S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đ tài:
XÂY DỰNG SƠ ĐỒ TƢ DUY TRONG TIT DY HÓA HC 8
nh vực/Môn : Hóa hc
Cp hc : THCS
Tài liu kèm theo : Đĩa CD
NĂM HỌC: 2016 2017
MÃ SKKN
Xây dng sơ đồ tư duy trong tiết dy Hóa hc 8
1/21
MC LC
PHN TH NHT ........................................................................................... 2
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 2
1.LÍ DO CHỌN Đ I .................................................................................... 2
1.1.Cơ sở lun ................................................................................................ 2
1.2.Cơ sở thc tin: ............................................................................................ 2
PHN TH HAI ............................................................................................... 4
GII QUYT VẤN Đ ..................................................................................... 4
1.Nhng ni dung lí lun liên quan trc tiếp đến vấn đề nghiên cu. ................ 4
2.Thc trng vấn đề ............................................................................................ 6
3. Các biện pháp đã tiến hành ............................................................................. 7
4. Hiu qu sáng kiến kinh nghim:.................................................................... 8
PHN TH BA ............................................................................................... 12
KT LUN VÀ KIN NGH .......................................................................... 12
1.Kết lun ......................................................................................................... 12
2.Kiến ngh ....................................................................................................... 12
TIT 51 BÀI 34: BÀI LUYN TP 6 .......................................................... 14
Xây dng sơ đồ tư duy trong tiết dy Hóa hc 8
2/21
PHN TH NHT
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. sở lý lun
Nhn thức được tm quan trng ca ngun lực con người, là nhân t
quyết định đến thng li công cuc ng nghip hóa, hin đại hóa đất nước. Hi
ngh Trung ương 8 (khóa XI) nghị quyết v: “đi mới căn bn, toàn din giáo
dục đạo tạo, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều
kin kinh tế th trường định ng hi ch nghĩa hội nhp quc tế đã
được thông qua
Thực tế cho thấy, trong my thập niên gần đây đổi mi giáo dục, đào tạo là
xu thế toàn cầu. Vào những thập niên cuối ca thế kỷ XX, khoa học và công nghệ
trên thế giới phát triển như vũ băo, tạo ra những bước tiến nhảy vọt, đặc biệt trong
các lĩnh vực điện tử - viễn thông, tin học và công nghệ thông tin. Những thành tựu
của sự phát triển này đă tác động mnh mẽ đến mọi mặt ca đời sống xă hi trong
từng quốc gia trên phạm vi toàn cầu làm thay đổi, nếu không nói đảo lộn
nhiu triết lư, quan niệm, phương thức tổ chức hoạt động của hầu hết các nh
vực, mà trước hết và chủ yếu lại chính là giáo dục và đào tạo.
c vào giai đoạn mi ca cách mng, giai đoạn đẩy mnh s nghip
công nghip hoá, hin đại hoá đất nước, đáp ng nhu cu hi nhp quc tế, đòi
hi s nghip giáo dc Việt Nam cũng ngày ng phát triển. Để phát trin giáo
dục trước hết phi nâng cao chất ng giáo dục, trong đó đổi mi phương pháp
dạy phương pháp học mt trong nhng con đường quan trng ng c
thiết yếu. Bên cnh các phương pháp dạy hc truyn thống được s dng các
nhà trường trung học s (THCS) trung hc ph thông (THPT), nhiu
trường đã và đang kết hp s dụng các phương pháp dy hc tích cc.
1.2. sở thc tin:
a. Thun li :
Hu hết tt c các giáo viên đu được đào tạo chính quy trong các trường
CĐSP, ĐHSP nên được nn tng kiến thức, phương pháp giảng dy vng
Xây dng sơ đồ tư duy trong tiết dy Hóa hc 8
3/21
chắc. Được tham gia tp huấn chương trình thay sách với đặc thù b môn, tham
gia lp bi dưỡng thường xuyên v đổi mới phương pháp dy hc do s giáo
dc t chức. Được d các chuyên đề thường xuyên đ nâng cao kinh nghim và
kiến thức, trong đó các tiết dy s dụng đến nhng phương pháp đổi mi
đã được tp hun.
Môn Hóa hc là mt trong nhng môn hc quan trng trong h thng kiến
thc ca hc sinh ph tng, môn học đặc thù th s dng kết hp các
phương pháp để nâng cao chất lượng dy ca giáo viên cht ng hc ca
hc sinh. Nhng năm qua, thc hin ch đạo ca S Giáo dục và Đào tạo Hà Ni
phòng Giáo dục Đào tạo quận Thanh Xuân, đội ngũ giáo viên trường
THCS Phan Đình Giót đã tng bước áp dụng phương pháp dạy hc bng đồ
tư duy (mind map) vào mt s môn như: Hóa học, Sinh hc, Công ngh, Vt ,
Ng Văn..., và đã thu được nhng kết qu kh quan.
b. Khó khăn:
Th nht m sao giúp học sinh đang quen với ch học theo phương
pháp truyn thống như đc chép, chuyn dn sang học theo các pơng pháp
mới, thuật mi như: mảnh ghép, nhóm, d án... trong đó s dụng phương
pháp xây dựng sơ đồ tư duy một cách hiu qu nht.
Th hai là giáo viên cn la chn phương pháp đồ duy trong những
bài hc nào, phn học nào để khi ging dy s tạo được hiu qu cao, phát huy
được tính tích cc sáng to ca hc sinh.
Th ba trình độ học sinh chưa đng đều, mt s hc sinh n m v
kh năng tổng kết, khái quát nhng nội dung đã học để hình thành kiến thc,
hc còn nng tính hình thc, thành tích.
Để giúp hc sinh th tiếp cn s dng hiu qu phương pháp
đồ duy trong bộ môn Hóa hc, tiến đến đổi mi mt cách tích cc trong hot
động dy hc tn lớp, i đã lựa chn ni dung sáng kiến kinh nghim ca
mình :
Xây dựng sơ đồ tư duy trong tiết dy Hóa hc 8
Xây dng sơ đồ tư duy trong tiết dy Hóa hc 8
4/21
PHN TH HAI
GII QUYT VẤN Đ
1. Nhng ni dung lí lun liên quan trc tiếp đến vn đề nghiên cu.
Trong đổi mi công tác giáo dc, ngoài vấn đ truyền đạt kiến thc cho
hc sinh, giáo viên cn hướng học sinh đến một phương pháp học tp tích cc
t ch để lĩnh hội tri thc, h thng hóa chui kiến thức đã học thành mt h
thng logic d nh, d vn dng trong hc và kim tra đánh giá. Việc y dng
được một hình nhth hin mi liên h gia c kiến thc, s mang li nhng
li ích đáng quan m v các mt: ghi nh, phát trin nhn thức, duy, óc
ng tượng kh năng ng tạo…Một trong nhng công c hết sc hu hiu
để to n các hình nh liên kết” đồ duy. Đây đưc mnh danh
công c vn năng cho b não phương pháp ghi c đy ng to, hin
đang được nnh giáo dc khuyến khích đưa o thực hin trong ging dy và
hc tp.
đồ duy phương pháp được đưa ra như một phương tiện mnh
để tn dng kh năng ghi nhận hình nh ca b não. Đây cách để ghi nh chi
tiết, để tng hợp, hay để phân tích mt vn đề ra thành mt dng của lược đ
phân nhánh. Phương pháp y đưc phát trin vào cui thp niên 60 (thế k 20)
bi Tony Buzan, giúp ghi li i ging mà ch dùng các t then cht và các hình
nh. Cách ghi chép này nhanh, d nh và d ôn tập hơn.
Phương pp y khai thác kh ng ghi nhớ liên h các d kin li
vi nhau bng cách s dng màu sc, mt cu trúc cơ bn được pt trin rng
ra t trung m, cng dùng các đưng k, các biu tượng, t ng hình nh
theo mt b các quy tắc đơn giản, bn, t nhiên d hiu. Vi mt sơ đồ
duy, một danh sách i những thông tin đơn điu th biến tnh mt bn
đồ đầy màu sắc, sinh động, d nh, được t chc cht ch. Nó kết hp nhp
nhàng vi chế hot động t nhiên ca não cng ta. Vic nh gi li
thông tin sau này s d ng, đáng tin cậy n so với khi s dng th thut ghi
chép truyn thng.