1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬNNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
i ghi tên dưới đây:
Số
TT Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công tác
Chc
danh,
môn dạy
Tình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng p
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 HOÀNG TH
LAN 16/07/1978
Trường
THCS An
Lộc B
Go
viên
n -
GDCD
ĐHSP 100%
1. tác giả đề nght công nhận sáng kiến cấp thnăm học ( 2020-
2021) :Vài biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết " Ngoại
khóa" môn GDCD 9”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục – Giáo dục công dân 9
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 7/ 12/ 2020
5. Mô t bản chất ca sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trước những yêu cầu cấp ch trong hệ thống giáo dục nước ta hiện nay thì
vấn đề đổi mới phương pp dạy học vấn đbức thiết, không thể trì hoãn. Đặc
biệt phải quan m hơn về vấn đề trên cbề rng bsâu. Chính vì vậy i đưa
ra một sáng kiến mới chưa ai viết trong địa bàn của tỉnh ncũng như trong hệ
thống giáo dục Việt Nam. Tạo được hứng thú cho hc sinh trong học tập lớp cũng
như nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng hội khám
2
phá, ng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó c em
tích cực tham gia vào i học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy
và học truyền thống.
Đm bo tính chính c, khoa học, tính ràng về nội dung bài học. Go viên
dng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh
chóng nắm bắt nội dung bài học, nhận biết và sửa đi các nh vi sai trái, nhiều
hội phát huy tính tích cực, nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào
thực tế cuộc sống hàng ngày.
Tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí trong việc chuẩn bđồ dùng, giáo
cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời m sát u cầu của phương pháp dạy hc
đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phợp với cả 3 đối tượng học
sinh và thực trạng dạy và học của nhà trường.
Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo trực quan sinh động (với các bài có
thiết kế trình chiếu) gắn với nội dung cụ thcủa từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp
dẫn i cuốn kích thích duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng, nhớ
lâu, nhớ sâu nội dung bài hc.
Thuận lợi, dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh, d
báo sớm được kết quả học tập để biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với
tất cả các đối tượng học sinh.
Qua sáng kiến này giúp :
+ Phát huy tính tích cực, chủ động, học hỏi và làm chủ bản thân nơi học sinh tất
cả các đối tượng
+ Học sinh chủ động, tìm hiểu những vấn đliên quan đến bài học một ch t
giác, từ đó giáo viên ddàng đánh giá phân loại học sinh.
+ Học sinh liên hệ với thực tế qua những trải nghiệm t ra bài học bổ ích cho
bản thân và từ đó yêu thích n học này.
+ Giáo dục và đào to học sinh thành những con người năng động, sáng tạo; có năng
lực giải quyết vấn đề cuc sng đặt ra cho cá nhân và cộng đồng.
5.2. V nội dung của sáng kiến:
- Xác định yêu cầu của gi dạy GDCD phải gắn liền với chủ đề về quan hệ bản
3
thân với ng việc theo chuẩn mực đạo đức; từ đó giúp học sinh khắc sâu thêm,hiểu
biết cụ thể hơn về kiến thức khái quát của từng bài hay từng chủ đ.
- Đặt vấn đ rõ ràng, lôgic, tự nhiên.
- Phát huy khả năng tự làm việc của học sinh bằng việc xác định hệ thống câu hỏi
kết hợp với phương pháp có sự gợi ý của thy để trò trả lời.
- Tùy theo vào từng đối tượng học sinh để hướng tới yêu cầu học sinh giải quyết các
câu hỏi trong hệ thng câu hi đã hoạch định.
- Go viên dẫn dắt, gợi m, kích thích phợp để học sinh giải quyết được vấn đ
đặt ra là rất quan trọng.
Chính vì thế mà người thầy phải nghe, cố gắng nm bắt các ý để tổ chức cho học
sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó giáo viên mới tổng hợp vấn đề. Đây một i
thuộc chủ đề đo đức, cụ thể là nói về quan hệ với cộng đồng, đất nước và nhân loại.
Hơn nữa bài này nay được đưa vào bài ngoại khóa, nên giáo viên thể thực
từng lớp hc hoặc có thể tập trung học sinh toàn khối thực hiện.
Trên sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích
cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mi quan hệ, các tình
huống hoạt động hàng ngày. Đó chính mục đích nghiên cứu áp dụng sáng
kiến :
Vài biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết " Ngoại khóa" môn
GDCD 9”.
Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
Đgiúp cho giáo viên thực hiện tốt việc tạo hứng thú học tập cho học sinh thông
qua tiết Ngoại khoá” n giáo dục công dân 9, tôi đã tích cực ứng dụng công
nghệ thông tin để h trợ cho việc áp dụng thực hiện một số các biện pháp sau :
1: Biện pháp đưa các liệu cuộc sống vào bài dạy đtạo ấn tượng cho
học sinh:
Đối với mục, xác định tưởng sống cao đp của thanh niên, tôi đưa các liệu,
hình ảnh trong cuộc sống theo hướng tích hợp các phân môn vào bài giảng.Tôi phân
làm hai bước sau:
1.1. Lí tưởng sống của thanh niên trong lịch sử:
4
- HS: Đọc tư liệu:
"Trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, đã có hàng triệu người con ưu tú, hầu hết ở tuổi thanh xuân sẳn sàng xả
thân vì nước như Lý Tự Trọng , Nguyễn Th Minh Khai, Thị Sáu, Nguyn Th
Chiên, La Văn Cầu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân...th nói, lí tưng "
giải phóng dân tộc" là lẽ sng của hàng triệu thanh niên Việt Nam khi nước nhà
chưa độc lập, thống nhất" (SGK, GDCD 9)
- Sau khi học sinh đc xong i giới thiệu một schân dung tiêu biểu thời lịch sử
kết hợp với bài hát : "Dậy mà đi "của tác giả Nguyễn Xụân Tân.
Lời của bài hát:
Dậy đi, dậy đi .Ai chiến thắng không hề chiến bại. Ai nên khôn không
khốn một lần. Dậy mà đi, dây mà đi. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi! Đừng tiếc na cần
chi khóc mãi. Dậy mà đi sông i đang chờ. Dậy đi, dậy đi. Dậy đi hỡi
đồng bào ơi! Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà. Bao nhiêu năm qua dân ta
chết xa nhà. Dậy mà đi, dậy mà đi. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi!
(Tác giả Nguyễn Xuân Tân.)
Một s hình ảnh (chân dung)
TrÇn Phó
NguyÔn thÞ minh khai
TRẦN PHÚ NGUYỄN THỊ MINH KHAI
5
NGUYỄN ÁI QUỐC
Khi học sinh đọc xong quan sát hình nh + nghe giai điệu bài hát tôi dẫn dắt
cho các em đi khám pnội dung thông tin bằng hệ thống câu hỏi cụ thể sinh động
và với sự dẫn dắt, chuyển, mở, gợi ý để hc sinh trả lời.
Hỏi: Nội dung + hình ảnh + ca khúc được nói đến trong thời kỳ nào?
HS: Thời lịch sử.
Hỏi: Vậy lí tưởng sống của họ lúc bấy giờ là gì?
HS: Lí tưởng sống " giải phóng dân tộc, sẵn sàng xả thân vì nước"