
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công tác
Chức
danh,
môn dạy
Tình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 HOÀNG THỊ
LAN 16/07/1978
Trường
THCS An
Lộc B
Giáo
viên
Văn -
GDCD
ĐHSP 100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến cấp thị xã năm học ( 2020-
2021) :“ Vài biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết " Ngoại
khóa" môn GDCD 9”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục – Giáo dục công dân 9
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 7/ 12/ 2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trước những yêu cầu cấp bách trong hệ thống giáo dục nước ta hiện nay thì
vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề bức thiết, không thể trì hoãn. Đặc
biệt là phải quan tâm hơn về vấn đề trên cả bề rộng và bề sâu. Chính vì vậy tôi đưa
ra một sáng kiến mới mà chưa ai viết trong địa bàn của tỉnh nhà cũng như trong hệ
thống giáo dục Việt Nam. Tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng
như ở nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám

2
phá, ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó các em
tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy
và học truyền thống.
Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học. Giáo viên
dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh
chóng nắm bắt nội dung bài học, nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái, có nhiều
cơ hội phát huy tính tích cực, nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào
thực tế cuộc sống hàng ngày.
Tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng, giáo
cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học
đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả 3 đối tượng học
sinh và thực trạng dạy và học của nhà trường.
Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo trực quan sinh động (với các bài có
thiết kế trình chiếu) gắn với nội dung cụ thể của từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp
dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng, nhớ
lâu, nhớ sâu nội dung bài học.
Thuận lợi, dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh, dự
báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với
tất cả các đối tượng học sinh.
Qua sáng kiến này giúp :
+ Phát huy tính tích cực, chủ động, học hỏi và làm chủ bản thân nơi học sinh ờ tất
cả các đối tượng
+ Học sinh chủ động, tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến bài học một cách tự
giác, từ đó giáo viên dễ dàng đánh giá phân loại học sinh.
+ Học sinh liên hệ với thực tế qua những trải nghiệm và rút ra bài học bổ ích cho
bản thân và từ đó yêu thích môn học này.
+ Giáo dục và đào tạo học sinh thành những con người năng động, sáng tạo; có năng
lực giải quyết vấn đề cuộc sống đặt ra cho cá nhân và cộng đồng.
5.2. Về nội dung của sáng kiến:
- Xác định yêu cầu của giờ dạy GDCD phải gắn liền với chủ đề về quan hệ bản

3
thân với công việc theo chuẩn mực đạo đức; từ đó giúp học sinh khắc sâu thêm,hiểu
biết cụ thể hơn về kiến thức khái quát của từng bài hay từng chủ đề.
- Đặt vấn đề rõ ràng, lôgic, tự nhiên.
- Phát huy khả năng tự làm việc của học sinh bằng việc xác định hệ thống câu hỏi
kết hợp với phương pháp có sự gợi ý của thầy để trò trả lời.
- Tùy theo vào từng đối tượng học sinh để hướng tới yêu cầu học sinh giải quyết các
câu hỏi trong hệ thống câu hỏi đã hoạch định.
- Giáo viên dẫn dắt, gợi mở, kích thích phù hợp để học sinh giải quyết được vấn đề
đặt ra là rất quan trọng.
Chính vì thế mà người thầy phải nghe, cố gắng nắm bắt các ý để tổ chức cho học
sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó giáo viên mới tổng hợp vấn đề. Đây là một bài
thuộc chủ đề đạo đức, cụ thể là nói về quan hệ với cộng đồng, đất nước và nhân loại.
Hơn nữa bài này nay được đưa vào là bài ngoại khóa, nên giáo viên có thể thực ở
từng lớp học hoặc có thể tập trung học sinh toàn khối thực hiện.
Trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích
cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình
huống và hoạt động hàng ngày. Đó chính là mục đích nghiên cứu và áp dụng sáng
kiến :
“ Vài biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết " Ngoại khóa" môn
GDCD 9”.
Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
Để giúp cho giáo viên thực hiện tốt việc tạo hứng thú học tập cho học sinh thông
qua tiết “ Ngoại khoá” môn giáo dục công dân 9, tôi đã tích cực ứng dụng công
nghệ thông tin để hỗ trợ cho việc áp dụng thực hiện một số các biện pháp sau :
1: Biện pháp đưa các tư liệu cuộc sống vào bài dạy để tạo ấn tượng cho
học sinh:
Đối với mục, xác định lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, tôi đưa các tư liệu,
hình ảnh trong cuộc sống theo hướng tích hợp các phân môn vào bài giảng.Tôi phân
làm hai bước sau:
1.1. Lí tưởng sống của thanh niên trong lịch sử:

4
- HS: Đọc tư liệu:
"Trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, đã có hàng triệu người con ưu tú, hầu hết ở tuổi thanh xuân sẳn sàng xả
thân vì nước như Lý Tự Trọng , Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị
Chiên, La Văn Cầu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân...Có thể nói, lí tưởng "
giải phóng dân tộc" là lẽ sống của hàng triệu thanh niên Việt Nam khi nước nhà
chưa độc lập, thống nhất" (SGK, GDCD 9)
- Sau khi học sinh đọc xong tôi giới thiệu một số chân dung tiêu biểu ở thời lịch sử
có kết hợp với bài hát : "Dậy mà đi "của tác giả Nguyễn Xụân Tân.
Lời của bài hát:
Dậy mà đi, dậy mà đi .Ai chiến thắng mà không hề chiến bại. Ai nên khôn không
khốn một lần. Dậy mà đi, dây mà đi. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi! Đừng tiếc nữa cần
chi khóc mãi. Dậy mà đi sông núi đang chờ. Dậy mà đi, dậy mà đi. Dậy mà đi hỡi
đồng bào ơi! Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà. Bao nhiêu năm qua dân ta
chết xa nhà. Dậy mà đi, dậy mà đi. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi!
(Tác giả Nguyễn Xuân Tân.)
Một số hình ảnh (chân dung)
TrÇn Phó
NguyÔn thÞ minh khai
TRẦN PHÚ NGUYỄN THỊ MINH KHAI

5
NGUYỄN ÁI QUỐC
Khi học sinh đọc xong quan sát hình ảnh + nghe giai điệu bài hát tôi dẫn dắt
cho các em đi khám phá nội dung thông tin bằng hệ thống câu hỏi cụ thể sinh động
và với sự dẫn dắt, chuyển, mở, gợi ý để học sinh trả lời.
Hỏi: Nội dung + hình ảnh + ca khúc được nói đến trong thời kỳ nào?
HS: Thời lịch sử.
Hỏi: Vậy lí tưởng sống của họ lúc bấy giờ là gì?
HS: Lí tưởng sống " giải phóng dân tộc, sẵn sàng xả thân vì nước"