khi làm các bài kim tra, bài thi hc k . Bài ngh lun hi
rèn luyn cho hc sinh cách nhìn nhn, kiến gii, trình bày nhng ý kiến riêng v mt vn
đề tưởng đạo hoc mt vấn đề hội đáng quan m. Vic rèn luyn kiu bài này
không ch cn cho hc sinh khi làm các bài kim tra, bài thi còn cần cho người hc khi
vào đi. Bi trong cuc sng, làm bt c công vic gì, bt k lĩnh vực nào, mi
người cũng có lúc phải trình bày ý kiến riêng ca mình v mt vấn đềhi.
2. Cơ sở thc tin
Chương trình Ng văn THCS hiện nay, kiu bài ngh lun hội đã được chú ý mt
cách toàn diện hơn, t đọc hiu phân tích trong phần Văn học, đến luyn tp cách làm,
cách viết trong phn Tp làm văn. Đặc biệt trong chương trình Ngữ văn lớp 9, s ng c
bài kim tra ra vào các dạng đ ngh lun hi chiếm t l cao. Đặc biệt, trong các đề thi
hc sinh gii môn Ng văn cấp thành ph, s câu hỏi ra trong đề thi dng này luôn chiếm
s điểm khá cao (6/ 20 đim toàn bài). Bên cạnh đó, những năm gần đây, các thi vào
3
THPT, trong cấu trúc đề thi đã đưa 1 câu Tập làm văn theo dạng đề ngh lun hi. Điu
này càng cho thy ngh lun hội đóng vai trò rt quan trng trong quá trình hình thành
năng Tp m văn cho hc sinh Ph thông nói chung và hc sinh lp 8 THCS nói riêng.
Dy học làm văn nghị lun hi, bên cnh những ưu điểm hc sinh d dàng
hng thú vi các dạng đề này. Trong quá trình gii quyết vấn đề, học sinh được trình y
suy nghĩ riêng ca bn thân. Bên cạnh đó, các em được biết thêm nhiu câu danh ngôn, câu
thơ, câu văn hay, được hiu biết thêm nhng vấn đề v cuc sống muôn màu, được bi
dưỡng thêm v phm chất đạo đức, được rèn luyện thêm các kĩ năng làm văn… T đó tạo
thêm hứng thú cho các em trong quá trình làm văn nói riêng và học tp b môn Ng văn nói
chung.
Tuy nhiên, các dng đề ngh lun xã hi cũng khiến nhiu hc sinh gp lúng túng
cm thấy khó khăn khi làm bài. Nguyên nhân ch yếu do các em chưa biết cách tìm hiểu đề,
chưa nắm vng kĩ năng làm bài. T đó dẫn đến s ng các bài kiểm tra đạt chất lượng còn
thp, làm ảnh hưởng không nh ti kết qu hc tp b môn Ng văn nói chung ca các em
nói riêng.
Trong quá trình ging dy, mỗi giáo viên đều đúc rút ra đưc nhng kinh nghim cho
bn thân mình. Rng vi cá nhân tôi, vấn đề làm sao để hc sinh kĩ năng ng p vi tt
c các dạng đ ngh lun xã hi trong mt khong thi gian ngn mà không phi hc t, hc vt
mt n khoăn, trăn tr rt ln. Vì nhng do đó, i đã mnh dn la chọn đề tài “Rèn
luyện ng làm văn nghị lun hi cho hc sinh lp 8 vi mong mun s nh thành
cho c em mt s kĩng làm văn nghị lun mt cách thun thc có hiu qu nht.
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CU
Trong khuôn kh của đề tài, tôi mun đề xut mt vài kinh nghim để rèn cho hc
sinh kĩ năng làm văn nghị lun xã hi thông qua nm chc được cu trúc ca mt bài văn
ngh lun, nắm được các bước làm mt bài văn ngh lun cũng như để bài văn ngh lun ca
các em được hay, kiến thc được phong phú, xác thc.
III. ĐI TƢNG NGHIÊN CU
- Chương trình Ng văn lp 8.
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
- Nghiên cu lí thuyết
- Nghiên cu thc tin
- Thc nghim sư phm
V. PHM VI VÀ K HOCH NGHIÊN CU
1. Phm vi nghiên cu: năm hc 2015-2016
2. Kế hoch nghiên cu: Bt đu t chương trình Ng văn 8 đu hc kì I
đến kết thúc năm hc.
4
PHN TH HAI
NHNG BIN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GII QUYT VẤN ĐỀ
I. MT S HIU BIT CHUNG V NGH LUN XÃ HI
1. Ngh lun xã hi là gì?
Cun “Từ điển t ng Hán Vit” ca GS Hoàng Phê định nghĩa v ngh lun
xã hội như sau:
- Ngh luận” dùng luận để phân tích ý nghĩa phi trái, bàn bc, m rng vn
đề ơ20,6].
- “Xã hội” nhng thuc v quan h gia người người v các mt chín tr,
kinh tế, triết hc, lch sử, văn học, ngôn ng...(20,6].
- “Ngh lun xã hi” th văn hướng ti phân tích, bàn bc v các vấn đề liên quan
đến các mi quan h của con người trong đời sng xã hi. Mục đích cuối cùng ca nó to
ra những tác động tích cực đến con người nhng mi quan h giữa con người vi con
người trong xã hi (21,6].
Như vậy, th thy các vấn đề được đề cập đến trong ngh lun hi rt phong
phú, đa dạng, nó gn vi nhng vấn đề xã hội, tư tưởng, đạo đức, nhân sinh.
2. Yêu cu ca một bài văn nghị lun xã hi
a. Đảm bảo năng ngh lun nói chung: tập trung hướng ti các luận đề để bài
viết không tn mn, ý thc trin khai thành nhng luận điểm cht ch, nht quán, tìm
được nhng dn chng xác đáng, giàu sức thuyết phc.
b. Đảm bo v kiến thc mang màu sc chính tr - xã hi: nhng hiu biết v chính
tr - pháp lut, nhng kiến thức cơ bản v truyn thng lch sử, văn hóa, đạo đức, tâm lí
hi..., nhng tin tc thi s cp nht.
c. Đảm bo mục đích, tưởng đúng đắn: phi xut phát t mt lập trường,
ng tiến bộ, cao đẹp, vì con người, vì s tiến b chung ca toàn hội... để bàn bc, phân
tích, khen chê và đề xut ý kiến.
3. Các dạng đề ngh lun xã hi chính
Đề ngh lun xã hi như tên gọi ca - còn cn gn lin vi nhng vấn đề hi,
tưởng, đạo đức, nhân sinh, để giúp hc sinh nhng nhn thức hành động đúng đn.
Đề ngh lun xã hội trong chương trình Ng văn 8 thường có ba dng chính:
- Ngh lun v một tưởng, đạo lí: dạng đề bàn mt vấn đề tưởng, đo
thông qua nhng nhận xét, phán đoán về tinh thn, tình cảm, tư tưởng, đạo
lí, li sng...
- Ngh lun v mt hiện tượng đời sng: dng đ bàn v mt hiện tượng,
con người, s vic tht trong cuc sng mọi phương diện, mi khía
cnh ca nó.